| # | ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา | แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา | โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ | ผู้รับผิดชอบ |
|---|---|---|---|---|
| 1) | อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรมีความสามารถในการผลิตผลงานวิชาการ ทำให้คะแนน QA ในส่วนค่าถ่วงน้ำหนกผลงานวิชาการได้ 5.0 เต็ม ควรจัดทำแผนในการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ | ส่งเสริมให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรผลิตผลงานวิชาการ เพื่อการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ | 1. เข้าร่วมอบรม/สัมมนาเกี่ยวกับการเขียนผลงานวิชาการ อาทิ ตำรา เอกสารประกอบการสอน งานวิจัย เป็นต้น เพื่อขอตำแหน่งทางวิชาการ 2. กิจกรรมการประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารแก่อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรเกี่ยวกับทุนสนับสนุนงานวิจัยทั้งในและนอกมหาวิทยาลัย | อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
| 2) | หลักสูตรมีการบูรณาการ การเรียนการสอนกับพันธกิจวิจัย บริการวิชาการ และทำนุบำรุงศิลปะวัฒนธรรมผ่านรายวิชาต่าง ๆ ครบถ้วนตามพันธกิจและมีความหลากหลาย นำมาซึ่งทักษะที่นักศึกษาได้รับการพัฒนาเพิ่มขึ้น | บูรณาการการเรียนการสอนกับพันธกิจวิจัย บริการวิชาการ และทำนุบำรุงศิลปะวัฒนธรรมผ่านรายวิชาต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อพัฒนาทักษะนักศึกษา | 1) โครงการอบรมยุวอาสาพาเที่ยว ณ วัดรังสิต 2) โครงการสัมมนาด้านการท่องเที่ยวและการบริการ 3) โครงการแข่งขันตอบคำถามด้านการท่องเที่ยวและการบริการ ครั้งที่ 2 ร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย 4) โครงการอบรมผู้นำเที่ยว รุ่นที่ 2 5) การผลิตผลงานวิจัยด้านการท่องเที่ยวและการบริการเพื่อประโยชน์ทั้งในเชิงวิชาการ สังคม และเศรษฐกิจ | อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
| 3) | หลักสูตรการจัดการการท่องเที่ยวและการบริการเป็นหลักสูตรอยู่ในกลุ่มอุตสาหกรรมการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ควรเพิ่มแนวทางการประชาสัมพันธ์หลักสูตรให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย เพื่อรับนักศึกษาเพิ่มมากขึ้น | เพิ่มแนวทางการประชาสัมพันธ์หลักสูตรให้หลากหลายและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย เพื่อเพิ่มจำนวนการสมัครเรียนของนักศึกษาใหม่ | 1) จัดทำเนื้อหาการประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับหลักสูตร/การเรียนการสอนที่น่าสนใจมากขึ้น อย่างต่อเนื่อง 2) ประชาสัมพันธ์หลักสูตรผ่าน Social Media หลากหลายช่องทางมากขึ้น เช่น TikTok, Instagram, Facebook เป็นต้น 3) ออกแนะแนวร่วมกับฝ่ายแนะแนวและรับนักศึกษาของมหาวิทยาลัย | อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
| 4) | เป็นหลักสูตรที่เน้นการปฏิบัติ ทำให้นักศึกษาสามารถทำงานตอบสนองกับผู้ประกอบการได้ทันทีเมื่อสำเร็จการศึกษา | เน้นการเรียนการสอนเชิงปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้นักศึกษามีทักษะที่สำคัญจำเป็นเพื่อตอบสนองผู้ประกอบการหรือตลาดแรงงานในอนาคต | 1) ให้นักศึกษาออกฝึกภาคปฏิบัติในรายวิชาต่าง ๆ เช่น วิชามัคคุเทศก์ วิชาการนำเที่ยวในต่างประเทศ วิชาการวางแผนพัฒนาการท่องเที่ยว เป็นต้น 2) ให้นักศึกษาฝึกวางแผน ออกแบบและดำเนินงานอีเวนต์ เพื่อเกิดทักษะและประสบการณ์จริงจากการฝึกปฏิบัติ 3) ให้นักศึกษาฝึกวางแผนและดำเนินการจัดสัมมนาด้านการท่องเที่ยวและการบริการขึ้นจริง 4) มีกิจกรรมเสริมในแต่ละรายวิชาเพื่อให้เกิดกระบวนการเรียนรู้ผ่านการปฏิบัติจริง | อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
| # | ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา | แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา | โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ | ผู้รับผิดชอบ |
|---|---|---|---|---|
| 1) | ควรสนับสนุนให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรในการขอทุนวิจัยหรือทำงานวิจัย การเผยแพร่ผลงานวิจัยให้เพิ่มมากขึ้น | สนับสนุนให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรในการขอทุนวิจัยหรือทำงานวิจัย การเผยแพร่ผลงานวิจัยให้เพิ่มมากขึ้น | 1) ประชาสัมพันธ์หรือแจ้งข้อมูลข่าวสารแก่อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรเกี่ยวกับการขอทุนวิจัยหรือทำงานวิจัย และการเผยแพร่ผลงานวิจัย ทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย 2) เข้าร่วมกิจกรรม/โครงการเกี่ยวกับแนวทางการเขียนงานวิจัยเพื่อขอทุนวิจัย | อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
| 2) | ในการเตรียมความพร้อมนักศึกษาใหม่ และการพัฒนานักศึกษา ควรตั้งเป้าหมายร้อยละนักศึกษาใหม่ที่มีความพร้อม และเป้าหมายร้อยละนักศึกษาที่ได้รับการพัฒนาความรู้ทักษะในศตวรรษที่ 21 เพื่อนำผลประเมินมาปรับปรุงกิจกรรม/โครงการ ตลอดจนคาดหวังการเพิ่มอัตราคงอยู่ และอัตราการสำเร็จการศึกษา | ตั้งเป้าหมายร้อยละนักศึกษาใหม่ที่มีความพร้อม และเป้าหมายร้อยละนักศึกษาที่ได้รับการพัฒนาความรู้ทักษะในศตวรรษที่ 21 | จัดทำเกณฑ์ วิธีการวัดผล เครื่องมือวัดผล และการประเมินผลกิจกรรม/โครงการพัฒนานักศึกษา | อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
| 3) | ควรรายงานสรุปสัมฤทธิผลการเรียนรู้รายวิชา (clo) เพื่อนำสู่การปรับปรุงการเรียนการสอน และเปรียบเทียบผลประเมินว่ามีแนวโน้มที่ดีขึ้นหรือไม่ และควรแสดงหลักฐานรายงานการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของหลักสูตร | จัดทำรายงานสรุปสัมฤทธิ์ผลการเรียนรู้รายวิชา (clo) เพื่อนำสู่การปรับปรุงการเรียนการสอน และเปรียบเทียบผลประเมิน และแสดงหลักฐานรายงานการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของหลักสูตร | 1) จัดทำรายงานสรุปสัมฤทธิ์ผลการเรียนรู้รายวิชา (clo) เพื่อนำสู่การปรับปรุงการเรียนการสอน และแนวโน้มจากการเปรียบเทียบผลประเมิน 2) จัดทำหลักฐานรายงานการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของหลักสูตร | อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
| 4) | ควรรายงานการปรับปรุงสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้จากผลการประเมินความพึงพอใจของอาจารย์และนักศึกษา | จัดทำรายงานการปรับปรุงสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้จากผลการประเมินความพึงพอใจของอาจารย์และนักศึกษา | 1) จัดทำรายงานการปรับปรุงสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้จากผลการประเมินความพึงพอใจของอาจารย์ 2) จัดทำรายงานการปรับปรุงสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้จากผลการประเมินความพึงพอใจของอาจารย์นักศึกษา | อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
| 5) | ส่งเสริมอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรให้ได้อบรมพัฒนาทางวิชาชีพมากขึ้น | ส่งเสริมอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรให้ได้อบรมพัฒนาทางวิชาชีพ | ประชาสัมพันธ์และส่งเสริมให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรเข้าร่วมโครงการอบรม/สัมมนาทางด้านวิชาชีพ จากหน่วยงานหรือสมาคมต่าง ๆ ที่จัดขึ้น เช่น กรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) เป็นต้น | อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
| 6) | ควรส่งเสริมให้อาจารย์ขอตำแหน่งทางวิชาการเพิ่มขึ้น | ส่งเสริมให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรขอตำแหน่งทางวิชาการเพิ่มขึ้น | ส่งเสริมให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่มีคุณสมบัติพร้อม ให้ดำเนินการพัฒนาผลงานเพื่อขอตำแหน่งทางวิชาการ และมีการติดตามผลอย่างต่อเนื่อง | อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |