# |
ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา |
แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา |
โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ |
ผู้รับผิดชอบ |
1) |
หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชานักบินพาณิชย์ เป็นหลักสูตรที่ออกแบบให้มีการเรียนที่มหาวิทยาลัยรังสิต เพื่อพัฒนานักศึกษาให้มีความพร้อมตามมาตรฐานที่กำหนดของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการเป็นนักบินฝึกหัดที่โรงเรียนการบิน ตามคู่สัญญาทั้งในประเทศและต่างประเทศ เมื่อสำเร็จการศึกษาตามหลักสูตรในระยะเวลา 4 ปี โดยได้รับปริญญาตรีและสอบรับประกาศนียบัตรนักบินพาณิชย์ จากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย สำหรับผู้ไปเรียนและฝึกบินที่ต่างประเทศ ก็สามารถสอบรับประกาศนียบัตรนักบินพาณิชย์จากประเทศนั้นๆ หากต้องการมาทำงานการบินในประเทศไทยก็ต้องมาเปลี่ยนประกาศนียบัตร (Convert License) กับสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย |
การเรียนตามหลักสูตร 4 ปี นักศึกษาเมื่อจบการศึกษาตามหลักสูตรจะได้รับปริญญาวิทยาศาสตร์บัณฑิต สาขาวิชานักบินพาณิชย์ แต่ประกาศนียบัตรนักบินพาณิชย์ (CPL with Rating ) จะได้ตามประเทศที่ทำการฝึกบิน เช่น ICAO ,FAA และ EASA ผู้ที่สำเร็จการฝึกบินที่ต่างประเทศ หากต้องการกลับมาทำงานในประเทศไทย จะต้องมาเปลี่ยนประกาศนียบัตร กับสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย |
การฝึกบินที่ต่างประเทศจะมีข้อตกลงใน MOU เพื่อให้ชั่วโมงการควบคุมการบิน ( Pilot in Command : PIC ) มีจำนวน 100 ชั่วโมงบิน จึงจะมาสอบเปลี่ยนใบประกาศนียบัตรได้ |
รองคณบดีฝ่ายบริหาร |
2) |
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรมีคุณวุฒิ ประสบการณ์ และความเชี่ยวชาญสูง หลักสูตรหรือคณะวิชาควรส่งเสริมการทำวิจัย และการตีพิมพ์ผลงานวิชาการเพิ่มมากขึ้น |
ทำแผนพัฒนาตนเองเพื่อเพิ่มคุณวุฒิการศึกษาและเข้าตำแหน่งวิชาการ |
การศึกษาในระดับปริญญาเอก การทำวิจัยเพื่อทำบทความวิจัยเพื่อการเข้าตำแหน่งวิชาการ |
คณบดี |
# |
ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา |
แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา |
โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ |
ผู้รับผิดชอบ |
1) |
หลักสูตรมีการเรียนการสอนปีสามปีสี่ในต่างประเทศ จึงควรเพิ่มทักษะทางด้านภาษาต่างประเทศโดยเตรียมความพร้อมของนักศึกษาที่ต้องใช้ตำราและข้อสอบเป็นภาษาอังกฤษเมื่อศึกษาในชั้นปีที่ 3 และชั้นปีที่ 4 |
การคัดเลือกผู้เข้ารับการศึกษาที่มีพื้นฐานภาษาอังกฤษอยู่ในเกณฑ์ที่จะพัฒนาในการเรียนตามหลักสูตรได้ |
การจัดรายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐานและภาษาอังกฤษวิชาชีพ ตำราและข้อสอบในพื้นฐานวิชาชีพเป็นภาษาอังกฤษ เพท่อไปเป็นนักบินฝึกหัดที่โรงเรียนการบินก่อนทำการบินปล่อยเดี่ยว (Solo Flight) จะต้องสอบภาษาอังกฤาสำหรับนักบินพาณิชย์ ระดับ 4 ขึ้นไป (ICAO English Level 4) |
รองคณบดีฝ่ายวิชาการและเทคนิค |
2) |
