การรายงานแผนการปรับปรุงการดำเนินงาน [Improvement Plan] ของปีการศึกษา 2566
ตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2565
และตามปัญหา/อุปสรรคต่างๆ ในปีการศึกษาที่ผ่านมา
คณะอาชญาวิทยาและการบริหารงานยุติธรรม
หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาอาชญาวิทยาและนิติวิทยาศาสตร์

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) มีการส่งเสริมและสนับสนุนให้อาจารย์มีผลงานวิชาการที่ได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่ที่มีคุณภาพสูง ส่งเสริมและสนับสนุนให้อาจารย์มีผลงานวิชาการที่ได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่ที่มีคุณภาพสูง การพัฒนาคุณภาพอาจารย์ให้มีผลงานวิชาการที่ได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่ที่มีคุณภาพสูง คณาจารย์ทุกท่าน
2) มีกิจกรรมส่งเสริมพัฒนานักศึกษาในการทำกิจกรรมนอกห้องเรียนที่หลากหลายและสอดคล้องตามบริบทของหลักสูตร ส่งเสริมพัฒนานักศึกษาในการทำกิจกรรมนอกห้องเรียนที่หลากหลายและสอดคล้องตามบริบทของหลักสูตร กิจกรรมศึกษาดูงาน และ ฝึกภาคปฏิบัติ คณาจารย์ทุกท่าน
3) เป็นหลักสูตรที่มีความทันสมัยผสมผสานระหว่างสังคมศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มีความโดดเด่นน่าสนใจ หลักสูตรได้ปรับปรุงเนื้อหารายวิชาให้มีความทันสมัย เพื่อตอบโจทย์กับปัญหาในสังคม การพัฒนาการเรียนการสอน คณาจารย์ทุกท่าน
4) มีการวางแผนในการรับนักศึกษาที่ดี และได้จำนวนนักศึกษารับใหม่มากกว่าเป้าหมายที่วางไว้ หลักสูตรได้มอบหมายให้คณาจารย์ทุกท่านตอบคำถามแก่นักเรียน และบุคคลทั่วไปเกี่ยวกับการเรียนการสอนของคณะ พร้อมทั้งจัดกิจกรรมโคนันรุ่นจิ๋ว เพื่อให้นักเรียนที่สนใจหลักสูตรได้เข้าร่วมกิจกรรมของคณะเพื่อเห็นภาพชัดเจนมากขึ้น การตอบข้อซักถามแก่นักเรียน และบุคคลทั่วไป คณาจารย์ทุกท่าน
5) มีกิจกรรมเตรียมความพร้อมให้กับนักศึกษาก่อนเริ่มศึกษา และมีกิจกรรมที่ช่วยให้นักศึกษาเรียนรู้นอกห้องเรียน หลักสูตรจัดกิจกรรมเตรียมความพร้อมให้กับนักศึกษาก่อนเริ่มศึกษา และมีกิจกรรมที่ช่วยให้นักศึกษาเรียนรู้นอกห้องเรียน เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจ และสามารถนำองค์ความรู้ไปใช้ได้จริง กิจกรรมอาชญาเราไม่ทิ้งกัน, การศึกษาดูงาน คณาจารย์ทุกท่าน
6) อัตราการคงอยู่ของนักศึกษาอยู่ในระดับสูงมาก คณาจารย์ของหลักสูตรดูแลนักศึกษาอย่างใกล้ชิด โดยคณาจารย์ทุกท่านจะมีตารางเวร เพื่อให้นักศึกษาสามารถเข้าพบ เพื่อรับคำปรึกษาในเรื่องต่างๆ การพบอาจารย์ที่ปรึกษาตามวัน เวลาที่อาจารย์กำหนด คณาจารย์ทุกท่าน

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) ส่งเสริมและสนับสนุนให้อาจารย์พัฒนาคุณวุฒิระดับปริญญาเอก และการขอตำแหน่งวิชาการเพิ่มเติม ส่งเสริมและสนับสนุนให้อาจารย์พัฒนาคุณวุฒิระดับปริญญาเอก และการขอตำแหน่งวิชาการเพิ่มเติม การพัฒนาบุคคลากรตาม KR ยุทธศาสตร์ smart organization คณาจารย์ทุกท่าน
2) รักษาอัตราการคงอยู่ของอาจารย์ให้คงที่ ยึดหลักการบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาล หลักการบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาล คณบดี และผู้บริหารทุกท่าน
3) หลักสูตรมีแนวทาง และแผนการสนับสนุนอาจารย์ให้เข้าสู่ตำแหน่งวิชาการแล้ว เหลือเพียงการปฏิบัติให้เกิดขึ้นจริง ส่งเสริมและสนับสนุนให้อาจารย์ยื่นขอตำแหน่งวิชาการ การพัฒนาบุคคลากรตาม KR ยุทธศาสตร์ smart organization คณบดี
4) หลักสูตรควรมีแผนพัฒนาอาจารย์เป็นรายบุคคล (อาจใช้แบบฟอร์ม IDP ของ HRD) เพื่อกำกับติดตามผลการดำเนินงานตามแผน จัดทำแผนพัฒนาอาจารย์เป็นรายบุคคล (ใช้แบบฟอร์ม IDP ของ HRD) เพื่อกำกับติดตามผลการดำเนินงานตามแผน การพัฒนาบุคคลากรตาม KR ยุทธศาสตร์ smart organization คณาจารย์ทุกท่าน
5) กิจกรรมพัฒนานักศึกษา ควรระบุทักษะในศตวรรตที่ 21 แล้วทำการ Mapping กับกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อทำการประเมินร้อยละนักศึกษาที่ได้รับการพัฒนาให้เกิดทักษะนั้น ๆ แล้วนำผลประเมินไปใช้ในการปรับปรุงกระบวนการ หรือกิจกรรมต่อไป พัฒนานักศึกษา ให้มีทักษะในศตวรรตที่ 21 และMapping กับกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อประเมินร้อยละนักศึกษาที่ได้รับการพัฒนาให้เกิดทักษะนั้น ๆ แล้วนำผลประเมินไปใช้ในการปรับปรุงกระบวนการ หรือกิจกรรมต่อไป ทุกกิจกรรมที่คณะดำเนินการ คณาจารย์ทุกท่าน