การรายงานแผนการปรับปรุงการดำเนินงาน [Improvement Plan] ของปีการศึกษา 2567
ตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2566
และตามปัญหา/อุปสรรคต่างๆ ในปีการศึกษาที่ผ่านมา
คณะบริหารธุรกิจ
หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาธุรกิจดิจิทัล

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) อาจารย์ประจำหลักสูตรจำนวน 6 คน มีอัตราการคงอยู่ร้อยละ 100 อาจารย์แต่ละท่านมีภาระงานสอนครบตามเกณฑ์ที่มหาวิทยาลัยกำหนด จำนวนนักศึกษามีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นจากเดิมค่อนข้างมาก ทำให้อาจารย์มีภาระงานสอนที่ค่อนข้างหนัก แต่ยังมีผลงานวิชาการออกมา ถือว่าหลักสูตรบริหารจัดการได้ดีมาก ส่งเสริมให้อาจารย์ใช้เทคโนโลยีและเครื่องมือดิจิทัลช่วยในการบริหารจัดการการสอน เช่น - ส่งเสริมการใช้แพลตฟอร์มการสอนออนไลน์ เช่น Google Classroom และ Zoom เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นในการเรียนการสอน - สนับสนุนการใช้เครื่องมือดิจิทัลสำหรับการสร้างเนื้อหาการสอน เช่น Canva และเครื่องมือ AI เพื่อช่วยในการออกแบบสื่อการสอน อ.ณัฐธงชัย ตรีทวีวงศ์กุล
2) แนวโน้มจำนวนนักศึกษารับเข้าที่เพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับแผนการรับนักศึกษา ไม่มี
3) การเปลี่ยนแปลงกระบวนการเรียนการสอนให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงทั้ง 14 รายวิชา (ร้อยละ 100) ซึ่งสอดคล้องกับสาขาวิชาธุรกิจดิจิทัล ที่ต้องปรับให้ทันสมัยอยู่ตลอดเวลา - ปรับปรุงหลักสูตรให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรม เช่น การนำ AI และ Data Analytics มาบรรจุในรายวิชา - สนับสนุนการเรียนรู้แบบ Problem-Based Learning (PBL) - ส่งเสริมการใช้ AI และแพลตฟอร์มดิจิทัลในการสอน เพื่อให้การเรียนรู้มีความยืดหยุ่นและมีประสิทธิภาพมากขึ้น อ.ณัฐธงชัย ตรีทวีวงศ์กุล

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) หลักสูตรควรสนับสนุนให้อาจารย์ขอตำแหน่งทางวิชาการ และส่งเสริมให้อาจารย์ศึกษาต่อในระดับปริญญาเอก - การสนับสนุนให้อาจารย์ขอตำแหน่งทางวิชาการ - ส่งเสริมให้อาจารย์เขียนบทความวิจัยและเผยแพร่ผลงานทางวิชาการอย่างต่อเนื่อง กิจกรรม: 1. จัดอบรมเชิงปฏิบัติการเกี่ยวกับการขอตำแหน่งทางวิชาการ o เชิญวิทยากรที่มีประสบการณ์ตรงด้านการขอตำแหน่งทางวิชาการมาให้ความรู้ o แนะนำวิธีการเขียนบทความวิจัยหรือบทความวิชาการให้ตรงตามเกณฑ์ o ให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคลเกี่ยวกับเอกสารที่จำเป็น 2. ตั้งทีมที่ปรึกษาเฉพาะกิจในสาขา o แต่งตั้งอาจารย์ที่มีตำแหน่งทางวิชาการช่วยให้คำปรึกษาและตรวจสอบบทความ 3. สนับสนุนทรัพยากรที่เกี่ยวข้อง o จัดสรรงบประมาณสำหรับการตีพิมพ์ผลงานวิชาการในวารสารที่ได้รับการยอมรับ o สนับสนุนการเข้าร่วมประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ ตัวชี้วัดความสำเร็จ: • อาจารย์ในสาขาขอตำแหน่งทางวิชาการได้สำเร็จ 1-2 ท่านภายในปีการศึกษา 2570 หัวหน้าสาขาธุรกิจดิจิทัลร่วมกับอาจารย์ประจำสาขา
