# |
ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา |
แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา |
โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ |
ผู้รับผิดชอบ |
1) |
หลักสูตรมีอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่มีคุณวุฒิทางวิชาการในระดับสูง ทั้งตำแหน่งทางวิชาการระดับ ศาสตรจารย์ร้อยละ 60 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน และมีอาจารย์ที่มี่คุณวุฒิระดับปริญญาเอกร้อยล 40 ซึ่งกว่าเกณฑ์มาตรฐานเช่นกัน |
การสนับสนุนให้อาจารย์มีตำแหน่งทางวิชาการ |
การทำผลงานทางวิชาการ |
หัวหน้าหลักสูตร |
2) |
หลักสูตรนักบินพานิชย์เป็นหลักสูตรที่มีความโดดเด่น ทั้งในรูปแบบของการจัดการเรียนการสอนที่มีผู้มีประสบการณ์ตรงมาร่วมจัดการเรียนการสอน และการเลือกเรียนกับสถาบันฝึกบินได้หลากหลายทั้งในและต่างประเทศ |
การเพิ่มคู่สัญญาตามมาตรฐาน EASA |
การจัดทำ MOU กับโรงเรียนการบินในยุโรป |
รองคณบดีฝ่ายบริหาร |
3) |
นักบินพานิชย์ที่สำเร็จการศึกษาจากหลักสูตรของสถาบันการบิน มีความพร้อมในการปฏิบัติงานจริง เนื่องจากมีทั้งประสบการณ์บิน และมีประกาศนียบัตรรับรองทั้งด้านสุขภาพและทักษะทางภาษา |
พัฒนานักศึกษาให้ได้ตามเกณฑ์ของ EASA |
การปรับหลักสูตรเพื่อใช้งานในปี 2568 |
หัวหน้าหลักสูตร |
4) |
จุดเด่นของหลักสูตร : หลังสถานการณ์โควิด 19 บรรเทาลง ทำให้การท่องเที่ยวและการเดินทางกลับสู่สภาวะปกติ อุตสาหกรรมการบินจึงมีแนวโน้มที่ดีเพราะทำให้นักบินและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีโอกาสในการประกอบอาชีพได้มากขึ้น |
การจัดให้มีโครงการหรือกิจกรรมเช่นค่ายนักบิน การบินเครื่องฝึกบินจำลอง |
การประชาสัมพันธ์ในรูปแบบต่างๆ |
เจ้าหน้าที่ธุรการ |
# |
ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา |
แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา |
โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ |
ผู้รับผิดชอบ |
1) |
สถานการณ์โรคระบาดน่าจะใกล้จุดอิ่มตัว และหลักสูตรคาดว่าธุรกิจการบินจะกลับมาได้ในปี 2567 ดังนั้นทางหลักสูตรควรวางแนวทางการประชาสัมพันธ์ /การให้ข้อมูลเพื่อจูงใจให้ผู้ที่สนใจและมีความพร้อมเลือกที่จะเรียนในหลักสูตรนักบินพาณิชย์ สถาบันการบิน |
จัดโครงการหรือกิจกรรมทำแบบให้เปล่าและแบบมีค่าใช้จ่าย |
การประชาสัมพันธ์ในสื่อต่างๆ การจัดค่ายนักบิน การบินเครื่องบินจำลอง การประชาสัมพันธ์หลักสูตรที่โรงเรียน |
พล.อ.ท.ดร.ชนนนาถ เทพลิบ |
2) |
จุดที่ควรพัฒนา : เพิ่มสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ในส่วนที่เกี่ยวกับการปฏิบัติการหรือเครื่องมือแล็ปให้มากขึ้น |
เครื่องฝึกบินจำลอง มีอายุการใช้งานมานานมาก |
จัดหาเพิ่มเติมเมื่อมีงบประมาณสนับสนุน |
รองคณบดีฝ่ายบริหาร |
3) |
หลักสูตรต้องวิเคราะห์ SWOT พร้อมกำหนดกลยุทธ์ในการรับนักศึกษา + รักษาอัตราคงอยู่นักศึกษา + ลดอัตราการตกออก + เพิ่มอัตราการสำเร็จการศึกษาตามรอบระยะเวลา อย่างเร่งด่วน
|
จำนวนนักศึกษาลดลงในชั้นปีที่ 3 เพราะ ไม่ผ่านการตรวจเวชศาสตร์การบินและยังไม่มั่นใจที่จะลงทุนเรียน 2 ล้านกว่าบาท |
กลั่นกรองการรับนักศึกษาที่มีความมั่นใจและมีแนวโน้มที่จะเรียนจนจบการศึกษา |
หัวหน้าหลักสูตร |
4) |
หลักสูตรฯ ควรกระตุ้น จูงใจ ส่งเสริม พัฒนา ให้ นักศึกษาได้สร้างสรรค์ผลงาน หรือ ใช้ประโยชน์จากเครือข่ายที่ได้ลงนามข้อตกลงร่วมกันให้เพิ่มมากขึ้น เพื่อเพิ่มจำนวนนักศึกษาและอื่นๆ มากขึ้น |
เจรจากับคู่สัญญาต่างๆ ที่จะมีโอกาสให้นักศึกษาได้ทำงานเมื่อจบการศึกษาตามหลักสูตร |
ให้คู่สัญญามีทางเลือกให้นักศึกษาจ่ายในการฝึก ( Line Training ) พร้อมได้ทำงาน |
รองคณบดีฝ่ายวิชาการ |
5) |
ตรวจสอบการเตรียมความพร้อมและการวางแผน เพื่อจัดหาทรัพยากรสิ่งสนับสนุนให้กับนักศึกษา ตรวจสอบการรายงานผลข้อมูลข้อ 6.1 ให้เป็นปัจจุบัน |
เมื่อรายรับดีขึ้นจะจัดหาอุปกรณ์ที่ทันสมัยเพิ่มขึ้น |
โครงการจัดหาเครื่องฝึกบินจำลองใหม่ |
รองคณบดีฝ่ายวิชาการ |