การรายงานแผนการปรับปรุงการดำเนินงาน [Improvement Plan] ของปีการศึกษา 2567
ตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2566
และตามปัญหา/อุปสรรคต่างๆ ในปีการศึกษาที่ผ่านมา
วิทยาลัยนานาชาติ
หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาธุรกิจระหว่างประเทศ [นนช.]

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) หลักสูตรธุรกิจระหว่างประเทศอยู่ในความต้องการของตลาดที่ทันยุคทันสมัย สอดคล้องกับการพัฒนาและการบริหารงานระหว่างประเทศ โดยเน้นด้านการตลาดดิจิทัล อีกทั้งเป็นหลักสูตรนานาชาติ ที่ใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร น่าจะเป็นที่ต้องการของภาคธุรกิจได้เป็นอย่างดี พัฒนากลยุทธ์การตลาดและการสื่อสารเพื่อดึงดูดนักศึกษาใหม่ และเพิ่มช่องทางประชาสัมพันธ์หลักสูตรโดยเน้นเรื่องของการตลาดดิจิทัลที่เป็นหลักสูตรนานาชาติ ที่ใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร การจัดกิจกรรมต่างๆเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ เช่น (1) Open House (2) การแข่งขันต่างๆ เช่น TNSC (Thailand Negotiation and Sales Competition) & SEASAC (Southeast Asian Sales Competition) (3) Speech Contest และ เน้นการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อออนไลน์ต่างๆให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
2) หลักสูตรมีผลประเมินคุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และ ด้านผลลัพธ์ผู้เรียนตามมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ.2561 อยู่ในระดับดีมาก และมีค่าอัตราการมีงานทำของบัณฑิตร้อยละ 100 ติดตามผลลัพธ์ผู้เรียนและความก้าวหน้าของบัณฑิต ติดตามผลลัพธ์ผู้เรียนและความก้าวหน้าของบัณฑิตผ่านคณะและผ่านสื่อออนไลน์ต่างๆ อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
3) หลักสูตรสามารถรับนักศึกษาใหม่ได้จำนวนมากเป็นไปตามเป้าหมาย แต่หลักสูตรควรแสดงจำนวนนักศึกษารายชั้นปีรวมทั้งนักศึกษาใหม่ตามนิยามประกันคุณภาพคือ จำนวนนักศึกษาที่ลงทะเบียน ณ วันสิ้นสุดการลงทะเบียนภาคการศึกษาที่ 2 ไม่ใช่จำนวน FTES 3 ภาคการศึกษารวมกัน แล้วทำการประเมินกระบวนการผ่านผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นทั้งเชิงปริมาณ(จำนวนนักศึกษาใหม่รับเข้าตามเป้า RQF2 หรือไม่) และเชิงคุณภาพคือ ร้อยละนักศึกษาใหม่ที่มีคุณสมบัติตามที่หลักสูตรกำหนด ( คุณสมบัติขั้นพื้นฐานในการรับสมัคร คือมีคุณสมบัติทั่วไปและคุณวุฒิทางการศึกษาครบถ้วนตรงตามที่หลักสูตรกำหนด และมีผลการทดสอบมาตรฐานทางภาษาอังกฤษได้แก่ TOEFL (Standard score 500, IBT 61 หรือ CBT 173) หรือ IELTS (Standard score 5.5) ติดตามการรับนักศึกษาใหม่ให้อยู่ในจำนวนที่เหมาะสมเพื่อประสิทธิภาพในการเรียนสูงสุดทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพ ติดตามการรับนักศึกษาใหม่ให้อยู่ในจำนวนที่เหมาะสมเพื่อประสิทธิภาพในการเรียนสูงสุดทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพ อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) หลักสูตรควรระบุปัญหาความพร้อมของนักศึกษาใหม่ และ mapping กับกิจกรรมการเตรียมความพร้อมต่าง ๆ ทำการประเมินผลในทุกด้าน เช่น ค่าร้อยละจำนวนนักศึกษาใหม่ที่มีความพร้อมด้านที่ 1 ,2 และ 3 เป็นต้น ประเมินผลความพร้อมของนักศึกษาใหม่และให้ร่วมกิจกรรมรต่าง ๆเพื่อเตรียมความพร้อมในการเรียนระดับมหาวิทยาลัย จัดกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อเตรียมความพร้อมให้นักศึกษาใหม่ อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
2) หลักสูตรควรรายงานผลการประเมินความพึงพอใจและความเห็นของนักศึกษาต่อการทำหน้าที่ของอาจารย์ที่ปรึกษาหรือระบบควบคุมดูแลอื่นๆ  เพื่อนำผลจากการประเมินดังกล่าวมาปรับปรุงการควบคุมการดูแลการให้คำปรึกษาวิชาการและแนะแนวแก่นักศึกษาปริญญาตรี ประเมินผลการความพึงพอใจและความเห็นของนักศึกษาต่อการทำหน้าที่ของอาจารย์ที่ปรึกษาหรือระบบควบคุมดูแลอื่นๆ ประเมินและควบคุมการดูแลการให้คำปรึกษาวิชาการและแนะแนวแก่นักศึกษาให้ตรงกับทักษะที่สุด อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
3) หลักสูตรควรทำ mapping ระหว่างทักษะต่าง ๆ กับกิจกรรมพัฒนาทักษะต่าง ๆ ตามศตวรรษที่ 21 ให้ชัดเจน(อาจจะ map กับ ylo ด้วย) กำหนดตัวชี้วัดสัมฤทธิผลการพัฒนาทักษะ เช่นค่าร้อยละนักศึกษาที่มีทักษะตามวัตถุประสงค์รายกิจกรรม เพื่อนำผลประเมินไปปรับปรุงกระบวนการ ประเมินผลการเข้าร่วมกิจกรรมพัฒนาทักษะต่าง ๆ ประเมินการให้คำปรึกษานักศึกษาให้สอดคล้องกับทักษะของนักศึกษาในที่ปรึกษามากที่สุด อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
4) หลักสูตรควรแสดงแผนพัฒนาอาจารย์เป็นรายบุคคล ตามแบบแผน IDP ของ HRD รวมทั้งแสดงแผนการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร ทำการประเมินความสำเร็จตามแผนดังกล่าว จัดอบรมและสนับสนุนอาจารย์เพื่อสนับสนุนการเขียนบทความวิชาการ รวมถึงการแนะนำช่วยเหลือในการส่งบทความตีพิมพ์ การร่วมจัดสัมมนาและประชุมเชิงวิชาการระดับชาติและนานาชาติ จัดอบรมเพื่อเตรียมตัวในการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
5) หลักสูตรควรรายงานสัมฤทธิผลการเรียนรู้รายวิชา และ สัมฤทธิผลการเรียนรู้หลักสูตร เพื่อประเมินผลการจัดการเรียนการสอน และประเมินหลักสูตร  และเตรียมความพร้อมรับการ post audit หลักสูตร ติดตามการเรียนในเชิงปริมาณและคุณภาพในรายวิชา ติดตามการเรีนนในเชิงปริมาณและคุณภาพในรายวิชา อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
6) การเผยแพร่ผลงานของอาจารย์ผู้รับผิดชอบ ควรดำเนินการอยา่งต่อเนื่อง และควรวางแผนเผยแพร่ทุกท่าน อย่างน้อยเป็น การประชุมวิชาการ จัดอบรมและสนับสนุนการเขียนบทความวิชาการ รวมถึงการช่วยเหลือในการส่งบทความตีพิมพ์ การร่วมจัดสัมมนาและประชุมเชิงวิชาการระดับชาติและนานาชาติ จัดอบรมเพื่อเตรียมตัวในการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ เช่น ร่วมงานวิชาการระดับนานาชาติ International Conference on Technology, Humanities and Management (ICTHM) 2025 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 28 - 30 มกราคม 2568 ณ Zikura International College, ประเทศมัลดีฟส์ (เว็บไซต์การประชุม https://zikura.edu.mv/icthm) อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
7) การพัฒนาตนเอง ในการเข้าร่วมกิจกรรมอบรมสัมมนา ในหัวข้อที่ผลการประเมินพบว่า ยังขาดองค์ความรู้ในด้านนั้น ๆ จัดอบรมเสริมสร้างองค์ความรู้ใหม่แก่อาจารย์ จัดอบรมเพื่อเตรียมตัวในการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ เช่น ร่วมงานระดับนานาชาติ International Conference on Technology, Humanities and Management (ICTHM) 2025 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 28 - 30 มกราคม 2568 ณ Zikura International College, ประเทศมัลดีฟส์ (เว็บไซต์การประชุม https://zikura.edu.mv/icthm) อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร