# |
ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา |
แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา |
โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ |
ผู้รับผิดชอบ |
1) |
มีการรายงานผลการวิเคราะห์การมีงานทำ เช่น การมีงานทำตรงสาย นักศึกษาสามารถนำความรู้จากที่เรียนมาประยุกต์ใช้ได้ในระดับปานกลางเท่านั้น บางคนไม่ได้ใช้ความรู้จากที่เรียนมา ค่าแรงต่ำ และงานที่ทำยังขาดความก้าวหน้า |
1. จัดกิจกรรมเชิญผู้เชี่ยวชาญในหน่วยงานต่างๆมาเป็น Keynote Speaker
2. เพิ่มเติมข้อมูลในเนื้อหาการสอนให้กับนักศึกษา
3. มีการรายงานผลการวิเคราะห์การมีงานทำ เช่น การมีงานทำตรงสาย การประยุกต์ใช้ความรู้จากหลักสูตรในการทำงาน |
จัดกิจกรรมที่มีผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง มาเป็น Keynote Speaker เล่าถึงทำงานจริง เพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้ถึงอาชีพที่อยากทำในอนาคต |
MR.FENGKUN WANG |
2) |
บัณฑิต 65.71% ได้งานทำทันทีหลังสำเร็จการศึกษา และบัณฑิต 100% ได้งานทำภายใน 6 เดือน |
ติดต่อขอความร่วมมือจากหน่วยงานที่เป็นพันทมิตรกับทางวิทยาลัย เช่น บริษัทมีการรับสมัครงานตำแหน่งไหน จากนั้นนำข้อมูลมาประกาศให้กับนักศึกษาผู้ที่กำลังจะจบรับทราบ |
ประกาศผ่าน WECHAT ของวิทยาลัย เพื่อติดต่อกับนักศึกษาโดยตรง |
MR.FENGKUN WANG |
3) |
หลักสูตรฯ สามารถจัดการเรียนการสอนและทำให้มีผู้สำเร็จการศึกษาก่อนเกณฑ์ที่กำหนดไว้ |
ให้นักศึกษาปรึกษากับอาจารย์ที่ปรึกษา หรือผู้รับผิดชอบหลักสูตร หากนักศึกษาต้องการสำเร็จการศึกษาก่อนเกณฑ์ที่กำหนดไว้ |
ปรึกษาผ่านทาง WECHAT หรือเข้าพบโดยตรงที่ห้องทำงานของผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
MR.FUDONG LUO |
4) |
มีการกำหนดเกฑ์การรับนักศึกษาที่ชัดเจน และใช้เป็นแนวทางในการรับนักศึกษาและเตรียมความพร้อมนักศึกษา |
ทำประกาศการกำหนดเกณฑ์การรับนักศึกษา รายละเอียดหลักสูตรต่างๆ ให้ชัดเจน พร้อมกับประชาสัมพันธ์ให้กับนักศึกษาไทยและนักศึกษาจีน |
โครงการประชาสัมพันธ์ 1+2+1 (เพื่อประชาสัมพันธ์และรองรับนักศึกษาไทยเพิ่มมากขึ้น) |
MR.FENGKUN WANG |
5) |
มีระบบการบริหารและพัฒนาอาจารย์ที่ชัดเจน |
ส่งเสริมอาจารย์ประจำให้ทำงานวิจัยที่มีคุณภาพ และส่งเสริมอาจารย์ให้เข้าอบรมกับหน่วยงาน ในกรณีที่หัวข้อการอบรมตรงตามหลักสูตร เพื่อพัฒนาความรู้และความสามารถของอาจารย์ภายในคณะ |
งานอบรมหรือเข้าประชุมต่างๆของทางมหาวิทยาลัย |
MR.FUDONG LUO |
6) |
หลักสูตรฯ มีการพัฒนากระบวนการจัดการเรียนการสอนของหลักสูตรอย่างต่อเนื่อง กำหนดประเด็นผลลัพธ์การเรียนรู้และเชื่อมโยงสู่การจัดการเรียนการสอน และการประเมินผล จนส่งผลต่อคุณภาพบัณฑิต |
จัดการประชุม เพื่อพูดคุย ปรึกษา แชร์ความคิดเห็น เพื่อพัฒนากระบวนการจัดการเรียนการสอนของหลักสูตรอย่างต่อเนื่อง |
การประชุมประจำวิทยาลัย ตามวันและเวลาที่กำหนด |
MR. FUDONG LUO |
7) |
หลักสุูตรมีการดูแลนักศึกษาใกล้ชิด และ หลักสูตรมีความร่วมมือกับหน่วยงานภายนอก |
ทางหลักสูตรมีอาจารย์ที่ปรึกษาให้กับนักศึกษา หากนักศึกษาพบเจอปัญหาไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเรียน หรือปัญหาส่วนตัว ทางอาจารย์และเจ้าหน้าที่ทุกท่านยินดีที่จะช่วยเหลือและแก้ปัญหาให้กับนักศึกษา |
