| # | ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา | แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา | โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ | ผู้รับผิดชอบ |
|---|---|---|---|---|
| 1) | ร้อยละของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร 5 ท่าน มีอาจารย์คุณวุฒิ ปริญญาเอก 3 ท่าน คิดเป็นร้อยละ 60 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด | สนับสนุนส่งเสริมอาจารย์ให้สามารถเพิ่มคุณวุฒิและพัฒนาความรู้ทักษะในด้านต่างๆ | ส่งเสริมให้อาจารย์เพิ่มคุณวุฒิพัฒนาตนเอง เพิ่มพูนความรู้ทักษะในด้านต่างๆ | รองคณบดีฝ่ายวิชาการ และรองคณบดีฝ่ายบริหาร |
| 2) | ร้อยละของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร 5 ท่าน มีอาจารย์ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ 2 ท่าน คิดเป็นร้อยละ 40 และดำรงตำแหน่งรองศาสตราจารย์ 1 ท่าน คิดเป็นร้อยละ 20 รวมเป็นอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการทังหมด ร้อยละ 60 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด | สนับสนุนให้คณาจารย์ในคณะขอตำแหน่งทางวิชาการมากขึ้น | ส่งเสริมให้อาจารย์ส่งผลงาน ตีพิมพ์ในวารสารที่อยู่ในฐาน TCI 1 และ TCI 2 และ Scopus | รองคณบดีฝ่ายวิชาการ |
| 3) | ผลงานทางวิชาการของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร ร้อยละของผลรวมถ่วงน้ำหนักของผลงานวิชาการ/งานสร้างสรรค์ของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรคิดเป็นร้อยละ 108 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด และได้รับการเผยแพร่ในฐานข้อมูล TCI1 และ TCI2 เป็นจำนวนมาก | สนับสนุนให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรผลิตผลงานทางวิชาการเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง | 1.ส่งเสริมให้อาจารย์ทุกคนเป็นอาจารย์ที่ปรึกษาโครงงานศึกษาของ นศ. ป.ตรี และวิทยานิพนธ์ ของ นศ. ป.โท ป.เอก 2. ส่งเสริมให้อาจารย์ส่งผลงาน ข้างต้น และผลงานอื่นๆ ตีพิมพ์ในวารสารที่อยู่ในฐาน TCI 1 และ TCI 2 และ Scopus | รองคณบดีฝ่ายวิชาการ |
| 4) | หลักสูตรมีการปรับหลักสูตร /สาระรายวิชาที่ทันสมัยต่อสถานการณ์และการเปลี่ยนแปลงในโลกปัจจุบัน | การพัฒนาหลักสูตรเศรษฐศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเศรษฐกิจดิจิทัล โดยดำเนินการเพิ่มรายวิชาใหม่ และพัฒนาเนื้อหารายวิชา | ดำเนินการการปรับปรุงพัฒนาหลักสูตร สำหรับขออนุมัติในปี 2567 ให้เปิดสอนในหลักสูตรใหม่ได้ในปีการศึกษา 2568 | หัวหน้าหลักสูตร, รองคณบดีฝ่ายวิชาการ และอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
| 5) | หลักสูตรมีรายวิชาที่เชื่อมโยงกับงานวิจัย ที่ช่วยเสริมศักยภาพให้นักศึกษาสามารถผลิตผลงานวิจัยได้อย่างต่อเนื่อง | 1. กำหนดให้นักศึกษาลงเรียนวิชา ECO 496 โครงงานทางด้านเศรษฐศาสตร์ โดยทำผลงานวิจัยในระดับปริญญาตรีก่อนจบ 1 เรื่อง และนำเสนองานวิจัย 2. สนับสนุนให้อาจารย์สอนโดยนำงานวิจัยเชื่อมโยงกับบทเรียน | -โครงการพัฒนาคุณภาพบัณฑิต -สอดแทรกเชื่อมโยงงานวิจัยในการเรียนการสอน | หัวหน้าหลักสูตร และผู้อำนวยการศูนย์วิจัยเพื่อปฏิรูปเศรษฐกิจ คณะเศรษฐศาสตร์ |
| 6) | หลักสูตรได้รับนักศึกษาพิเศษ (ผู้พิการ) จากมูลนิธิมหาไถ่ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 และดูแลนักศึกษากลุ่มนี้ได้เป็นอย่างดี ซึ่งส่งผลดีต่อจำนวนนักศึกษาแรกเข้า หากหลักสูตรยังสามารถรักษาความร่วมมือนี้ได้อย่างต่อเนื่องจะเป็นประโยชน์ต่อหลักสูตรในระยะยาว | 1. เน้นการดูแลให้ข้อมูลและคำปรึกษากับนักศึกษา จัดปฐมนิเทศและจัดอบรมให้กับนักศึกษาพิเศษแรกเข้าโดยเฉพาะ และจัดกิจกรรมต่างๆที่เป็นประโยชน์เพื่อพัฒนานักศึกษาพิเศษ 2. จัดการเรียนการสอนรายวิชาต่างๆอย่างเหมาะสมและเป็นประโยชน์กับนักศึกษาพิเศษ | 1. งานปฐมนิเทศนักศึกษาพิเศษ 2. โครงการพัฒนาคุณภาพชีวิต (นักศึกษาพิเศษ) 3. การจัดการเรียนการสอนและการลงทะเบียนเรียนให้กับนักศึกษาในแต่ละภาคการศึกษา | อาจารย์อรอนงค์ นิธิภาคย์ และหัวหน้าหลักสูตร |
| 7) | นักศึกษาส่วนใหญ่สามารถสำเร็จการศึกษาได้ก่อนเวลาที่กำหนดไว้ในหลักสูตร (3 ปีครึ่ง) | การแนะนำการวางแผนการเรียนตั้งแต่แรกเข้า และตลอดการศึกษา | จัดทำคู่มือประกอบการวางแผนการเรียนแจกให้นักศึกษาใหม่ | หัวหน้าหลักสูตร และรองคณบดีฝ่ายวิชาการ |
| 8) | มีการพัฒนาตนเองของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรอย่างต่อเนื่อง | สนับสนุนให้อาจารย์เข้าร่วมการอบรม สัมมนา การสัมมนาทางวิชาการระดับชาติและนานาชาติ | 1. ให้อาจารย์เข้าร่วมการอบรม สัมมนา การสัมมนาทางวิชาการระดับชาติและนานาชาติ 2. โครงการแลกเปลี่ยนอาจารย์และสัมมนาอาจารย์ระหว่างประเทศ | รองคณบดีฝ่ายวิชาการ และรศ.ดร.สิตานนท์ เจษฎาพิพัฒน์ |
| 9) | อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทุกท่านมีผลงานวิชาการ | สนับสนุนให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรผลิตผลงานทางวิชาการเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง | 1.ส่งเสริมให้อาจารย์ส่งผลงาน ตีพิมพ์ในวารสารที่อยู่ในฐาน TCI 1 และ TCI 2 และ Scopus 2.ผลิตตำรา และผลงานทางวิชาการต่างๆ | รองคณบดีฝ่ายวิชาการ |
| # | ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา | แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา | โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ | ผู้รับผิดชอบ |
|---|---|---|---|---|
