การรายงานแผนการปรับปรุงการดำเนินงาน [Improvement Plan] ของปีการศึกษา 2567
ตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2566
และตามปัญหา/อุปสรรคต่างๆ ในปีการศึกษาที่ผ่านมา
วิทยาลัยวิศวกรรมศาสตร์
หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) หลักสูตรปรับเนื้อหาวิชาสอดคล้องกับความต้องการตลาด - สำรวจตวามต้องการจากสถานประกอบการ - นำมาปรับปรุงเนื้อหารายวิชา เปิดวิชาเลือกที่เป็นเนื้อหาที่ตรงกับความต้องการของตลาด หัวหน้าภาควิชา
2) บัณฑิตมีงานทำ 100% ปรับปรุงเนื้อหาวิชาให้ตรงกับความต้องการของตลาดงานในปัจจุบัน เปิดวิชาเลือกที่เป็นเนื้อหาที่ตรงกับความต้องการของตลาด หัวหน้าภาควิชา
3) หลักสูตรได้มีการพานักศึกษาไปดูงานในสถานประกอบการภายนอก และมีการเชิญผู้เชี่ยวชาญจากสถานประกอบการมาให้ความรู้และประสบการณ์แก่นักศึกษา ขอความร่วมมือจากสถานประกอบการภายนอกเพิ่มขึ้น ติดต่อผู้เชี่ยวชาญในด้านที่เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ต่างๆเพิ่มขึ้น เชิญผู้เชี่ยวชาญจากสถานประกอบการมาให้ความรู้ อาจารย์ผู้รับผิดชอบในกิจกรรมนักศึกษา หัวหน้าภาควิชา
4) หลักสูตรมีการเน้นการนำทักษะและความรู้ที่ต้องใช้ในสังคมยุคดิจิทัล เช่น AI และ IOT มาผสานการเรียนการสอนของนักศึุกษา และการทำงานวิจัยของอาจารย์ในหลักสูตร ปรับปรุงเนื้อหาความรู้ที่ต้องใช้ในสังคมยุคดิจิทัล เช่น AI , IOT, Programming และ netwprk ให้มีความหลากหลายเพิ่มขึ้น ปรับปรุงเนื้อหาในรายวิชาเกี่ยวกับ AI , IOT, Programming และ netwprk อาจารย์ประจำวิชาที่เกี่ยวข้อง
5) หลักสูตรมีการวางแผนพัฒนาอาจารย์ของหลักสูตร ทั้งแผนการเข้าสู่ตำแหน่งวิชาการ และแผนการพัฒนาทักษะด้านวิชาชีพของอาจารย์รายบุคคล วางแผนพัฒนาอาจารย์ของหลักสูตร ทั้งแผนการเข้าสู่ตำแหน่งวิชาการ และแผนการพัฒนาทักษะด้านวิชาชีพ สำหรับอาจารย์ที่ยังไม่มีตำแหน่งวิชาการ วางแผนการเข้าสู่ตำแหน่งวิชาการ และแผนการพัฒนาทักษะด้านวิชาชีพ หัวหน้าภาควิชา

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) เนื่องจากมีการรับนักศึกษาเข้าใหม่เป็นจำนวนสูงกว่าที่ตั้งเป้าหมายไว้ ดังนั้น ควรได้รับการสนับสนุนจากมหาวิทยาลัย ในส่วนของห้องเรียน ห้องปฏิบัติการและอุปกรณ์เครื่องมือที่ทันสมัยให้มากขึ้น สำรวจจำนวนนักศึกษา และ ทรัพยากรที่มีทั้งหมด จัดหางบประมาณเพื่อ จัดซื้อเครื่องมือและอุปกรณ์ให้เพียงพอ โครงการเพื่อปรับปรุงห้องปฏิบัติการ หัวหน้าภาควิชา
2) อาจารย์มีน้อยเมื่อเทียบกับจำนวนนักศึกษาที่เพิ่มขึ้นจากที่กำหนดไว้ใน RQF2 เท่าตัว 2 ปีต่อเนื่อง ซึ่งเป็นแนวโน้มที่จะมี นศ สมัครเข้าเรียนจำนวนมากในปีต่อๆไป แนวทางปรับปรุง: รับสมัครอาจารย์ใหม่ และใช้โอกาสนี้รับอาจารย์ที่มีความรู้สอดคล้อง มีความเชี่ยวชาญ หรือมีประสบการณ์ในเทคโนโลยีสมัยใหม่ เพิ่มจำนวนอาจารย์ที่มีทักษะเฉพาะด้าน และมีความเชี่ยวชาญ มีประสบการณ์ในเทคโนโลยีสมัยใหม่ เปิดรับสมัครอาจารย์ที่ตรงกับที่ภาควิชาต้องการ หัวหน้าภาควิชา