ทั้งกิจกรรมการเตรียมความพร้อมนักศึกษา และกิจกรรมพัฒนาศึกยภาพนักศึกษาในศตวรรษที่ 21 ควร mapping กิจกรรมเทียบกับทักษะให้ชัดเจนแล้วประเมินร้อยละนักศึกษาที่ได้รับการพัฒนาให้เกิดทักษะนั้น ๆ เพื่อนำผลประเมินมาประกอบการพิจารณาปรับปรุงกระบวนการ |
อาชีพนักบินพาณิชย์ตามอัตลักษณ์คือ บุคลิกดี มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ คู่คุณธรรม |
สร้างบุคลิกทั้งภายนอกและภายในให้มีการแต่งเครื่องแบบเพื่อให้สำนึกในวินัยที่อาชีพนับินพาณิชย์จะต้องปฏิบัติตาม๕ุ่มือ ข้อกำหนด กฏหมายทางการบิน มีความรู้ทางคณิตศาสตร์ ฟิสิกส์ ภาษาอังกฤษ จิตวิทยาการบิน และศาสตร์ด้านการบิน มีสำนึกในคุณธรรมต่อความรับผิดชอบต่อชีวิตและทรัพย์สินของสายการบิน นักศึกษาต้องได้รับการตรวจและรับรองจากแพทย์เวชศาสตร์การบินจึงจะไปเป็นนักบินฝึกหัดของโรงเรียนการบินได้ |
รองคณบดีฝ่ายวิชาการและเทคนิค |
3) |
อาจารย์ประจำหลักสูตรมีคุณวุฒิสูง ควรมีการพัฒนาผลงานวิชาการโดยสม่ำเสมอ และควรมีแผนในการเตรียมบุคลากรที่เชี่ยวชาญมาทดแทนอาจารย์ประจำหลักสูตรในอนาคต |
แผนพัฒนาบุคคลทั้งผลงานวิจัยและผลงานวิชาการ การเข้าตำแหน่งวิชาการ |
โครงการวิจัยและผลงานวิชาการเพื่อการเข้าตำแหน่งวิชาการ การเป็นอาจารย์ประจำหลักสูตร การหาอาจารย์ทดแทน |
คณบดีสถาบันการบิน |
4) |
หลักสูตรควรตรวจสอบการรายงานผลการเรียนรู้ตาม Template RQF.5 ใหม่ที่เป็น Outcome base education ในการรายงานค่าร้อยละสัมฤทธิผลการเรียนรู้ของนักศึกษา เพื่อนำผลประเมินไปปรับปรุงแผนการจัดการเรียนการสอน RQF.3 และหลักสูตรควรรายงานการทวนสอบผลสัมฤทธิ์กระบวนการจัดการเรียนการสอนร้อยละ 25 ของรายวิชาตลอดปีการศึกษาตามแบบฟอร์มทวนสอบฯ ของสำนักงานมาตรฐานวิชาการเพื่อใช้ประกอบการพิจารณาปรับปรุง |
ผลการเรียนรู้ตามหลักสูตรของนักศึกษาจะส่งไปตรวจเวชศาสตร์การบินที่โรงพยาบาล ตามที่กำหนดรับรองว่ามีคุณสมบัติครบถ้วนตามข้อกำหนดของนักบินพาณิชน์ ได้แก่ บุคลิกภาพ จิตวิทยาการบิน ศาสตร์ที่เกี่ยวกับการบิน หากได้รับการรับรองจากแพทย์เวชศาสตร์การบิน สามารถเป็นนักบินฝึกหัดที่โรงเรียนการบินได้ ผู้ไม่ผ่านการตรวจก็ให้เลือกอาชีพใหม่ |
จัดให้มี Home room เพื่อแนะนำและสอนโดยอาจารย์หรือรุ่นพี่เกี่ยวกับการสอบเวชศาสตร์การบิน การออกกำลังกาย การทำเครื่องร่อน การบิน Simulator การดูงานทางการบิน การเรียนภาษาอังกฤษวิชาชีพ |
รองคณบดีฝ่ายวิชาการและเทคนิค |
5) |
(ผศ.ดร.เพียงจันทร์) ควรส่งเสริมและผลักดันให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่ยังไม่มีตำแหน่งทางวิชาการ เข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ |
แผนพัฒนาบุคคลในเรื่องการเข้าสู่ตำแหน่งวิชาการ การทำวิจัย บทความวิชาการ |
โครงการวิจัยและบทความวิชาการเพื่อการเข้าตำแหน่งวิชาการ อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร สถาบันการบินมีอาจารย์ 7 คน มีตำแหน่งวิชาการ 3 คน สภามหาวิทยาลัยอนุมัติตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์จำนวน 2 คน ดำเนินการรวบรวมข้อมูลเพื่อเข้าตำแหน่งผู้ช่วนศาสตราจารย์อีก 1 คน จึงเหลืออีกเพียง 1 คน ที่ยังไม่มีผลงาน |
คณบดีสถาบันการบิน |