# |
ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา |
แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา |
โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ |
ผู้รับผิดชอบ |
1) |
หลักสูตรให้ความชัดเจนในกระบวนการที่ครบถ้วนเรื่องการประชาสัมพันธ์และแนะแนวผ่านสื่อ Social Media เพื่อรับนักศึกษา รวมถึงมีคณะทำงานซึ่งประกอบด้วยคณาจารย์และเจ้าหน้าที่ในการติดต่อเพื่อให้ข้อมูลของหลักสูตรแก่ผู้ที่สนใจจะเข้าเรียน และได้รับความร่วมมือจากศิษย์เก่าในการเป็นสื่อเพื่อประชาสัมพันธ์ด้วย |
|
|
|
2) |
หลักสูตรมีระบบ กลไก และการดำเนินการ ในการจัดกิจกรรมที่หลากหลายทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียน เพื่อส่งเสริมและพัฒนาทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 และทักษะในการทำวิจัย รวมถึงการเสวนาทางวิชาการที่มีการแลกเปลี่ยนความรู้และข้อมูลเชิงวิชาการ โดยเฉพาะการทำวิจัยในประเด็นที่ก่อให้เกิดประโยชน์และสามารถนำไปใช้ได้จริงในสังคม นอกจากนี้ หลักสูตรยังมีการกำหนดระบบ กลไก และการดำเนินการในการควบคุมและติดตามการทำดุษฎีนิพนธ์ของนักศึกษา โดยเริ่มตั้งแต่การกำหนดประเด็นในการทำวิจัยและการกำหนดอาจาร์ที่ปรึกษาดุษฎีนิพนธ์ และการบันทึกข้อมูลแสดงความก้าวหน้าของการทำวิจัย ดังแสดงผลการดำเนินงานที่มีแนวโน้มดีขึ้นในจำนวนของผู้สำเร็จการศึกษา และความสำเร็จในการใช้ระยะเวลาที่น้อยลงสำหรับการมีหัวข้องานวิจัยและการสอบผ่านโครงร่างงานดุษฎีนิพนธ์ |
|
|
|
3) |
หลักสูตรมีความชัดเจนในการกำหนดระบบ กลไก และการดำเนินงาน รวมถึงการประเมินผลการดำเนินงาน ที่บริหารงานโดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร ที่ประกอบด้วยการบริหารงานและส่งเสริมรวมถึงการพัฒนาอาจารย์ที่ครบถ้วน ได้แก่ 1. อัตรากำลังของอาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ประจำหลักสูตรที่เหมาะสมและสอดคล้องกับสัดส่วนของการดูแลนักศึกษาทั้งในเรื่องของการเรียนการสอนและการควบคุมงานวิจัยของนักศึกษาระดับปริญญาโทและปริญญาเอก 2. การกำหนดภาระงานที่ครบถ้วนของความเป็นอาจารย์ของหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา ได้แก่ ภาระงานการสอนและการควบคุมการทำดุษฎีนิพนธ์ของนักศึกษา ภาระงานการทำวิจัย ภาระงานการบริการวิชาการ เป็นต้น โดยการสร้างประโยชน์ที่เป็นรูปธรรมให้แก่สังคม และผลงานงานาวิจัยที่ได้รบการเผยแพร่ในวารสารระดับชาติของอาจารย์ผู้รับชอบหลักสูตร 3. การจัดกิจกรรมในการพัฒนาทักษะความรู้ ทั้งความรู้ของสาขาวิชา ความรู้ในการจัดการเรียนการสอน และความรู้ในการทำวิจัย เป็นต้น
แนวทางเสริม
1.หลักสูตรควรมีการส่งเสริมและพัฒนาการเผยแพร่งานวิจัยของอาจารย์เข้าสุ่การเผยแพร่งานวิจัยในระดับนานาชาติ เพื่อเพิ่มความสนใจในศักยภาพงานวิจัยในระดับนานาชาติ รวมถึงการผลักดันให้งานวิจัยของอาจารย์ได้รับการอ้างอิงจากภายนอก 2.หลักสูตรควรมีการวางแผนในการส่งเสริมให้อาจารย์รับทุนวิจัยจากภายนอกที่ส่งผลให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมมากขึ้น
3. หลักสูตรควรมีการจัดการเรื่องการจัดสรรภาระงานการเป็นที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ให้มีสัดส่วนที่เหมาะสมของอาจารย์ประจำหลักสูตร |
|
|
|
4) |
หลักสูตรได้กำหนดระบบ กลไก และแนวทางในการดำเนินงาน รวมถึงการดำเนินงานที่ครบถ้วนตามหลักของ PDCA ในการกำหนดผู้สอนและกระบวนการเรียนการสอนที่สอดคล้องกับเกณฑ์มมาตรฐานการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาในการวางระบบผู้สอนคือวุฒิการศึกษา ความเชี่ยวชาญและผลงานวิชาการที่สัมพันธ์กับวัตถุประสงค์ของสาระรายวิชา รวมถึงความครบถ้วนในการดำเนินการเรื่องการทำวิทยานิพนธ์ของนักศึกษา โดยเริ่มตั้งแต่การมีหัวข้องานวิทยานิพนธ์ และกระบวนการติดตามความก้าวหน้าของอาจารย์ที่ปรึกษาในเรื่องของการทำวิทยานิพนธ์ของนักศึกษาเป็นประจำ เพื่อกระตุ้นให้นักศึกษาดำเนินการทำวิทยานิพนธ์อย่างต่อเนื่อง ดังแสดงเป็นแนวโน้มของจำนวนผู้สำเร็จการศึกษาที่มีมากขึ้น ในขณะที่นักศึกษาที่เข้าใหม่ในปีการศึกษา 2566 ทุกคนมีการเสนอหัวข้องานวิทยานิพนธ์เมื่อสิ้นสุดปีการศึกษา 2566 |
|
|
|
5) |
หลักสูตรได้ดำเนินการประเมินผลการเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และผลลัพธ์การเรียนรู้ตามมาตรฐานการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2561 ครอบคลุมผลลัพธ์ผู้เรียน หลักสูตรมีการดำเนินการที่ครบถ้วนตามหลักของ PDCA ในการปรับสาระรายวิชา การปรับเปลี่ยนกระบวนการการเรียนการสอน และการปรับกลยุทธ์ที่ใช้ในการสอน เพื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงในปัจจุบันและตอบสนองความต้องการของทั้งผู้เรียน และผู้ใช้บัณฑิต รวมถึงผ่านการพิจารณาในการให้ความคิดเห็นของอาจารย์ผู้รับผิดชอบด้วย ซึ่งเป็นสิ่งที่หลักสูตรให้ความสำคัญ ดังที่ได้เห็นจากผลการตอบรับที่ดีมากจากผู้สำเร็จการศึกษา ผู้ใช้บัณฑิตและอาจารย์ผู้รับผิดชอบ โดยการปรับปรุงเนื้อหารายวิชาและรูปแบบการเรียนการสอนให้ทันสมัย ซึ่งพิจารณาจากความคิดเห็นของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและจากการเข้าร่วมสัมมนาทางวิชาการ |
|
|
|
6) |
หลักสูตรมีความชัดเจนและให้ความสำคัญในการดำเนินงานอย่างครบถ้วนตามรูปแบบของ PDCA ในเรื่องของการจัดหาสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้และสิ่งอำนวยความสะดวกในยุคดิจิทัล สำหรับนักศึกษาและอาจารย์ เพื่อการทำงานวิจัยและการเรียนรู้ ซึ่งสามารถตอบรับความต้องการของทั้งนักศึกษาและอาจารย์ ดังแสดงความสำเร็จเป็นผลของความพึงพอใจอยู่ในระดับดีมากเป็นเวลา 3 ปีการศึกษาต่อเนื่อง โดยที่มีอาจารย์ผู้รับผิดชอบมีส่วนร่วมในการดำเนินงาน |
|
|
|
7) |
หลักสูตรมีอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่มีศักยภาพในการเรียนการสอนและการทำวิจัย รวมทั้งความมีชื่อเสียงและการเป็นที่ยอมรับของสาขาอาชญาวิทยา |
|
|
|
# |
ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา |
แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา |
โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ |
ผู้รับผิดชอบ |
1) |
หลักสูตรควรกำหนดแนวทางที่ชัดเจนในการรับนักศึกษาควบคู่กับเตรียมความพร้อมของนักศึกษาที่เข้าศึกษาในแผนการศึกษาที่แตกต่างกัน (แผนการทำวิจัย และแผนการเรียนรายวิชาและทำวิจัย) โดยมีเป้าหมายที่ชัดเจนในการเข้าสู่สำเร็จการศึกษาภายในระยะเวลาที่หลักสูตรกำหนดในโครงสร้างของหลักสูตร โดยเฉพาะการ
เตรียมความพร้อมเพื่อความสำเร็จของการทำดุษฎีนิพนธ์อย่างมีคุณภาพและสอดคล้องกับเกณฑ์มาตรฐานการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาของสป.อว. พ.ศ.2558 โดยมีตัวอย่างของการประชาสัมพันธ์ส่วนที่เป็นจุดเด่นของหลักสูตร อาทิเช่น ความมีชื่อเสียงของคณาจารย์และผู้ทรงคุณวุฒิภายนอก รูปแบบการเรียนการสอนที่ตอบรับสังคมยุคดิจิทัลและการเรียนรู้ในศตวรรษที่21เน้นการเพิ่มความรู้และทักษะที่ได้รับจากผู้สอนที่มีชื่อเสียงและมีประสบการณ์ เป็นต้น
|
หลักสูตรมีการกำหนดแนวทางการรับนักศึกษาเข้าศึกษาในแผนการศึกษาที่แตกต่างกัน (แผนการทำวิจัย และแผนการเรียนรายวิชาและทำวิจัย) อย่างชัดเจน กรณี แผนการทำวิจัยหลักสูตรจะมีระบบการคัดเลือกโดยคณะกรรมการคณะ |
การประชาสัมพันธ์หลักสูตร |
ผศ.ดร.อารณีย์ วิวัฒนาภรณ์ ผู้อำนวยการหลักสูตร |
2) |
การปรับแนวทางการประชาสัมพันธ์ให้ตรงกลุ่มเป้าหมายเพื่อเพิ่มยอดนักศึกษา |
ที่ผ่านมาดำเนินการประชาสัมพันธ์ตรงตามกลุ่มเป้าหมายอย่างต่อเนื่อง |
การประชาสัมพันธ์หลักสูตร |
ผศ.ดร.อารณีย์ วิวัฒนาภรณ์ ผู้อำนวยการหลักสูตร
|
3) |
หลักสูตรควรเพิ่มศักยภาพของงานวิจัยและการเผยแพร่งานวิจัยของนักศึกษาให้ก้าวเข้าสู่ระดับนานาชาติ |
ส่งเสริมและพัฒนานักศึกษาให้เผยแพร่งานวิจัยของนักศึกษาให้ก้าวเข้าสู่ระดับนานาชาติ |
การเผยแพร่ผลงานวิจัย |
คณาจารย์ทุกท่าน |
4) |
หลักสูตรควรเพิ่มเติมการจัดทำแผนงานการทำวิทยานิพนธ์เป็นรายบุคคล และวางแนวทางในการสร้างแรงจูงใจในการก้าวสู่ความสำเร็จในการทำงานวิจัยให้เสร็จภายในระยะเวลาที่หลักสูตรกำหนดไว้ในโครงสร้างของหลักสูตร
|
ที่ผ่านมาให้นักศึกษาจัดทำแผนการทำวิทยานิพนธ์เป็นรายบุคล พร้อมทั้งอาจารย์ที่ปรึกษามีการติดตามนักศึกษาอย่างต่อเนื่อง |
การติดตามการทำวิทยานิพนธ์ |
อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ทุกท่าน |