# |
ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา |
แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา |
โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ |
ผู้รับผิดชอบ |
1) |
ร้อยละของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร 5 ท่าน มีอาจารย์คุณวุฒิ ปริญญาเอก 3 ท่าน คิดเป็นร้อยละ 60 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด |
สนับสนุนส่งเสริมอาจารย์ให้สามารถเพิ่มคุณวุฒิและพัฒนาความรู้ทักษะในด้านต่างๆ |
ส่งเสริมให้อาจารย์เพิ่มคุณวุฒิพัฒนาตนเอง เพิ่มพูนความรู้ทักษะในด้านต่างๆ |
รองคณบดีฝ่ายวิชาการ และรองคณบดีฝ่ายบริหาร
|
2) |
ร้อยละของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร 5 ท่าน มีอาจารย์ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ 2 ท่าน คิดเป็นร้อยละ 40 และดำรงตำแหน่งรองศาสตราจารย์ 1 ท่าน คิดเป็นร้อยละ 20
รวมเป็นอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการทังหมด ร้อยละ 60 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด
|
สนับสนุนให้คณาจารย์ในคณะขอตำแหน่งทางวิชาการมากขึ้น |
ส่งเสริมให้อาจารย์ส่งผลงาน ตีพิมพ์ในวารสารที่อยู่ในฐาน TCI 1 และ TCI 2 และ Scopus |
รองคณบดีฝ่ายวิชาการ |
3) |
ผลงานทางวิชาการของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร ร้อยละของผลรวมถ่วงน้ำหนักของผลงานวิชาการ/งานสร้างสรรค์ของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรคิดเป็นร้อยละ 108 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด และได้รับการเผยแพร่ในฐานข้อมูล TCI1 และ TCI2 เป็นจำนวนมาก |
สนับสนุนให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรผลิตผลงานทางวิชาการเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง |
1.ส่งเสริมให้อาจารย์ทุกคนเป็นอาจารย์ที่ปรึกษาโครงงานศึกษาของ นศ. ป.ตรี และวิทยานิพนธ์ ของ นศ. ป.โท ป.เอก
2. ส่งเสริมให้อาจารย์ส่งผลงาน ข้างต้น และผลงานอื่นๆ ตีพิมพ์ในวารสารที่อยู่ในฐาน TCI 1 และ TCI 2 และ Scopus
|
รองคณบดีฝ่ายวิชาการ |
4) |
หลักสูตรมีการปรับหลักสูตร /สาระรายวิชาที่ทันสมัยต่อสถานการณ์และการเปลี่ยนแปลงในโลกปัจจุบัน
|
การพัฒนาหลักสูตรเศรษฐศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเศรษฐกิจดิจิทัล โดยดำเนินการเพิ่มรายวิชาใหม่ และพัฒนาเนื้อหารายวิชา
|
ดำเนินการการปรับปรุงพัฒนาหลักสูตร สำหรับขออนุมัติในปี 2567 ให้เปิดสอนในหลักสูตรใหม่ได้ในปีการศึกษา 2568 |
หัวหน้าหลักสูตร, รองคณบดีฝ่ายวิชาการ และอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
|
5) |
หลักสูตรมีรายวิชาที่เชื่อมโยงกับงานวิจัย ที่ช่วยเสริมศักยภาพให้นักศึกษาสามารถผลิตผลงานวิจัยได้อย่างต่อเนื่อง |
1. กำหนดให้นักศึกษาลงเรียนวิชา ECO 496 โครงงานทางด้านเศรษฐศาสตร์ โดยทำผลงานวิจัยในระดับปริญญาตรีก่อนจบ 1 เรื่อง และนำเสนองานวิจัย
2. สนับสนุนให้อาจารย์สอนโดยนำงานวิจัยเชื่อมโยงกับบทเรียน
|
-โครงการพัฒนาคุณภาพบัณฑิต
-สอดแทรกเชื่อมโยงงานวิจัยในการเรียนการสอน
|
หัวหน้าหลักสูตร และผู้อำนวยการศูนย์วิจัยเพื่อปฏิรูปเศรษฐกิจ คณะเศรษฐศาสตร์
|
6) |
หลักสูตรได้รับนักศึกษาพิเศษ (ผู้พิการ) จากมูลนิธิมหาไถ่ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 และดูแลนักศึกษากลุ่มนี้ได้เป็นอย่างดี ซึ่งส่งผลดีต่อจำนวนนักศึกษาแรกเข้า หากหลักสูตรยังสามารถรักษาความร่วมมือนี้ได้อย่างต่อเนื่องจะเป็นประโยชน์ต่อหลักสูตรในระยะยาว |
1. เน้นการดูแลให้ข้อมูลและคำปรึกษากับนักศึกษา จัดปฐมนิเทศและจัดอบรมให้กับนักศึกษาพิเศษแรกเข้าโดยเฉพาะ และจัดกิจกรรมต่างๆที่เป็นประโยชน์เพื่อพัฒนานักศึกษาพิเศษ
2. จัดการเรียนการสอนรายวิชาต่างๆอย่างเหมาะสมและเป็นประโยชน์กับนักศึกษาพิเศษ
|
1. งานปฐมนิเทศนักศึกษาพิเศษ
2. โครงการพัฒนาคุณภาพชีวิต (นักศึกษาพิเศษ)
3. การจัดการเรียนการสอนและการลงทะเบียนเรียนให้กับนักศึกษาในแต่ละภาคการศึกษา |
อาจารย์อรอนงค์ นิธิภาคย์ และหัวหน้าหลักสูตร |
7) |
นักศึกษาส่วนใหญ่สามารถสำเร็จการศึกษาได้ก่อนเวลาที่กำหนดไว้ในหลักสูตร (3 ปีครึ่ง) |
การแนะนำการวางแผนการเรียนตั้งแต่แรกเข้า และตลอดการศึกษา |
จัดทำคู่มือประกอบการวางแผนการเรียนแจกให้นักศึกษาใหม่ |
หัวหน้าหลักสูตร และรองคณบดีฝ่ายวิชาการ
|
8) |
มีการพัฒนาตนเองของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรอย่างต่อเนื่อง
|
สนับสนุนให้อาจารย์เข้าร่วมการอบรม สัมมนา การสัมมนาทางวิชาการระดับชาติและนานาชาติ |
1. ให้อาจารย์เข้าร่วมการอบรม สัมมนา การสัมมนาทางวิชาการระดับชาติและนานาชาติ
2. โครงการแลกเปลี่ยนอาจารย์และสัมมนาอาจารย์ระหว่างประเทศ
|
รองคณบดีฝ่ายวิชาการ และรศ.ดร.สิตานนท์ เจษฎาพิพัฒน์
|
9) |
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทุกท่านมีผลงานวิชาการ |
สนับสนุนให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรผลิตผลงานทางวิชาการเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง |
1.ส่งเสริมให้อาจารย์ส่งผลงาน ตีพิมพ์ในวารสารที่อยู่ในฐาน TCI 1 และ TCI 2 และ Scopus
2.ผลิตตำรา และผลงานทางวิชาการต่างๆ
|
รองคณบดีฝ่ายวิชาการ |
# |
ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา |
แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา |
โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ |
ผู้รับผิดชอบ |
1) |
ผลที่เกิดกับนักศึกษา การคงอยุ่ แนวโน้ม 3 ปี 2560 -2562 มีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง ทางหลักสุตรควรหารือเพื่อหาแนวทางที่จะทำให้แนวโน้มดีขึ้น |
เพิ่มมาตรการที่จะรักษาการคงอยู่ ลดอัตราการตกออก ผ่านการดูแลให้คำปรึกษาที่มากขึ้น ตลอดจนการให้ผู้สอนดูแลติดตามผลการเรียนของนักศึกษาอย่างใกล้ชิด |
1.เน้นการให้คำปรึกษาผ่านช่องทางทั้งออนไลน์และออนไซต์ เพื่อความสะดวกและรวดเร็ว
2.การจัดปฐมนิเทศนักศึกษาให้เข้าใจในการเตรียมพร้อมในการเรียนและการใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัยอย่างเหมาะสม
3.โครงการพัฒนาศักยภาพนักศึกษา
|
หัวหน้าหลักสูตร, อาจารย์ที่ปรึกษา, อาจารย์ผู้สอน และรองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา
|
2) |
ผลที่เกิดกับนักศึกษา การสำเร็จการศึกษา แนวโน้ม 3 ปี 2560 -2562 มีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง ทางหลักสุตรควรหารือเพื่อหาแนวทางที่จะทำให้แนวโน้มดีขึ้น |
- เน้นการดูแลให้คำปรึกษาและมีช่องทางออนไลน์ที่สะดวกมากขึ้น ตลอดจนการให้อาจารย์ผู้สอนดูแลติดตามผลการเรียนของนักศึกษาอย่างใกล้ชิด |
1.เน้นการแนะนำการวางแผนการเรียนของนักศึกษาตั้งแต่แรกเข้า ไปถึงตลอดการศึกษา
2.โครงการเตรียมความพร้อมบัณฑิตสู่การทำงาน
|
หัวหน้าหลักสูตร และอาจารย์ที่ปรึกษา
|
3) |
หลักสูตรมีรูปแบบของแนวทางการจัดการเรียนการสอนที่น่าสนใจ อย่างเช่น การเรียน 4 ปีได้ 2 ปริญญา ทั้ง ปริญญาตรีทางเศรษฐศาสตร์และปริญญาตรีทางรัฐศาสตร์ ซึ่งยังไม่ได้กล่าวถึงการนำมาปฏิบัติอย่างเห็นผลที่ชัดเจน |
อธิบายทำความเข้าใจให้นักศึกษาทราบในวันปฐมนิเทศเพื่อให้นักศึกษาที่สนใจเตรียมตัวและวางแผนการเรียนล่วงหน้าให้สามารถเรียนแบบได้ 2 ปริญญา |
สำหรับนักศึกษาที่เลือกการเรียนแบบได้ 2 ปริญญา หลักสูตรได้ให้คำแนะนำโดยเฉพาะเป็นพิเศษเพื่อให้นักศึกษาสามารถสำเร็จการศึกษาได้รับ 2 ปริญญา |
รองคณบดีฝ่ายวิชาการ และหัวหน้าหลักสูตร
|
4) |
สถานการณ์จำนวนนักศึกษาไม่แน่นอน แต่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น |
1.ทำสื่อประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ โดยมีเพจของคณะเป็นช่องทางหลัก เพื่อเผยแพร่คณะ หลักสูตร และกิจกรรมต่างๆของหลักสูตรและนักศึกษาอย่างสม่ำเสมอ
2.ออกบูธประชาสัมพันธ์
3.จัดกิจกรรมค่ายเศรษฐศาสตร์
4.เปิดรับนักศึกษาโครงการพิเศษ และอื่นๆ
|
1.โครงการสร้างการตลาดภายนอก
2.โครงการ Economics Camp
3.โครงการ RSU ECON Media
|
หัวหน้าหลักสูตร, ผศ.ดร.เทอดศักดิ์ ชมโต๊ะสุวรรณ และดร.ศรัณย์ คำจินดา
|
5) |
ควรเพิ่มการปรับปรุงเนื้อหาสาร กลวิธีการสอน ในรายวิชาต่าง ๆ ในหลักสูตร |
- การพัฒนาหลักสูตรเศรษฐศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเศรษฐกิจดิจิทัล โดยดำเนินการเพิ่มรายวิชาใหม่ และพัฒนาเนื้อหารายวิชา
- พัฒนากลวิธีการสอนให้ทันสมัย
|
- ดำเนินการการปรับปรุงพัฒนาหลักสูตร สำหรับขออนุมัติในปี 2567 ให้เปิดสอนในหลักสูตรใหม่ได้ในปีการศึกษา 2568
- พัฒนากลวิธีการสอนให้ทันสมัยเหมาะกับผู้เรียนและยุคสมัย
|
- หัวหน้าหลักสูตร
- รองคณบดีฝ่ายวิชาการ
- อาจารย์ผู้สอนในรายวิชาต่างๆ
|