การรายงานแผนการปรับปรุงการดำเนินงาน [Improvement Plan] ของปีการศึกษา 2567
ตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2566
และตามปัญหา/อุปสรรคต่างๆ ในปีการศึกษาที่ผ่านมา
คณะทัศนมาตรศาสตร์
หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาทัศนมาตรคลินิก

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร เป็นผู้ที่มีคุณวุฒิสูง มีตำแหน่งทางวิชาการระดับ รศ/ศ ตลอดจนมีผลงานวิชาการตีพิมพ์เผยแพร่ในวารสารระดับนานาชาติ ซึ่งจะช่วยให้การจัดการหลักสูตรเป็นไปได้อย่างมีคุณภาพ ผลิตผลงานวิชาการตีพิมพ์เผยแพร่ในวารสารระดับชาติและนานาชาติอย่างสม่ำเสมอ อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
2) หลักสูตรมีการเชิญอาจารย์/นักวิชาการที่มีคุณวุฒิสูง มีประสบการณ์ทางวิชาการและคลินิกมาจัดการเรียนการสอน เรียนเชิญอาจารย์/นักวิชาการที่มีคุณวุฒิสูง มีประสบการณ์ทางวิชาการและคลินิกมาจัดการเรียนการสอนอย่างต่อเนื่อง อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาและประสานงานรายวิชา
3) หลักสูตรมีเอกลักษณ์ มีความสำคัญต่อการพัฒนาการจัดบริการสุขภาพ ตลอดจนการพัฒนาบุคลากรวิชาชีพทัศนมาตรศาสตร์ จัดบริการสุขภาพเพื่อพัฒนาบุคลากรวิชาชีพทัศนมาตรศาสตร์อย่างต่อเนื่อง โดยการนำนักศึกษาและบุคลากรออกหน่วยบริการสุขภาพ โครงการ Eye Care Screening ประจำปี ผู้อำนวยการหลักสูตรและอาจารย์ผู้รับผิดชอบโครงการ

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) เนื่องจากหลักสูตรเปิดดำเนินการปีการศึกษาแรกในปี 2564 แต่ยังไม่มีนักศึกษาสำเร็จการศึกษาตามเวลา จึงควรทบทวนกระบวนการรับนักศึกษา การเตรียมความพร้อม การพัฒนาศักยภาพนักศึกษา การจัดการเรียนการสอน เพื่อดำเนินการให้นักศึกษาสามารถสำเร็จการศึกษาได้ตามกรอบระยะเวลาของหลักสูตร - จัดประชุมอาจารย์ประจำหลักสูตรเพื่อหารือแนวทางการรับนักศึกษา - กำกับและติดตามนักศึกษาาปริญญาโท ให้ศึกษาและทำงานวิจัยตามกรอบระยะเวลาที่กำหนด - กำชับนักศึกษาให้เข้าร่วมอบรมหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับงานวิจัย การอบรมเกี่ยวกับงานวิจัยต่างๆ ผู้อำนวยการหลักสูตร
2) ควรหากระบวนการในการประชาสัมพันธ์หลักสูตรเพื่อเพิ่มจำนวนนักศึกษา ประชาสัมพันธ์หลักสูตรผ่าน Social media เช่น Facebook / Line / IG เป็นต้น Social media ประชาสัมพันธ์หลักสูตร เช่น Facebook, Instagram, Line official ผู้อำนวยการหลักสูตรและอาจารย์ผู้ประสานงาน