การรายงานแผนการปรับปรุงการดำเนินงาน [Improvement Plan] ของปีการศึกษา 2567
ตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2566
และตามปัญหา/อุปสรรคต่างๆ ในปีการศึกษาที่ผ่านมา
คณะบริหารธุรกิจ
หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาบริหารธุรกิจ [ว.นานาชาติจีน]

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) มีระบบและกลไกการรับนักศึกษา ตลอดจนการเตรียมความพร้อมที่ดี สามารถพัฒนาทักษะทางด้านภาษาทั้งของผู้เรียนชาวไทย และผู้เรียนชาวต่างชาติ มีการคัดกรองเบื้องต้น มีการสัมภาษณ์ความพร้อมในการเข้าเรียนและการใช้ชีวิตในประเทศไทยซึ่งมีปัจจัยด้านการข้ามวัฒนธรรม (Cross-Cultural) หรือการตื่นตระหนกทางวัฒนธรรม (Culture Shock) ที่จะป้องกันการตกออกของนักศึกษาในอนาคต ส่งผลให้จำนวนนักศึกษาใหม่ ตั้งแต่ปี 2564 เป็นต้นมาเกินกว่ายอดเป้าหมายที่ตั้งไว้ใน มคอ. 1. พัฒนาระบบคัดกรองผู้สมัครให้ครอบคลุมปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จของผู้เรียน 2. เพิ่มการจัดทำคู่มือหรือการให้คำแนะนำล่วงหน้าเกี่ยวกับการเรียนในประเทศไทย 3. จัดให้มีการอบรมบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการรับนักศึกษา 4. เสริมสร้างการสื่อสารและความร่วมมือระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โครงการอบรมข้ามวัฒนธรรม (Cross-Cultural Workshop) MR.FENGKUN WANG
2) มีการเตรียมความพร้อมนักศึกษาใหม่ เพื่อให้นักศึกษาได้รับประโยชน์ในการศึกษา การใช้ชีวิต การปรับตัวให้เข้ากับบริบททางสังคมไทย และใช้ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัยอย่างมีความสุข แก่ผู้เรียนชาวจีน 1. พัฒนาหลักสูตรการปรับพื้นฐานที่มุ่งเน้นทักษะชีวิตในประเทศไทย 2. เสริมความรู้ด้านภาษาไทยและภาษาอังกฤษในรูปแบบที่เข้าใจง่าย 3. สร้างพื้นที่หรือกิจกรรมสำหรับนักศึกษาชาวจีน เพื่อส่งเสริมการสร้างชุมชนที่ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน 4. พัฒนาระบบสนับสนุนทางจิตวิทยาและคำปรึกษาสำหรับนักศึกษาต่างชาติที่ประสบปัญหาในการปรับตัว กิจกรรมแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม (Cultural Exchange Activities) MR.FENGKUN WANG
3) อัตราการมีงานทำสูง และบัณฑิตมีรายได้หลังสำเร็จการศึกษาในระดับที่สูง สะท้อนคุณภาพและความสามารถในการผลิตบัณฑิตของหลักสูตร 1. ส่งเสริมความร่วมมือกับองค์กรและบริษัทชั้นนำเพื่อเพิ่มโอกาสการฝึกงานและการมีงานทำหลังสำเร็จการศึกษา 2. พัฒนาหลักสูตรให้ทันสมัยและตอบสนองความต้องการของตลาดแรงงาน โดยเน้นทักษะที่กำลังเป็นที่ต้องการ 3. เพิ่มการติดตามผลบัณฑิตอย่างต่อเนื่อง เพื่อวิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการประกอบอาชีพ 4. จัดทำโครงการพัฒนาทักษะเสริม โครงการฝึกงานเชิงบูรณาการ (Work-Integrated Learning Program) MR.FENGKUN WANG
