| # | ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา | แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา | โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ | ผู้รับผิดชอบ |
|---|---|---|---|---|
| 1) | โครงสร้างหลักสูตรมีความสอดคล้องกับความต้องการของตลาด และมีการปรับปรุงเนื้อหาสาระรายวิชาให้ท้นต่อการเปลี่ยนแปลง และความต้องการของผู้เรียน นอกจากนี้มีกลยุทธ์ในการสร้างแรงจูงใจ ความมั่นใจให้กับผู้เรียนได้เป็นอย่างดี ส่งผลให้มีผู้สนใจศึกษาเป็นจำนวนมากต่อเนื่องทุกปี และผู้เรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนอย่างชัดเจน | หลักสูตรมีแผนการเรียนและส่งเสริมให้นักศึษาได้หัวข้อการทำดุษฎีนิพนธ์ในเทอมแรกของการศึกษา ทำให้นักศึกษาสามารถจบการศึกษาได้ภายใน 2 ปี จึงมีผู้สนใจศึกษาจำนวนมากต่อเนื่องทุกปี | - | ผศ.ดร.สมชาย เล็กเจริญ |
| 2) | การจัดระบบและกลไกการเตรียมความพร้อมก่อนเรียน ระบบและกลไกของการควบคุมหัวข้อวิทยานิพนธ์ การให้คำปรึกษาในการทำวิทยานิพนธ์ แนวทางการพัฒนาศักยภาพในการทำวิจัยและการเขียนบทความวิจัยเพื่อการตีพิมพ์เผยแพร่ มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูง อย่างต่อเนื่อง | หลักสูตรได้มีระบบและกลไกการควบคุมหัวข้อดุษฎีนิพนธ์ โดยเปิดวิชาเรียนให้นักศึกษาทำวิจัยโดยมีอาจารย์ที่ปรึกษาควบคุมและให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการทำวิจัยตลอดจนกว่าจะได้ตีพิมพ์บทความวิจัยในระดับนานาชาติ | โครงการเตรียมความพร้อมในการเขียนงานวิจัยเพื่อตีพิมพ์ในระดับนานาชาติ | ผศ.ดร.สมชาย เล็กเจริญ |
| 3) | อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร และอาจารย์ประจำหลักสูตร มีความร่วมมือในการทำงานอย่างเข้มแข็ง มีความสามัคคี และมุ่งสู่เป้าหมายในการพัฒนานักศึกษาให้มีความรู้ความสามารถในการศึกษา และสำเร็จการศึกษาภายในเวลาหลักสูตร | หลักสูตรได้มีการประชุมอาจารย์ผู้รับผิดชอบอย่างสม่ำเสมอ เพื่อหาแนวทางในการแก้ปัญหาให้กับนักศึกษาส่งผลให้นักศึกษาสามารถสำเร็จการศึกษาได้ในเวลาที่หลักสูตรกำหนด | - | ผศ.ดร.สมชาย เล็กเจริญ |
| 4) | แนวทางเสริม ควรขยายประเด็นการศึกษาวิจัยให้กว้างขวาง และมุ่งเน้นการนำไปใช้ประโยชน์ในรูปแบบต่างๆ เช่น การนำผลการวิจัยไปใช้ในการจัดบริการวิชาการให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ การพัฒนาองค์การอย่างยั่งยืน เป็นต้น | หลักสูตรได้ปรับปรุงหัวข้อดุษฎีนิพนธ์ของนักศึกษาให้พัฒนาองค์ความรู้ใหม่ สำหรับผู้ประกอบการธุรกิจดิจิทัล และการพัฒนาองค์การอย่างยั่งยืน | - | ผศ.ดร.สมชาย เล็กเจริญ |
| # | ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา | แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา | โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ | ผู้รับผิดชอบ |
|---|---|---|---|---|
| 1) | อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร ควรมีแผนการพัฒนาตนเอง ในด้านการผลิตผลงานวิจัยที่นอกเหนือจากผลงานวิทยานิพนธ์ของนักศึกษาในหลักสูตร และในด้านอื่นๆ เช่น การเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการที่สูงขึ้น | หลักสูตรได้สนับสนุนให้อาจารย์พัฒนาผลงานวิจัยร่วมกับอาจารย์ต่างคณะ หรือ ต่างสาขาวิชา | - | ผศ.ดร.สมชาย เล็กเจริญ |
| 2) | จะต้องมีการติดตามประเมินผลการดำเนินงานโครงการหรือกิจกรรมพัฒนาส่งเสริมนักศึกษา ที่หลักสูตรดำเนินการในรูปแบบต่างๆ ทั้งการสอดแทรกเข้าไปในการสอนรายวิชา การให้นักศึกษาเข้าร่วมสัมมนาที่จัดให้กับบุคคลภายนอก หรือกิจกรรมที่ทางหลักสูตรจัดเอง เพื่อให้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง | หลักสูตรมีกิจกรรมส่งเสริมให้นักศึกษาได้พัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง โดยการร่วมอบรมสัมมนากับบุคคลภายนอก | 1. โครงการอบรมระยะสั้นทางด้านเทคโนโลยีสื่อสังคม 2. โครงการเตรียมความพร้อมในการเขียนงานวิจัยเพื่อตีพิมพ์ในระดับนานาชาติ | ผศ.ดร.สมชาย เล็กเจริญ |
| 3) | การจัดหาสิ่งสนับสนุนที่นักศึกษาต้องการ ตามความจำเป็นในการศึกษาเป็นสิ่งสำคัญ ดังนั้นหลักสูตรควรมีการสำรวจความต้องการและติดตามผลในมิติของการใช้ประโยชน์ เพิ่มเติมจากการประเมินความพึงพอใจ | หลักสูตรได้จัดหาซอฟแวร์ที่ช่วยในการวิจัยและช่วยสอนวิธีใช้โปรแกรม เช่น ScienceSpace, Grammary, Turnitin, Mendeley, AMOS, Smart PLS เป็นต้น เพื่อใช้ในการทำวิจัย | - | ผศ.ดร.สมชาย เล็กเจริญ |
| 4) | ควรมีการติดตามประเมินผลการนำผลการวิจัยไปใช้ประโยชน์ ตามเป้าหมายของหลักสูตรที่มุ่งตอบสนองแผนพัฒนาชาติ | หลักสูตรส่งเสริมให้นักศึกษานำผลการวิจัยไปจดลิขสิทธิ์ เพื่อให้หน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องนำไปใช้ตอบสนองแผนพัฒนาชาติ | - | ผศ.ดร.สมชาย เล็กเจริญ |