การรายงานแผนการปรับปรุงการดำเนินงาน [Improvement Plan] ของปีการศึกษา 2567
ตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2566
และตามปัญหา/อุปสรรคต่างๆ ในปีการศึกษาที่ผ่านมา
สถาบันรัฐประศาสนศาสตร์และนโยบายสาธารณะ
หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) ปีการศึกษา 2564 หลักสูตรได้ประเมินผลการดำเนินการเรื่องการรับสมัครนักศึกษาและนำผลประเมินดังกล่าวมาพิจารณาในการดำเนินการที่ครบถ้วนตามหลักของ PDCA สำหรับการรับสมัครนักศึกษา โดยมีเป้าหมายคือการเพิ่มยอดนักศึกษา นั่นคือ การเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ได้กำหนดไว้ ซึ้งเป็นกลุ่มข้าราชการท้องถิ่น ที่มีความรู้และประสบการณ์ที่สอดคล้องกับสาขาวิชา และจบการศึกษาระดับปริญญาตรี ทำให้จำนวนนักศึกษาเข้าใหม่ตั้งแต่ปีการศึกษา2564 จนถึงปีการศึกษา 2566 มีจำนวนมากกว่าเป้าหมายที่วางไว้ไม่น้อยกว่าร้อยละร้อยของเป้าหมายที่กำหนดไว้อย่างต่อเนื่อง ผู้อำนวยการและคณะกรรมบริหารหลักสูตร
2) ปีการศึกษา 2564 หลักสูตรได้ประเมินผลการดำเนินการเรื่องการเตรียมความพร้อม และนำผลประเมินดังกล่าวมาพิจารณาในการดำเนินการที่ครบถ้วนตามหลักของ PDCA สำหรับการเตรียมความพร้อม โดยมีเป้าหมายคือจำนวนของผู้สำเร็จการศึกษามีมากขึ้นโดยเฉพาะจำนวนนักศึกษาสำเร็จการศึกษาภายในระยะเวลาที่หลักสูตรกำหนดในโครงสร้างของหลักสูตรมีจำนวนเพิ่มขึ้น นั่นคือ การให้ความสำคัญในการเตรียมความพร้อมแก่นักศึกษาเข้าใหม่ในประเด็นของการทำวิจัย โดยเฉพาะการสืบค้นข้อมูลและความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษ ทำให้อัตราการคงอยู่อยู่ในเกณฑ์ดีมากและสัดส่วนของผู้สำเร็จการศึกษาภายในระยะเวลาที่หลักสูตรกำหนดมีแนวโน้มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ผู้อำนวยการและคณะกรรมบริหารหลักสูตร
3) หลักสูตรมีการดำเนินการที่ครบถ้วนตามรูปแบบของ PDCA ในเรื่องของการจัดกิจกรรมการส่งเสริมและพัฒนานักศึกษา รวมถึงการจัดแนวทางเป็นขั้นตอนในการมีเป้าหมายที่ต้องการให้นักศึกษาสามารถทำงานวิจัยทั้งในกรณีของงานวิทยานิพนธ์และงานการศึกษาค้นคว้าอิสระได้สำเร็จจนสามารถสำเร็จการศึกษาได้ภายในระยะเวลาที่หลักสูตรกำหนด อาทิเช่น การจัดกิจกรรมการสัมมนา การให้ความรู้จากวิทยากร การจัดคลินิกงานวิจัย เป็นต้น ซึ่งส่งผลให้สัดส่วนของการสำเร็จการศึกษาภายในระยะเวลาที่กำหนดมีจำนวนมากขึ้น รวมถึงอัตราการคงอยู่อยู่ในระดับดีมากเป็นเวลาสามปีต่อเนื่อง ผู้อำนวยการและคณะกรรมบริหารหลักสูตร
4) หลักสูตรมีการดำเนินการที่ครบถ้วนตามหลักของ PDCA ในการรับและแต่งตั้งอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร โดยมีคณะกรรมการบริหารหลักสูตร และคณบดีของสถาบันเป็นผู้พิจารณา รวมทั้งมีาระบบการดำเนินงานเป็นขั้นตอนและเกณฑ์ในการพิจารณาที่สอดคล้องกับเกณฑ์มาตรฐานการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา และมคอ1ของสาขารัฐประศาสนศาสตร์ >>><แนวทางเสริม<<<< เนื่องจากปีการศึกษา 2566 หลักสูตรมีอาจารย์ใหม่ จึงเห็นควรกล่าวถึงการจัดงานปฐมนิเทศสำหรับนักศึกษาใหม่ด้วย การจัดปฐมนิเทศอาจารย์ใหม่ของสถาบันฯ เนื่องจาก อาจารย์ใหม่เป็นอาจารย์ที่มีคุณวุฒิสูงจึงได้จัดการปฐมนิเทศอาจารย์ใหม่ ในรูปแบบการประชุมร่วมกันของคณาจารย์สถาบันฯ พร้อมแลกเปลี่ยนวิสัยทัศน์ แนวปฏิบัติและข้อแนะนำในระดับสถาบันและให้เข้าร่วมการปฐมนิเทศบุคลากรใหม่ในระดับมหาวิทยาลัยเพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจในแนวปฏิบัติระดับมหาวิทยาลัย กิจกรรมการมีส่วนร่วมของคณาจารย์ประจำสถาบันในรูปแบบการประชุมร่วมกัน ผู้อำนวยการและคณะกรรมบริหารหลักสูตร
5) หลักสูตรมีระบบกลไกการกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิที่ครอบคลุม ผลลัพธ์ผู้เรียนทั้ง 3 ด้าน (Learner Person, Innovative Co-Creator, Active Citizen) ตามมาตรฐาน คุณวุฒิวิชาชีพทางรัฐประศาสนศาสตร์ รวมถึงการมีการประเมินผลการทบทวนระบบและกลไกซึ่งรองรับความต้องการของผู้เรียน และผู้ใช้บัณฑิต >>>>แนวทางเสริม<<<< หลักสูตรเพิ่มความชัดเจนในการประเมินผู้เรียนที่ครอบคลุมผลลัพธ์ทั้ง 3 ด้าน นำแนวปฏิบัติของมหาวิทยาลัยในการประเมินผู้เรียนที่ครอบคลุมทั้ง 3 ด้าน มาดำเนินการให้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น ผู้อำนวยการและคณะกรรมบริหารหลักสูตร
6) หลักสูตรมีรูปแบบการดำเนินงานตามหลักของ PDCA ในการกำหนดระบบผู้สอน และกระบวนการจัดการเรียนการสอน โดยเฉพาะการมุ่งเน้นให้นักศึกษาสามารถทำวิจัยได้สำเร็จโดยไม่ล่าช้าซึ่งทำให้นักศึกษาสามารถสำเร็จการศึกษาได้ภายในระยะเวลาที่หลักสูตรกำหนดมีจำนวนมากขึ้น รวมถึงมีการจัดให้การเรียนการสอนในรูปแบบสัมมนาที่เชื่อมโยงกับการทำวิจัยของนักศึกษา ส่งผลให้นักศึกษามีประเด็นที่มาจากผลกระทบของสังคม ซึ่งคาดว่าจะนำไปสู่ความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของชาติต่อไป ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าวได้สำเร็จมาจากความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ของอาจารย์ประจำหลักสูตร และการเสวนาร่วมกันระหว่างอาจารย์และนักศึกษา >>>>แนวทางเสริม<<<< หลักสูตรควรเพิ่มทักษะในการทำวิจัยด้านการเพิ่มคุณภาพของงานวิจัยของนักศึกษาให้สอดคล้องกับความต้องการสังคมที่สามารถนำไปใช้งานได้จริง รวมถึงความสามารถในการเผยแพร่ผลงานวิจัยในแหล่งฐานข้อมูลที่มีคุณภาพสูงขึ้น เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบผลงานวิจัยที่มีคุณภาพมากขึ้น โดยเน้นการนำแนวคิดทฤษฎีทางรัฐประศาสนศาสตร์สมัยใหม่มาประยุกต์เป็นกรอบแนวคิดการวิจัย และ สนับสนุนข้อมูลแหล่งเผยแพร่ที่มีคุณภาพสูงขึ้น พร้อมกำหนดระยะเวลาการศึกษาแต่ละภาคเรียนเพื่อให้นักศึกษามีระยะเวลาเตรียมพร้อมการเผยแพร่เพิ่มขึ้น ผู้อำนวยการและคณะกรรมบริหารหลักสูตร