4) มีผู้เรียนให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก เกินกว่าเป้าหมายของหลักสูตร ทั้งผู้เรียนที่เป็นชาวไทยและชาวต่างชาติ 1. ปรับเพิ่มจำนวนที่นั่งหรือความสามารถในการรองรับนักศึกษาให้เพียงพอกับความต้องการ 2. พัฒนาคุณภาพการสอนและการให้บริการนักศึกษา เพื่อให้สามารถดูแลนักเรียนได้อย่างทั่วถึงและมีประสิทธิภาพ 3. ส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีการศึกษาทางไกล (e-Learning) หรือการสอนออนไลน์ เพื่อรองรับนักศึกษาที่มีจำนวนมากขึ้น 4. สร้างระบบการคัดกรองผู้เรียนที่มีคุณสมบัติและความพร้อมสำหรับหลักสูตร เพื่อรักษามาตรฐานการศึกษา - MR.FENGKUN WANG
5) มีการออกแบบหลักสูตรที่คำนึงผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกภาคส่วน มีการสรา้งการมีส่วนร่วมของผู้ประกอบการในการจัดการเรียนการสอน 1. เพิ่มความร่วมมือกับภาคธุรกิจและองค์กรต่าง ๆ เพื่อให้หลักสูตรมีความสอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงานและผู้ประกอบการ 2. ปรับปรุงกระบวนการออกแบบหลักสูตรให้มีการประเมินผลจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เช่น นักเรียน, ผู้ประกอบการ, และผู้สอน เพื่อให้หลักสูตรมีความทันสมัยและตอบโจทย์ 3. ส่งเสริมการมีส่วนร่วมจากผู้ประกอบการในกระบวนการเรียนการสอน เช่น การเชิญผู้เชี่ยวชาญมาบรรยายหรือการจัดทำโครงการร่วมกับภาคธุรกิจ 4. สร้างระบบการประเมินและรับข้อเสนอแนะจากภาคส่วนต่าง ๆ เพื่อนำมาปรับปรุงหลักสูตรอย่างต่อเนื่อง โครงการฝึกงานและโปรเจกต์ร่วมกับภาคธุรกิจ MR. FUDONG LUO
6) เป็นหลักสูตรที่มีความร่วมมือในการพัฒนานักศึกษากับหน่วยงานภายนอก ทั้งใน มหาวิทยาลัยรังสิต (เช่น การจัดกิจกรรมร่วมกับหลักสูตรแพทย์แผนจีน) และสถานประกอบการภายนอก ในการเชิญผู้เชี่ยวชาญมาให้ความรุ้และประสบการณ์แก่นักศึกษา 1. ขยายความร่วมมือกับหน่วยงานภายนอกมากขึ้น เพื่อเพิ่มโอกาสในการเรียนรู้จากผู้เชี่ยวชาญในหลากหลายสาขา 2. พัฒนากิจกรรมร่วมกับมหาวิทยาลัยอื่น ๆ และองค์กรภายนอกให้หลากหลายและครอบคลุมหลายด้าน เช่น การทำงานร่วมกันในโครงการวิจัย หรือกิจกรรมเชิงปฏิบัติการ 3. ส่งเสริมการเชิญผู้เชี่ยวชาญจากภาคธุรกิจและสถาบันการศึกษาต่างประเทศเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์และความรู้ใหม่ ๆ 4. จัดทำระบบประเมินผลความร่วมมือ เพื่อวิเคราะห์ประสิทธิภาพและความคุ้มค่าในการร่วมมือจากหน่วยงานภายนอก กิจกรรมการแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ MR.FENGKUN WANG และ MR. FUDONG LUO

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) คุณวุฒิ ผลงานทางวิชาการ ตลอดจนตำแหน่งทางวิชาการของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร ยังอยู่ในระดับที่น่าเป็นกังวล หลักสูตรต้องมีแนวทางการดำเนินงานอย่างเร่งด่วน 1. ส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของอาจารย์ โดยการสนับสนุนให้มีการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น หรือเข้าร่วมโครงการอบรมที่เสริมสร้างทักษะในด้านการวิจัยและการสอน 2. พัฒนาแผนงานในการเพิ่มผลงานวิจัยและการตีพิมพ์ผลงานทางวิชาการในวารสารที่มีชื่อเสียง และร่วมงานวิจัยกับสถาบันอื่น ๆ 3. ส่งเสริมให้มีการประเมินผลงานของอาจารย์อย่างต่อเนื่อง เพื่อเสริมสร้างการพัฒนาอาจารย์ในด้านต่าง ๆ เช่น การสอน การวิจัย และการให้คำปรึกษานักศึกษา 4. จัดทำโครงการสร้างความรู้และเสริมทักษะการบริหารหลักสูตรให้แก่ผู้รับผิดชอบหลักสูตรและอาจารย์ โครงการพัฒนาคุณวุฒิอาจารย์ MR. FUDONG LUO
2) ควรมุ่งพัฒนาการจัดการเรียนการสอนที่บูรณาการกับการวิจัย การบริการทางวิชาการ ตลอดจนการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม ให้เห็นเป็นรูปธรรมชัดเจน เช่น การส่งเสริมให้นักศึกษาได้เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ ในเวทีการประชุมวิชาการต่าง ๆ 1. ส่งเสริมการบูรณาการการวิจัยเข้ากับการจัดการเรียนการสอนโดยให้ความสำคัญกับการนำผลงานวิจัยของอาจารย์และนักศึกษาไปใช้ในการเรียนการสอน 2. จัดกิจกรรมที่สนับสนุนให้นักศึกษาได้เผยแพร่ผลงานทางวิชาการในเวทีการประชุมวิชาการทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย 3. ส่งเสริมให้มีการวิจัยที่เกี่ยวข้องกับศิลปะและวัฒนธรรมของท้องถิ่นและประเทศ เพื่อให้เห็นถึงความสำคัญในการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม 4. พัฒนาแผนการสนับสนุนให้นักศึกษาได้มีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรมและโครงการที่เกี่ยวข้องกับการเผยแพร่ผลงานวิจัยและความรู้ในสาขาวิชาต่าง ๆ โครงการวิจัยเกี่ยวกับศิลปะและวัฒนธรรม MR.FENGKUN WANG
3) พิจารณาเรื่องการวางระบบผู้สอน เนื่องจากมีผู้สอน (อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร/อาจารย์ฺประจำ/อาจารย์ผู้สอน) เป้นจำนวนน้อย อาจจะส่งผลต่อภาระงาน และการทำภารกิจอื่นๆ (การวิจัย การบริการวิชาการ) 1. เพิ่มจำนวนอาจารย์ผู้สอน โดยการเปิดรับสมัครอาจารย์ใหม่ หรือการเพิ่มชั่วโมงการสอนของอาจารย์ที่มีอยู่ 2. สร้างระบบการบริหารจัดการภาระงานของอาจารย์ให้มีความสมดุล เช่น การแบ่งภาระงานให้เหมาะสมกับจำนวนอาจารย์ 3. ส่งเสริมให้มีการทำงานร่วมกันระหว่างอาจารย์ในหลักสูตรอื่น ๆ เพื่อลดภาระการสอนและเพิ่มการแลกเปลี่ยนความรู้ 4. จัดทำแผนการฝึกอบรมและพัฒนาทักษะการสอนให้แก่ผู้สอน เพื่อให้สามารถจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ โครงการขยายจำนวนอาจารย์ MR.FENGKUN WANG และ MR. FUDONG LUO
4) อัตราการสำเร็จการศึกษาต่ำ ควรพิจารณาหาแนวทางในการช่วยนักศึกษาในการปรับตัวทั้งในชีวิตประจำวันและการศึกษา ผ่านโครงการต่างๆ เช่น พี่ช่วยน้อง เพื่อนช่วยเพื่อน เป็นต้น 1. สร้างระบบสนับสนุนที่ช่วยนักศึกษาในการปรับตัวในทั้งด้านการศึกษาและการใช้ชีวิตประจำวัน เช่น การพัฒนาระบบพี่ช่วยน้อง หรือเพื่อนช่วยเพื่อน 2. ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของนักศึกษาในกิจกรรมที่เสริมสร้างทักษะทางสังคม เช่น การทำกิจกรรมกลุ่ม การสัมมนาเกี่ยวกับการปรับตัวในชีวิตมหาวิทยาลัย 3. พัฒนาการให้คำปรึกษา (Academic Advising) และโปรแกรมการปรับตัวให้เหมาะสมกับนักศึกษาใหม่ ทั้งในด้านการเรียน การปรับตัวทางสังคม และการจัดการเวลา 4. ใช้เทคโนโลยีในการเสริมสร้างการสนับสนุน เช่น การสร้างแพลตฟอร์มออนไลน์ที่นักศึกษาสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลการสนับสนุนและคำแนะนำ โครงการพี่ช่วยน้อง MR.FENGKUN WANG และ MR. FUDONG LUO