การรายงานแผนการปรับปรุงการดำเนินงาน [Improvement Plan] ของปีการศึกษา 2567
ตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2566
และตามปัญหา/อุปสรรคต่างๆ ในปีการศึกษาที่ผ่านมา
วิทยาลัยนิเทศศาสตร์
หลักสูตรนิเทศศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชานิเทศศาสตร์

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรมีคุณวุฒิตรงตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาเอก อีกทั้งยังดำรงตำแหน่งทางวิชาการ ในระดับรองศาสตราจารย์ทุกท่าน เป็นไปตามเกณฑ์ และมีการส่งเสริมและสนับสนุนให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร ยังคงมีผลงานทางวิชาการอย่างต่อเนื่องต่อเนื่องทุกปี ผู้อำนวยการหลักสูตร
2) อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรมีผลงานทางวิชาการจำนวนมาก อีกทั้งผลงานทางวิชาการดังกล่าวยังได้รับการอ้างอิงในฐาน TCI ในระดับสูง ส่งเสริมและสนับสนุนให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร มีการตีพิมพ์เผยแพร่ผลงานวิชาการ หรือผลงานวิจัยอย่างต่อเนื่องทุกปี ผู้อำนวยการหลักสูตร

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) ควรกำหนดแนวทางปรับปรุงการประชาสัมพันธ์กลักสูตรอย่างเป็นรูปธรรมเพื่อการพัฒนาในปีการศึกษาถัดไป นอกจากช่องทางการประชาสัมพันธ์หลักสูตรผ่านช่องทางออนไลน์ แฟนเพจ Facebook ของทางหลักสูตรฯ แล้วหลักสูตรฯได้ร่วมมือกับทางบัณฑิตวิทยาลัยเผยแพร่ประชาสัมพันธ์เนื้อหาทางช่องแพลตฟอร์มอื่นเช่น Tiktok โดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับ แนะนำรายละเอียดหลักสูตร รายละเอียดวิชา ค่าใช้จ่าย โปรโมชั่น ส่วนลดต่างๆ ผู้อำนวยการหลักสูตร
2) จากผลการดำเนินงานในรอบปีการศึกษา 2566 พบว่า ผลงานของนักศึกษาที่ได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่ยังอยู่ในระดับค่อนข้างต่ำ ดังนั้นหลักสูตรควรกระตุ้นเตือน พร้อมกับประสานการให้ความช่วยเหลือ ติดตามการนำเสนอผลงานของนักศึกษาให้ได้รับการตีพิมพ์ ในวารสารวิชาการระดับชาติ และนานาชาติ ให้มีจำนวนมากยิ่งขึ้นในอนาคต วางแผน กำหนดกรอบระยะเวลาที่ชัดเจน และชี้แจงให้นักศึกษาเข้าใจถึงเกณฑ์การเผยแพร่และกรอบระยะเวลาในการตีพิมพ์เผยแพร่ โดยมีการประสานงานกับวารสารนิเทศศาสตร์ปริทัศน์ เพื่อช่วยเหลือและติดตามการนำเสนอผลงานของนักศึกษาอย่างสม่ำเสมอ ผู้อำนวยการหลักสูตร
3) จำนวนนักศึกษาไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดในแต่ละปี หลักสูตรอาจต้องวิเคราะห์หาสาเหตุและแก้ไขอย่างตรงจุด อาจต้องทบทวนหาจุดเด่นของหลักสูตรให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดและตอบโจทย์ผู้ที่ต้องการต่อยอดความรู้เชิงวิชาการ - วางแผนและกำหนดกรอบระยะเวลา ในการเรียนจนกระทั่งจบการศึกษาที่ชัดเจน เพื่อสร้างความมั่นใจให้ผู้ที่สนใจในหลักสูตร - กำหนดให้หลักสูตรมีจุดเด่นเรื่องความหลากหลายทางวิชาการ โดยสนับสนุนให้นักศึกษาได้เลือกหัวข้อดุษฎีนิพนธ์ตามความสนใจและความเชี่ยวชาญ เป็นการต่อยอดทางวิชาการที่มีความหลากหลายและสอดคล้องกับความตจ้องการของตลาดในอนาคต ผู้นวยการหลักสูตรและอาจารย์ในหลักสูตร