การรายงานแผนการปรับปรุงการดำเนินงาน [Improvement Plan] ของปีการศึกษา 2566
ตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2565
และตามปัญหา/อุปสรรคต่างๆ ในปีการศึกษาที่ผ่านมา
สถาบันรัฐประศาสนศาสตร์และนโยบายสารธารณะ
หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) หลักสูตรมีอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่มีชื่อเสียงและเป็นที่ยอมรับในสาขาวิชาชีพ - วางแผนประชาสัมพันธ์หลักสูตร โดยใช้ภาพลักษณ์ และ ชื่อเสียงของผู้รับผิดชอบหลักสูตรฯ เป็นกรอบการประชาสัมพันธ์หลักสูตรฯ ให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น กิจกรรมการประชาสัมพันธ์หลักสูตร ในรูปแบบต่างๆ (อาทิ กิจกรรมบริการวิชาการในหน่วยงานภายนอก ฯลฯ) รองคณบดีฝ่ายบริหาร
2) หลักสูตรเป็นหลักสูตรที่สอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียน สังคม และประเทศ ประชาสัมพันธ์หลักสูตรในช่องทางต่างๆ อย่างต่อเนื่อง จัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน และสอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียน กิจกรรมสื่อสาร ประชาสัมพันธ์ หลักสูตรฯ ในรูปแบบต่างๆ กิจกรรมการเรียนการสอน ผ่านกรณีศึกษาที่เป็นสถานการณ์ปัจจุบัน รองคณบดีฝ่ายบริหาร และ รองคณบดีฝ่ายวิชาการ
3) หลักสูตรมีจุดเด่นในด้านของคุณภาพอาจารย์ประจำหลักสูตรที่มีความเข็มแข่งทางด้านผลงานวิชาการ สนับสนุนอาจารย์ประจำหลักสูตรในการรักษาความเข้มแข็งทางวิชาการอย่างต่อเนื่อง ในรูปแบบต่างๆ อาทิ การสร้างสรรค์และเผยแพร่ผลงานวิชาการ การบริการวิชาการในระดับประเทศ และในระดับนานาชาติ การจัดกิจกรรมวิชาการ "การประชุมวิชาการทางรัฐประศาสนศาสตร์ในระดับชาติ" คณบดีสถาบันรัฐประศาสนศาสตร์และนโยบายสาธารณะ

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) หลักสูตรควรส่งเสริมให้นักศึกษาตีพิมพ์เผยแพร่ผลงานในวารสารนานาชาติ ประชาสัมพันธ์ให้นักศึกษารับทราบถึงข้อมูลสารสนเทศการเผยแพร่ผลงานในระดับนานาชาติ รวมถึงนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับการสืบค้นวารสารที่ได้รับการยอมรับตามเกณฑ์มาตรฐานสากล กิจกรรมการสัมมนาวิชาการของหลักสูตรฯ รองคณบดีฝ่ายวิชาการ
2) หลักสูตรยังคงต้องให้ความสำคัญกับเประเด็นเรื่องการดูแลนักศึกษาเรื่องความสำเร็จทางการศึกษาของผู้เรียนให้อยู่ในระดับที่ดีขึ้น เพื่อให้ผู้เรียนสามารถสำเร็จการศึกษาได้ตามกรอบระยะเวลาของการศึกษาของหลักสูตร - การติดตามนักศึกษาคงค้างของหลักสูตร และพูดคุย หารือ หาทางออกร่วมกัน เพื่อให้นักศึกษาได้สำเร็จการศึกษาตามกรอบระยะเวลา - การวางแผนกำหนดกรอบระยะเวลาการศึกษาระหว่างนักศึกษา และ อาจารย์ที่ปรึกษาร่วมกันให้เป็นไปตามกรอบระยะเวลา และติดตามให้การดำเนินงานเป็นไปตามกรอบระยะเวลาที่กำหนด - การให้ความรู้ และ แนวทางการดำเนินงานด้านการทำดุษฎีนิพนธ์ให้เป็นไปอย่างเป็นระบบ ขั้นตอน - กิจกรรมสัมมนาโครงร่างดุษฎีนิพนธ์ - กิจกรรมสัมมนาก่อนสอบป้องกันดุษฎีนิพนธ์ คณบดี และ คณาจารย์สถาบันรัฐประศาสนศาสตร์และนโยบายสาธารณะ
3) - การเกษียณอายุของคณาจารย์ประจำหลักสูตร และ ผู้รับผิดชอบหลักสูตร - จำนวนนักศึกษาที่สมัครเข้ารับการศึกษาในแต่ละปีการศึกษาที่มีจำนวนสมัครยังไม่สอดคล้องตามเป้าหมายที่กำหนด - วางแผนอัตรากำลังของอาจารย์ประจำหลักสูตร และ ผู้รับผิดชอบหลักสูตรให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน - การเร่งประชาสัมพันธ์หลักสูตรฯ ผ่านเครือข่ายศิษย์เก่า ศิษย์ปัจจุบัน และ คณาจารย์ของหลักสูตรฯ - การสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้เรียนถึงกำหนดระยะเวลาการจบการศึกษาตามกำหนดอย่างมีคุณภาพ - การประเมินผลการดำเนินงานของคณาจารย์ , การวางแผนเกษียณอายุของคณาจารย์ - กิจกรรมประชาสัมพันธ์หลักสูตรฯ - กิจกรรมการส่งเสริมนักศึกษาให้สามารถสำเร็จการศึกษาได้ตามระยะเวลาที่กำหนด คณบดีและคณาจารย์ประจำสถาบันรัฐประศาสนศาสตร์และนโยบายสาธารณะ