# |
ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา |
แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา |
โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ |
ผู้รับผิดชอบ |
1) |
หลักสูตรมีคณาจารย์ที่มีคุณวุฒิทั้ง 3 ท่าน และมีผลงานทางวิชาการที่ชัดเจน |
ยกระดับคุณภาพทางวิชาการของผู้ทรงคุณวุฒิทั้งในด้านวิชาการและด้านปฏิบัติ เช่น การทำวิจัย เขียนบทความทางวิชาการ การทำงานร่วมกันของส่วนที่เกี่ยวข้อง |
- ทำจดหมายรับรองศักยภาพและความสามารถของอาจารย์
- ลดจำนวนการสอนและงานอื่นๆ ลง แต่ต้องไม่ต่ำกว่าขั้นต่ำของมหาวิทยาลัย
- ให้เจ้าหน้าที่ นักศึกษาปริญญาร่วมสนับสนุนในการหาเอกสารข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง
|
ผู้อำนวยการหลักสูตรและเจ้าหน้าที่หลักสูตร |
2) |
หลักสูตรมีการวางแผนพัฒนาอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรอย่างต่อเนื่อง |
หลักสูตร (โดยผ่านเจ้าหน้าที่) จะแจ้งข้อมูลทุนวิจัยและอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ในการทำให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทราบ เพื่อเข้าร่วมกิจกรรมที่เพิ่มทั้งองค์ความรู้และประสบการณ์
- หลักสูตรมีการเชิญวิทยากรภายนอกที่เชี่ยวชาญด้าน Digital Economics มาบรรยาย จะแจ้งให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทราบ เพื่อเข้าฟังจะได้รับทราบสถานการณ์ปัจจุบัน และแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
|
- เจ้าหน้าที่ส่งข้อมูลทุนวิจัย การสัมมนา การร่วมงานกับภาคเอกชนหรือสถาบันต่างๆ ให้อาจารย์ทราบผ่าน line กลุ่ม ของคณาจารย์
- เจ้าหน้าที่ หรือคณาจารย์เชิญวิทยากรที่เชี่ยวชาญภายนอกผ่าน line กลุ่ม ของคณาจารย์
|
ผอ. ศูนย์วิจัยเพื่อปฏิรูปเศรษฐกิจ (อ.สิตานนท์) และเจ้าหน้าที่หลักสูตร
|
3) |
การปรับปรุงหลักสูตรให้มีความทันสมัยอาจจะสอบถามความคิดเห็นของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย อาทิ ผู้ประกอบการ ศิษย์เก่า เพื่อนำมาปรับปรุงรายวิชาให้มีความเข็มแข็งมากขึ้น |
- ในทุกปีหลักสูตรมีการสอบถามความคิดเห็นในด้านต่างๆ จากนักศึกษาเก่า นักศึกษาปัจจุบัน ทั้งในด้านวิชาการ คือ ตัวหลักสูตร รายวิชาที่เปิดสอน รวมทั้งการบริหารหลักสูตร
- ในปี 2567 จะมีการสอบถามผู้ที่เกี่ยวข้อง (Stakeholders) ด้วย
|
- โครงการสำรวจความคิดเห็นนักศึกษาและผู้ที่เกี่ยวข้อง
- เมื่อได้ข้อมูลมาแล้ว ทำการประมวลโดยเจ้าหน้าที่ ในการวิเคราะห์และนำไปปฏิบัติต่อไป คือ ผอ.หลักสูตร
|
ผอ.หลักสูตรและเจ้าหน้าที่หลักสูตร |
# |
ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา |
แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา |
โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ |
ผู้รับผิดชอบ |
1) |
ควรส่งเสริมการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการที่สูงขึ้นของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
- หลักสูตรแจ้งขั้นตอน วิธีการ ระเบียบ ในการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการให้ทราบ
- มีอาจารย์พี่เลี้ยง ผศ.ดร. เทอดศักดิ์ ชมโต๊ะสุวรรณ เป็นผู้ดูแล
|
- เจ้าหน้าที่หลักสูตรส่งระเบียบ ขั้นตอน วิธีการในการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการให้อาจารย์ทราบโดยตรง และปิดประกาศที่บอร์ดของคณะฯ
- โครงการอาจารย์พี่เลี้ยง เพื่อช่วยดูแลในด้านผลงานทางวิชาการ และขั้นตอนการเสนอขอตำแหน่ง
|
- เจ้าหน้าที่หลักสูตรส่งระเบียบ ขั้นตอน วิธีการในการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการให้อาจารย์ทราบโดยตรง และปิดประกาศที่บอร์ดของคณะฯ
- โครงการอาจารย์พี่เลี้ยง เพื่อช่วยดูแลในด้านผลงานทางวิชาการ และขั้นตอนการเสนอขอตำแหน่ง
|
2) |
ควรผลักดันให้นักศึกษาเผยแพร่งานวิจัยในวารสารมากกว่าการประชุมทางวิชาการ โดยเฉพาะสำหรับผลงานวิทยานิพนธ์ |
- หลักสูตรมีการแจ้งสถาบัน หน่วยงานจ่างๆ ที่นักศึกษาสามารถลงบทความได้ผ่านช่องทาง line กลุ่ม Master
- ด้วยนักศึกษาส่วนใหญ่เป็นผู้ทำงานแล้วการเผยแพร่ผ่านการประชุมวิชาการใช้เวลาน้อย สะดวก รวดเร็ว เพื่อผลักดันการจบตามเกณฑ์ของหลักสูตร จึงไม่ขัดขวางการเผยแพร่ช่องทางนี้
|
- หลักสูตรโดยเจ้าหน้าที่ จัดส่งข้อมูลเรื่องวารสารต่างๆ ให้นักศึกษาทราบใน line กลุ่ม Master
- หลักสูตรช่วยประสานงานกับวารสารต่างๆ หากนักศึกษาเกิดปัญหา
|
ผอ.หลักสูตรและเจ้าหน้าที่หลักสูตร |
3) |
ควรผลักดันให้นักศึกษาสำเร็จการศึกษาตามเกณฑ์ของหลักสูตรให้มากขึ้น |
- ทำความเข้าใจ และติดต่อกับ อาจารย์ที่ปรึกษาเมื่อนักศึกษาได้เลือกอาจารย์ที่ปรึกษาในการทำ IS และ Thesis เพื่อให้การทำงานของอาจารย์ที่ปรึกษา และ นักศึกษาราบรื่น เสร็จตามกำหนด
- ได้มีการกระตุ้นและช่วยนักศึกษาคิดหัวข้อตั้งแต่การสัมภาษณ์กับผอ.หลักสูตร เพื่อให้มีหัวข้อในการทำ IS และ Thesis ตั้งแต่แรกเข้า
- หลักสูตรมีการจัดทำตารางความคืบหน้าสถานะของนักศึกษาทุกคน ทำให้หลักสูตรสามารถติดตาม กระตุ้น และช่วยเหลือนักศึกษาให้จบตามกำหนด
- การติดตามนักศึกษา ช่วงทำ IS และ Thesis หลักสูตรให้อาจารย์ที่ปรึกษาเป็นหลัก แต่ถ้าพบปัญหาหลักสูตรจะช่วยในการติดตาม
|
- ทำความเข้าใจกับอาจารย์ที่ปรึกษา ผ่านการประชุมคณะและแจ้งสถานภาพนักศึกษาให้ทราบ พูดคุยเป็นการส่วนตัว
- การสัมภาษณ์นักศึกษาเข้าใหม่ โดยผอ.หลักสูตร
- อาจารย์ที่มีปัญหาการติดต่อกับนักศึกษา แจ้งในทีประชุมคณะ แจ้งผ่านผอ. แจ้งเจ้าหน้าที่โดยตรง
|
ผอ.หลักสูตร อาจารย์ที่เป็นที่ปรึกษาทุกท่านและเจ้าหน้าที่หลักสูตร |
4) |
ควรระบุปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นทั้งที่มาจากข้อเสนอแนะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน/คณะกรรมการบริหารคณะ/คณะกรรมการบริหารหลักสูตร/คณะกรรมการยุทธศาสตร์ตามแผนยุทธศาสตร์ใหม่/ผู้ใช้บัณฑิต และอื่นๆ |
- ในปีการศึกษาต่อไปจะดำเนินการรวมปัญหา อุปสรรค ข้อคิดเห็นจากคณะบุคคลต่างๆ |
- รวบรวมข้อคิดเห็น ข้อเสนอต่างๆ จากการประเมินคุณภาพในปีที่ผ่านมา จากการประชุมคณะกรรมการบริหารหลักสูตร และ จากแบบสอบถามความคิดเห็นจากผู้ใช้บัณฑิตต่อไป |
เจ้าหน้าที่รวบรวม สิ่งต่างๆ ทั้งหมด |