# |
ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา |
แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา |
โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ |
ผู้รับผิดชอบ |
1) |
หลักสูตรมีความท้นสมัย มีอัตลักษณ์ ผลงานทางวิชาการโดยเฉพาะผลการวิจัยที่ทำได้มีคุณภาพสูง ทั้งผลงานของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร และผู้สำเร็จการศึกษา |
ส่งเสริม สนับสนุน ให้คณาจารย์ผลิตผลงานทางวิชาการให้ตีพิมพ์ใน Journal Rankings ที่สูงขึ้น |
โครงการ การเขียนผลงานเพื่อตีพิมพ์ใน Journal ระดับนานาชาติ |
ผู้อำนวยการหลักสูตร |
2) |
การพัฒนาและส่งเสริมนักศึกษามีความชัดเจนที่มุ่งการผลิตผลงานวิจัยที่มีคุณภาพสูง และเป็นผลการวิจัยที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม |
ส่งเสริม สนับสนุน ให้นักศึกษาสร้างผลงานวิจัยที่มีคุณภาพ และสามารถตีพิมพ์ผลงานทางวิชาการในระดับนานาชาติ |
โครงการ การเขียนผลงานทางวิชาการเพื่อการตีพิมพ์ผลงานทางวิชาการ ในระดับนานาชาติ สำหรับนักศึกษา |
ผู้อำนวยการหลักสูตร |
3) |
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร มีความเข้มแข็งทางวิชาการ และสามารถให้คำแนะนำในการทำวิจัยของนักศึกษาในหลักสูตรได้เป็นอย่างดี |
ส่งเสริม สนับสนุนให้คณาจารย์ที่มีความสามารถ ได้รับตำแหน่งทางวิชาการที่สูงขึ้น |
โครงการ พัฒนาอาจารย์เพื่อดำรงตำแหน่งทางวิชาการ ทุกระดับ |
ผู้อำนวยการหลักสูตร |
# |
ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา |
แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา |
โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ |
ผู้รับผิดชอบ |
1) |
อัตราการสำเร็จการศึกษา และอัตราการคงอยู่ของนักศึกษา ยังไม่มีแนวโน้มที่ดี ดังนั้นจึงควรทบทวนกระบวนการในการรับนักศึกษา การส่งเสริมพัฒนา การวางแนวทางการส่งเสริมให้นักศึกษาสามารถพัฒนาหัวข้อและโครงร่าง และดำเนินการวิจัย |
1. ส่งเสริมให้อาจารย์มีการกำกับดูแลนักศึกษาอย่างใกล้ชิด
2. ให้รายงานผลการเรียนของนักศึกษา ต่อที่ประชุมหลักสูตรเป็นประชุม และต่อเนื่องจนกว่าจะสำเร็จการศึกษา |
1. แผนการดูแลนักศึกษา รายบุคคล
2. วาระการประุชุมในการติดตามผลการเรียนของนักศึกษา อย่างต่อเนื่อง |
ผู้อำนวยการหลักสูตร |
2) |
ควรเพิ่มอัตรากำลังอาจารย์ประจำหลักสูตร เพื่อให้เพียงพอต่อการดูแลให้คำปรึกษาแก่นักศึกษา |
วิเคราะห์อัตรากำลังคนของหลักสูตรที่สอดคล้องกับจำนวนรับนักศึกษา /นักศึกษาปัจจุบัน
|
แผนพัฒนาอัตรากำลังคนของหลักสูตร ที่สอดคล้องกับจำนวนที่ความว่าจะรับนักศึกษา/นักศึกษาที่มีอยู่ในปัจจุบัน |
ผู้อำนวยการหลักสูตร |
3) |
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร ควรได้รับการส่งเสริมและสนับสนุนให้เข้าสู่การดำรงตำแหน่งทางวิชาการ โดยอาจจะต้องวางแผนการมอบหมายภาระงาน การมีอัตรากำลังเพิ่ม หรือการทำวิจัยร่วมกับนักศึกษา |
1. อาจารย์ประจำหลักสูตรทุกคน วิเคราะห์และวางแผนพัฒนาตนเอง ทั้งระยะสั้นและระยะยาว (แผน 1 ปี และแผน 5 ปี)
2. คณะกรรมการบริหารหลักสูตรฯ ทบทวนและติดตามแผนพัฒนาตนเองของอาจารย์ประจำหลักสูตรทุกคน อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง
|
คณาจารย์ทุกคน จัดทำแผนพัฒนาตนเองรายบุคคล (Individual Development Plan) |
อาจารย์ประจำหลักสูตร |
4) |
จำนวนนักศึกษาเข้าใหม่ มีจำนวนไม่มาก ดังนั้นจึงควรดำเนินการประชาสัมพันธ์ในทุกรูปแบบ เพื่อสื่อสารข้อมูลที่เป็นจุดแข็ง และจุดดึงดูดกลุ่มเป้าหมาย |
1. วิเคราะห์ช่องทางในการประชาสัมพันธ์การรับนักศึกษา ว่าช่องทางใดที่สามารถรับนักศึกษาได้มากที่สุด และพัฒนาช่องทางดังกล่าวให้ดียิ่งขึ้น
2. ดำเนินการจัดทำแผนการตลาดของหลักสูตรที่สอดคล้องกับแผนการตลาดของมหาวิทยาลัย |
แผนการตลาดของหลักสูตร |
ผู้อำนวยการหลักสูตร |
5) |
หลักสูตรควรรายงานผลการดำเนินงานตามตัวบ่งชี้ให้ตรงประเด็นกับหัวข้อย่อยต่างๆ ที่กำหนดพร้อมทั้งแสดงหลักฐานชัดเจนเกี่ยวกับผลการดำเนินงานที่เป็นรูปธรรม อย่างครบถ้วน |
1. แต่งตั้งผุ้รับผิดชอบตัวบ่งชี้อย่างชัดเจน ตั้งแต่ต้นปีการศึกษา
2. ติดตามผลการดำเนินงานในที่ประชุมคณะกรรมการบริหารหลักสูตร |
คำสั่งแต่งตั้งผู้รับผิดชอบการประกันคุณภาพการศึกษาของหลักสูตร |
ผู้อำนวยการหลักสูตร |