การรายงานแผนการปรับปรุงการดำเนินงาน [Improvement Plan] ของปีการศึกษา 2566
ตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2565
และตามปัญหา/อุปสรรคต่างๆ ในปีการศึกษาที่ผ่านมา
คณะรัฐศาสตร์
หลักสูตรรัฐศาสตรบัณฑิต สาขาวิชารัฐศาสตร์

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร มีคุณวุฒิปริญญาเอก ตรงกับสาขา 60% สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานมาก และมีผลงานทางวิชาการในระดับนานาชาติ แจ้งให้ทราบเรื่องการทำผลงานวิชาการในระดับนานาชาติ ประชุมบุคลากรคณะ คณบดี
2) จำนวนนักศึกษาแรกเข้าปีการศึกษา 2565 มีจำนวนสูงที่สุดในรอบ 6 ปีของหลักสูตร จำเป็นต้องส่งเสริมการประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่องเพื่อรักษายอดนักศึกษา ประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง งาน Open House ประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อสาธารณะ รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา หัวหน้าหลักสูตร
3) หลักสูตรเอื้อต่อการเรียนควบ 2 ปริญญา ซึ่งเป็นศาสตร์ สาขาที่มีความสัมพันธ์อย่างชัดเจน ยกเลิกในในหลักสูตร 2568 เนื่องจากจำนวนนักศึกษาที่สนใจมีเพียง 1%

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) การเสริมสร้างความร่วมมือของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร ในการบริหารหลักสูตรให้มีคุณภาพ ทั้งนี้จากรายงานและข้อสังเกตเกี่ยวกับระบบและกลไกการดำเนินงานที่รายงาน ไม่พบเป้าหมายการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ในแต่ละองค์ประกอบคุณภาพ และการทบทวนกระบวนการดำเนินงาน โดยเฉพาะด้านการส่งเสริมพัฒนานักศึกษา การจัดการเรียนการสอน และการประเมินผู้เรียน กระจายงานให้บุคลากรทุกท่านร่วมกันรับผิดชอบ ประชุมบุคลากรคณะ คณบดี
2) ผลงานทางวิชาการของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร อยุ่ในระดับต่ำกว่าเกณฑ์มาก ควรทบทวนการดำเนินงาน เพื่อค้นหาจุดอ่อนของระบบและกลไกการพัฒนาอาจารย์ และวางแผนดำเนินการปรับปรุง แจ้งให้ปัญหาทราบเรื่องการทำผลงานวิชาการ ผลิตผลงานวิชาการลงวารสารวิชาการ รองคณบดีฝ่ายบริหาร
3) อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร ควรศึกษาให้เข้าใจเกี่ยวกับมาตรฐานการประกันคุณภาพการศึกษาของมหาวิทยาลัย เพื่อใช้เป็นแนวทางการบริหารหลักสูตรอย่างมีคุณภาพ และ การรายงานการประเมินตนเอง เพื่อให้ผู้ประเมินได้มีความมั่นใจในคุณภาพของการบริหารหลักสูตร เนื่องจากผลการดำเนินงานหลักสูตรจะส่งผลต่อผลการดำเนินงานของคณะและมหาวิทยาลัย ดังนั้นผู้รับผิดชอบหลักสูตรควรตระหนักรู้ถึงความสำคัญในเรื่องนี้ กระจายงานให้บุคลากรทุกท่านร่วมกันรับผิดชอบ ประชุมบุคลากรคณะ คณบดี หัวหน้าหลักสูตร