การรายงานแผนการปรับปรุงการดำเนินงาน [Improvement Plan] ของปีการศึกษา 2566
ตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2565
และตามปัญหา/อุปสรรคต่างๆ ในปีการศึกษาที่ผ่านมา
วิทยาลัยนิเทศศาสตร์
หลักสูตรนิเทศศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชานิเทศศาสตร์

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) คณาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรมีผลงานทางวิชาการเผยแพร่อย่างต่อเนื่อง ส่งเสริมและสนับสนุนให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร มีการตีพิมพ์เผยแพร่ผลงานวิชาการ หรือผลงานวิจัยในทุกปี ผู้อำนวยการหลักสูตร
2) หลักสูตรมีจุดเด่นในเรื่อง คุณสมบัติของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร ที่มีคุณภาพทั้งด้านการสอนและวิชาชีพ ซึ่งควรมีระบบ กลไก และกระบวนการที่เชื่อมโยงประสบการณ์ของอาจารย์ผู้สอนสู่ผู้เรียนอย่างเป็นรูปธรรม ส่งเสริมและสนับสนุนให้มีระบบ กลไก และกระบวนการที่เชื่อมโยงประสบการณ์ของอาจารย์ผู้สอนสู่ผู้เรียน อาจารย์ผู้สอนมีทั้งนักวิชาการ และนักวิชาชีพที่มีประสบการณ์ในการทำงานโดยตรง บอกเล่า และแนะนำผู้เรียนได้ ผู้อำนวยการหลักสูตร

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) ควรส่งเสริมให้มีช่องทางการประชาสัมพันธ์หลักสูตรให้เป็นที่รู้จักในกลุ่มเป้าหมายอย่างต่อเนื่องต่อไป มีการประชาสัมพันธ์หลักสูตรผ่านช่องทางออนไลน์ แฟนเพจ Facebook ของทางหลักสูตรฯ และมหาวิทยาลัยรังสิตอย่างสม่ำเสมอ แนะนำรายละเอียดหลักสูตร รายละเอียดวิชา ค่าใช้จ่าย โปรโมชั่น ส่วนลดต่างๆ ผู้อำนวยการหลักสูตร และเจ้าหน้าที่หลักสูตร
2) ควรมีระบบ กลไก และกระบวนการ ที่สะท้อนถึงการพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนต่างชาติ เช่น นักศึกษาจีนอย่างเป็นรูปธรรม 1. หลักสูตรฯ มีการทดสอบภาษาอังกฤษก่อนที่จะเริ่มเรียน ส่งเสริมและสนับสนุนให้นักศึกษาเรียนภาษาอังกฤษเพิ่มเติมกับทางสถาบันภาษาอังกฤษ 2. หลักสูตรฯ มีการจัดการเรียนการสอนไม่ได้เน้นเฉพาะในห้องเรียนเท่านั้น จะให้นักศึกษาได้มีการฝึกฝนพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง การจัดกิจกรรมส่งเสริมทางด้านภาษาอังกฤษ เช่น การลงพื้นที่วิจัยจริง เพื่อพัฒนาทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน ผู้อำนวยการหลักสูตร และอาจารย์ผู้สอน
3) หลักสูตรควรพัฒนาในเรื่องการเผยแพร่ผลงานของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรให้มีการ Citation ในฐานข้อมูล TCI และ Scopus ส่งเสริมและสนับสนุนให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร มีการตีพิมพ์เผยแพร่ผลงานวิชาการ หรือผลงานวิจัย โดยให้มีการอ้างอิงในฐานข้อมูล TCI และ Scopus ผู้อำนวยการหลักสูตร และอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร