การรายงานแผนการปรับปรุงการดำเนินงาน [Improvement Plan] ของปีการศึกษา 2567
ตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2566
และตามปัญหา/อุปสรรคต่างๆ ในปีการศึกษาที่ผ่านมา
สถาบันการบิน
หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชานักบินพาณิชย์

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชานักบินพาณิชย์ เป็นหลักสูตรที่ออกแบบให้มีการเรียนที่มหาวิทยาลัยรังสิต เพื่อพัฒนานักศึกษาให้มีความพร้อมตามมาตรฐานที่กำหนดของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการเป็นนักบินฝึกหัดที่โรงเรียนการบิน ตามคู่สัญญาทั้งในประเทศและต่างประเทศ เมื่อสำเร็จการศึกษาตามหลักสูตรในระยะเวลา 4 ปี โดยได้รับปริญญาตรีและสอบรับประกาศนียบัตรนักบินพาณิชย์ จากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย สำหรับผู้ไปเรียนและฝึกบินที่ต่างประเทศ ก็สามารถสอบรับประกาศนียบัตรนักบินพาณิชย์จากประเทศนั้นๆ หากต้องการมาทำงานการบินในประเทศไทยก็ต้องมาเปลี่ยนประกาศนียบัตร (Convert License) กับสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย การเรียนตามหลักสูตร 4 ปี นักศึกษาเมื่อจบการศึกษาตามหลักสูตรจะได้รับปริญญาวิทยาศาสตร์บัณฑิต สาขาวิชานักบินพาณิชย์ แต่ประกาศนียบัตรนักบินพาณิชย์ (CPL with Rating ) จะได้ตามประเทศที่ทำการฝึกบิน เช่น ICAO ,FAA และ EASA ผู้ที่สำเร็จการฝึกบินที่ต่างประเทศ หากต้องการกลับมาทำงานในประเทศไทย จะต้องมาเปลี่ยนประกาศนียบัตร กับสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย การฝึกบินที่ต่างประเทศจะมีข้อตกลงใน MOU เพื่อให้ชั่วโมงการควบคุมการบิน ( Pilot in Command : PIC ) มีจำนวน 100 ชั่วโมงบิน จึงจะมาสอบเปลี่ยนใบประกาศนียบัตรได้ รองคณบดีฝ่ายบริหาร
2) อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรมีคุณวุฒิ ประสบการณ์ และความเชี่ยวชาญสูง หลักสูตรหรือคณะวิชาควรส่งเสริมการทำวิจัย และการตีพิมพ์ผลงานวิชาการเพิ่มมากขึ้น ทำแผนพัฒนาตนเองเพื่อเพิ่มคุณวุฒิการศึกษาและเข้าตำแหน่งวิชาการ การศึกษาในระดับปริญญาเอก การทำวิจัยเพื่อทำบทความวิจัยเพื่อการเข้าตำแหน่งวิชาการ คณบดี

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) หลักสูตรมีการเรียนการสอนปีสามปีสี่ในต่างประเทศ จึงควรเพิ่มทักษะทางด้านภาษาต่างประเทศโดยเตรียมความพร้อมของนักศึกษาที่ต้องใช้ตำราและข้อสอบเป็นภาษาอังกฤษเมื่อศึกษาในชั้นปีที่ 3 และชั้นปีที่ 4 การคัดเลือกผู้เข้ารับการศึกษาที่มีพื้นฐานภาษาอังกฤษอยู่ในเกณฑ์ที่จะพัฒนาในการเรียนตามหลักสูตรได้ การจัดรายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐานและภาษาอังกฤษวิชาชีพ ตำราและข้อสอบในพื้นฐานวิชาชีพเป็นภาษาอังกฤษ เพท่อไปเป็นนักบินฝึกหัดที่โรงเรียนการบินก่อนทำการบินปล่อยเดี่ยว (Solo Flight) จะต้องสอบภาษาอังกฤาสำหรับนักบินพาณิชย์ ระดับ 4 ขึ้นไป (ICAO English Level 4) รองคณบดีฝ่ายวิชาการและเทคนิค
