# |
ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา |
แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา |
โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ |
ผู้รับผิดชอบ |
1) |
เป็นหลักสูตรที่สอดคล้องกับเรื่องของการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของโลก ทั้งในด้านการใช้พลังงาน และการเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม |
- ประชาสัมพันธ์หลักสูตร ในทุกช่องทาง
- จัดโครงการที่เผยแพร่ความรู้และประชาสัมพันธ์หลักสูตร
- จัดการบริการวิชาการ และสร้างเครือข่ายกับโรงเรียนและชุมชน |
- โครงการประกวดไอเดียนวัตกรรมพลังงานรักษ์สิ่งแวดล้อม
- โครงการชุมชนขยะเป็นศูนย์
- โครงการอนุรักษ์พลังงานและส่งเสริมสิ่งแวดล้อมในพื้นที่โรงเรียน |
บุคลากรภาควิชา |
2) |
อาจารย์มีผลประเมินการเรียนการสอนอยู่ในระดับสูงที่ค่าเฉลี่ย 4.57 |
สนับสนุนให้อาจารย์พัฒนาการเรียนการสอน พัฒนารูปแบบการเรียนการสอนให้ทันสมัย
พัฒนาช่องทางในการติดต่อสื่อสารกับนักศึกษา ทั้งให้คำปรีกษา และตอบข้อสงสัยในการเรียนเพิ่มเติม
มีการพัฒนาสื่อการเรียนการสอนเช่น E-book , Clip, Google form และ ระบบ LMS ของมหาวิทยาลัยรังสิต รวมทั้งการใช้ระบบ Line, Classroom, Facebook, Meet , Zoom ในการติดต่อสื่อสารกับนักศึกษาได้ตลอดเวลา
นักศึกษาก็สามารถเข้าศึกษาทบทวนเนื้อหาวิชาได้ตลอดเวลา รับงานและส่งงาน ส่งการบ้าน ทำแบบฝึกหัด ผ่านทางระบบ Line, Classroom, Facebook และ LMS ของมหาวิทยาลัย
|
โครงการวิจัย :- การศึกษาคุณภาพน้ำและการจัดทำระบบติดตามคุณภาพน้ำอัตโนมัติในคลองเปรมประชากร |
อาจารย์ภาควิชาฯ |
3) |
หลักสูตรมีแนวโน้มผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ที่ดี |
เพิ่มแนวทางในการพัฒนานักศึกษา ส่งเสริมประสบการณ์ ในการศึกษาดูงาน ทั้งภายในและภานนอก |
Student Experience & Academic Service |
ดร.อาภา หวังเกียรติ ดร.เจริญวิชญ์ หาญแก้ว ดร.ชนินทร รัตตสัมพันธ์ |
4) |
ผู้รับผิดชอบหลักสูตรเป็นผู้มีประสบการณ์ในการสอนมายาวนาน มีศักยภาพในการทำงานวิจัยสูง |
สนับสนันให้มีการพัฒนางานด้านการศึกษา และการวิจัยเพิ่มขึ้น |
|
|
# |
ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา |
แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา |
โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ |
ผู้รับผิดชอบ |
1) |
หลักสูตรควรกำกับติดตามการพัฒนาผลงานทางวิชาการอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรโดยสม่ำเสมอให้มีผลงานวิชาการย้อนหลังในรอบ 5 ปี ที่เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร |
สนับสนุนให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรพัฒนาผลงานทางวิชาการอย่างต่อเนื่อง และผลิตผลงานทางวิชาการเพิ่มขึ้น ตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร อย่างน้อยคนละ 1 ผลงาน |
|
คณะกรรมการกำกับมาตรฐานวิชาการ (หลักสูตรฯ) |
2) |
หลักสูตรควรมีแผนการพัฒนาอาจารย์ให้ครอบคลุมทุกด้าน |
ควรมีการเพิ่มจำนวนอาจารย์เพื่อรองรับกับหลักสูตร เนื่องจากปัจจุบันหลักสูตรมีอาจารย์จำกัด |
|
|
3) |
หลักสูตรควรมีการวางแผนกิจกรรมพัฒนานักศึกษาที่สอดคล้องกับการพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21 |
- มีการจัดการเรียนการสอนและการประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษาที่หลากหลาย เหมาะสมทันสมัยต่อสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป และความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี เพื่อให้นักศึกษาพัฒนาศักยภาพ และเรียนรู้และเท่าทันการพัฒนาและแนวโน้มเศรษฐกิจโลก
- มีการพัฒนาสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ อุปกรณ์เครื่องมือและห้องวิจัยและการสร้างนวัตกรรม และทำการประเมินผลอย่างครบถ้วนในการจัดกิจกรรมและโครงการต่างๆ เพื่อการนำผลมาใช้ในกาปรับปรุงกระบวนการ และเพื่อการพัฒนาในปีการศึกษาถัดไป
- มีการจัดกิจกรรมและโครงการต่างๆ เพื่อส่งเสริมความรู้ พัฒนาศักยภาพนักศึกษาและเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 อาทิเช่น
1. โครงการศึกษางานวิศวกรรมแบบบูรณาการด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อม
2. โครงการส่งเสริมพื้นฟูสภาพแวดล้อมในพื้นที่โรงเรียน
3. โครงการการเมินศักยภาพการอนุรักษ์พลังงานในโรงเรียน
|
1. โครงการศึกษาดูงานวิศวกรรมพลังงานและสิ่งแวดล้อม
2. โครงการอนุรักษ์พลังงานและส่งเสริมสิ่งแวดล้อมในพื้นที่โรงเรียน
3. โครงการ Student Experience & Academic Service |
บุคลกกร ภาควิชาวิศวกรรมพลังงานและสิ่งแวดล้อม
โครงการที่ 1.&โครงการที่ 3. ดร.อาภา หวังเกียรติ ดร.เจริญวิชญ์ หาญแก้ว และ ดร.ชนินทร รัตตสัมพีนธ์
โครงการที่ 2 ดร.มนภร กี้ประเสริฐทรัพย์ และ อ.รวิชญ์ ทวีทรัพย์ |
4) |
หลักสูตรควรมีการบูรณาการการจัดการเรียนการสอนกับการวิจัย การบริการทางวิชาการและการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย |
- สนับสนุนให้นักศึกษามีจิตสำนึกถึงด้านรักษาสิ่งแวดล้อมรอบตัว ให้เห็นความสำคัญของผลกระทบสิ่งแวดล้อม ที่มีต่อชุมชน
- จัดกิจกรรมในวิชาที่เรียน ให้ไปสอดคล้องกับงานช่วยเหลือสังคม เช่น งานบริการทางวิชาการให้แก่สังคม โดยได้ถ่ายทอดประสบการณ์ให้แก่นักศึกษา เพื่อให้เข้าใจถึงความสัมพันธ์ระหว่างเนื้อหาที่เรียนกับสังคมภายนอก
- ส่งเสริมให้มีการถ่ายทอดสอดแทรกเกี่ยวกับจริยธรรม ความซื่อสัตย์ และอนุรักษ์วัฒนธรรมในระหว่างการเรียนการสอน |
1. โครงการศึกษาดูงานวิศวกรรมพลังงานและสิ่งแวดล้อม
2. โครงการ Student Experience & Academic Service
3. ชุมชนขยะเป็นศูนย์
4. โครงการอนุรักษ์พลังงานและส่งเสริมสิ่งแวดล้อมในพื้นที่โรงเรียน |
บุคลกกร ภาควิชาวิศวกรรมพลังงานและสิ่งแวดล้อม
โครงการที่ 1., 2, 3. ดร.อาภา หวังเกียรติ ดร.เจริญวิชญ์ หาญแก้ว และ ดร.ชนินทร รัตตสัมพีนธ์
โครงการที่ 4 ดร.มนภร กี้ประเสริฐทรัพย์ และ อ.รวิชญ์ ทวีทรัพย์ |
5) |
หลักสูตรควรรายงานผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ของนักศึกษา เปรียบเทียบกับปีการศึกษาที่ผ่านมาว่ามีผลที่ดีขึ้นจากการปรับปรุงอย่างไร |
- ดำเนินผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ของนักศึกษา เปรียบเทียบกับปีการศึกษาที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในรายวิชาที่เปิดสอนในปีที่ผ่านมาเพิ่อเปรียบเทียบ
-ดำเนินการทวนสอบในรายวิชาที่เปิดใหม่ของหลักสูตร โดยรอบด้าน |
|
อาจารย์ผู้สอน และกรรมการหลักสูตรฯ |
6) |
หลักสูตรควรนำผลประเมินฯ ทั้งของอาจารย์และนักศึกษาที่มีต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้สู่การปรับปรุงการดำเนินงาน |
- ส่งเสริมสนับสนุนให้นักศึกษาเรียนรู้ และใช้อุปกรณ์ต่งๆ อย่างมีประสิทธิภาพ
- สนับสนุนให้มีการทำวิจัยเพิ่มขึ้น
- บริการวิชาการหน่วยงานทั้งภายในและนอก อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น |
|
|