การรายงานแผนการปรับปรุงการดำเนินงาน [Improvement Plan] ของปีการศึกษา 2566
ตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2565
และตามปัญหา/อุปสรรคต่างๆ ในปีการศึกษาที่ผ่านมา
วิทยาลัยวิศวกรรมศาสตร์
หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้าและคอมพิวเตอร์

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) มีรายวิชาสัมมนา 1 และ 2 ที่ช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ในการทำวิทยานิพนธ์ของนักศึกษาได้ดี ส่งเสริม ผลักดันให้รายวิชาสัมมนานำไปสู่ความก้าวหน้าในงานวิจัย และพัฒนา นศ สู่บทความตีพิมพ์เผยแพร่เพื่อให้ นศ สำเร็จการศึกษาในกรอบระยะเวลาหลักสูตร รายวิชาสัมมนา1, 2 ECE600, ECE617 เป็นเครื่องมือที่ดีแลกเปลี่ยนเรียนรู้การทำงานวิจัยในการผลักดัน ส่งเสริมความก้าวหน้าในการเข้าสู่หัวข้อ และความก้าวหน้าในการทำวิจัยของนักศึกษา นักศึกษามีความก้าวหน้าและมีบทความส่งงานประชุมวิชาการระดับนานาชาติจำนวนมากขึ้น อาจารย์ผู้สอนรายวิชาสัมมนา ร่วมกับคณะกรรมการบริหารหลักสูตร
2) มีการปรับปรุงและพัฒนา การประชาสัมพันธ์ การปรับเกณฑ์การรับเข้าเรียนของหลักสูตร เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจได้เข้ามาเรียนมากขึ้น *ปีที่ผ่านมาได้รับนักศึกษาต่างชาติเข้ามาและได้มีการทำการตลาดผ่านตัวแทนมหาวิทยาลัยในต่างประเทศ ได้รับผลตอบรับที่ดีขึ้น โดยมีนักศึกษาต่างชาติปี 2566 มากกว่า นศ ไทย และมีผู้สนใจสมัครเพิ่มขึ้นตามลำดับจากประเทศจีน และประเทศอื่นๆ ผ่านทั้ง CTI และ RIO แต่มีการชลอรับนักศึกษาต่างชาติเข้าสู่หลักสูตร หลักสูตรจึงต้องปรับตัวกลับมาประชาสัมพันธ์เพื่อรับ นศ ไทย ซึ่งมีแนวโน้มลดลงให้มากขึ้น โดยปัจจุบันได้ดำเนินการทำสื่อประชาสัมพันธ์เพื่อสื่อสารจุดแข็งของหลักสูตรร่วมกับบัณฑิตวิทยาลัย ทำสื่อประชาสัมพันธ์ร่วมกับบัณฑิตวิทยาลัย ผู้อำนวยการหลักสูตร

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) การดูแลนักศึกษาให้สามารถสำเร็จการศึกษาได้ตรงเวลาอย่างต่อเนื่อง -ติดตาม นศ ที่ยังคงทำวิทยานิพนธ์ไม่แล้วเสร็จ เพื่อกลับมาเร่งทำงานวิจัยและเขียนเล่มวิทยานิพนธ์ให้เรียบร้อย - ได้มีการกำกับ ติดตาม กระตุ้น ให้นักศึกษาที่อยู่ในระยะเวลาหลักสูตร (ยังไม่เกิน 2 ปี) วางแผน และมีความก้าวหน้าตามแผนการเข้าสู่หัวข้อ วิจัย และสำเร็จการศึกษาเป็นรายบุคคลอย่างใกล้ชิดมากขึ้น สัมมนาหลักสูตร และ การรายงานความก้าวหน้าประจำภาคเรียน ผู้อำนวยการหลักสูตร อาจารย์ประจำหลักสูตร(ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์) และ กรรมการบริหารหลักสูตร