การรายงานแผนการปรับปรุงการดำเนินงาน [Improvement Plan] ของปีการศึกษา 2566
ตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2565
และตามปัญหา/อุปสรรคต่างๆ ในปีการศึกษาที่ผ่านมา
วิทยาลัยนิเทศศาสตร์
หลักสูตรนิเทศศาสตรบัณฑิต สาขาวิชานิเทศศาสตร์การกีฬา

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) หลักสูตรมีกระบวนการดำเนินงานที่ดี มีการกำหนดเป้าหมายการดำเนินงาน การทบทวนและปรับปรุงกระบวนการดำเนินงานอย่างสม่ำเสมอ ส่งผลให้เกิดแผนการปฏิบัติงานที่มีประสิทธิภาพ รวมทั้งเป็นหลักสูตรที่มีผลลัพธ์ดีในทุกๆด้าน พัฒนากระบวนการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยการปรับวิธีการดำเนินการให้สอดคล้องกับสภาพปัญหาที่มี สร้างการมีส่วนร่วมของอาจารย์ประจำหลักสูตร ในการกำหนดเป้าหมายและการดำเนินงานในส่วนต่างๆ 1. การประชุมอาจารย์ประจำหลักสูตร 2. โครงการตาม Action Plan ของหลักสูตร 3. โครงการด้านกิจกรรมนักศึกษา คณาจารย์ในหลักสูตร
2) หลักสูตรมีวิสัยทัศน์ในการวางแผนการพัฒนาศักยภาพในการผลิตสื่อของนักศึกษาได้อย่างดีมาก เช่น การจัดตั้งบริษัท SPCX ที่นำมาปรับใช้และเห็นผลเชิงประจักษ์ในทุกๆ ด้าน หลักสูตรมีการวางแผนการจัดการเรียนการสอนในรายวิชาปฏิบัติ ให้มีการผลิตงานจริง โดยกำหนดมาตรฐานที่สามารถเผยแพร่สู่สาธารณะได้จริง โดยในส่วนของภาคการศึกษาที่ 1/2566 ได้ดำเนินการเสร็จไปแล้ว 1. โครงการพัฒนาศักยภาพด้านวิชาชีพนักศึกษานิเทศศาสตร์การกีฬา 2. การบูรณาการรายวิชาร่วมกับบริษัทจำลอง SPC-X คณาจารย์ในหลักสูตร
3) หลักสูตรมีการร่วมมือกับองค์กรวิชาชีพและนำมาปรับใช้กับรายวิชาเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน หลักสูตรมีการร่วมมือกับองค์กรวิชาชีพในการดำเนินการโครงการร่วมกันเพื่อประโยชน์ทางด้านวิชาการและด้านวิชาชีพ เช่น การจัดสัมมนาในหัวข้อที่เป็นประเด็นทางวิชาชีพที่น่าสนใจ และบูรณาการเข้ากับการเรียนการสอน 1. โครงการความร่วมมือทางวิชาชีพด้านนิเทศศาสตร์การกีฬา 2. โครงการบูรณาการวิชาการนิเทศศาสตร์การกีฬาสู่สังคม คณาจารย์ในหลักสูตร
4) มีการบูรณาการการเรียนการสอนกับสถานประกอบการ และองค์กรวิชาชีพ หลักสูตรมีการร่วมมือกับองค์กรวิชาชีพในการดำเนินการโครงการร่วมกันเพื่อประโยชน์ทางด้านวิชาการและด้านวิชาชีพ เช่น การจัดสัมมนาในหัวข้อที่เป็นประเด็นทางวิชาชีพที่น่าสนใจ และบูรณาการเข้ากับการเรียนการสอน และการจัดการเรียนการสอนที่ใช้โจทย์จากสถานประกอบการมาเป็นฐานในการศึกษา 1. โครงการความร่วมมือทางวิชาชีพด้านนิเทศศาสตร์การกีฬา 2. โครงการบูรณาการวิชาการนิเทศศาสตร์การกีฬาสู่สังคม คณาจารย์ในหลักสูตร
5) มีการใช้สื่อออนไลน์เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์หลักสูตร ให้นักเรียนหรือผู้ที่สนใจได้รับรู้เกี่ยวกับสาขา การพัฒนาการใช้กลยุทธ์การใช้สื่อสังคมออนไลน์มาเป็นเครื่องมือในการประชาสัมพันธ์หลักสูตร โดยมีการผลิตสื่อที่สะท้อนปรัชญา และภาพลักษณ์ของหลักสูตร ผ่านกระบวนการจัดการเรียนการสอน และการเผยแพร่ผลงานของนักศึกษา โดยมีการเลือกเผยแพร่เนื้อให้สอดคล้องกับพฤติกรรมการรับชมของกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น โครงการพัฒนาศักยภาพด้านวิชาชีพนักศึกษานิเทศศาสตร์การกีฬา คณาจารย์ในหลักสูตร

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) ปรับปรุงเนื้อหารายวิชาให้ตอบรับกับสื่อดิจิทัล ที่กลายเป็นสื่อหลักในปัจจุบัน โดยอาจเพิ่มช่องทางออนไลน์บนแพลตฟอร์มอื่นๆ เพื่อประโยชน์ทั้งการประชาสัมพันธ์และการเรียนการสอนในหลักสูตร มีการปรับปรุงเนื้อหารายวิชาที่มีการผลิตสื่อ ให้เน้นเป้าหมายไปที่สื่อออนไลน์มากขึ้น เพื่อให้สอดรับกับพฤติกรรมผู้รับสารในปัจจุบัน 1.โครงการพัฒนาศักยภาพด้านวิชาชีพนักศึกษานิเทศศาสตร์การกีฬา 2. การจัดการเรียนการสอนในรายวิชาผลิตสื่อ คณาจารย์ในหลักสูตร
2) เรื่องของอุปกรณ์ที่ใช้ในการเรียนการสอน ถ้ามีงบประมาณมากกว่านี้น่าจะทำให้นักศึกษามีอุปกรณ์มีความพึงพอใจมากยิ่งขึ้น มีการวางแผนการจัดหาวัสดุ อุปกรณ์สนับสนุนการเรียนการสอนในรายวิชาที่มีการผลิตสื่อ ภายใต้งบประมาณที่จำกัด โดยการพิจารณาลำดับความสำคัญของอุปกณณ์ที่จำเป็น โดยเน้นที่มีราคาต่ำ แต่มีประสิทธิภาพที่ตอบสนองการใช้งานได้ดี การประชุมอาจารย์ประจำหลักสูตร ในประเด็นการจัดหาวัสดุอุปกรณ์สนับสนุนการเรียนการสอน คณาจารย์ในหลักสูตร