การรายงานแผนการปรับปรุงการดำเนินงาน [Improvement Plan] ของปีการศึกษา 2566
ตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2565
และตามปัญหา/อุปสรรคต่างๆ ในปีการศึกษาที่ผ่านมา
วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาผู้นำทางสังคม ธุรกิจ และการเมือง (online)

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) เป็นหลักสูตรที่เข้ากับผู้เรียนที่เป็นคนรุ่นใหม่ ในยุคสมัยที่การพัฒนาทางด้านเทคโนยีสารสนเทศก้าวหน้าไปอย่างไม่หยุดยั้ง ทำให้ผู้เรียนไม่ต้องถูกจำกัดอยู่ในกรอบของการเรียนในห้องเรียนจริง เป็นการเรียนระบบออนไลน์ ที่ไม่ว่านักศึกษาอยู่ที่ไหน เวลาไหนก็สามารถเรียนได้ และหลักสูตรกำลังดำเนินการปรับปรุงหลักสูตรประจำปีการศึกษา 2568 เพื่อปรับวิชาให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียน การปรับปรุงหลักสูตรประจำปีการศึกษา 2568 ดร.รสธร ตู้บรรเทิง และ ดร.เปรมณัช โภชนสมบูรณ์
2) อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรมีคุณวุฒิและผลงานวิชาการจำนวนมาก สนับสนุนให้อาจารย์ประจำหลักสูตรมีผลงานทางวิชาการอย่างต่อเนื่อง โครงการอบรมพัฒนาศักยภาพอาจารย์สายการสอน เพื่อเตรียมความพร้อมในการขอรับทุนวิจัย ผศ.ดร.ฐิติพร ศิริพันธ์ พันธเสน

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) หลักสูตรควรรายงานผลการประเมินกระบวนการรับสมัครนักศึกษา เพื่อคาดหวังการเพิ่มจำนวนนักศึกษาใหม่ตามเป้าที่กำหนดไว้ในมคอ 2 หลักสูตรมีการประชาสัมพันธ์ในการรับสมัครนักศึกษา ดังนี้ 1. ทางเว็บไซต์ของวิทยาลัยผู้นำและนวัตกรรมสังคม 2. ทางเว็บไซต์ของ Rangsit Cyber University 3. ทางสื่อ Social Media เช่น Facebook, Instagram, Tiktok, Line เป็นต้น 4. งาน Open House ของม.รังสิต 5. งาน Roadshow ตามโรงเรียนมัธยมต่างๆ กิจกรรม Roadshow ตามโรงเรียนมัธยมต่างๆ และ งาน Open House ของม.รังสิต ดร.รสธร ตู้บรรเทิง และ ดร.เปรมณัช โภชนสมบูรณ์
2) หลักสูตรควรรายงานผลการประเมินกิจกรรมการเตรียมความพร้อมนักศึกษาใหม่ เช่น ค่าร้อยละของนักศึกษาใหม่ที่มีความพร้อมในการเรียนหลังผ่านกิจกรรมการเตรียมฯ เพื่อใช้ในการปรับปรุงกระบวนการ ใช้กิจกรรมปฐมนิเทศเป็นหลักในการเตรียมความพร้อมให้กับนักศึกษา และทำแบบสอบถามความพึงพอใจต่อการปฐมนิเทศกับนักศึกษา เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลและนำมาปรับปรุง และมีการนัดนักศึกษาผ่านระบบออนไลน์ (zoom) เพื่อให้คำปรึกษาและเตรียมความพร้อมในการเรียนของหลักสูตรปริญญาตรีออนไลน์เดือนละ 1 ครั้ง โครงการปฐมนิเทศ และกิจกรรมพบปะนักศึกษาผ่านระบบออนไลน์ (zoom) เดือนละ 1 ครั้ง ดร.รสธร ตู้บรรเทิง และ ดร.เปรมณัช โภชนสมบูรณ์
3) หลักสูตรควรรายงานผลการประเมินกิจกรรมการพัฒนาทักษะนักศึกษาในศรรษตวรรษที่ 21 เช่น ค่าร้อยละของนักศึกษาที่ได้รับการพัฒนาให้มีทักษะต่างๆ ตามวัตถุประสงค์ของกิจกรรม ทางกลักสูตรมีการเปิดวิชา SOI342 การวิจัยทางสังคมศาสตร์ เพื่อให้นักศึกษาได้มีความรู้เกี่ยวกับการทำวิจัยในเบื้องต้น วิชา SOI342 การวิจัยทางสังคมศาสตร์ มีกิจกรรมการทำโครงการวิจัยขนาดเล็กเพื่อให้นักศึกษาได้ฝึกฝนการทำวิจัยในเบื้องต้น รศ.ร.ต.อ.ดร.จอมเดช ตรีเมฆ และ ผศ.ดร.ฉัตรวรัญช์ องคสิงห
4) หลักสูตรควรมีแผนพัฒนาอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรเป็นรายบุคคล [IDP] ที่ครอบคลุมคุณภาพทั้งด้านความรู้ ความสามารถในเนื้อหาวิชาที่รับผิดชอบ สามารถก้าวทันวิทยาการสมัยใหม่ มีความสามารถในการจัดการเรียนรู้ การวิจัย และการพัฒนาศาสตร์ในสาขาวิชาที่รับผิดชอบ จัดทำโครงการอบรมพัฒนาศักยภาพอาจารย์สายการสอน เทอมละ 1 ครั้ง โครงการอบรมพัฒนาศักยภาพอาจารย์สายการสอน ผศ.ดร.ฐิติพร ศิริพันธ์ พันธเสน
5) หลักสูตรควรมีการประเมินความพึงพอใจของอาจารย์และนักศึกษาต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ในด้านต่างๆ ตลอดจนการนำผลประเมินมาปรับปรุงสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ให้เพียงพอ ทั้งในเชิงปริมาณ และคุณภาพ ทำแบบสอบถามความพึงพอใจทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ ต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ ของอาจารย์และนักศึกษา กิจกรรมพบปะเพื่อพูดคุยนักศึกษาผ่านระบบออนไลน์ (zoom) เดือนละ 1 ครั้ง เพื่อรับฟังข้อเสนอแนะต่างๆ ดร.รสธร ตู้บรรเทิง และ ดร.เปรมณัช โภชนสมบูรณ์