การรายงานแผนการปรับปรุงการดำเนินงาน [Improvement Plan] ของปีการศึกษา 2566
ตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2565
และตามปัญหา/อุปสรรคต่างๆ ในปีการศึกษาที่ผ่านมา
วิทยาลัยวิศวกรรมศาสตร์
หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมโยธา

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรมีคุณวุฒิตรงและมีตำแหน่งวิชาการทุกคน สนับสนุนการตีพิมพ์ผลงานวิชาการเพื่อรักษามาตรฐานการกำกับมาตรฐานหลักสูตร ประชุมกรรมการบริหารภาควิชาวิศวกรรมโยธาเพื่อกำกับติดตามการบริหารหลักสูตร ภาควิชาวิศวกรรมโยธา
2) มีอาจารย์ประจำหลักสูตรในระดับบัณฑิตศึกษาเกษียณอายุ ระยะสั้นรับ อ. ที่เกษียณกลับมาเป็น อ.พิเศษ เพื่อสอนในรายวิชาระดับบัณฑิตศึกษา กิจกรรมระยะหนึ่งถึงสองปีคือรับสมัครอาจารย์ใหม่คุณวุฒิปริญญาเอกทางด้านวิศวกรรมโครงสร้าง ภาควิชาวิศวกรรมโยธา และวิทยาลัยวิศวกรรมศาสตร์

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) ควรส่งเสริมอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรมีผลงานวิชาการ สนับสนุนการทำงานวิจัยของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งผ่านทุนวิจัย หรือ งาน thesis หรือ งาน senior project ที่มีคุณภาพ การประชุมภาควิชาวิศวกรรมโยธาเพื่อกำกับการมีทุนวิจัย หรือ งาน thesis หรือ งาน senior project ที่มีคุณภาพ และนำสู่การตีพิมพ์ผลงานวิชาการ ภาควิชาวิศวกรรมโยธา
2) ควรหารแนวทางให้ นศ จบภายในระยะเวลาที่หลักสูตรกำหนด แนะนำการวางแผนการเรียน และแนวทางการทำวิจัยให้กับนักศึกษาทุกคน กิจกรรมปฐมนิเทศที่ครอบคลุมแนะนำการวางแผนการเรียน และแนวทางการทำวิจัยให้กับนักศึกษาทุกคน และการรายงานผลการติดตามระบบอาจารย์ที่ปรึกษาในการกำกับติดตามการเรียนและการทำวิทยานิพนธ์ของนักศึกษา ภาควิชาวิศวกรรมโยธา