| # | ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา | แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา | โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ | ผู้รับผิดชอบ |
|---|---|---|---|---|
| 1) | หลักสูตรมีระบบและกลไกการดำเนินที่ชัดเจนในทุกประเด็น | ออกระเบียบ และข้อกำหนดระดับสาขาฯที่ชัดเจนในแต่ละประเด็น เช่น การเลือกอาจารย์ที่ปรึกษา การปฏิบัติสหกิจศึกษา การทำปริญญานิพนธ์ เพื่อเป็นข้อตกลงร่วมกันอย่างเป็นระบบ | อรรจน์ จินดาพล (หัวหน้าสาขาฯ) | |
| 2) | คณาจารย์มีผลงานทั้งผลงานวิชาการและผลงานสร้างสรรค์ที่ต่อเนื่องทุกปี ซึ่งมีความพร้อมในการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ | ส่งเสริมการสร้างสรรค์งาน และสนับสนุนการเข้าร่วมดูงาน และอบรมสัมมนาในทุกหัวข้อ | ||
| 3) | มีการสนับสนุนคณาจารย์ในหลักสูตรให้ได้พัฒนาตนเองทุกด้าน | ส่งเสริมการให้ข้อมูลการพัฒนาตนเอง และการฝึกอบรมในด้านต่าง ๆ | ||
| 4) | มีกระบวนการรับและเตรียมความพร้อมนักศึกษาใหม่ที่ร่วมสมัย เป็นระบบ และพัฒนาขึ้นจากปีที่ผ่านมา สามารถประชาสัมพันธ์เนื้อหาของหลักสูตรให้นักศึกษาใหม่ ส่งผลให้นักศึกษาแรกเข้า มีความเข้าใจในตัวหลักสูตรตั้งแต่เริ่มเข้ามาเรียนปีแรก อัตรานักศึกษาตกออกระหว่างปีจึงลดลงอย่างเห็นได้ชัดในปีการศึกษา 2565 | จัดระบบการปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่อย่างเป็นระบบ และพร้อมเพรียงกันทั้งชั้นปี ติดตาม สอบถาม ตรวจสอบการเรียนของนักศึกษาผ่านกระบวนการอาจารย์ที่ปรึกษา | ||
| 5) | มึการบูรณาการรายวิชาต่างๆ ในหลักสูตรให้สอดคล้องกับรูปแบบกิจกรรมและโครงการต่างๆของสาขาวิชา เป็นการเรียนแบบบูรณาการที่มีความร่วมสมัย นักศึกษาได้ลงมือทำจริง และได้ประเมินผลลัพธ์จากผู้เข้าร่วมงานได้อย่างแท้จริง | บูรณาการกิจกรรมในแต่ละรายวิชา หรือกิจกรรมของคณะ มหาวิทยาลัยเข้าด้วยกัน หรือปรับปรุง และลดทอนกิจกรรมให้เหมาะสมกับการเรียนในแต่ละชั้นปี | ||
| 6) | นักศึกษาใหม่ให้ความสนใจในหลักสูตรสาขาสื่อสารการแสดงมากขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม | ผ่านกระบวนการเผยแพร่ผ่านช่องทางออนไลน์ และการส่งต่อความเข้าใจผ่านตัวนักศึกษา |
| # | ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา | แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา | โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ | ผู้รับผิดชอบ |
|---|---|---|---|---|
| 1) | ควรมีระบบและแนวทางในการแก้ไขปัญหาการตกออกของนักศึกษาแต่ละชั้นปี รวมไปถึงร้อยละของนักศึกษาที่จบการศึกษาในแต่ละปี | จัดการระบบอาจารย์ที่ปรึกษาให้มีการตรวจสอบใกล้ชิด โโยหัวหน้าสาขาจะเข้าเป็นที่ปรึกษาร่วมสำหรับนักศึกษาทุกคนในสาขา เพื่อติดตามและตรวจสอบผลการเรียน และปัญหาในภาพรวม หากพบปัญหาจะติดตาม และแก้ปัญหาโดยเร็ว | การจัดทำแบบสอบถามความสุขในการใช้ชีวิตขณะเรียนในสาขาสื่อสารการแสดง ที่มีการสอบถามในช่วงหกลังจบการศึกษาภาคแรก ของปีหนึ่ง | อ.อรรจน์ จินดาพล (หัวหน้าสาขาฯ) |
| 2) | หลายตัวบ่งชี้พบว่ามีการประเมินการดำเนินของปีการศึกษา 2564 ที่นำมาพัฒนาและแก้ไขปรับปรุงการดำเนินของปี 2565 ดีขึ้น แต่ขาดการให้รายละเอียดเชิงเปรียบเทียบ | เพิ่มความละเอียดในการอธิบายเชิงเปรียบเทียบ | อรรจน์ จินดาพล (หัวหน้าสาขาฯ) | |
| 3) | หลักสูตรควรมีกลไกการส่งเสริมให้นักศึกษาสามารถสำเร็จการศึกษาได้ตามระยะเวลาของหลักสูตร | ผ่านกลไกการตรวจสอบทุกต้นเทอม โโยอาจารย์ที่ปรึกษา และหัวหน้าสาขาฯ การวางแผน และกำหนดปฏิทินการปฏิบัติสหกิจ / ฝึกงาน อย่างชัดเจน จนถึงช่วงเวลานำเสนอผลงาน (สอบปิดเล่ม) | การปฐมนิเทศการปฏิบัติสหกิจ | อ.อรรจน์ จินดาพล (หัวหน้าสาขาฯ) |
| 4) | หลักสูตรควรมีการวางแผนการส่งเสริมให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรผลิตผลงานวิชาการที่เป็นงานวิจัยให้มีจำนวนมากขึ้น | การกำหนดเป็นภารกิจหลักของอาจารย์ประจำสาขาฯ และกำหนดอาจารย์พี่เลี้ยงการวิจัย รวมถึงการร่วมทำผลงาน | อ.อรรจน์ จินดาพล (หัวหน้าสาขาฯ) |