# | ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา | แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา | โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ | ผู้รับผิดชอบ |
---|---|---|---|---|
1) | 1. นักศึกษาตกค้าง 2. การตีพิมพ์ผลงานของนักศึกษาในวารสารที่ได้รับการยอมรับ 3. จำนวนนักศึกษา | 1. สนับสนุนและเชื้อเชิญให้นักศึกษาตีพิมพ์ผลงานมากขึ้น 2. เร่งรัดการทำวิทยานิพนธ์และโครงการวิจัยเพื่อจบการศึกษาของนักศึกษามากขึ้น 3. พยายามให้คณาจารย์ออกสื่อมากขึ้นเพื่อเป็นแรงดึงดูดให้กับหลักสูตร เพื่อชดเชยการทำการตลาดที่มีข้อจำกัดด้านงบประมาณ | โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ “การเขียนบทความวิจัยเพื่อการตีพิมพ์ และอบรมให้นักศึกษาเรียนรู้การเขียนบทความวิจัยตามมาตรฐานวารสารที่ได้รับการยอมรับทั้งในและต่างประเทศ | ร.อ.ดร.จารุพล เรืองสุวรรณ |
2) | 1. นักศึกษาตกค้าง 2. การตีพิมพ์ผลงานของนักศึกษาในวารสารที่ได้รับการยอมรับ 3. จำนวนนักศึกษา | 1. สนับสนุนและเชื้อเชิญให้นักศึกษาตีพิมพ์ผลงานมากขึ้น 2. เร่งรัดการทำวิทยานิพนธ์และโครงการวิจัยเพื่อจบการศึกษาของนักศึกษามากขึ้น 3. พยายามให้คณาจารย์ออกสื่อมากขึ้นเพื่อเป็นแรงดึงดูดให้กับหลักสูตร เพื่อชดเชยการทำการตลาดที่มีข้อจำกัดด้านงบประมาณ | ||
3) | อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรมีวุฒิปริญญาเอก มีผลงานอย่างต่อเนื่องได้ตีพิมพ์ในฐานข้อมูล TCI และเชี่ยวชาญด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศและการทูต ควรจัดทำแผนพัฒนาอาจารย์รายบุคคล (IDP) เพื่อส่งเสริมการอบรม การวิจัย และการขอตำแหน่งทางวิชาการให้ครบทุกคนอย่างต่อเนื่องและเป็นระบบ |
# | ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา | แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา | โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ | ผู้รับผิดชอบ |
---|---|---|---|---|
1) | 1. สนับสนุนและเชื้อเชิญให้นักศึกษาตีพิมพ์ผลงานมากขึ้น 2. เร่งรัดการทำวิทยานิพนธ์และโครงการวิจัยเพื่อจบการศึกษาของนักศึกษามากขึ้น 3. พยายามให้คณาจารย์ออกสื่อมากขึ้นเพื่อเป็นแรงดึงดูดให้กับหลักสูตร เพื่อชดเชยการทำการตลาดที่มีข้อจำกัดด้านงบประมาณ | |||
2) | 1. ปัญหาการทำการตลาดให้แก่หลักสูตร หลักสูตรมีบุคลากรน้อย และไม่มีงบประมาณในการทำการตลาด ทำให้ขาดแรงดึงดูดให้นศ.มาสมัคร 2. การปรับกฎเกณฑ์บางประการของหน่วยงานให้ทุน เช่น TICA ทำให้จำนวนนักศึกษาที่รับทุนได้รับผลกระทบ | 1. สนับสนุนและเชื้อเชิญให้นักศึกษาตีพิมพ์ผลงานมากขึ้น 2. เร่งรัดการทำวิทยานิพนธ์และโครงการวิจัยเพื่อจบการศึกษาของนักศึกษามากขึ้น 3. พยายามให้คณาจารย์ออกสื่อมากขึ้นเพื่อเป็นแรงดึงดูดให้กับหลักสูตร เพื่อชดเชยการทำการตลาดที่มีข้อจำกัดด้านงบประมาณ 4. พูดคุยทำความเข้าใจกับหน่วยงานให้ทุน เพื่อให้หลักสูตรสามารถขอรับทุนสนับสนุนได้เช่นเดิม และเพิ่มโอกาสได้รับทุน 5. การใช้คอนเทนต์ที่มีคุณภาพและเป็นประโยชน์สามารถสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับหลักสูตรโซเชียลมีเดีย (Facebook, Instagram, YouTube, เพื่อโพสต์เนื้อหาที่น่าสนใจเกี่ยวกับหลักสูตร คณาจารย์ งานวิจัย หรือกิจกรรมต่างๆ ที่ช่วยดึงดูดความสนใจ | จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการสำหรับนักศึกษาเกี่ยวกับวิธีการเขียนบทความวิจัยเพื่อการตีพิมพ์ในวารสารที่มีคุณภาพ คณาจารย์และผู้เชี่ยวชาญจากภายนอกสามารถเป็นผู้บรรยายและให้คำแนะนำเกี่ยวกับการเขียนบทความที่มีคุณภาพ ให้คำแนะนำและช่วยเหลือด้านกระบวนการส่งบทความไปยังวารสารที่มีความน่าเชื่อถือ สร้างความร่วมมือกับวารสารวิชาการทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อเปิดโอกาสให้นักศึกษามีช่องทางในการเผยแพร่ผลงาน | คณบดีผู้อำการนวยหลักสูตรและรองคณบดีกิจการนักศึกษา |
3) | หลักสูตรมีศักยภาพสูง แต่ควรหาแนวทางเพิ่มช่องทางประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อออนไลน์หรือ Content Marketing ให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น หรือเพิ่มงบประมาณในการทำการตลาด เพื่อเป็นการเพิ่มยอดนักศึกษา |