2) ทั้งกิจกรรมการเตรียมความพร้อมนักศึกษา และกิจกรรมพัฒนาศึกยภาพนักศึกษาในศตวรรษที่ 21 ควร mapping กิจกรรมเทียบกับทักษะให้ชัดเจนแล้วประเมินร้อยละนักศึกษาที่ได้รับการพัฒนาให้เกิดทักษะนั้น ๆ เพื่อนำผลประเมินมาประกอบการพิจารณาปรับปรุงกระบวนการ อาชีพนักบินพาณิชย์ตามอัตลักษณ์คือ บุคลิกดี มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ คู่คุณธรรม สร้างบุคลิกทั้งภายนอกและภายในให้มีการแต่งเครื่องแบบเพื่อให้สำนึกในวินัยที่อาชีพนับินพาณิชย์จะต้องปฏิบัติตาม๕ุ่มือ ข้อกำหนด กฏหมายทางการบิน มีความรู้ทางคณิตศาสตร์ ฟิสิกส์ ภาษาอังกฤษ จิตวิทยาการบิน และศาสตร์ด้านการบิน มีสำนึกในคุณธรรมต่อความรับผิดชอบต่อชีวิตและทรัพย์สินของสายการบิน นักศึกษาต้องได้รับการตรวจและรับรองจากแพทย์เวชศาสตร์การบินจึงจะไปเป็นนักบินฝึกหัดของโรงเรียนการบินได้ รองคณบดีฝ่ายวิชาการและเทคนิค
3) อาจารย์ประจำหลักสูตรมีคุณวุฒิสูง ควรมีการพัฒนาผลงานวิชาการโดยสม่ำเสมอ และควรมีแผนในการเตรียมบุคลากรที่เชี่ยวชาญมาทดแทนอาจารย์ประจำหลักสูตรในอนาคต แผนพัฒนาบุคคลทั้งผลงานวิจัยและผลงานวิชาการ การเข้าตำแหน่งวิชาการ โครงการวิจัยและผลงานวิชาการเพื่อการเข้าตำแหน่งวิชาการ การเป็นอาจารย์ประจำหลักสูตร การหาอาจารย์ทดแทน คณบดีสถาบันการบิน
4) หลักสูตรควรตรวจสอบการรายงานผลการเรียนรู้ตาม Template RQF.5 ใหม่ที่เป็น Outcome base education ในการรายงานค่าร้อยละสัมฤทธิผลการเรียนรู้ของนักศึกษา เพื่อนำผลประเมินไปปรับปรุงแผนการจัดการเรียนการสอน RQF.3 และหลักสูตรควรรายงานการทวนสอบผลสัมฤทธิ์กระบวนการจัดการเรียนการสอนร้อยละ 25 ของรายวิชาตลอดปีการศึกษาตามแบบฟอร์มทวนสอบฯ ของสำนักงานมาตรฐานวิชาการเพื่อใช้ประกอบการพิจารณาปรับปรุง ผลการเรียนรู้ตามหลักสูตรของนักศึกษาจะส่งไปตรวจเวชศาสตร์การบินที่โรงพยาบาล ตามที่กำหนดรับรองว่ามีคุณสมบัติครบถ้วนตามข้อกำหนดของนักบินพาณิชน์ ได้แก่ บุคลิกภาพ จิตวิทยาการบิน ศาสตร์ที่เกี่ยวกับการบิน หากได้รับการรับรองจากแพทย์เวชศาสตร์การบิน สามารถเป็นนักบินฝึกหัดที่โรงเรียนการบินได้ ผู้ไม่ผ่านการตรวจก็ให้เลือกอาชีพใหม่ จัดให้มี Home room เพื่อแนะนำและสอนโดยอาจารย์หรือรุ่นพี่เกี่ยวกับการสอบเวชศาสตร์การบิน การออกกำลังกาย การทำเครื่องร่อน การบิน Simulator การดูงานทางการบิน การเรียนภาษาอังกฤษวิชาชีพ รองคณบดีฝ่ายวิชาการและเทคนิค
5) (ผศ.ดร.เพียงจันทร์) ควรส่งเสริมและผลักดันให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่ยังไม่มีตำแหน่งทางวิชาการ เข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ แผนพัฒนาบุคคลในเรื่องการเข้าสู่ตำแหน่งวิชาการ การทำวิจัย บทความวิชาการ โครงการวิจัยและบทความวิชาการเพื่อการเข้าตำแหน่งวิชาการ อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร สถาบันการบินมีอาจารย์ 7 คน มีตำแหน่งวิชาการ 3 คน สภามหาวิทยาลัยอนุมัติตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์จำนวน 2 คน ดำเนินการรวบรวมข้อมูลเพื่อเข้าตำแหน่งผู้ช่วนศาสตราจารย์อีก 1 คน จึงเหลืออีกเพียง 1 คน ที่ยังไม่มีผลงาน คณบดีสถาบันการบิน