การรายงานแผนการปรับปรุงการดำเนินงาน [Improvement Plan] ของปีการศึกษา 2567
ตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2566
และตามปัญหา/อุปสรรคต่างๆ ในปีการศึกษาที่ผ่านมา
วิทยาลัยนานาชาติ
หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาธุรกิจดิจิทัลระหว่างประเทศ

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) หลักสูตรมีอาจารย์ที่มีชื่อเสียง และมีคุณภาพ ได้รับเชิญเป็นวิทยากรบรรยายในหัวข้อต่าง ๆ และมีผลงานวิชาการตีพิมพ์เผยแพร่เกินกว่าเกณฑืที่กำหนด สร้างเวทีหรือโครงการเพิ่มเติมสำหรับอาจารย์ในการเผยแพร่ผลงานระดับนานาชาติและจัดสัมมนาวิชาการร่วมกับองค์กรภายนอก การร่วม/จัดสัมมนาและประชุมเชิงวิชาการระดับนานาชาติ อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
2) หลักสูตรมีสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ที่เพียงพอต่อการจัดการเรียนการสอน แบ่งเป็นสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้จากมหาวิทยาลัย และ สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ของหลักสูตร อัปเดตซอฟต์แวร์การเรียนรู้ เครื่องมือวิจัย และอุปกรณ์เทคโนโลยีต่าง ๆ ให้สอดคล้องกับการเรียนการสอนในยุคดิจิทัล โครงการปรับปรุงสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้วิทยาลัยนานาชาติ อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
3) หลักสูตรมีกระบวนการส่งเสริมให้นักศึกษาจบการศึกษา ได้ภายในระยะเวลาที่วางแผนไว้ ส่งผลให้การคงอยู่และการสำเร็จการศึกษา มีแนวโน้มที่ดี ติดตามความก้าวหน้าของนักศึกษาในแต่ละภาคการศึกษาและพัฒนาการให้คำปรึกษาเชิงรุก ติดตามและให้คำปรึกษารายบุคคลแก่นักศึกษา อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) หลักสูตรควรสนับสนุนให้อาจารย์และนักศึกษามีการตีพิมพ์แผยแพร่ในวารสารระดับชาติ/นานาชาติ จัดอบรมและสนับสนุนทรัพยากรที่จำเป็นสำหรับการเขียนบทความวิชาการ รวมถึงการช่วยเหลือในการส่งบทความตีพิมพ์ ร่วมจัดการประชุม (Co-organizer) วิชาการระดับนานาชาติ International Conference on Technology, Humanities and Management (ICTHM) 2025 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 28 - 30 มกราคม 2568 ณ Zikura International College, ประเทศมัลดีฟส์ (เว็บไซต์การประชุม https://zikura.edu.mv/icthm) อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
2) หลักสูตรควรหาแนวทางในการเพิ่มจำนวนนักศึกษาให้ได้ตามเป้าหมาย พัฒนากลยุทธ์การสื่อสารและการตลาดเพื่อดึงดูดนักศึกษาใหม่ และเพิ่มช่องทางประชาสัมพันธ์หลักสูตร การจัดกิจกรรม Open House และการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อดิจิทัลอย่างต่อเนื่อง อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
3) หลักสูตรควรสนับสนุนให้อาจารย์เข้าสู่ตำแหน่งวิชาการเพิ่มขึ้น จัดโครงการอบรมและพัฒนาสมรรถนะอาจารย์เพื่อการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ โครงการอบรมเพื่อการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ Criteria and Procedure for Academic Ranking อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร