# |
ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา |
แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา |
โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ |
ผู้รับผิดชอบ |
1) |
หลักสูตรมีระบบและกลไกการดำเนินที่ชัดเจนในทุกประเด็น |
ออกระเบียบ และข้อกำหนดระดับสาขาฯที่ชัดเจนในแต่ละประเด็น เช่น การเลือกอาจารย์ที่ปรึกษา การปฏิบัติสหกิจศึกษา การทำปริญญานิพนธ์ เพื่อเป็นข้อตกลงร่วมกันอย่างเป็นระบบ |
|
อรรจน์ จินดาพล (หัวหน้าสาขาฯ) |
2) |
คณาจารย์มีผลงานทั้งผลงานวิชาการและผลงานสร้างสรรค์ที่ต่อเนื่องทุกปี ซึ่งมีความพร้อมในการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ |
ส่งเสริมการสร้างสรรค์งาน และสนับสนุนการเข้าร่วมดูงาน และอบรมสัมมนาในทุกหัวข้อ |
|
|
3) |
มีการสนับสนุนคณาจารย์ในหลักสูตรให้ได้พัฒนาตนเองทุกด้าน |
ส่งเสริมการให้ข้อมูลการพัฒนาตนเอง และการฝึกอบรมในด้านต่าง ๆ |
|
|
4) |
มีกระบวนการรับและเตรียมความพร้อมนักศึกษาใหม่ที่ร่วมสมัย เป็นระบบ และพัฒนาขึ้นจากปีที่ผ่านมา สามารถประชาสัมพันธ์เนื้อหาของหลักสูตรให้นักศึกษาใหม่ ส่งผลให้นักศึกษาแรกเข้า มีความเข้าใจในตัวหลักสูตรตั้งแต่เริ่มเข้ามาเรียนปีแรก อัตรานักศึกษาตกออกระหว่างปีจึงลดลงอย่างเห็นได้ชัดในปีการศึกษา 2565 |
จัดระบบการปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่อย่างเป็นระบบ และพร้อมเพรียงกันทั้งชั้นปี
ติดตาม สอบถาม ตรวจสอบการเรียนของนักศึกษาผ่านกระบวนการอาจารย์ที่ปรึกษา |
|
|
5) |
มึการบูรณาการรายวิชาต่างๆ ในหลักสูตรให้สอดคล้องกับรูปแบบกิจกรรมและโครงการต่างๆของสาขาวิชา เป็นการเรียนแบบบูรณาการที่มีความร่วมสมัย นักศึกษาได้ลงมือทำจริง และได้ประเมินผลลัพธ์จากผู้เข้าร่วมงานได้อย่างแท้จริง |
บูรณาการกิจกรรมในแต่ละรายวิชา หรือกิจกรรมของคณะ มหาวิทยาลัยเข้าด้วยกัน หรือปรับปรุง และลดทอนกิจกรรมให้เหมาะสมกับการเรียนในแต่ละชั้นปี |
|
|
6) |
นักศึกษาใหม่ให้ความสนใจในหลักสูตรสาขาสื่อสารการแสดงมากขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม |
ผ่านกระบวนการเผยแพร่ผ่านช่องทางออนไลน์ และการส่งต่อความเข้าใจผ่านตัวนักศึกษา |
|
|
# |
ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา |
แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา |
โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ |
ผู้รับผิดชอบ |
1) |
ควรมีระบบและแนวทางในการแก้ไขปัญหาการตกออกของนักศึกษาแต่ละชั้นปี รวมไปถึงร้อยละของนักศึกษาที่จบการศึกษาในแต่ละปี |
จัดการระบบอาจารย์ที่ปรึกษาให้มีการตรวจสอบใกล้ชิด โโยหัวหน้าสาขาจะเข้าเป็นที่ปรึกษาร่วมสำหรับนักศึกษาทุกคนในสาขา เพื่อติดตามและตรวจสอบผลการเรียน และปัญหาในภาพรวม หากพบปัญหาจะติดตาม และแก้ปัญหาโดยเร็ว |
การจัดทำแบบสอบถามความสุขในการใช้ชีวิตขณะเรียนในสาขาสื่อสารการแสดง ที่มีการสอบถามในช่วงหกลังจบการศึกษาภาคแรก ของปีหนึ่ง |
อ.อรรจน์ จินดาพล (หัวหน้าสาขาฯ) |
2) |
หลายตัวบ่งชี้พบว่ามีการประเมินการดำเนินของปีการศึกษา 2564 ที่นำมาพัฒนาและแก้ไขปรับปรุงการดำเนินของปี 2565 ดีขึ้น แต่ขาดการให้รายละเอียดเชิงเปรียบเทียบ |
เพิ่มความละเอียดในการอธิบายเชิงเปรียบเทียบ |
อรรจน์ จินดาพล (หัวหน้าสาขาฯ) |
|
3) |
หลักสูตรควรมีกลไกการส่งเสริมให้นักศึกษาสามารถสำเร็จการศึกษาได้ตามระยะเวลาของหลักสูตร |
ผ่านกลไกการตรวจสอบทุกต้นเทอม โโยอาจารย์ที่ปรึกษา และหัวหน้าสาขาฯ การวางแผน และกำหนดปฏิทินการปฏิบัติสหกิจ / ฝึกงาน อย่างชัดเจน จนถึงช่วงเวลานำเสนอผลงาน (สอบปิดเล่ม) |
การปฐมนิเทศการปฏิบัติสหกิจ |
อ.อรรจน์ จินดาพล (หัวหน้าสาขาฯ) |
4) |
หลักสูตรควรมีการวางแผนการส่งเสริมให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรผลิตผลงานวิชาการที่เป็นงานวิจัยให้มีจำนวนมากขึ้น |
การกำหนดเป็นภารกิจหลักของอาจารย์ประจำสาขาฯ และกำหนดอาจารย์พี่เลี้ยงการวิจัย รวมถึงการร่วมทำผลงาน |
|
อ.อรรจน์ จินดาพล (หัวหน้าสาขาฯ) |