การรายงานแผนการปรับปรุงการดำเนินงาน [Improvement Plan] ของปีการศึกษา 2567
ตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2566
และตามปัญหา/อุปสรรคต่างๆ ในปีการศึกษาที่ผ่านมา
วิทยาลัยการกีฬา
หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารอุตสาหกรรมกอล์ฟ

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) หลักสูตรมีระบบ กลไก และดำเนินการตามขั้นตอนในการควบคุมดูแลการให้คำปรึกษาวิทยานิพนธ์ ในหลากหลายช่องทาง ได้แก่ การให้คำปรึกษาของอาจารย์ที่ปรึกษาผ่านทาง Social Media และ Research Clinic เป็นต้น หลักสูตรประชุมวางแผนกับนักศึกษาเพื่อกำหนด Road map ของการดำเนินการวิจัยเพื่อวิทยานิพนธ์ของแต่ละคนภายในระยะเวลา 3 ปี นับแต่ภาคเรียนที่ 1 ของการเริ่มต้นเข้าศึกษาในหลักสูตรฯ โดยแบ่งออกเป็น 3 ระยะ ได้แก่ 1.ระยะการพัฒนาโครงการวิจัย (Up-stream process) คือการแสวงหา ศึกษา ค้นคว้าเพื่อให้ได้ Research questions? and theoretical based ไปจนถึงการพัฒนาResearch proposal 2.ระยะดำเนินการวิจัย (Down stream process) คือดำเนินการ Data collections and analyses ไปจนถึงการ สอบป้องกันวิทยานิพน์ และการเขียนบทความวิจัย และตีพิมพ์ในวารสารวิชาการ 3.กระบวนการขออนุมัติสำเร็จการศึกษา ตามกระบวนการของมหาวิทยาลัย โครงการพัฒนาโครงการการวิจัยเพื่อวิทยานิพนธ์ กิจกรรม: -บรรยาย -ประชุมสัมมนา -ศึกษาค้นคว้า -นำเสนอ วิพากษ์ -ปรับแก้ไข -ผศ.ดร.เกษม นครเขตต์ -ผศ.ดร.กิตติ เจริญพรพานิชกุล -รศ.ดร.บัญชา ชลาภิรมย์
2) หลักสูตรมีหลากหลายกิจกรรมทั้งในวิชาเรียนและการศึกษาดูงานนนอกสถานที่เพื่อการพัฒนาศักยภาพนักศึกษาและการเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ซึ่งจะนำไปสู่การเสริมสร้างสมรรถนะที่สำคัญสำหรับการทำวิจัยของนักศึกษาด้านการบริหารจัดการในรูปแบบของการดำรงชีวิตในศตวรรษที่ 21 ได้แก่ สมรรถนะด้านการบริหารจัดกาในสังคมดิจิทัล สมรรถนะด้านความคิดเชิง Citical Thinking เป็นต้น -พัฒนาทักษะทางความคิด ของนักศึกษาขึ้นสู่ระดับ Critical thinking เพื่อให้สามารถแสดงตรรกะเชิงทฤษฎี ในการกำหนดประเด็นวิจัยในบริบทการบริหารจัดการธุรกิจในอุตสาหกรรมกอล์ฟ -พัฒนาสมรรถนะดิจิตอล เพื่อการบริหารจัดการธุรกิจในอุตสาหกรรมกอล์ฟ โครงการพัฒนาศักยภาพความคิดเชิงวิพากษ์ (Critical thinking) และพัฒนาสมรรถนะดิจิตอล(Digital capacity development) กิจกรรม: -บรรยาย -ศึกษา ดูงานในองค์กรธุรกิจกีฬากอล์ฟ -เชิญวิทยากรภายนอกให้ความรู้ด้านสถิติวิเคราะห์ที่จำเป็นในการทำวิจัยฯ -ผศ.ดร.เกษม นครเขตต์ -ผศ.ดร.กิตติ เจริญพรพานิชกุล -รศ.ดร.บัญชา ชลาภิรมย์
3) หลักสูตรมีรูปแบบการดำเนินงานในการกำหนดระบบผู้สอน และกระบวนการจัดการเรียนการสอน โดยเฉพาะการมุ่งเน้นให้นักศึกษาเรียนรู้ทั้งเชิงทฤษฎี และประสบการณ์จริงจากการศึกษาดูงานภายนอก รวมถึงการกำหนดขั้นตอนในการควบคุมการดูแลและให้ความช่วยเหลือในการทำวิจัยของนักศึกษา ได้แก่ การจัด RSU Golf Academy Research Clinic อย่างต่อเนื่อง สัปดาห์ละ 1 ครั้ง เพื่อกำกับและติดตามความก้าวหน้าในการทำวิทยานิพนธ์ของนักศึกษา กำกับ ติดตามความก้าวหน้าการทำวิจัยเพื่อวิทยานิพนธ์ ของนักศึกษา ตามกรอบ Road map ของแต่ละคน ตามที่กำหนดไว้ในข้อ 1 โครงการResearch clinic กิจกรรม: -นักศึกษาแต่ละคนพบอาจารย์ที่ปรึกษา สัปดาห์ละ 1 ครั้ง -การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน ระหว่างนักศึกษาทุกคนกับอาจารย์ที่ปรึกษาฯ เดือนละ 1 ครั้ง -รศ.ดร.บัญชา ชลาภิรมย์
4) หลักสูตรมีระบบและกลไก ในการดำเนินการให้อาจารย์ประจำหลักสูตรได้มีส่วนร่วมในการให้ความเห็นต่อการจัดสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้และการทำวิจัยในยุคดิจิทัล รวมทั้งได้ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการจัดหาสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้สำหรับอาจารย์และนักศึกษา รับฟังความคิดเห็นจากอาจารย์ประจำหลักสูตรในประเด็นความพร้อมด้านกลไกสนับสนุน และสิ่งอำนวยความสะดวกต่อการเรียนการสอน โครงการสำรวจความพร้อมด้านสิ่งอำนวยความสดวกเพื่อการจัดการเรียนการสอนของหลักสูตร กิจกรรม; ประชุมรับฟังความคิดเห็นของอาจารย์ประจำหลักสูตร -ผศ.ดร.เกษม นครเขตต์

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) หลักสูตรต้องเพิ่มความชัดเจนเป็นรายละเอียดโดยย่อของกระบวนการที่ใช้ในการดำเนินการประชาสัมพันธ์และแนะแนวการเรียนการสอนของหลักสูตรแก่กลุ่มเป้าหมาย พร้อมทั้งการจัดทำเป็นแผนงานของการดำเนินงานเพื่อการเพิ่มยอดนักศึกษาเข้าใหม่ มีแผนการดำเนินงานเพิ่มจำนวนนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา โดยนำผลการวิจัยของนักศึกษาปัจจุบัน ซึ่งเป็นข้อค้นพบใหม่ในด้านธุรกิจกีฬากอล์ฟ ไปเผยแพร่ในสถาประกอบการกีฬากอล์ฟ(สนามกอล์ฟฯ) เพื่อสร้างการรับรู้และเห็นคุณค่าขององค์ความรู้ใหม่ที่เกิดจากหลักสูตร และสนใจส่งบุคลากรขององค์กรมาศึกษาระดับปริญญาโท หรือปริญาเอก มากขึ้น โครงการประชาสัมพันธ์หลักสูตรแก่สถานประกอบการกีฬากอล์ฟ กิจกรรม: -จัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ให้กับสถานประกอบการกีฬากอล์ฟ -เชิญชวนให้สถานประกอบการกีฬากอล์ฟส่งบุคลากรมาศึกษาต่อระดับปริญญาโท หรือปริญญาเอกในหลักสูตรฯ -ผศ.ดร.เกษม นครเขตต์ -ผศ.ดร.กิตติ เจริญพรพานิชกุล -รศ.ดร.บัญชา ชลาภิรมย์
2) หลักสูตรควรเพิ่มความชัดเจนโดยย่อของการบรรลุความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของการเตรียมความพร้อมนักศึกษาเข้าใหม่ พร้อททั้งแสดงแนวโน้มของความมีคุณภาพของกระบวนการในการเตรียมความพร้อมของแต่ละปีการศึกษา 1.กำหนดตัวชี้วัดความสำเร็จที่ชัดเจนเช่น ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาใหม่, ผลสัมฤทธิ์จากกิจกรรมปรับพื้นฐาน, และการคงอยู่ของนักศึกษาในปีแรก 2. จัดเก็บและเปรียบเทียบข้อมูลรายปี และจัดทำรายงานผลการเตรียมความพร้อมของนักศึกษาใหม่ทุกปี พร้อมเปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมา เพื่อให้เห็นแนวโน้ม ความก้าวหน้าและประเด็นที่ต้องพัฒนา 3.จัดทำรายงานสรุปแนวโน้ม (trend report) และรายงานประจำปีที่สรุปความสำเร็จและแนวโน้มของกระบวนการเตรียมความพร้อม เพื่อใช้เป็นข้อมูลป้อนกลับแก่ผู้เกี่ยวข้องและวางแผนพัฒนาต่อไป โครงการเตรียมความพร้อมนักศึกษาใหม่และ ปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่ กิจกรรม: -จัดเวทีเสวนานักศึกษาใหม่และอาจารย์ประจำหลักสูตร -ประเมินทิศทางของพัฒนานักศึกษา -ผศ.ดร.เกษม นครเขตต์ -ผศ.ดร.กิตติ เจริญพรพานิชกุล -รศ.ดร.บัญชา ชลาภิรมย์
3) หลักสูตรควรมีแผนงานในการทำงานวิจัยของนักศึกษาเป็นรายบุคคล เพื่อมุ่งสู่การสำเร็จการศึกษาภายในระยะเวลาที่หลักสูตรกำหนด และควรกระตุ้นให้นักศึกษาทำวิทยานิพนธ์/การค้นคว้าอิสระให้แล้วเสร็จอันจะส่งผลต่ออัตราการสำเร็จและผลงานการเผยแพร่งานวิจัย 1. กำหนดแผนรายบุคคล (Individual Research Timeline) ตั้งแต่เริ่มคิดหัวข้อ จนถึงการสอบวิทยานิพนธ์/โครงงาน 2. แต่งตั้งอาจารย์ที่ปรึกษา เพื่อติดตามและให้คำแนะนำรายบุคคลอย่างใกล้ชิด 3. จัดทำระบบติดตามความก้าวหน้า (Progress Report) ทุกภาคการศึกษา เพื่อประเมินการดำเนินงานเทียบกับกรอบเวลา 4. ใช้ผลการติดตามเป็นข้อมูลป้อนกลับ เพื่อปรับปรุงการเรียนการสอน การสนับสนุน และระบบบริหารจัดการงานวิจัย โครงการResearch clinics -ผศ.ดร.เกษม นครเขตต์ -ผศ.ดร.กิตติ เจริญพรพานิชกุล -รศ.ดร.บัญชา ชลาภิรมย์
4) หลักสูตรควรมีแผนงานของความก้าวหน้าในการขอตำแหน่งวิชาการและอัตรากำลังของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร และหลักสูตรควรมีแผนการพัฒนาอาจารย์ทั้งด้านวิชาการและทักษะวิชาชีพ -สนับสนุนอาจารย์ประจำหลักสูตร ในการทำการวิจัยเพื่อประกอบการขอตำแหน่งทางวิชาการ - ส่งเสริมอาจารย์ประจำหลักสูตรเข้าร่วมการประชุมสัมมนาวิชาการที่เกี่ยวข้องกับการบริหารอุตสาหกรรมกอล์ฟ โครงการสนับสนุนการทำวิจัยสำหรับอาจารย์ประจำหลักสูตร -สนับสนุนการขอทุนวิจัยจากองค์กรภายนอกซึ่งมีภารกิจส่งเสริมอุตสาหกรรมกอล์ฟ ได้แก่ การกีฬาแห่งประเทศไทย, มูลนิธิกอล์ฟแห่งประเทศไทย ฯลฯ -ผศ.ดร.เกษม นครเขตต์ -ผศ.ดร.กิตติ เจริญพรพานิชกุล -รศ.ดร.บัญชา ชลาภิรมย์
5) หลักสูตรควรเพิ่มความชัดเจนในการเชี่ยมโยงระหว่างสาระรายวิชา และผลลัพธ์การเรียนรู้ที่เกิดขึ้นตามวัตถุประสงค์ของหลักสูตร รวมถึงความต้องการของผู้เรียนและการนำไปใช้จริงในสังคม สำรวจความต้องการศักยภาพผู้บริหารุรกิจในอุตสาหกรรมกอล์ฟ โครงการสำรวจความต้องการศักยภาพผู้บริหารสถานประกอบการกีฬากอล์ฟในประเทศไทย -โครงการปรับปรุงเนื้อหาสาระรายวิชาให้สอดคล้อมกับความต้องการของสถานประกอบการกีฬากอล์ฟ -ผศ.ดร.เกษม นครเขตต์ -ผศ.ดร.กิตติ เจริญพรพานิชกุล -รศ.ดร.บัญชา ชลาภิรมย์
6) หลักสูตรควรเพิ่มความชัดเจนในการประเมินผู้เรียนที่ครอบคลุมผลลัพธ์การเรียนรู้ทั้ง 3 ด้าน(Learner Person, Innovative Co-Creator, Active Citizen) ตามวิสัยทัศน์และจุดเน้นของหลักสูตร ทำการประเมินพัฒนาการผู้เรียน ตามผลลัพธ์การเรียนรู้ ด้าน Learner person,Innovative Co-Creator,Active Citizen โครงการ/กิจกรรม ประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้ -ผศ.ดร.เกษม นครเขตต์ -ผศ.ดร.กิตติ เจริญพรพานิชกุล -รศ.ดร.บัญชา ชลาภิรมย์
7) หลักสูตรควรเพิ่มความชัดเจนในการรายงานแสดงแนวโน้มของความมีคุณภาพของผลลัพธ์การเรียนรู้ตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ของปีที่ผ่านมาและปีปัจจุบัน รวมถึงความชัดเจนในผลที่เกิดขึ้นจากการทวนสอบเมื่อเทียบกับความคาดหวังที่หลักสูตรกำหนด -จัดทำรายงานผลลัพธ์การเรียนรู้ที่แสดงแนวโน้ม ของคุณภาพผลลัพธ์การเรียนรู้ โดยเปรียบเทียบระหว่างปีที่ผ่านมาและปีปัจจุบัน เพื่อให้เห็นพัฒนาการหรือประเด็นที่ต้องพัฒนาอย่างชัดเจน - จัดประชุมทบทวนผลการเรียนรู้ร่วมกันระหว่างคณาจารย์ผู้สอน เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูล วิเคราะห์สาเหตุ และวางแผนการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง โครงการพัฒนาระบบการรายงานและการทวนสอบผลลัพธ์การเรียนรู้ตามมาตรฐานหลักสูตร -ผศ.ดร.เกษม นครเขตต์ -ผศ.ดร.กิตติ เจริญพรพานิชกุล -รศ.ดร.บัญชา ชลาภิรมย์
8) หลักสูตรควรมีความชัดเจนในการแสดงให้เห็นแนวโน้มของความพึงพอใจในสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้และสิ่งเอื้อประโยชน์สำหรับการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล ของอาจารย์และนักศึกษา พร้อมทั้งผลการดำเนินงานที่เกิดขึ้นจากการจัดหาสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ฯดังกล่าว ทำการประเมินความพึงพอใจของอาจารย์ประจำหลักสูตรฯ และนักศึกษา ต่อความพร้อมด้านสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อการเรียนรู้ในยุคดิจิตอล โครงการ ประเมินความพึงพอใจต่อสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อการเรียนรู้ในยุคดิจิตอล -โครงการประเมินผลลัพธ์ที่ได้จากการสนับสนุนสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อการเรียนรู้ -ผศ.ดร.เกษม นครเขตต์ -ผศ.ดร.กิตติ เจริญพรพานิชกุล -รศ.ดร.บัญชา ชลาภิรมย์