# |
ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา |
แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา |
โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ |
ผู้รับผิดชอบ |
1) |
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร เป็นผู้ทรงคุณวุฒิ มีชื่อเสียงในศาสตร์สาขาวิชา นอกจากนี้ยังดำรงตำแหน่งทางวิชาการในระดับสูง |
รักษามาตรฐานอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร ให้เป็นผู้ทรงคุณวุฒิ และมีชื่อเสียงในศาสตร์สาขาวิชา |
สนับสนุนให้อาจารย์ทำงานวิจัย |
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
2) |
ผลการประเมินคุณภาพการสอนของอาจารย์ผู้สอนทุกท่านอยุ่ในระดับดีมาก |
รักษามาตรฐานการสอนให้อยู่ในระดับคงที่ |
การประเมินการเรียนการสอนในแต่ละภาคการศึกษา |
ผู้อำนวยการหลักสูตร |
3) |
มีการพัฒนาปรับปรุงการประชาสัมพันธ์จนส่งผลให้จำนวนนักศึกษาเพิ่มขึ้น |
จัดตั้งเพจของหลักสูตรเพื่อใช้เป็นช่องทางการประชาสัม
พันธ์หลักสูตร
|
การประชาสัมพันธ์หลักสูตรผ่านสื่อออนไลน์ เช่น เพจของหลักสูตร,ผ่านสำนักงานประชาสัมพันธ์ของมหาวิทยาลัย เช่น Wisdom Media |
ผู้อำนวยการหลักสูตร |
# |
ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา |
แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา |
โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ |
ผู้รับผิดชอบ |
1) |
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร ควรศึกษาให้เข้าใจเกี่ยวกับมาตรฐานการประกันคุณภาพการศึกษาของมหาวิทยาลัย เพื่อใช้เป็นแนวทางการบริหารหลักสูตรอย่างมีคุณภาพ และ การรายงานการประเมินตนเอง เพื่อให้ผู้ประเมินได้มีความมั่นใจในคุณภาพของการบริหารหลักสูตร เนื่องจากผลการดำเนินงานหลักสูตรจะส่งผลต่อผลการดำเนินงานของคณะและมหาวิทยาลัย ดังนั้นผู้รับผิดชอบหลักสูตรควรตระหนักรู้ถึงความสำคัญในเรื่องนี้ |
ให้อาจารย์ผู้รับผิดรับผิดชอบหลักสูตรเข้าร่วมอบรมเพื่อตระหนักถึงความสำคัญเกี่ยวกับมาตรฐานการประกันคุณภาพการศึกษาของมหาวิทยาลัย |
การเข้ารับการอบรมเรื่องการประกันคุณภาพการศึกษาของมหาวิทยาลัย |
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
2) |
ควรทบทวนกระบวนการจัดการเรียนการสอน โดยเฉพาะภาระงานอาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์หรือIDP การกำกับติดตามความก้าวหน้าในการทำวิจัย กระบวนการส่งเสริมพัฒนานักศึกษา และการเตรียมความพร้อมก่อนเรียน เพื่อให้การปรับปรุงการดำเนินงานเป็นไปอย่างต่อเนื่องและมีคุณภาพสูงขึ้น |
นัดหมายนักศึกษาที่อยู่ระหว่างการทำวิจัยให้มารายงานความก้าวหน้าในการทำวิจัยสำหรับนักศึกษาที่มีที่ปรึกษาแล้วและเตรียมความพร้อมสำหรับนักศึกษาที่เข้าใหม่ ให้มีหัวข้อวิจัยในเทอมแรกที่เข้าศึกษา |
กิจกรรมเพื่อรายงานความคืบหน้าในการทำวิจัย ในแต่ละภาคการศึกษา |
ผู้อำนวยการหลักสูตร |
3) |
ควรส่งเสริมให้มีช่องทางการประชาสัมพันธ์หลักสูตรให้เป็นที่รู้จักในกลุ่มเป้าหมายอย่างต่อเนื่องต่อไป |
จัดตั้งเพจของหลักสูตรเพื่อใช้เป็นช่องทางการประชาสัมพันธ์ |
ประชาสัมพันธ์ผ่านเพจของหลักสูตรและของมหาวิทยาลัย |
ผู้อำนวยการหลักสูตร |
4) |
ควรวางแผนพัฒนาส่งเสริมทักษะการวิจัยแก่นักศึกษาเพื่อให้สามารถยกระดับคุณภาพผลการวิจัยให้สูงขึ้นและเพิ่มจำนวนการตีพิมพ์ในวารสารที่อยู่ในฐาน TCI |
เร่งสนับสนุนการทำวิจัยของนักศึกษาและมารายงานเป็นระยะ |
นัดนักศึกษามารายงานความคืบหน้าทุกๆเทอม |
ผู้อำนวยการหลักสูตร |
5) |
ควรวางแผนการสำเร็จการศึกษาของนักศึกษา โดยเริ่มให้นักศึกษาทำการค้นหาหัวข้อวิจัยที่อยู่ในความสนใจ ตั้งแต่การเตรียมความพร้อมก่อนเรียน และการมอบหมายให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรเป็นที่ปรึกษาอย่างไม่เป็นทางการ ช่วยให้คำปรึกษาในการพัฒนาหัวข้อโครงร่างวิจัย ในภาคการศึกษาที่ 1 ของปีแรก และผลักดันให้มีการสอบหัวข้อโครงร่างในภาค 2 ของปีแรก |
นัดหมายนักศึกษาที่อยู่ระหว่างการทำวิจัยให้มารายงานความก้าวหน้าในการทำวิจัยสำหรับนักศึกษาที่มีที่ปรึกษาแล้วและเตรียมความพร้อมสำหรับนักศึกษาที่เข้าใหม่ ให้มีหัวข้อวิจัยในเทอมแรกที่เข้าศึกษา |
กิจกรรมเพื่อรายงานความคืบหน้าในการทำวิจัย ในแต่ละภาคการศึกษา |
ผู้อำนวยการหลักสูตร |