| # | ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา | แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา | โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ | ผู้รับผิดชอบ |
|---|---|---|---|---|
| 1) | หลักสูตรมีอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่มีคุณวุฒิทางวิชาการในระดับสูง ทั้งตำแหน่งทางวิชาการระดับ ศาสตรจารย์ร้อยละ 60 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน และมีอาจารย์ที่มี่คุณวุฒิระดับปริญญาเอกร้อยล 40 ซึ่งกว่าเกณฑ์มาตรฐานเช่นกัน | การสนับสนุนให้อาจารย์มีตำแหน่งทางวิชาการ | การทำผลงานทางวิชาการ | หัวหน้าหลักสูตร |
| 2) | หลักสูตรนักบินพานิชย์เป็นหลักสูตรที่มีความโดดเด่น ทั้งในรูปแบบของการจัดการเรียนการสอนที่มีผู้มีประสบการณ์ตรงมาร่วมจัดการเรียนการสอน และการเลือกเรียนกับสถาบันฝึกบินได้หลากหลายทั้งในและต่างประเทศ | การเพิ่มคู่สัญญาตามมาตรฐาน EASA | การจัดทำ MOU กับโรงเรียนการบินในยุโรป | รองคณบดีฝ่ายบริหาร |
| 3) | นักบินพานิชย์ที่สำเร็จการศึกษาจากหลักสูตรของสถาบันการบิน มีความพร้อมในการปฏิบัติงานจริง เนื่องจากมีทั้งประสบการณ์บิน และมีประกาศนียบัตรรับรองทั้งด้านสุขภาพและทักษะทางภาษา | พัฒนานักศึกษาให้ได้ตามเกณฑ์ของ EASA | การปรับหลักสูตรเพื่อใช้งานในปี 2568 | หัวหน้าหลักสูตร |
| 4) | จุดเด่นของหลักสูตร : หลังสถานการณ์โควิด 19 บรรเทาลง ทำให้การท่องเที่ยวและการเดินทางกลับสู่สภาวะปกติ อุตสาหกรรมการบินจึงมีแนวโน้มที่ดีเพราะทำให้นักบินและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีโอกาสในการประกอบอาชีพได้มากขึ้น | การจัดให้มีโครงการหรือกิจกรรมเช่นค่ายนักบิน การบินเครื่องฝึกบินจำลอง | การประชาสัมพันธ์ในรูปแบบต่างๆ | เจ้าหน้าที่ธุรการ |
| # | ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา | แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา | โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ | ผู้รับผิดชอบ |
|---|---|---|---|---|
| 1) | สถานการณ์โรคระบาดน่าจะใกล้จุดอิ่มตัว และหลักสูตรคาดว่าธุรกิจการบินจะกลับมาได้ในปี 2567 ดังนั้นทางหลักสูตรควรวางแนวทางการประชาสัมพันธ์ /การให้ข้อมูลเพื่อจูงใจให้ผู้ที่สนใจและมีความพร้อมเลือกที่จะเรียนในหลักสูตรนักบินพาณิชย์ สถาบันการบิน | จัดโครงการหรือกิจกรรมทำแบบให้เปล่าและแบบมีค่าใช้จ่าย | การประชาสัมพันธ์ในสื่อต่างๆ การจัดค่ายนักบิน การบินเครื่องบินจำลอง การประชาสัมพันธ์หลักสูตรที่โรงเรียน | พล.อ.ท.ดร.ชนนนาถ เทพลิบ |
| 2) | จุดที่ควรพัฒนา : เพิ่มสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ในส่วนที่เกี่ยวกับการปฏิบัติการหรือเครื่องมือแล็ปให้มากขึ้น | เครื่องฝึกบินจำลอง มีอายุการใช้งานมานานมาก | จัดหาเพิ่มเติมเมื่อมีงบประมาณสนับสนุน | รองคณบดีฝ่ายบริหาร |
| 3) | หลักสูตรต้องวิเคราะห์ SWOT พร้อมกำหนดกลยุทธ์ในการรับนักศึกษา + รักษาอัตราคงอยู่นักศึกษา + ลดอัตราการตกออก + เพิ่มอัตราการสำเร็จการศึกษาตามรอบระยะเวลา อย่างเร่งด่วน | จำนวนนักศึกษาลดลงในชั้นปีที่ 3 เพราะ ไม่ผ่านการตรวจเวชศาสตร์การบินและยังไม่มั่นใจที่จะลงทุนเรียน 2 ล้านกว่าบาท | กลั่นกรองการรับนักศึกษาที่มีความมั่นใจและมีแนวโน้มที่จะเรียนจนจบการศึกษา | หัวหน้าหลักสูตร |
| 4) | หลักสูตรฯ ควรกระตุ้น จูงใจ ส่งเสริม พัฒนา ให้ นักศึกษาได้สร้างสรรค์ผลงาน หรือ ใช้ประโยชน์จากเครือข่ายที่ได้ลงนามข้อตกลงร่วมกันให้เพิ่มมากขึ้น เพื่อเพิ่มจำนวนนักศึกษาและอื่นๆ มากขึ้น | เจรจากับคู่สัญญาต่างๆ ที่จะมีโอกาสให้นักศึกษาได้ทำงานเมื่อจบการศึกษาตามหลักสูตร | ให้คู่สัญญามีทางเลือกให้นักศึกษาจ่ายในการฝึก ( Line Training ) พร้อมได้ทำงาน | รองคณบดีฝ่ายวิชาการ |
| 5) | ตรวจสอบการเตรียมความพร้อมและการวางแผน เพื่อจัดหาทรัพยากรสิ่งสนับสนุนให้กับนักศึกษา ตรวจสอบการรายงานผลข้อมูลข้อ 6.1 ให้เป็นปัจจุบัน | เมื่อรายรับดีขึ้นจะจัดหาอุปกรณ์ที่ทันสมัยเพิ่มขึ้น | โครงการจัดหาเครื่องฝึกบินจำลองใหม่ | รองคณบดีฝ่ายวิชาการ |