การรายงานแผนการปรับปรุงการดำเนินงาน [Improvement Plan] ของปีการศึกษา 2566
ตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2565
และตามปัญหา/อุปสรรคต่างๆ ในปีการศึกษาที่ผ่านมา
วิทยาลัยวิศวกรรมศาสตร์
หลักสูตรวิศวกรรมดุษฏีบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมโยธา

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) ผู้รับผิดชอบหลักสูตรมีคุณวุฒิตรงและมีตำแหน่งทางวิชาการทุกคน สนับสนุนการตีพิมพ์ผลงานวิชาการเพื่อรักษามาตรฐานการกำกับมาตรฐานหลักสูตร ประชุมกรรมการบริหารภาควิชาวิศวกรรมโยธาเพื่อกำกับติดตามการบริหารหลักสูตร ภาควิชาวิศวกรรมโยธา
2) หลักสูตรมีการส่งเสริมผลักดันงานวิจัยนักศึกษาสู่ระดับนานาชาติ รวมทั้งมีความร่วมมือกับสถาบันการศึกษาในต่างประเทศเพื่อเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้มีโอกาสไปทำวิจัยในต่างประเทศ ติดตามนักศึกษาที่ได้มีโอกาสไปทำวิจัยในต่างประเทศเพื่อโอกาสสรุปเป็นแนวปฏิบัติที่ดีในอนาคต กิจกรรมติดตามการส่งเสริมผลักดันงานวิจัยนักศึกษาสู่ระดับนานาชาติ รวมทั้งมีความร่วมมือกับสถาบันการศึกษาในต่างประเทศเพื่อเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้มีโอกาสไปทำวิจัยในต่างประเทศ ภาควิชาวิศวกรรมโยธา

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) ควรมีแนวทางส่งเสริมสนับสนุนให้ผู้รับผิดชอบหลักสูตรมีผลงานทางวิชาการเพิ่มมากขึ้น สนับสนุนการทำงานวิจัยของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งผ่านทุนวิจัย หรือ งาน thesis หรือ งาน senior project ที่มีคุณภาพ การประชุมภาควิชาวิศวกรรมโยธาเพื่อกำกับการมีทุนวิจัย หรือ งาน thesis หรือ งาน senior project ที่มีคุณภาพ และนำสู่การตีพิมพ์ผลงานวิชาการ ภาควิชาวิศวกรรมโยธา
2) ควรเพิ่มช่องทางประชาสัมพันธ์สู่กลุ่มเป้าหมาย เพื่อรับนักศึกษาเข้าให้ได้จำนวนมากขึ้น ในปีการศึกษา 2565-2566 ภาควิชาวิศวกรรมโยธาได้ประสบความสำเร้จในการเพิ่มจำนวนนักศึกษาปริญญาตรีชาวต่างชาติเป็นจำนวนมาก และนักศึกษาใหม่ระดับปริญญาตรีชาวไทยก็มีจำนวนมากเช่นกัน จึงเป็นโอกาสอันดีในการประชาสัมพันธ์หลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษาต่อกลุ่มนักศึกษาดังกล่าว นอกจากนี้จะประสานงานขอให้บัณฑิตวิทยาลัยและสำนักงานรับนักศึกษาในการเพิ่มช่องทางการรับสมัครอื่น ๆ เพิ่มเติม กิจกรรมปฐมนิเทศ และกิจกรรมปัจฉิมนิเทศ ที่จะนำศิษย์เก่าระดับบัณฑิตศึกษามาพบนักศึกษาปริญญาตรี และหรือเผยแพร่ข้อมูลศิษย์เก่าระดับบัณฑิตศึกษาให้นักศึกษาทั่วไปทุกสถาบันหรือผู้สนใจผ่านสื่อ media ต่าง ๆ ต่อไป ตลอดจนการให้ทุนระดับปริญญาเอก ภาควิชาวิศวกรรมโยธา