| 1) | ผลที่เกิดกับนักศึกษา การคงอยุ่ แนวโน้ม 3 ปี 2560 -2562 มีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง ทางหลักสุตรควรหารือเพื่อหาแนวทางที่จะทำให้แนวโน้มดีขึ้น | เพิ่มมาตรการที่จะรักษาการคงอยู่ ลดอัตราการตกออก ผ่านการดูแลให้คำปรึกษาที่มากขึ้น ตลอดจนการให้ผู้สอนดูแลติดตามผลการเรียนของนักศึกษาอย่างใกล้ชิด | 1.เน้นการให้คำปรึกษาผ่านช่องทางทั้งออนไลน์และออนไซต์ เพื่อความสะดวกและรวดเร็ว 2.การจัดปฐมนิเทศนักศึกษาให้เข้าใจในการเตรียมพร้อมในการเรียนและการใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัยอย่างเหมาะสม 3.โครงการพัฒนาศักยภาพนักศึกษา | หัวหน้าหลักสูตร, อาจารย์ที่ปรึกษา, อาจารย์ผู้สอน และรองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา |
| 2) | ผลที่เกิดกับนักศึกษา การสำเร็จการศึกษา แนวโน้ม 3 ปี 2560 -2562 มีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง ทางหลักสุตรควรหารือเพื่อหาแนวทางที่จะทำให้แนวโน้มดีขึ้น | - เน้นการดูแลให้คำปรึกษาและมีช่องทางออนไลน์ที่สะดวกมากขึ้น ตลอดจนการให้อาจารย์ผู้สอนดูแลติดตามผลการเรียนของนักศึกษาอย่างใกล้ชิด | 1.เน้นการแนะนำการวางแผนการเรียนของนักศึกษาตั้งแต่แรกเข้า ไปถึงตลอดการศึกษา 2.โครงการเตรียมความพร้อมบัณฑิตสู่การทำงาน | หัวหน้าหลักสูตร และอาจารย์ที่ปรึกษา |
| 3) | หลักสูตรมีรูปแบบของแนวทางการจัดการเรียนการสอนที่น่าสนใจ อย่างเช่น การเรียน 4 ปีได้ 2 ปริญญา ทั้ง ปริญญาตรีทางเศรษฐศาสตร์และปริญญาตรีทางรัฐศาสตร์ ซึ่งยังไม่ได้กล่าวถึงการนำมาปฏิบัติอย่างเห็นผลที่ชัดเจน | อธิบายทำความเข้าใจให้นักศึกษาทราบในวันปฐมนิเทศเพื่อให้นักศึกษาที่สนใจเตรียมตัวและวางแผนการเรียนล่วงหน้าให้สามารถเรียนแบบได้ 2 ปริญญา | สำหรับนักศึกษาที่เลือกการเรียนแบบได้ 2 ปริญญา หลักสูตรได้ให้คำแนะนำโดยเฉพาะเป็นพิเศษเพื่อให้นักศึกษาสามารถสำเร็จการศึกษาได้รับ 2 ปริญญา | รองคณบดีฝ่ายวิชาการ และหัวหน้าหลักสูตร |
| 4) | สถานการณ์จำนวนนักศึกษาไม่แน่นอน แต่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น | 1.ทำสื่อประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ โดยมีเพจของคณะเป็นช่องทางหลัก เพื่อเผยแพร่คณะ หลักสูตร และกิจกรรมต่างๆของหลักสูตรและนักศึกษาอย่างสม่ำเสมอ 2.ออกบูธประชาสัมพันธ์ 3.จัดกิจกรรมค่ายเศรษฐศาสตร์ 4.เปิดรับนักศึกษาโครงการพิเศษ และอื่นๆ | 1.โครงการสร้างการตลาดภายนอก 2.โครงการ Economics Camp 3.โครงการ RSU ECON Media | หัวหน้าหลักสูตร, ผศ.ดร.เทอดศักดิ์ ชมโต๊ะสุวรรณ และดร.ศรัณย์ คำจินดา |
| 5) | ควรเพิ่มการปรับปรุงเนื้อหาสาร กลวิธีการสอน ในรายวิชาต่าง ๆ ในหลักสูตร | - การพัฒนาหลักสูตรเศรษฐศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเศรษฐกิจดิจิทัล โดยดำเนินการเพิ่มรายวิชาใหม่ และพัฒนาเนื้อหารายวิชา - พัฒนากลวิธีการสอนให้ทันสมัย | - ดำเนินการการปรับปรุงพัฒนาหลักสูตร สำหรับขออนุมัติในปี 2567 ให้เปิดสอนในหลักสูตรใหม่ได้ในปีการศึกษา 2568 - พัฒนากลวิธีการสอนให้ทันสมัยเหมาะกับผู้เรียนและยุคสมัย | - หัวหน้าหลักสูตร - รองคณบดีฝ่ายวิชาการ - อาจารย์ผู้สอนในรายวิชาต่างๆ |