# |
ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา |
แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา |
โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ |
ผู้รับผิดชอบ |
1) |
หลักสูตรการตลาดดิจิทัลฯ เป็นหลักสูตที่มีเอกลักษณ์และอัตลักษณ์ของผู้เรียน ที่มีความสร้างสรรค์งานและแนวคิดที่แตกต่างและแปลกใหม่เสมอ ดังนั้นการจัดการเรียนการสอนจึงต้องสอดคล้องกับพฤติกรรมผู้เรียนผ่านการพัฒนาและปรับปรุงหลักสูตรโดยเสมอ ทั้งนี้จะเห็นได้ว่าหลักสูตรมีการประชุมสาขาตลอดปีการศึกษาในเรื่องดังกล่าว ถือเป็นจุดแข็งที่ควรดำเนินการให้ต่อเนื่องและสม่ำเสมอตลอดไป |
คณาจารย์ในสาขามีการประชุมร่วมกันอย่างสม่ำเสมอ เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลและหาแนวทางในการพัฒนาหลักสูตรให้มีความทันสมัยและตอบโจทย์ผู้เรียน |
มีการประชุมร่วมกันของคณาจารย์ในสาขาก่อนและหลังภาคการศึกษา |
หัวหน้าหลักสูตรและคณาจารย์ในสาขา |
2) |
มีการวิพากษ์หลักสูตรโดยผู้ประกอบการต่อการใช้บัณฑิตสาขาการตลาดดิจิทัลฯ อยู่ในระดับดี บัณฑิตมีความสามารถและทำงานได้ดี พร้อมเรียนรู้และรับประสบการณ์ใหม่ๆ ตลาดเวลา แต่ควรพัฒนาความรู้ด้านภาษาอังกฤษเพิ่มเติม และความรู้ทางเทคโนโลยีใหม่ๆ เช่น การตัดต่อคลิปวิดิโอ การทำอินโฟกราฟฟิคต่างๆ เป็นต้น |
-มีการพัฒนาความรู้ด้านภาษาอังกฤษแก่นักศึกษาในสาขา โดยการร่วมมือกับมหาวิทยาลัยเวียดนาม ในการทำแผนการตลาดผ่านวิชา DMR490 สัมมนาการตลาด เป็นภาษาอังกฤษ
และนำเสนอผลงานร่วมกันของนักศึกษาไทยและเวืยดนามเป็นภาษาอังกฤษกับคณะกรรมการของไทยและกัมพูชา
- มีการนำข้อเสนอแนะจากบริษัทผู้ประกอบที่นักศึกษาไปฝึกงาน มาพัฒนาความรู้ทางเทคโนโลยีใหม่ เช่น ฝึกให้นักศึกษาใช้แอฟพริเคชั่นต่างๆในวิชา DMR301 การสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการ
|
โครงการความร่วมมือสร้างแผนการตลาดกับมหาวิทยาลัยเวียดนาม ผ่านวิชา DMR490
กิจกรรมฝึกให้นักศึกษาใช้แอฟพริเคชั่นต่างๆในวิชา DMR301 การสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการ |
หัวหน้าสาขา และอาจารญ์ผู้สอนวิชา DMR490 และ DMR301 |
3) |
หลักสูตรมีอัตราการคงอยู่และอัตรการสำเร็จในปีการศึกษา 2565 ที่ดีขึ้น ด้วยปัจจัยหลายประการ ทั้งผลจากการบริหารหลักสูตรการมีเครื่อข่ายรุ่นพี่ การทำชชั่วโมง Homeroom เป็นต้น จึงควรรักษามาตรฐานนี้ได้เพื่อคาดหวังแนวโน้มที่ดีต่อไป |
-มีการติดต่อสื่อสารประสานความร่วมมือระหว่างรุ่นพี่และรุ่นน้องผ่านกิจกรรมของสาขามากขึ้น ทั้งในงานกิจกรรมต่างๆ เช่น ปฐมนิเทศน์ ปัณฉิมนิเทศน์ รับน้องสาขา open house และอื่นๆ
- การให้คำปรึกษาของอาจารย์ที่ปรึกษาที่ดูแลและให้คำแนะนำผ่านช่องทางทั้งออนไลน์ และที่มหาวิทยาลัย
- มีการจัดติววิชาคำนวณ เช่น สถิติ บัญชี โดยรุ่นพี่สู่รุ่นน้อง ก่อนสอบทุกภาคการศึกษา
|
-โดรงการติวรุ่นน้องเตรียมตัวสอบโดยรุ่นพี่