7) หลักสูตรได้ดำนินการประเมินผลการเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ มีการตรวจสอบการประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษา การกำกับการประเมินผลการจัดการเรียนรู้ และประเมินหลักสูตร (RQF.5 RQF.6 และ RQF.7) และการประเมินวิทยานิพนธ์ในระดับบัณฑิตศึกษาที่มีเป้าหมายในความสำเร็จของการทำวิจัยที่ไม่ล่าช้า ซึ่งส่งผลให้สำเร็จการศึกษาภายในระยะเวลาที่หลักสูตรกำหนด รวมถึงยังมีการดำเนินการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาจำนวน 3 รายวิชาซึ่งคิดเป็นร้อยละ 30 ของจำนวนรายวิชาทั้งหมดที่เปิดสอนในปีการศึกษา 2566 ผู้อำนวยการและคณะกรรมบริหารหลักสูตร
8) หลักสูตรมีความชัดเจนและให้ความสำคัญในการดำเนินงานอย่างครบถ้วนตามรูปแบบของ PDCA ในเรื่องของการจัดหาสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้และสิ่งอำนวยความสะดวกในยุคดิจิทัล สำหรับนักศึกษาและอาจารย์ เพื่อการทำงานวิจัยและการเรียนรู้ ซึ่งสามารถตอบรับความต้องการของทั้งนักศึกษาและอาจารย์ ดังแสดงความสำเร็จเป็นผลของความพึงพอใจอยู่ในระดับดีมากเป็นเวลา 3 ปีการศึกษาต่อเนื่อง โดยที่มีอาจารย์ผู้รับผิดชอบมีส่วนร่วมในการดำเนินงาน ทั้งนี้ หลักสูตรได้มีอุปกรณ์สารสนเทศ อุปกรณ์อิเล็คทรอนิคส์ สำหรับประกอบการเรียนการ สอนแบบออนไลน์เพิ่มมากขึ้น อาทิ อุปกรณ์อิเล็คทรอนิค ถ่ายทอดสื่อการสอนของหลักสูตรฯ สำหรับใช้สนับสนุนการเรียนการสอนอย่างครบถ้วน มีการประเมินผลการสนับสนุนสิ่งเรียนรู้ที่ดี ผู้อำนวยการและคณะกรรมบริหารหลักสูตร
9) อาจารย์ผู้รับผิดชอบของหลักสูตรมีความเชี่ยวชาญ มีประสบการณ์และมีชื่อเสียงที่เป็นที่ยอมรับในสาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ ผู้อำนวยการและคณะกรรมบริหารหลักสูตร

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) เนื่องจากคุณภาพการเผยแพร่ผลงานวิชาการของนักศึกษาและผู้สำเร็จการศึกษาอยู่ในระดับปานกลาง ที่ต้องได้รับการปรับปรุงให้มีคุณภาพสูงขึ้น ดังนั้นหลักสูตรต้องมีการกำหนดแผนงานและมาตรการในการส่่งเสริมและพัฒนาคุณภาพในการสร้างผลงานวิชาการที่สอดคลัองกับยุทธศาสตร์ของชาติและเป็นประโยชน์ต่อสังคมที่นำไปใช้ได้จริง รวมถึงการเพิ่มการเผยแพร่ในแหล่งการเผยแพร่ผลงานในระดับที่เป็นที่รู้จักของสาขาวิชาและมีคุณภาพสูงขึ้น ทั้งในระดับชาติและระดับนานาชาติ ในลักษณะของวารสาร และการประชุมวิชาการ เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบผลงานวิจัยที่มีคุณภาพมากขึ้น โดยเน้นการนำแนวคิดทฤษฎีทางรัฐประศาสนศาสตร์สมัยใหม่ ร่วมกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี มาประยุกต์เป็นกรอบแนวคิดการวิจัย และ สนับสนุนข้อมูลแหล่งเผยแพร่ที่มีคุณภาพสูงขึ้น พร้อมกำหนดระยะเวลาการศึกษาแต่ละภาคเรียนเพื่อให้นักศึกษามีระยะเวลาเตรียมพร้อมการเผยแพร่เพิ่มขึ้น ผู้อำนวยการและคณะกรรมบริหารหลักสูตร
2) เนื่องจากหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษาในสาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ มีการควบคุมโดยมคอ.1 สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ด้วย ดังนั้นหลักสูตรควรมีความชัดเจนของแผนอัตรากำลัง เพื่อรองการรับและแต่งตั้งอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่มีคุณสมบัติสอดคล้องกับทั้งมาตรฐานการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาของ สป.อว. และมคอ.1 ปี พ.ศ.2566 ได้มีการยกเลิก มคอ.1 สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ จึงทำให้หลักสูตรฯ มีโอกาสเปิดกว้างรับและแต่งตั้งอาจารย์มากขึ้น ผู้อำนวยการและคณะกรรมบริหารหลักสูตร
3) หลักสูตรควรมีความชัดเจนในการบ่งบอกเป้าหมายและผลสัมฤทธิ์ของการออกแบบหลักสูตรและสาระรายวิชาที่ปรับเปลี่ยนที่ครอบคลุมประเด็นต่างๆของวิสัยทัศน์ และวัตถุประสงค์ของหลักสูตร ซึ่งจะนำไปสู่การมีระบบ กลไก และการดำเนินการที่ครบถ้วนตามหลัก PDCA ของการออกแบบหลักสูตรและสาระรายวิชา เพื่อเข้าสู่เป้าหมายดังกล่าว โดยต้องมีการพิจารณาทบทวนกรอบมาตรฐานคุณวุฒิที่ครอบคลุมผลลัพธ์ผู้เรียนทั้ง 3 ด้านด้วย หลักสูตรฯ ได้ดำเนินการสอบถามข้อมูลจาก stakeholder เพื่อนำมาประกอบการวางแผนปรับปรุงหลักสูตรในปี 2567 สำหรับใช้ในปีการศึกษา 2568 โดยได้ร่วมกันกำหนดเป้าหมาย วัตถุประสงค์ให้ชัดเจน และสอดคล้องตามเกณฑ์มาตรฐานการศึกษาทั้ง 3 ด้าน โครงการปรับปรุงหลักสูตร ผู้อำนวยการและคณะกรรมบริหารหลักสูตร
4) หลักสูตรควรมีแนวทางของการจัดการการรองรับการจัดสรรภาระงานการเป็นอาจารย์ที่ปรึกษาทั้งงานวิทยานิพนธ์และการศึกษาค้นคว้าอิสระของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรให้มีสัดส่วนที่เหมาะสมในการทำงานดังกล่าว  การประชุมเพื่อวางแผนการมอบหมายภาระงานสำหรับคณาจารย์ของหลักสูตร ผู้อำนวยการและคณะกรรมบริหารหลักสูตร
5) หลักสูตรควรมีแผนส่งเสริมและพัฒนาอาจารย์ผู้รับผิดชอบเป็นรายบุคคล อาทิเช่น ด้านการเรียนการสอน ด้านงานวิจัย เป็นต้น โดยเฉพาะการมีผลงานวิจัยที่สอดคลองกับยุทธศาสตร์ของชาติและสามารถนำไปใช้ได้จริง รวมทั้งผลงานวิจัยที่ได้รับการเผยแพร่ในระดับนานาขาติ หลักสูตรฯ ได้มีการประชุมวางแผนการสร้างสรรค์ผลงานวิจัยร่วมกัน และเน้นการสร้างสรรค์/เผยแพร่ผลงานของคณาจารย์อย่างต่อเนื่อง ผู้อำนวยการและคณะกรรมบริหารหลักสูตร