การรายงานแผนการปรับปรุงการดำเนินงาน [Improvement Plan] ของปีการศึกษา 2567
ตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2566
และตามปัญหา/อุปสรรคต่างๆ ในปีการศึกษาที่ผ่านมา
วิทยาลัยวิศวกรรมชีวการแพทย์
หลักสูตรวิศวกรรมดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมชีวการแพทย์

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) หลักสูตรมีอาจารย์ที่มีคุณภาพ มีผลงานวิจัยอย่างต่อเนื่อง และผลงานวิจัยตีพิมพ์ในวารสารระดับนานาชาติ ดำเนินการจัดอบรมการเขียนผลงานวิจัยเพื่อตีพิมพ์และให้อาจารย์มีแรงผลักดันในการส่งผลงานในวารสารระดับนานาชาติ กิจกรรมขับเคลื่อนผลงานวิจัยสู่การตีพิมพ์บทความทางวิชาการในวารสารระดับนานาชาติ คณะกรรมการหลักสูตรฯ
2) หลักสูตรมีการส่งเสริมให้นักศึกษามีผลงานตีพิมพ์แผยแพร่ในวารสารระดับนานาชาติ ดำเนินการจัดการเรียนการสอนเพิ่มเติมขึ้นไปอีกในรายวิชา Research Methodology โดยจะเพิ่มการฝึกเขียนบทความงานวิจัยซึ่งทำเป็นรูปแบบของการส่งงานและวิจารณ์งานเขียนโดยอาจารย์พิเศษที่เข้ามาช่วยในเรื่องของการให้แรงบันดาลใจในการเขียนงานวิจัยตีพิมพ์และการใช้เครื่องมือทางสถิติสำหรับการทำงานวิจัยด้วย เพื่อให้นักศึกษาได้มีประสบการณ์ในการเขียนจริงและสามารถต่อยอดกับงานตีพิมพ์ของผลงานวิจัยตนเองได้ กิจกรรมขับเคลื่อนผลงานวิจัยสู่การตีพิมพ์บทความทางวิชาการเพื่อกระตุ้นให้นักศึกษาตีพิมพ์ในวารสารระดับนานาชาติ คณะกรรมการหลักสูตรฯ

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) หลักสูตรควรวางแผนในการแก้ปัญหานักศึกษาที่ตกค้าง หรือ นักศึกษาสำเร็จการศึกษาเกินกว่าเวลาที่กำหนด วางแนวทางการเตรียมความพร้อมของนักศึกษาสำหรับการเขียนบทความวิจัยสำหรับการตีพิมพ์เผยแพร่ให้ได้มาตรฐานตามเกณฑ์ของหลักสูตร กิจกรรมขับเคลื่อนผลงานวิจัยสู่การตีพิมพ์บทความทางวิชาการเพื่อกระตุ้นให้นักศึกษาตีพิมพ์ในวารสารระดับนานาชาติ คณะกรรมการหลักสูตรฯ
2) หลักสูตรควรหาแนวทางในการเพิ่มจำนวนนักศึกษาให้ได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ เปิดอบรม หลักสูตร ประเภทประกาศนียบัตร (Non-Degree) ที่บรรจุรายวิชาการประเมินวัฏจักรชีวิตของผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ และAI ทางการแพทย์เข้าไปในหลักสูตร เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้สนใจได้ทดลองเรียนและสามารถสมัครเรียนต่อกับทางหลักสูตรได้ในปีการศึกษาถัดไป โครงการ อบรม หลักสูตร ประเภทประกาศนียบัตร (Non-Degree) คณะกรรมการหลักสูตรฯ
3) ควรประเมินและปรับกระบวนการรับนักศึกษา เช่น รับนักศึกษา โทควบเอก หรือช่องทางอื่นๆ หาแนวทางและศึกษาความเป็นไปได้ในการจัดทำหลักสูตร โทควบเอก โครงการศึกษาการทำหลักสูตร โทควบเอก คณะกรรมการหลักสูตรฯ