# |
ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา |
แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา |
โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ |
ผู้รับผิดชอบ |
1) |
อาจารย์ประจำหลักสูตรจำนวน 6 คน มีอัตราการคงอยู่ร้อยละ 100 อาจารย์แต่ละท่านมีภาระงานสอนครบตามเกณฑ์ที่มหาวิทยาลัยกำหนด จำนวนนักศึกษามีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นจากเดิมค่อนข้างมาก ทำให้อาจารย์มีภาระงานสอนที่ค่อนข้างหนัก แต่ยังมีผลงานวิชาการออกมา ถือว่าหลักสูตรบริหารจัดการได้ดีมาก |
ส่งเสริมให้อาจารย์ใช้เทคโนโลยีและเครื่องมือดิจิทัลช่วยในการบริหารจัดการการสอน เช่น
- ส่งเสริมการใช้แพลตฟอร์มการสอนออนไลน์ เช่น Google Classroom และ Zoom เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นในการเรียนการสอน
- สนับสนุนการใช้เครื่องมือดิจิทัลสำหรับการสร้างเนื้อหาการสอน เช่น Canva และเครื่องมือ AI เพื่อช่วยในการออกแบบสื่อการสอน
|
|
อ.ณัฐธงชัย ตรีทวีวงศ์กุล |
2) |
แนวโน้มจำนวนนักศึกษารับเข้าที่เพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับแผนการรับนักศึกษา
|
ไม่มี |
|
|
3) |
การเปลี่ยนแปลงกระบวนการเรียนการสอนให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงทั้ง 14 รายวิชา (ร้อยละ 100) ซึ่งสอดคล้องกับสาขาวิชาธุรกิจดิจิทัล ที่ต้องปรับให้ทันสมัยอยู่ตลอดเวลา |
- ปรับปรุงหลักสูตรให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรม เช่น การนำ AI และ Data Analytics มาบรรจุในรายวิชา
- สนับสนุนการเรียนรู้แบบ Problem-Based Learning (PBL)
- ส่งเสริมการใช้ AI และแพลตฟอร์มดิจิทัลในการสอน เพื่อให้การเรียนรู้มีความยืดหยุ่นและมีประสิทธิภาพมากขึ้น
|
|
อ.ณัฐธงชัย ตรีทวีวงศ์กุล |
# |
ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา |
แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา |
โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ |
ผู้รับผิดชอบ |
1) |
หลักสูตรควรสนับสนุนให้อาจารย์ขอตำแหน่งทางวิชาการ และส่งเสริมให้อาจารย์ศึกษาต่อในระดับปริญญาเอก |
- การสนับสนุนให้อาจารย์ขอตำแหน่งทางวิชาการ
- ส่งเสริมให้อาจารย์เขียนบทความวิจัยและเผยแพร่ผลงานทางวิชาการอย่างต่อเนื่อง |
กิจกรรม:
1. จัดอบรมเชิงปฏิบัติการเกี่ยวกับการขอตำแหน่งทางวิชาการ
o เชิญวิทยากรที่มีประสบการณ์ตรงด้านการขอตำแหน่งทางวิชาการมาให้ความรู้
o แนะนำวิธีการเขียนบทความวิจัยหรือบทความวิชาการให้ตรงตามเกณฑ์
o ให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคลเกี่ยวกับเอกสารที่จำเป็น
2. ตั้งทีมที่ปรึกษาเฉพาะกิจในสาขา
o แต่งตั้งอาจารย์ที่มีตำแหน่งทางวิชาการช่วยให้คำปรึกษาและตรวจสอบบทความ
3. สนับสนุนทรัพยากรที่เกี่ยวข้อง
o จัดสรรงบประมาณสำหรับการตีพิมพ์ผลงานวิชาการในวารสารที่ได้รับการยอมรับ
o สนับสนุนการเข้าร่วมประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ:
• อาจารย์ในสาขาขอตำแหน่งทางวิชาการได้สำเร็จ 1-2 ท่านภายในปีการศึกษา 2570
|
หัวหน้าสาขาธุรกิจดิจิทัลร่วมกับอาจารย์ประจำสาขา |
2) |
หลักสูตรควรวิเคราะห์อัตราสำเร็จการศึกษาตามเกณฑ์ที่ลดลงไม่ถึงร้อยละ 50 ในปีสำเร็จการศึกษา 2566 |
- การพัฒนาระบบสนับสนุนการเรียนการสอน
- จัดกิจกรรมเสริมทักษะและโครงการพิเศษที่ช่วยให้นักศึกษามีความพร้อมในการเรียนและสามารถจบการศึกษาได้ตามกำหนด เช่น
โครงการ Internship ที่ให้โอกาสนักศึกษาไปฝึกงานกับองค์กรจริง ทำให้สามารถนำความรู้ที่เรียนมาใช้ในการทำงานจริง |
กิจกรรม:
1. จัดโครงการติดตามความก้าวหน้าของนักศึกษา (Student Progress Monitoring Program)
o มอบหมายอาจารย์ที่ปรึกษาติดตามนักศึกษาในแต่ละกลุ่มปี
o ใช้ระบบแจ้งเตือน (Early Warning System) สำหรับนักศึกษาที่มีแนวโน้มล่าช้า
2. จัดกิจกรรมสนับสนุนการเรียน
o เพิ่มชั้นเรียนเสริม (Tutorial Classes) สำหรับวิชาที่ยากหรือวิชาที่มีอัตราการสอบตกสูง
o ให้คำปรึกษาแบบตัวต่อตัวสำหรับนักศึกษาที่มีปัญหาการเรียน
3. ปรับปรุงการลงทะเบียนเรียนและตารางสอน
o ปรับตารางสอนให้เหมาะสมกับการลงทะเบียนเรียนซ้ำ
o สนับสนุนการเปิดวิชาที่จำเป็นในช่วงภาคฤดูร้อน
ตัวชี้วัดความสำเร็จ:
• นักศึกษาที่มีผลการเรียนดีขึ้นจากกิจกรรมสนับสนุนเพิ่มขึ้นร้อยละ 20
|
หัวหน้าสาขาธุรกิจดิจิทัลร่วมกับอาจารย์ประจำสาขา |
3) |
หลักสูตรควรวิเคราะห์อัตราการคงอยู่ของนักศึกษาที่มีแนวโน้มที่ลดลง และเร่งการวิธีการแก้ไข |
- จัดกิจกรรมเสริมสร้างความผูกพันระหว่างนักศึกษา อาจารย์ และหลักสูตร เช่น โครงการทัศนศึกษาดูงาน และกิจกรรมอบรมสัมมนาทางวิชาการ
- พัฒนาระบบสนับสนุนและให้คำปรึกษานักศึกษา เช่น การแนะแนวทางวิชาการ
|
กิจกรรม:
1. จัดกิจกรรมเสริมสร้างความสัมพันธ์ (Engagement Programs)
o จัดกิจกรรมที่สร้างแรงจูงใจ เช่น กิจกรรมเวิร์กชอปด้านธุรกิจดิจิทัล การทัศนศึกษา
2. สร้างชุมชนการเรียนรู้ในหลักสูตร (Learning Community)
o ตั้งกลุ่มแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างนักศึกษาผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์
o ใช้กิจกรรมที่ส่งเสริมความร่วมมือ เช่น การทำโปรเจกต์กลุ่มข้ามชั้นปี
3. ส่งเสริมความก้าวหน้าของนักศึกษาในอาชีพ
o เชิญศิษย์เก่าที่ประสบความสำเร็จมาแบ่งปันประสบการณ์
o ประสานงานกับบริษัทพันธมิตรเพื่อสร้างโอกาสการฝึกงานและการจ้างงาน
ตัวชี้วัดความสำเร็จ:
นักศึกษาร้อยละ 90 เข้าร่วมกิจกรรมและแสดงความพึงพอใจในระดับดีขึ้นไป
|
หัวหน้าสาขาธุรกิจดิจิทัลร่วมกับอาจารย์ประจำสาขา |