การรายงานแผนการปรับปรุงการดำเนินงาน [Improvement Plan] ของปีการศึกษา 2567
ตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2566
และตามปัญหา/อุปสรรคต่างๆ ในปีการศึกษาที่ผ่านมา
วิทยาลัยศิลปศาสตร์
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาและวัฒนธรรมเกาหลี

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) หลักสูตรมีความร่วมมือกับสถาบันการศึกษาต่างประเทศหลายแห่ง และนำความร่วมมือนั้นมาพัฒนานักศึกษาในหลายด้าน ทั้งกิจกรรม การเรียนการสอน จนเกิดผลเป็นรูปธรรม หากมีสัดส่วนนักศึกษาได้รับประโยชน์จากแนวทางนี้เพิ่มมากขึ้นก็จะเป็นประโยชน์ต่อหลักสูตรและนักศึกษามากขึ้นด้วย หลักสูตรส่งเสริมความร่วมมือกับหลายองค์กร ทั้งสถานบันการศึกษาในประเทศและต่างประเทศ องค์กรรัฐและเอกชนทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อนำความร่วมมือเหล่านั้นมาพัฒนาศักยภาพนักศึกษาได้ในหลากหลายมิติ ทั้งด้านการส่งเสริมการเรียนรู้ กิจกรรม เกิดผลเป็นรูปธรรม และเพิ่มจำนวนนักศึกษาที่ได้รับประโยชน์จากแนวทางนี้ โครงการมหกรรมเกาหลีรังสิต โครงการส่งเสริมศักยภาพนักศึกษา ศ.ดร.ฌองส์ ฮวัน ซึง

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) สัดส่วนการดูแลนักศึกษา เนื่องจากเป็นหลักสูตรที่ดำเนินงานมาเพียง 5 ปี นักศึกษาหลายคนอาจจะยังไม่เห็นแนวทางของรุ่นพี่ จึงเป็นเรื่องจำเป็นที่อาจารย์ต้องทำให้นักศึกษาเข้าใจทิศทางของหลักสูตร กิจกรรม การทำงาน ฯลฯ อย่างชัดเจน หลักสูตรสนับสนุนให้มีการชี้แจงและแนะแนวทางการทำงาน ผ่านทางกิจกรรมและการเรียนการสอนเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งเชิญผู้ทรงคุณวุฒิมาร่วมแบ่งบันประสบการณ์และแนวคิดในการทำงาน เพื่อให้นักศึกษาสามารถต่อยอดความรู้นี้ได้ในอนาคต โครงการส่งเสริมศักยภาพนักศึกษา และการเรียนการสอน ศ.ดร ฌองส์ ฮวันซึง
2) ควรส่งเสริมและพัฒนาผลงานวิชาการของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรให้มีจำนวนมากยิ่งขึ้น หลักสูตรส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาผลงานวิชาการของอาจารย์ประจำและอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร การประชุมวิชาการด้านเกาหลีศึกษา สู่ทศวรรษที่ 3 เกาหลีศึกษาในประเทศไทย ศ.ดร ฌองส์ ฮวัน ซึง
3) ควรส่งเสริมการศึกษาต่อของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรให้มีจำนวนผู้จบปริญญาเอกเพิ่มขึ้น หลักสูตรส่งเสริมและสนับสนุนให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรได้มีโอกาสในการศึกษาในระดับปริญาเอกเพิ่มขึ้น - ศ.ดร ฌองส์ ฮวัน ซึง
4) หลักสูตรควรนำส่งรายงาน RQF.7 และ Upload รายการหลักฐาน ตามระยะเวลาที่กำหนดไว้ในแนวปฏิบัติสำหรับการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับหลักสูตร ประจำปีการศึกษา 2566 หลักสูตรมีการวางแผนและแบ่งหน้าที่การรายงาน RQF.7 ให้กับอาจารย์ประจำและอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร โดยมีการเตรียมการจัดทำรายงานอย่างเป็นขั้นตอน - ศ.ดร ฌองส์ ฮวัน ซึง