การรายงานแผนการปรับปรุงการดำเนินงาน [Improvement Plan] ของปีการศึกษา 2566
ตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2565
และตามปัญหา/อุปสรรคต่างๆ ในปีการศึกษาที่ผ่านมา
วิทยาลัยเภสัชศาสตร์
หลักสูตรปรัชญาดุษฏีบัณฑิต สาขาวิชาเภสัชศาสตร์

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) หลักสูตรมีอาจารย์ผู้รับผิดชอบ ที่มีความรู้ความสามารถสูง และมีผลงานตีพิมพ์อย่างต่อเนื่อง - - ผู้อำนวยการหลักสูตรบัณฑิตศึกษา
2) หลักสูตรมีอาจารย์ประจำที่เชี่ยวชาญในสาขาเภสัชศาสตร์ แขนงต่างๆครอบคลุมทุกด้าน ซึ่งมีความพร้อมรับนักศึกษาเข้าเรียนในระดับปริญญาเอก ในทุกสาขาของเภสัชศาสตร์ ตามที่นักศึกษาสนใจ - - ผู้อำนวยการหลักสูตรบัณฑิตศึกษา
3) แนวทางเสริม : หลักสูตรสามารถกระตุ้นให้นักศึกษาสามารถมีความก้าวหน้าในการทำวิจัย - โครงการสนับสนุนการเผยแพร่ผลงานทางวิชาการของนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา ผู้อำนวยการหลักสูตรบัณฑิตศึกษา

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) หลักสูตรต้องเร่งหากลยุทธ์ในการดำเนินการให้มีผู้สนใจสมัครเข้าศึกษาในหลักสูตร เนื่องจาก จำนวนนักศึกษาน้อยหรือไม่มีผู้เข้าศึกษาต่อเนื่องกันหลายปี ไม่เป็นผลดีกับหลักสูตร เนื่องจากองค์ประกอบของการดำเนินงานหลักสูตร ต้องมี 3 ส่วนคือ 1. หลักสูตรดี 2. อาจารย์มีคุณภาพ 3. มีผู้เรียน ดังนั้นหลักสูตรควรจะมีการเปลี่ยนกลยุทธ์ในการรับนักศึกษา โดยอาจจะมีการให้ทุนการศึกษา ทุนวิจัย หรือการมีโอกาสไปทำวิจัยที่ต่างประเทศ เป็นต้น 1. หลักสูตรร่วมกับบัณฑิตวิทยาลัยในการประชาสัมพันธ์หลักสูตร และดำเนินการประชาสัมพันธ์ ผ่านช่องทาง online ต่าง ๆ ของทางมหาวิทยาลัย โดยปรับให้มีรูปแบบที่ทันสมัยมากขึ้น 2. หลักสูตรได้ขออนุมัติทุนผู้ช่วยวิจัย เพื่อช่วยสนับสนุนการทำวิจัยของนักศึกษา และเพื่อจูงใจให้นักศึกษาสนใจเข้าศึกษาในหลักสูตร 3. หลักสูตรได้ทำการสำรวจความต้องการศึกษาต่อของนักศึกษาเภสัชศาสตร์ เพื่อนำผลที่ได้มา ประกอบการวางแผนการดำเนินงาน  ทุนผู้ช่วยวิจัย (Research Assistant) ระดับบัณฑิตศึกษา ผู้อำนวยการหลักสูตร