การรายงานแผนการปรับปรุงการดำเนินงาน [Improvement Plan] ของปีการศึกษา 2566
ตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2565
และตามปัญหา/อุปสรรคต่างๆ ในปีการศึกษาที่ผ่านมา
คณะนิติศาสตร์
หลักสูตรนิติศาสตรบัณฑิต [ระบบการศึกษาทางไกลทางอินเทอร์เน็ต]

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) อาจารย์ผู้สอนในรายวิชาเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียง และมีอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก จำนวน 1 ท่าน คืออาจารย์อนันต์ สันติภาพ รวมถึงมีผลงานทางวิชาการตามคุณสมบัติการเป็นอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร หลักสูตรมีการรับอาจารย์ผู้สอนที่เป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงมาสอนในรายวิชาในหลักสูตร และมีการกระตุ้นให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรและอาจารย์ผู้สอนศึกษาต่อในระดับปริญญาเอก และสร้างผลงานวิชาการในปีการศึกษา 2567 อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรและผู้อำนวยการหลักสูตร
2) หลักสูตรเป็นการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ทำให้ผู้เรียนเข้าถึงหลักสูตรได้ง่ายตลอดเวลา ทุกสถานที่ และสามารถทบทวนการเรียนได้ตลอดเวลา หลักสูตรมีแผนการปรับปรุงสื่อการสอน (Courseware) สำหรับวิชาแกนจำนวน 29 รายวิชา เพื่อให้ทันสมัยและตอบโจทย์ผู้เรียนมากยิ่งขึ้น แผนงานปรับปรุงสื่อการสอน (Courseware) ประจำปีการศึกษา 2567 อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร และผู้อำนวยการหลักสูตร
3) หลักสูตรมีสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ทางกฎหมายของคณะที่เข้มแข็ง เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักศึกษาเป็นอย่างมาก เพื่อให้การเรียนการสอนมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น หลักสูตรมีแผนการดำเนินงานปรับปรุงสื่อการเรียนการสอนให้ทันสมัยและเหมาะสมต่อผู้เรียนในยุคศตวรรษ 21 แผนงานปรับปรุงสื่อการเรียนการสอน (Courseware) ประจำปีการศึกษา 2567 อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรและผู้อำนวยการหลักสูตร
4) หลักสุตรมีคะแนนเฉลี่ยรวมคุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และด้านผลลัพธ์ผู้เรียนตามมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ.2561 สูง เท่ากับ 4.75 อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรและผู้อำนวยการหลักสูตร
5) หลักสูตรทำสำรวจภาวะการได้งานทำของบัณฑิตภายในระยะเวลา 1 ปี หลังสำเร็จการศึกษา บัณฑิตได้งานทำ ร้อยละ 100 อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรและผู้อำนวยการหลักสูตร
6) การสำรวจความพึงพอใจของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้ง 5 ท่านต่อการบริหารหลักสูตรมีแนวโน้มดีตลอด 3 ปี หลักสูตรมีแผนงานกระตุ้นให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรศึกษาต่อในระดับปริญญาเอกและสร้างผลงานวิชาการในปีการศึกษา 2567 อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรและผู้อำนวยการหลักสูตร
7) การคงอยู่ของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรตลอด 3 ปี ร้อยละ 100 มีแนวโน้มดี เห็นด้วยกับคำแนะนำและความเห็นของคณะกรรมการ อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรและผู้อำนวยการหลักสูตร
8) สืบเนื่องจากในปีการศึกษาที่ 2565 อาจารย์ประจำหลักสูตรได้มุ่งเน้นการสอนและการให้คำปรึกษาแก่นักศึกษาอย่างใกล้ชิดและมีจำนวนชั่วโมงในการดูแลนักศึกษาในรายวิชาและในฐานะอาจารย์ที่ปรึกษามากขึ้น รวมถึงร่วมกิจกรรมในการพัฒนาทักษะของนักศึกษาต่างๆ ประกอบกับสภาวะการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลให้การจัดทำวิจัยหรือผลงานวิชาการของอาจารย์ประจำหลักสูตรแต่ละท่านมีความจำกัดและทำได้ยากยิ่งขึ้น จึงส่งผลให้ขาดเวลาในการจัดทำงานวิจัยหรือผลงานวิชาการอย่างเต็มที่ ลดภาระการสอน และกิจกรรมการประชุมที่ไม่จำเป็นหรือเร่งด่วน ของอาจารย์ให้น้อยลงเพื่อเน้นงานด้านการวิจัยให้มากขึ้น อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรและผู้อำนวยการหลักสูตร

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) หลักสูตรควรมีแผนการพัฒนาอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรเป็นรายบุคคล ทั้งในเรื่องของ การศึกษาระดับที่สูงขึ้น การเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร การขอทุนวิจัย การเขียนเอกสาร/หนังสือ/ตำรา เป็นต้น อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรและผู้อำนวยการหลักสูตร
2) ควรกระตุ้นให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรมีการเผยแพร่ผลงานทางวิชาการอย่างสม่ำเสมอ และอยู่ในฐานข้อมูลที่สูงขึ้น อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรและผู้อำนวยการหลักสูตร
3) ควรรับนักศึกษาให้มีจำนวนตามแผนการศึกษาที่กำหนดไว้ หลักสูตรมีการวางแผนประชาสัมพันธ์หลักสูตรเพื่อเปิดรับสมัครที่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากยิ่งขึ้น อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรและผู้อำนวยการหลักสูตร
4) อัตราการคงอยู่ของนักศึกษา รหัส 60 - 62 มีแนวโน้มต่ำลง ทางหลักสุูตรควรหาแนวทางแก้ไขปัญหาการคงอยู่ของนักศึกษา หลักสูตรมีการกำหนดอาจารย์ที่ปรึกษาให้มีจำนวนเหมาะสมต่อจำนวนนักศึกษา และกำหนดรูปแบบการสอนให้สอดคล้องกับบริบทของนักศึกษามากยิ่งขึ้น อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรและผู้อำนวยการหลักสูตร
5) อัตราการสำเร็จการศึกษาตามเกณฑ์ของนักศึกษา รหัส 60 - 62 มีแนวโน้มต่ำลง ทางหลักสุูตรควรหาแนวทางแก้ไขปัญหาการสำเร็จของนักศึกษา หลักสูตรมีการกำหนดรูปแบบการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับบริบทของผู้เรียนโดยมีการมอบหมายงานให้ทำเพื่อเป็นคะแนนเก็บในอัตราส่วน ร้อยละ 30 และคะแนนสอบร้อยละ 70 เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรและผู้อำนวยการหลักสูตร