- งานกิจกรรมต่างๆของสาขา เช่น การปฐมนิเทศน์ งานรับน้องสาขา งานปัณฉิมนิเทศน์ และอื่นๆ
- การกำหนดชั่วโมงการทำงานที่ปรึกษาของอาจารย์ในทุกสัปดาห์ และช่องทางการติอต่อทางออนไลน์แก่นักศึกษา |
คณาจารย์ ในสาขา และนักศึกษารุ่นพี่สาขาการตลาดดิจิทัล |
4) |
หลักสูตรมีการสนับสนุนให้นักศึกษาลงแข่งขันแผนการตลาดกับสถาบันภายนอกทั้งในและต่างประเทศ ถือเป็นการสร้างชื่อเสียงให้กับหลักสูตร แต่เนื่องจากการรับนักศึกษาใหม่มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็วจึงควรมีการวางแผนขยายความร่วมมือกับสถาบันทั้งภายในและต่างประเทศในการส่งนักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าวได้เพิ่มมากขึ้น |
มีการติดต่อและประสานงานกับหน่อยงานภายนอกเพื่อสนับสนุนให้นักศึกษานำเสนอผลงานสู่สาธารณะ เช่น สมาคมการตลาด บริษัทเอกชนต่างๆ อย่างต่อเนื่อง |
นักศึกษาสาขาการตลาดดิจิทัลเข้าร่วมแข่งขันแผนการตลาดกับสถาบันภายนอกทั้งในและต่างประเทศ |
หัวหน้าหลักสูตรและอาจารย์ประจำสาขา |
# |
ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา |
แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา |
โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ |
ผู้รับผิดชอบ |
1) |
หลักสูตรควรมีแผนการพัฒนาอาจารย์เป็นรายบุคคล ที่ตอบกับศักยภาพให้ครอบคลุมด้านความรู้ ความสามารถในเนื้อหาวิชาที่รับผิดชอบ สามารถก้าวทันวิทยาการสมัยใหม่ มีความสามารถในการจัดการเรียนรู้ การวิจัย และการพัฒนาศาสตร์ในสาขาวิชาที่รับผิดชอบ |
มีการกำหนดให้อาจารย์ในสาขาทุกท่าน ทำแผนการพัฒนาตนเองส่งให้หัวหน้าสาขาและคณะเพื่อติดตามการพัฒนาศักยภาพของอาจารย์แต่ละท่าน |
จัดทำแผนพัฒนาตัวเองส่งให้สาขา |
หัวหน้าสาขา |
2) |
หลักสูตรควรสนับสนุนส่งเสริมให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรมีผลงานวิชาการโดยสม่ำเสมอ เพื่อให้พร้อมตอบรับการกำกับมาตรฐานหลักสูตรในอนาคต |
สนับสนุนให้อาจารย์ในสาขามีการทำงานวิจัยร่วมกันเพื่อสร้างผลงานวิชาการเผยแพร่สู่สาธารณะ |
โครงการร่วมมือสร้างงานวิจัยของสาขา โดยอาจารย์ในสาขาจับคู่ทำวิจัย และเผยแพร่ผลง่นวิจัยสู่สาธารณะ |
คณาจารย์ในสาขา |
3) |
ควรมีสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ด้านเทคโนโลยีดิจิทัลฯ ให้กับผู้เรียนในหลักสูตรให้มากกว่านี้ |
มีการเสนอต่อผู้บริหารคณะเพื่อสร้างห้องปฎิบัตการด้านการตลาดดิจิทัล โดยเป็นห้องที่นักศึกษาสามารถมาถ่ายทำ และตัดต่อเพื่อทำContent Marketing ,แลัวมีแอฟพริเคชั่นต่างๆเพื่อรองรับการสร้างผลงานของนักศึกษา
|
โคงการพัฒนาห้องปฎิบัตการด้านการตลาดดิจิทัล |
คณะกรรมการคณะบริหารธุรกิจ |
4) |
อาจารย์ในหลักสูตรควรมีแผนการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการรายบุคคล |
อาจารย์ทุกท่านต้องมีผลงานวิชาการในทุกปี เพื่อเตรียมขอตำแหน่งวิชาการ |
ผลิตผลงานวิชาการในทุกปีอย่างน้อย 1 ชิ้น เช่น บทความวิชาการ ตำรา เอกสารคำสอน ผลงานวิจัย |
คณาจารย์ในสาขา |