| # | ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา | แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา | โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ | ผู้รับผิดชอบ |
|---|---|---|---|---|
| 1) | อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร เป็นผู้ทรงคุณวุฒิ มีชื่อเสียงในศาสตร์สาขาวิชา นอกจากนี้ยังดำรงตำแหน่งทางวิชาการในระดับสูง | รักษามาตรฐานอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร ให้เป็นผู้ทรงคุณวุฒิ และมีชื่อเสียงในศาสตร์สาขาวิชา | สนับสนุนให้อาจารย์ทำงานวิจัย | อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
| 2) | ผลการประเมินคุณภาพการสอนของอาจารย์ผู้สอนทุกท่านอยุ่ในระดับดีมาก | รักษามาตรฐานการสอนให้อยู่ในระดับคงที่ | การประเมินการเรียนการสอนในแต่ละภาคการศึกษา | ผู้อำนวยการหลักสูตร |
| 3) | มีการพัฒนาปรับปรุงการประชาสัมพันธ์จนส่งผลให้จำนวนนักศึกษาเพิ่มขึ้น | จัดตั้งเพจของหลักสูตรเพื่อใช้เป็นช่องทางการประชาสัม พันธ์หลักสูตร | การประชาสัมพันธ์หลักสูตรผ่านสื่อออนไลน์ เช่น เพจของหลักสูตร,ผ่านสำนักงานประชาสัมพันธ์ของมหาวิทยาลัย เช่น Wisdom Media | ผู้อำนวยการหลักสูตร |
| # | ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา | แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา | โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ | ผู้รับผิดชอบ |
|---|---|---|---|---|
| 1) | อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร ควรศึกษาให้เข้าใจเกี่ยวกับมาตรฐานการประกันคุณภาพการศึกษาของมหาวิทยาลัย เพื่อใช้เป็นแนวทางการบริหารหลักสูตรอย่างมีคุณภาพ และ การรายงานการประเมินตนเอง เพื่อให้ผู้ประเมินได้มีความมั่นใจในคุณภาพของการบริหารหลักสูตร เนื่องจากผลการดำเนินงานหลักสูตรจะส่งผลต่อผลการดำเนินงานของคณะและมหาวิทยาลัย ดังนั้นผู้รับผิดชอบหลักสูตรควรตระหนักรู้ถึงความสำคัญในเรื่องนี้ | ให้อาจารย์ผู้รับผิดรับผิดชอบหลักสูตรเข้าร่วมอบรมเพื่อตระหนักถึงความสำคัญเกี่ยวกับมาตรฐานการประกันคุณภาพการศึกษาของมหาวิทยาลัย | การเข้ารับการอบรมเรื่องการประกันคุณภาพการศึกษาของมหาวิทยาลัย | อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
| 2) | ควรทบทวนกระบวนการจัดการเรียนการสอน โดยเฉพาะภาระงานอาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์หรือIDP การกำกับติดตามความก้าวหน้าในการทำวิจัย กระบวนการส่งเสริมพัฒนานักศึกษา และการเตรียมความพร้อมก่อนเรียน เพื่อให้การปรับปรุงการดำเนินงานเป็นไปอย่างต่อเนื่องและมีคุณภาพสูงขึ้น | นัดหมายนักศึกษาที่อยู่ระหว่างการทำวิจัยให้มารายงานความก้าวหน้าในการทำวิจัยสำหรับนักศึกษาที่มีที่ปรึกษาแล้วและเตรียมความพร้อมสำหรับนักศึกษาที่เข้าใหม่ ให้มีหัวข้อวิจัยในเทอมแรกที่เข้าศึกษา | กิจกรรมเพื่อรายงานความคืบหน้าในการทำวิจัย ในแต่ละภาคการศึกษา | ผู้อำนวยการหลักสูตร |
| 3) | ควรส่งเสริมให้มีช่องทางการประชาสัมพันธ์หลักสูตรให้เป็นที่รู้จักในกลุ่มเป้าหมายอย่างต่อเนื่องต่อไป | จัดตั้งเพจของหลักสูตรเพื่อใช้เป็นช่องทางการประชาสัมพันธ์ | ประชาสัมพันธ์ผ่านเพจของหลักสูตรและของมหาวิทยาลัย | ผู้อำนวยการหลักสูตร |
| 4) | ควรวางแผนพัฒนาส่งเสริมทักษะการวิจัยแก่นักศึกษาเพื่อให้สามารถยกระดับคุณภาพผลการวิจัยให้สูงขึ้นและเพิ่มจำนวนการตีพิมพ์ในวารสารที่อยู่ในฐาน TCI | เร่งสนับสนุนการทำวิจัยของนักศึกษาและมารายงานเป็นระยะ | นัดนักศึกษามารายงานความคืบหน้าทุกๆเทอม | ผู้อำนวยการหลักสูตร |
| 5) | ควรวางแผนการสำเร็จการศึกษาของนักศึกษา โดยเริ่มให้นักศึกษาทำการค้นหาหัวข้อวิจัยที่อยู่ในความสนใจ ตั้งแต่การเตรียมความพร้อมก่อนเรียน และการมอบหมายให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรเป็นที่ปรึกษาอย่างไม่เป็นทางการ ช่วยให้คำปรึกษาในการพัฒนาหัวข้อโครงร่างวิจัย ในภาคการศึกษาที่ 1 ของปีแรก และผลักดันให้มีการสอบหัวข้อโครงร่างในภาค 2 ของปีแรก | นัดหมายนักศึกษาที่อยู่ระหว่างการทำวิจัยให้มารายงานความก้าวหน้าในการทำวิจัยสำหรับนักศึกษาที่มีที่ปรึกษาแล้วและเตรียมความพร้อมสำหรับนักศึกษาที่เข้าใหม่ ให้มีหัวข้อวิจัยในเทอมแรกที่เข้าศึกษา | กิจกรรมเพื่อรายงานความคืบหน้าในการทำวิจัย ในแต่ละภาคการศึกษา | ผู้อำนวยการหลักสูตร |