2) หลักสูตรควรวิเคราะห์อัตราสำเร็จการศึกษาตามเกณฑ์ที่ลดลงไม่ถึงร้อยละ 50 ในปีสำเร็จการศึกษา 2566 - การพัฒนาระบบสนับสนุนการเรียนการสอน - จัดกิจกรรมเสริมทักษะและโครงการพิเศษที่ช่วยให้นักศึกษามีความพร้อมในการเรียนและสามารถจบการศึกษาได้ตามกำหนด เช่น โครงการ Internship ที่ให้โอกาสนักศึกษาไปฝึกงานกับองค์กรจริง ทำให้สามารถนำความรู้ที่เรียนมาใช้ในการทำงานจริง กิจกรรม: 1. จัดโครงการติดตามความก้าวหน้าของนักศึกษา (Student Progress Monitoring Program) o มอบหมายอาจารย์ที่ปรึกษาติดตามนักศึกษาในแต่ละกลุ่มปี o ใช้ระบบแจ้งเตือน (Early Warning System) สำหรับนักศึกษาที่มีแนวโน้มล่าช้า 2. จัดกิจกรรมสนับสนุนการเรียน o เพิ่มชั้นเรียนเสริม (Tutorial Classes) สำหรับวิชาที่ยากหรือวิชาที่มีอัตราการสอบตกสูง o ให้คำปรึกษาแบบตัวต่อตัวสำหรับนักศึกษาที่มีปัญหาการเรียน 3. ปรับปรุงการลงทะเบียนเรียนและตารางสอน o ปรับตารางสอนให้เหมาะสมกับการลงทะเบียนเรียนซ้ำ o สนับสนุนการเปิดวิชาที่จำเป็นในช่วงภาคฤดูร้อน ตัวชี้วัดความสำเร็จ: • นักศึกษาที่มีผลการเรียนดีขึ้นจากกิจกรรมสนับสนุนเพิ่มขึ้นร้อยละ 20 หัวหน้าสาขาธุรกิจดิจิทัลร่วมกับอาจารย์ประจำสาขา
3) หลักสูตรควรวิเคราะห์อัตราการคงอยู่ของนักศึกษาที่มีแนวโน้มที่ลดลง และเร่งการวิธีการแก้ไข - จัดกิจกรรมเสริมสร้างความผูกพันระหว่างนักศึกษา อาจารย์ และหลักสูตร เช่น โครงการทัศนศึกษาดูงาน และกิจกรรมอบรมสัมมนาทางวิชาการ - พัฒนาระบบสนับสนุนและให้คำปรึกษานักศึกษา เช่น การแนะแนวทางวิชาการ กิจกรรม: 1. จัดกิจกรรมเสริมสร้างความสัมพันธ์ (Engagement Programs) o จัดกิจกรรมที่สร้างแรงจูงใจ เช่น กิจกรรมเวิร์กชอปด้านธุรกิจดิจิทัล การทัศนศึกษา 2. สร้างชุมชนการเรียนรู้ในหลักสูตร (Learning Community) o ตั้งกลุ่มแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างนักศึกษาผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ o ใช้กิจกรรมที่ส่งเสริมความร่วมมือ เช่น การทำโปรเจกต์กลุ่มข้ามชั้นปี 3. ส่งเสริมความก้าวหน้าของนักศึกษาในอาชีพ o เชิญศิษย์เก่าที่ประสบความสำเร็จมาแบ่งปันประสบการณ์ o ประสานงานกับบริษัทพันธมิตรเพื่อสร้างโอกาสการฝึกงานและการจ้างงาน ตัวชี้วัดความสำเร็จ: นักศึกษาร้อยละ 90 เข้าร่วมกิจกรรมและแสดงความพึงพอใจในระดับดีขึ้นไป หัวหน้าสาขาธุรกิจดิจิทัลร่วมกับอาจารย์ประจำสาขา