การรายงานแผนการปรับปรุงการดำเนินงาน [Improvement Plan] ของปีการศึกษา 2567
ตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2566
และตามปัญหา/อุปสรรคต่างๆ ในปีการศึกษาที่ผ่านมา
วิทยาลัยฮอสปิตอลลิตี้
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการการท่องเที่ยว

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรมีความสามารถในการผลิตผลงานวิชาการ ทำให้คะแนน QA ในส่วนค่าถ่วงน้ำหนกผลงานวิชาการได้ 5.0 เต็ม ควรจัดทำแผนในการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ ส่งเสริมให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรผลิตผลงานวิชาการ เพื่อการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ 1. เข้าร่วมอบรม/สัมมนาเกี่ยวกับการเขียนผลงานวิชาการ อาทิ ตำรา เอกสารประกอบการสอน งานวิจัย เป็นต้น เพื่อขอตำแหน่งทางวิชาการ 2. กิจกรรมการประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารแก่อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรเกี่ยวกับทุนสนับสนุนงานวิจัยทั้งในและนอกมหาวิทยาลัย อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
2) หลักสูตรมีการบูรณาการ การเรียนการสอนกับพันธกิจวิจัย บริการวิชาการ และทำนุบำรุงศิลปะวัฒนธรรมผ่านรายวิชาต่าง ๆ ครบถ้วนตามพันธกิจและมีความหลากหลาย นำมาซึ่งทักษะที่นักศึกษาได้รับการพัฒนาเพิ่มขึ้น บูรณาการการเรียนการสอนกับพันธกิจวิจัย บริการวิชาการ และทำนุบำรุงศิลปะวัฒนธรรมผ่านรายวิชาต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อพัฒนาทักษะนักศึกษา 1) โครงการอบรมยุวอาสาพาเที่ยว ณ วัดรังสิต 2) โครงการสัมมนาด้านการท่องเที่ยวและการบริการ 3) โครงการแข่งขันตอบคำถามด้านการท่องเที่ยวและการบริการ ครั้งที่ 2 ร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย 4) โครงการอบรมผู้นำเที่ยว รุ่นที่ 2 5) การผลิตผลงานวิจัยด้านการท่องเที่ยวและการบริการเพื่อประโยชน์ทั้งในเชิงวิชาการ สังคม และเศรษฐกิจ อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
3) หลักสูตรการจัดการการท่องเที่ยวและการบริการเป็นหลักสูตรอยู่ในกลุ่มอุตสาหกรรมการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ควรเพิ่มแนวทางการประชาสัมพันธ์หลักสูตรให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย เพื่อรับนักศึกษาเพิ่มมากขึ้น เพิ่มแนวทางการประชาสัมพันธ์หลักสูตรให้หลากหลายและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย เพื่อเพิ่มจำนวนการสมัครเรียนของนักศึกษาใหม่ 1) จัดทำเนื้อหาการประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับหลักสูตร/การเรียนการสอนที่น่าสนใจมากขึ้น อย่างต่อเนื่อง 2) ประชาสัมพันธ์หลักสูตรผ่าน Social Media หลากหลายช่องทางมากขึ้น เช่น TikTok, Instagram, Facebook เป็นต้น 3) ออกแนะแนวร่วมกับฝ่ายแนะแนวและรับนักศึกษาของมหาวิทยาลัย อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
4) เป็นหลักสูตรที่เน้นการปฏิบัติ ทำให้นักศึกษาสามารถทำงานตอบสนองกับผู้ประกอบการได้ทันทีเมื่อสำเร็จการศึกษา เน้นการเรียนการสอนเชิงปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้นักศึกษามีทักษะที่สำคัญจำเป็นเพื่อตอบสนองผู้ประกอบการหรือตลาดแรงงานในอนาคต 1) ให้นักศึกษาออกฝึกภาคปฏิบัติในรายวิชาต่าง ๆ เช่น วิชามัคคุเทศก์ วิชาการนำเที่ยวในต่างประเทศ วิชาการวางแผนพัฒนาการท่องเที่ยว เป็นต้น 2) ให้นักศึกษาฝึกวางแผน ออกแบบและดำเนินงานอีเวนต์ เพื่อเกิดทักษะและประสบการณ์จริงจากการฝึกปฏิบัติ 3) ให้นักศึกษาฝึกวางแผนและดำเนินการจัดสัมมนาด้านการท่องเที่ยวและการบริการขึ้นจริง 4) มีกิจกรรมเสริมในแต่ละรายวิชาเพื่อให้เกิดกระบวนการเรียนรู้ผ่านการปฏิบัติจริง อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) ควรสนับสนุนให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรในการขอทุนวิจัยหรือทำงานวิจัย การเผยแพร่ผลงานวิจัยให้เพิ่มมากขึ้น สนับสนุนให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรในการขอทุนวิจัยหรือทำงานวิจัย การเผยแพร่ผลงานวิจัยให้เพิ่มมากขึ้น 1) ประชาสัมพันธ์หรือแจ้งข้อมูลข่าวสารแก่อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรเกี่ยวกับการขอทุนวิจัยหรือทำงานวิจัย และการเผยแพร่ผลงานวิจัย ทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย 2) เข้าร่วมกิจกรรม/โครงการเกี่ยวกับแนวทางการเขียนงานวิจัยเพื่อขอทุนวิจัย อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
2) ในการเตรียมความพร้อมนักศึกษาใหม่ และการพัฒนานักศึกษา ควรตั้งเป้าหมายร้อยละนักศึกษาใหม่ที่มีความพร้อม และเป้าหมายร้อยละนักศึกษาที่ได้รับการพัฒนาความรู้ทักษะในศตวรรษที่ 21 เพื่อนำผลประเมินมาปรับปรุงกิจกรรม/โครงการ ตลอดจนคาดหวังการเพิ่มอัตราคงอยู่ และอัตราการสำเร็จการศึกษา ตั้งเป้าหมายร้อยละนักศึกษาใหม่ที่มีความพร้อม และเป้าหมายร้อยละนักศึกษาที่ได้รับการพัฒนาความรู้ทักษะในศตวรรษที่ 21 จัดทำเกณฑ์ วิธีการวัดผล เครื่องมือวัดผล และการประเมินผลกิจกรรม/โครงการพัฒนานักศึกษา อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
3) ควรรายงานสรุปสัมฤทธิผลการเรียนรู้รายวิชา (clo) เพื่อนำสู่การปรับปรุงการเรียนการสอน และเปรียบเทียบผลประเมินว่ามีแนวโน้มที่ดีขึ้นหรือไม่ และควรแสดงหลักฐานรายงานการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของหลักสูตร จัดทำรายงานสรุปสัมฤทธิ์ผลการเรียนรู้รายวิชา (clo) เพื่อนำสู่การปรับปรุงการเรียนการสอน และเปรียบเทียบผลประเมิน และแสดงหลักฐานรายงานการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของหลักสูตร 1) จัดทำรายงานสรุปสัมฤทธิ์ผลการเรียนรู้รายวิชา (clo) เพื่อนำสู่การปรับปรุงการเรียนการสอน และแนวโน้มจากการเปรียบเทียบผลประเมิน 2) จัดทำหลักฐานรายงานการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของหลักสูตร อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
4) ควรรายงานการปรับปรุงสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้จากผลการประเมินความพึงพอใจของอาจารย์และนักศึกษา จัดทำรายงานการปรับปรุงสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้จากผลการประเมินความพึงพอใจของอาจารย์และนักศึกษา 1) จัดทำรายงานการปรับปรุงสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้จากผลการประเมินความพึงพอใจของอาจารย์ 2) จัดทำรายงานการปรับปรุงสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้จากผลการประเมินความพึงพอใจของอาจารย์นักศึกษา อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
5) ส่งเสริมอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรให้ได้อบรมพัฒนาทางวิชาชีพมากขึ้น ส่งเสริมอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรให้ได้อบรมพัฒนาทางวิชาชีพ ประชาสัมพันธ์และส่งเสริมให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรเข้าร่วมโครงการอบรม/สัมมนาทางด้านวิชาชีพ จากหน่วยงานหรือสมาคมต่าง ๆ ที่จัดขึ้น เช่น กรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) เป็นต้น อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
6) ควรส่งเสริมให้อาจารย์ขอตำแหน่งทางวิชาการเพิ่มขึ้น ส่งเสริมให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรขอตำแหน่งทางวิชาการเพิ่มขึ้น ส่งเสริมให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่มีคุณสมบัติพร้อม ให้ดำเนินการพัฒนาผลงานเพื่อขอตำแหน่งทางวิชาการ และมีการติดตามผลอย่างต่อเนื่อง อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร