# |
ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา |
แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา |
โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ |
ผู้รับผิดชอบ |
1) |
หลักสูตรมีคณาจารย์ผู้สอนจำนวนมากและมีความรู้ ความเชี่ยวชาญที่หลากหลายสามารถที่จะเป็นอาจารย์ที่ปรึกษาในการทำปริญยานิพนธ์ได้อย่างไม่มีข้อจำกัด |
• คณะฯ โดยผ่านรองคณบดีแต่ละฝ่าย พิจารณาแผนพัฒนารายบุคคลของอาจารย์แต่ละท่าน และสนับสนุนให้อาจารย์ที่ถึงลำดับการศึกษาต่อ ได้ลาศึกษาต่อในระดับปริญญาในสาขาที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งวางแผนและผลักดันการขอทุนวิจัยของอาจารย์ให้คณะ โดยให้สอดคล้องกับแผนพัฒนารายบุคคลของอาจารย์แต่ละท่าน นอกจากนี้ทางคณะฯ มีการสนับสนุนให้อาจารย์แต่ล่ท่านได้พัฒนาความรู้และทักษะทางการสอนและทางวิชาชีพของตนเอง โดยกำหนดให้อาจารย์ในหลักสูตรได้พัฒนาตนเองในด้านการเรียนการสอนอย่างน้อย 1 ครั้งต่อปี และอบรมพัฒนาทักษะความรู้เฉพาะทางสาขาวิชาอย่างน้อย 1 ครั้งต่อปี
• เพิ่มจำนวนอาจารย์ที่มีความเชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์การกีฬา
• คณะฯ โดยผ่านรองคณบดีแต่ละฝ่าย พิจารณาแผนพัฒนารายบุคคลของอาจารย์แต่ละท่าน และสนับสนุนให้อาจารย์ที่ถึงลำดับการศึกษาต่อ ได้ลาศึกษาต่อในระดับปริญญาในสาขาที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งวางแผนและผลักดันการขอทุนวิจัยของอาจารย์ให้คณะ โดยให้สอดคล้องกับแผนพัฒนารายบุคคลของอาจารย์แต่ละท่าน
|
• แผนพัฒนารายบุคคลและลำดับการลาเพื่อศึกษาต่อในระดับปริญญาเอก
• แผนปฏิบัติงานของรองคณบดีฝ่ายวิจัย เรื่องการขอทุนวิจัยของอาจารย์ภายในคณะ
• ทางคณะฯ มีงบประมาณสนับสนุนบางส่วนให้อาจารย์ในหลักสูตรได้พัฒนาตนเองในด้านการเรียนการสอนอย่างน้อย 1 ครั้งต่อปี และอบรมพัฒนาทักษะความรู้เฉพาะทางสาขาวิชาอย่างน้อย 1 ครั้งต่อปี
• การรับสมัครอาจารย์ประจำสาขาวิชา โดยมีวุฒิปริญญาเอก หรือส่งอาจารย์ศึกษาต่อ
• แผนพัฒนารายบุคคลเกี่ยวกับการจะเข้าสู่ตำแหน่งวิชาการ
|
• รองคณบดีทุกฝ่าย
-ฝ่ายบริหาร
-ฝ่ายวิจัย ฯ
-ฝ่ายวิชาการ
-ฝ่ายกิจการละพัฒนานักศึกษา
• รองคณบดีฝ่ายวิจัย ฯ
• รองคณบดีฝ่ายวิชาการ
|
2) |
หลักสูตรมีกระบวนการดูแลนักศึกษาที่ดีมากโดยใช้กิจกรรมต่างๆ |
คณะจะคงพัฒนากิจกรรมดีๆต่อไปอย่างต่อเนื่อง |
-พบอาจารย์ที่ปรึกษา |
-รองกิจการนักศึกษา |
3) |
มีกระบวนการพัฒนาอาจารย์ด้านการเรียนการสอนที่ดี |
• คณะฯ โดยผ่านรองคณบดีแต่ละฝ่าย พิจารณาแผนพัฒนารายบุคคลของอาจารย์แต่ละท่าน และสนับสนุนให้อาจารย์ที่ถึงลำดับการศึกษาต่อ ได้ลาศึกษาต่อในระดับปริญญาในสาขาที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งวางแผนและผลักดันการขอทุนวิจัยของอาจารย์ให้คณะ โดยให้สอดคล้องกับแผนพัฒนารายบุคคลของอาจารย์แต่ละท่าน นอกจากนี้ทางคณะฯ มีการสนับสนุนให้อาจารย์แต่ล่ท่านได้พัฒนาความรู้และทักษะทางการสอนและทางวิชาชีพของตนเอง โดยกำหนดให้อาจารย์ในหลักสูตรได้พัฒนาตนเองในด้านการเรียนการสอนอย่างน้อย 1 ครั้งต่อปี และอบรมพัฒนาทักษะความรู้เฉพาะทางสาขาวิชาอย่างน้อย 1 ครั้งต่อปี |
• แผนพัฒนารายบุคคลและลำดับการลาเพื่อศึกษาต่อในระดับปริญญาเอก
• แผนปฏิบัติงานของรองคณบดีฝ่ายวิจัย เรื่องการขอทุนวิจัยของอาจารย์ภายในคณะ
• ทางคณะฯ มีงบประมาณสนับสนุนบางส่วนให้อาจารย์ในหลักสูตรได้พัฒนาตนเองในด้านการเรียนการสอนอย่างน้อย 1 ครั้งต่อปี และอบรมพัฒนาทักษะความรู้เฉพาะทางสาขาวิชาอย่างน้อย 1 ครั้งต่อปี
|
• รองคณบดีทุกฝ่าย
-ฝ่ายบริหาร
-ฝ่ายวิจัย ฯ
-ฝ่ายวิชาการ
-ฝ่ายกิจการละพัฒนานักศึกษา
|
4) |
อาจารย์มีคุณวุฒิและผลงานทางวิชาการเป็นไปตามเกณฑ์ ควรสนับสนุนให้ขอตำแหน่งทางวิชาการ |
• เพิ่มจำนวนอาจารย์ที่มีความเชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์การกีฬา
• คณะฯ โดยผ่านรองคณบดีแต่ละฝ่าย พิจารณาแผนพัฒนารายบุคคลของอาจารย์แต่ละท่าน และสนับสนุนให้อาจารย์ที่ถึงลำดับการศึกษาต่อ ได้ลาศึกษาต่อในระดับปริญญาในสาขาที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งวางแผนและผลักดันการขอทุนวิจัยของอาจารย์ให้คณะ โดยให้สอดคล้องกับแผนพัฒนารายบุคคลของอาจารย์แต่ละท่าน
|
• การรับสมัครอาจารย์ประจำสาขาวิชา โดยมีวุฒิปริญญาเอก หรือส่งอาจารย์ศึกษาต่อ
• แผนพัฒนารายบุคคลเกี่ยวกับการจะเข้าสู่ตำแหน่งวิชาการ
|
• รองคณบดีฝ่ายวิจัย ฯ
• รองคณบดีฝ่ายวิชาการ
|
5) |
เป็นหลักสูตรที่สอดคล้องกับความต้องการด้านสุขภาพของคนในยุคปัจจุบัน ถ้าเพิ่มความร่วมมือกับสถานประกอบการ จะเป็นจุดแข็งของหลักสูตรมากขึ้น |
• การจัดทำมคอ.3 รายวิชา PTS181 ศาสตร์ความเป็นมนุษย์ ในหัวข้อการศึกษาดูงานในสถานประกอบการที่นักศึกษาสามารถประกอบอาชีพได้หลังจบการศึกษา จะระบุสถานประกอบการที่พานักศึกษาไปดูงาน |
• รายวิชา PTS181 |
• คณะทำงานหลักสูตร |
# |
ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา |
แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา |
โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ |
ผู้รับผิดชอบ |
1) |
ด้านสาระหลักสูตร ควรนำเสนอจุดเด่นของหลักสูตรในหัวข้อสาระสำคัญของหลักสูตร เพื่อใช้ในการประชาสัมพันธ์ เช่น มีรายวิชาที่กำลังอยู่ในกระแสนิยมปัจจุบันด้านสุขภาพ หรือ มีโครงการอบรม โครงการความร่วมมือที่น่าสนใจ เพื่อจะสามารถเลือกรับนักศึกษาได้มากขึ้น |
• คณะทำงานในหลักสูตร ออกแบบวางแผนการประชาสัมพันธ์จุดเด่นของหลักสูตร ผ่านวิธีการนำเสนอในรูปแบบต่างๆ เพื่อนำไปใช้ในการประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้นักเรียนที่สนใจเข้าสมัคร |
• การประชุมของคณะทำงานในหลักสูตรเกี่ยวกับการประชาสัมพันธ์หลักสูตร
• การจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์หลักสูตรให้เข้าถึงนักเรียนกลุ่มเป้าหมาย
|
• รองคณบดีฝ่ายวิชาการ
• ฝ่ายประชาสัมพันธ์ของคณะ
• คณะทำงานหลักสูตร
|
2) |
ด้านการบริหารและพัฒนาอาจารย์ประจำหลักสูตร ควรทำแผน KPI การพัฒนาอาจารย์ในการศึกษาต่อ หรือ การเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการที่ชัดเจน และควรสนับสนุนการทำวิจัยและการตีพิมพ์ผลงานวิจัย |
• คณะฯ โดยผ่านรองคณบดีแต่ละฝ่าย พิจารณาแผนพัฒนารายบุคคลของอาจารย์แต่ละท่าน และสนับสนุนให้อาจารย์ที่ถึงลำดับการศึกษาต่อ ได้ลาศึกษาต่อในระดับปริญญาในสาขาที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งวางแผนและผลักดันการขอทุนวิจัยของอาจารย์ให้คณะ โดยให้สอดคล้องกับแผนพัฒนารายบุคคลของอาจารย์แต่ละท่าน นอกจากนี้ทางคณะฯ มีการสนับสนุนให้อาจารย์แต่ล่ท่านได้พัฒนาความรู้และทักษะทางการสอนและทางวิชาชีพของตนเอง โดยกำหนดให้อาจารย์ในหลักสูตรได้พัฒนาตนเองในด้านการเรียนการสอนอย่างน้อย 1 ครั้งต่อปี และอบรมพัฒนาทักษะความรู้เฉพาะทางสาขาวิชาอย่างน้อย 1 ครั้งต่อปี
|
• แผนพัฒนารายบุคคลและลำดับการลาเพื่อศึกษาต่อในระดับปริญญาเอก
• แผนปฏิบัติงานของรองคณบดีฝ่ายวิจัย เรื่องการขอทุนวิจัยของอาจารย์ภายในคณะ
• ทางคณะฯ มีงบประมาณสนับสนุนบางส่วนให้อาจารย์ในหลักสูตรได้พัฒนาตนเองในด้านการเรียนการสอนอย่างน้อย 1 ครั้งต่อปี และอบรมพัฒนาทักษะความรู้เฉพาะทางสาขาวิชาอย่างน้อย 1 ครั้งต่อปี
|
• รองคณบดีทุกฝ่าย
-ฝ่ายบริหาร
-ฝ่ายวิจัย ฯ
-ฝ่ายวิชาการ
-ฝ่ายกิจการละพัฒนานักศึกษา
|
3) |
เพิ่มคุณวุฒิ และตำแหน่งวิชาการของอาจารย์
|
• เพิ่มจำนวนอาจารย์ที่มีความเชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์การกีฬา
• คณะฯ โดยผ่านรองคณบดีแต่ละฝ่าย พิจารณาแผนพัฒนารายบุคคลของอาจารย์แต่ละท่าน และสนับสนุนให้อาจารย์ที่ถึงลำดับการศึกษาต่อ ได้ลาศึกษาต่อในระดับปริญญาในสาขาที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งวางแผนและผลักดันการขอทุนวิจัยของอาจารย์ให้คณะ โดยให้สอดคล้องกับแผนพัฒนารายบุคคลของอาจารย์แต่ละท่าน
|
• การรับสมัครอาจารย์ประจำสาขาวิชา โดยมีวุฒิปริญญาเอก หรือส่งอาจารย์ศึกษาต่อ
• แผนพัฒนารายบุคคลเกี่ยวกับการจะเข้าสู่ตำแหน่งวิชาการ
|
• รองคณบดีฝ่ายวิจัย ฯ
• รองคณบดีฝ่ายวิชาการ
|
4) |
ปรับปรุงสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ตามผลการประเมินของนักศึกษา |
• ทำบันทึกแจ้งแก่สำนักเทคโนโลยีสารสนเทศของมหาวิทยาลัยในการดำเนินงานปรับปรุงแก้ไขสัญญาณอินเตอร์เนต
• การติดตามการวัสดุอุปกรณ์การเรียนการสอนจากฝ่ายจัดซื้อของมหาวิทยาลัย ที่ทางคณะฯได้ดำเนินการส่งเรื่องไปแล้ว
• วางแผนการจัดซื้อวัสดุการเรียนเพื่อให้เพียงพอกับจำนวนนักศึกษาในแต่ละปี
• วางแผนการใช้ห้องเรียนให้สอนคล้องกับเนื้อหาวิชา
|
• การทำบันทึกส่งออกไปยังด้วยงานที่เกี่ยวข้อง
• การจัดตารางการเรียนการสอนและการใช้ห้อง
|
• รองคณบดีฝ่ายบริหาร
• รองคณบดีฝ่ายวิชาการ
• อาจารย์ปรtสานงานรายวิชา
|
5) |
ควรประเมินผลการเตรียมความพร้อมทางวิชาการสำหรับนักศึกษาที่เรียนสายศิลป์ และปรับปรุงแนวทางในากรดำเนินการให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น |
• จัดกิจกรรมปรับพื้นฐานให้แก่นักศึกษาชั้นปีที่ 1 ก่อนเข้าเรียนพื้นฐานวิชาชีพในเทอม 1/2566 ด้วยโครงการ Pre-anatomy camp และติดตามผลการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับนักศึกษาก่อนและหลังจากเข้าร่วมโครง |
• โครงการ Pre-Anatomy |
• รองคณบดีฝ่ายกิจการและพัฒนานักศึกษา |
6) |
ควรค้นหาปัญหาและอุปสรรคในการเรียนรู้ของนักศึกษา และค้นหาวิธีการดูแลช่วยเหลือ เพื่อไม่ให้นักศึกษามีผลการเรียนเป็น F,D+ และ D |
• ทางคณะฯ ผ่านการดำเนินงานของรองคณบดีฝ่ายวิชาการ จะมอบหมายให้แต่ละกลุ่มวิชาช่วยรับผิดชอบดูแลบริหารจัดการรายวิชาที่เปิดแต่ละปีการศึกษาผ่านอาจารย์ประสานงานรายวิชา และจัดประชุมผู้สอนเพื่อช่วยกันการออกแบบปรับปรุงเนื้อหา การออกแบบกระบวนการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับนักศึกษา และสำหรับนักศึกษาที่มีปัญหาในการเรียนจะมีการสื่อสารส่งต่อข้อมูลกันระหว่างอาจารย์ที่ปรึกษาและอาจารย์ประสานงาน เพื่อติดตามนักศึกษากลุ่มนี้เป็นกรณีพิเศษ |
• มอบหมายและกำหนดภาระหน้าที่ของอาจารย์ประสานงานรายวิชา
• แต่งตั้งอาจารย์ที่ปรึกษา และการจัดทำแผนการเรียนของนักศึกษาแต่ละคน
|
• รองคณบดีฝ่ายวิชาการ
• รองคณบดีฝ่ายกิจการและพัฒนานักศึกษา
|