นักศึกษาสามารถเข้าพบได้ที่ทำงานของทางวิทยาลัย หรือสามารถพูดคุยผ่านทางออนไลน์ |
MR.FENGKUN WANG / MR.FUDONG LUO |
# |
ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา |
แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา |
โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ |
ผู้รับผิดชอบ |
1) |
แม้อัตราการสำเร็จการศึกษาจะมีแนวโน้มดี แต่มีจำนวนนักศึกษาที่ไม่สามารถสำเร็จการศึกษาได้ตามระยะเวลาที่กำหนดไว้ในหลักสูตรระดับที่สูง หลักสูตรจึงพึงวิเคราะห์สาเหตุและดำเนินการปรับปรุงแก้ไขผลการดำเนินการในด้านนี้ |
ให้นักศึกษาปรึกษากับอาจารย์ที่ปรึกษา หรือผู้รับผิดชอบหลักสูตร เพื่อให้นักศึกษาสำเร็จการศึกษาตามระยะเวลาที่กำหนดไว้ในหลักสูตร |
- |
MR.FUDONG LUO |
2) |
ความพึงพอใจของนักศึกษามีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นผลมาจากผลการประเมินความพึงพอใจด้านการพัฒนาศักยภาพนักศึกษาด้านการวิจัย จึงเป็นสิง่ที่หลักสูตรฯ ควรมีมาตรการ/แนวทางในการดำเนินงานเพื่อตอบสนองความต้องการด้านนี้ของผู้เรียน |
ทำการสำรวจถึงสาเหตุที่ไม่สามารถตอบสนองความต้องการของนักศึกษา และสร้างแนวทางใหม่ๆ เพื่อดำเนินการแก้ไข |
สำรวจความพึงพอใจของนักศึกษา |
MR.FUDONG LUO / MR.FENGKUN WANG |
3) |
ต้องมีการสนับสนุนและส่งเสริมการผลิตผลงานวิชาการของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร ตลอดจนการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ อย่างเร่งด่วน |
เร่งดำเนินการ และสนับสนุนให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรผลิตผลงานทางวิชาการ หรืออาจารย์ท่านใดขัดข้องตรงไหน สามารถทำการปรึกษาพูดคุยเพื่อแก้ปัญหาจุดนั้น |
สนับสนุนอาจารย์ให้ผลิตผลงานทางวิชาการ
ส่งเสริมอาจารย์ให้เข้าร่วมอบรมต่างๆที่เป็นความรู้ในการต่อยอดผลิตผลงาน
แชร์ข้อมูลให้อาจารย์รับทราบถึงข่าวสารต่างๆในการทำงานวิจัย เช่น ทุนงานวิจัย เป็นต้น |
MR.FUDONG LUO |
4) |
ผลการประเมินความพึงพอใจของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรลดลงอย่างต่อเนื่องในทุก ๆ ประเด็น ดังนั้น หลักสูตรควรรเร่งตรวจสอบสาเหตุ และดำเนินการแก้ไข ตอบสนองต่อความต้องการของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
สอบถามกับทางอาจารย์ทุกท่าน ถึงความพึงพอใจ สาเหตุที่เกิดขึ้น พร้อมแก้ไขให้ถูกต้อง เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
จัดการประชุมเพื่อหาข้อเท็จจริง พร้อมดำเนินการแก้ไข |
MR.FENGKUN WANG / MR.FUDONG LUO |
5) |
ควรมีการนำผลการประเมินความพึงพอใจของอาจารย์และนักศึกษาต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ในยุคดิจิตอลมาเป็นแนวทางในการจัดสรรทรัพยากร และปรับปรุงสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ |
สำรวจความพึงพอใจของอาจารย์และนักศึกษาต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ในยุคดิจิตอล ว่าต้องการอะไรบ้าง จากนั้นนำมาปรับปรุงแก้ไขให้ตรงตามความต้องการ |
สำรวจความพึงพอใจของอาจารย์และนักศึกษาต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ในยุคดิจิตอล |
MR.FUDONG LUO / MR.FENGKUN WANG |