การรายงานแผนการปรับปรุงการดำเนินงาน [Improvement Plan] ของปีการศึกษา 2566
ตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2565
และตามปัญหา/อุปสรรคต่างๆ ในปีการศึกษาที่ผ่านมา
สถาบันการทูตและการต่างประเทศ
หลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการทูตและการต่างประเทศ

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) ผลงานตีพิมพ์เผยแพร่ของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรและนักศึกษาอยู่ในระดับดีมาก ส่งเสริมให้อาจารย์แต่ละท่านตีพิมพ์อย่างต่อเนื่อง งานตีพิมพ์ของอาจารย์ คณบดี
2) หลักสูตรมีความทันสมัย มีการปรับเปลี่ยนกระบวนการเรียนการสอนให้เป็นปัจจุบัน และเอื้อประโยชน์กับนักศึกษา นำนักศึกษาดูงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง Study Visit to MFA
3) ปี 2565 หลักสูตรมีจำนวนนักศึกษาที่ให้ความสนใจสมัครเข้ารับการศึกษาจำนวนมากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ประชาสัมพันธ์หลักสูตรเพิ่มเติม โดยอาจเพิ่มกลุ่มนักศึกษาไทย ประชาสัมพันธ์ออนไลน์ผ่านทาง social media คณบดี
4) หลักสูตรมีอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรและผู้สอนที่มีคุณวุฒิ ความเชี่ยวชาญ ประสบการณ์ตรงที่สอดคล้องสัมพันธ์กับหลักสูตร อันจะทำให้สามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ที่นอกเหนือจากในตำราที่มีคุณค่ามากยิ่งขึ้น รักษาความเข้มแข็งทางวิชาการอย่างต่อเนื่อง คณบดี
5) อาจารย์มีการวางแผนเข้าสู่ตำแหน่งวิชาการและพบว่ามีความพยายามดำเนินการตามแผนที่วางไว้อย่างต่อเนื่อง เร่งรัดให้อาจารย์ตีพิมพ์และเข้าสู่ตำแหน่งวิชาการเพิ่มขึ้น โดยปี 2566 นี้ ดร.ณัฏฐ์ธีรตา วิทิตวิญญูชน ได้ตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจรย์เพิ่มมาอีก 1 ท่าน อาจารย์แต่ละท่าน

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) สน้บสนุนให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรเข้าสู่ตำแหน่งวิชาการ เร่งรัดให้อาจารย์ตีพิมพ์และเข้าสู่ตำแหน่งวิชาการเพิ่มขึ้น โดยปี 2566 นี้ ดร.ณัฏฐ์ธีรตา วิทิตวิญญูชน ได้ตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจรย์เพิ่มมาอีก 1 ท่าน อาจารย์แต่ละท่าน
2) วางแผนการกำกับติดตามการสำเร็จการศึกษาของนักศึกษา เร่งรัดและกระตุ้นให้นักศึกษาทำวิยานิพนธ์หรือ ค้นคว้าอิสระให้เสร็จตามกำหนดการ ผู้อำนวยการหลักสูตร
3) วางแผนการส่งเสริม สนับสนุนการเผยแพร่ผลงานของนักศึกษาและอาจารย์ในระดับที่สูงขึ้น ส่งเสริมให้อาจารย์และนักศึกษาตีพิมพ์ในฐาน TCI เพิ่มมากขึ้น นอกเหนือจาก นำเสนอบทความในประชุมวิชาการ ผู้อำนวยการหลักสูตร
4) วางแผนการเตรียมความพร้อม และ อื่นๆ ให้เพียงพอต่อจำนวนนักศึกษาที่เพิ่มขึ้น ซึ่งรวมถึงการวางแผนให้นักศึกษาสามารถสำเร็จการศึกษาได้ตามระยะเวลาที่กำหนด หลักสูตรกระจายความรับผิดชอบให้อาจารย์แต่ละท่านเป็นที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์หรือ ค้นคว้าอิสระ และกำกับติดตามให้นักศึกษาส่งงานตามกำหนด ผู้อำนวยการหลักสูตร