การรายงานแผนการปรับปรุงการดำเนินงาน [Improvement Plan] ของปีการศึกษา 2566
ตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2565
และตามปัญหา/อุปสรรคต่างๆ ในปีการศึกษาที่ผ่านมา
คณะพยาบาลศาสตร์
หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต (2.5 ปี)

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) ปัญหาในการบริหารหลักสูตร ในช่วงแรกของการเรียนการเรียนการสอน อาจารย์ผู้สอนใช้ภาษาอังกฤษเป็นส่วนใหญ่ในการบรรยายร่วมกับสื่อการสอนที่เป็นภาษาอังกฤษ ทำให้นักศึกษาบางส่วนตามไม่ทันเนื้อหา จึงได้มีการหารือกันในหลักสูตรและได้ข้อตกลงว่าอนุโลมให้ผู้สอนใช้ภาษาไทยในการบรรยายและคงสื่อการสอนไว้เป็นภาษาอังกฤษเพื่อเพิ่มพูนทักษะภาษาอังกฤษและศัพท์เทคนิคที่ต้องใช้ในบางรายวิชา ผลกระทบของปัญหาต่อสัมฤทธิ์ผลตามวัตถุประสงค์ของหลักสูตร ในช่วงแรกของการสอบ นักศึกษาบางส่วนมีคะแนนสอบค่อนไปทางน้อยเนื่องจากมีอุปสรรคทางด้านภาษาในการทำความเข้าใจคำถาม ทางหลักสูตรจึงพิจารณาร่วมกันกับอาจารย์ผู้สอนและได้ข้อตกลงว่าสามารถออกข้อสอบเป็นภาษาไทย และ/หรือ ภาษาอังกฤษและมีคำแปลภาษาไทยเพื่อให้นักศึกษาเข้าใจในเนื้อหา ทางหลักสูตรมีความเห็นว่าให้ใช้กระบวนการ การออกข้อสอบข้างต้นต่อไปและเพิ่มพูนทักษะการใช้ภาษาอังกฤษแก่นักศึกษา โดยจัดให้เลือกลงวิชา ENL127 English for Nursing ในปีการศึกษา 2566 ศึกษาในรุ่นถัดไปเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเรียนรายวิชาด้านการพยาบาลอื่นๆที่ต้องใช้ภาษาอังกฤษทั้งในการเรียนการสอน และการสอบ ส่วนนักศึกษารหัสปัจจุบันจะจัดให้เรียนในภาคการศึกษา 2/2566 การเรียนการสอนในรายวิชา ENL127 English for Nursing คณะกรรมการบริหารหลักสูตร

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) หลักสูตรได้รับข้อเสนอแนะจากสภาการพยาบาลเมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2566 ในด้านการรับนักศึกษา โดยให้รับนักศึกษาได้ 30 คน/ปี จากอัตราส่วน FTES ตามข้อกำหนดของสภาการพยาบาล และให้พัฒนาการจัดการเรียนการสอน สร้างความเข้าใจเพื่อเตรียมความพร้อมผู้สำเร็จการศึกษาสอบความรู้ขอขึ้นทะเบียนและรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์ผ่านในปีแรกทุกคน ในเรื่องการรับนักศึกษาเห็นควรพิจารณาดำเนินการตามข้อเสนอแนะจากสภาการพยาบาล เนื่องจากเป็นข้อบังคับของสภาวิชาชีพในเรื่องอัตราส่วนอาจารย์และนักศึกษา อย่างไรก็ตามหากมีการรับเข้าอาจารย์ใหม่ในหลักสูตร และสามารถรับนักศึกษาเพิ่มเติมได้ตามสัดส่วนของ FTES ที่เปลี่ยนแปลง ทางหลักสูตรอาจยื่นข้อเสนอต่อสภาการพยาบาลเพื่อขอรับนักศึกษาเพิ่ม ส่วนเรื่องพัฒนาการจัดการเรียนการสอน สร้างความเข้าใจเพื่อเตรียมความพร้อมผู้สำเร็จการศึกษาสอบความรู้ขอขึ้นทะเบียนและรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์ผ่านในปีแรกทุกคน ทางหลักสูตรเห็นชอบต่อข้อเสนอแนะและจะนำไปดำเนินการเพื่อให้บรรลุเป้าหมายตามข้อเสนอแนะ ดังนั้นหลักสูตรฯ จึงปรับรับนักศึกษาใหม่ในปีการศึกษา 2566 จากเดิม 60 คนเป็น 30 คนตามข้อเสนอแนะของสภาการพยาบาล และจัดประชุมหลักสูตรเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน โดยเน้นในเรื่องของ Case base discussion และเข้าฝึกปฏิบัติกับหุ่นเสมือนจริงในห้องปฏิบัติการเพื่อให้เกิดความรู้ และทักษะทางการพยาบาลอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ทางหลักสูตรจะจัดให้มีการทบทวนความรู้เพื่อเตรียมความพร้อมแก่นักศึกษาเป็นระยะๆ ก่อนสำเร็จการศึกษา เพื่อให้มีความพร้อมในการสอบความรู้ขอขึ้นทะเบียนและรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์ให้ผ่านในปีแรกทุกคน -การเรียนการสอนในห้องปฏิบัติบัติการพยาบาล โดยมุ่งเน้นการใช้ Case base discussion และปฏิบัติกับหุ่นจำลอง High fidelity simulation manikins -จัดให้มีโครงการการเตรียมความพร้อมเพื่อสอบใบประกอบวิชาชีพ -จัดตั้งคณะทำงานประชาสัมพันธ์รับนักศึกษาโดยร่วมมือกับทางมหาวิทยาลัยในการประชาสัมพันธ์หลักสูตร คณะกรรมการบริหารหลักสูตร คณาจารย์ผู้สอนในหลักสูตร