# |
ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา |
แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา |
โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ |
ผู้รับผิดชอบ |
1) |
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรมีความสามารถในการผลิตผลงานวิชาการ ทำให้คะแนน QA ในส่วนค่าถ่วงน้ำหนกผลงานวิชาการได้ 5.0 เต็ม ควรจัดทำแผนในการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ |
ส่งเสริมให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรผลิตผลงานวิชาการ เพื่อการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ |
1. เข้าร่วมอบรม/สัมมนาเกี่ยวกับการเขียนผลงานวิชาการ อาทิ ตำรา เอกสารประกอบการสอน งานวิจัย เป็นต้น เพื่อขอตำแหน่งทางวิชาการ
2. กิจกรรมการประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารแก่อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรเกี่ยวกับทุนสนับสนุนงานวิจัยทั้งในและนอกมหาวิทยาลัย |
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
2) |
หลักสูตรมีการบูรณาการ การเรียนการสอนกับพันธกิจวิจัย บริการวิชาการ และทำนุบำรุงศิลปะวัฒนธรรมผ่านรายวิชาต่าง ๆ ครบถ้วนตามพันธกิจและมีความหลากหลาย นำมาซึ่งทักษะที่นักศึกษาได้รับการพัฒนาเพิ่มขึ้น |
บูรณาการการเรียนการสอนกับพันธกิจวิจัย บริการวิชาการ และทำนุบำรุงศิลปะวัฒนธรรมผ่านรายวิชาต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อพัฒนาทักษะนักศึกษา |
1) โครงการอบรมยุวอาสาพาเที่ยว ณ วัดรังสิต
2) โครงการสัมมนาด้านการท่องเที่ยวและการบริการ
3) โครงการแข่งขันตอบคำถามด้านการท่องเที่ยวและการบริการ ครั้งที่ 2 ร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย
4) โครงการอบรมผู้นำเที่ยว รุ่นที่ 2
5) การผลิตผลงานวิจัยด้านการท่องเที่ยวและการบริการเพื่อประโยชน์ทั้งในเชิงวิชาการ สังคม และเศรษฐกิจ
|
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
3) |
หลักสูตรการจัดการการท่องเที่ยวและการบริการเป็นหลักสูตรอยู่ในกลุ่มอุตสาหกรรมการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ควรเพิ่มแนวทางการประชาสัมพันธ์หลักสูตรให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย เพื่อรับนักศึกษาเพิ่มมากขึ้น |
เพิ่มแนวทางการประชาสัมพันธ์หลักสูตรให้หลากหลายและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย เพื่อเพิ่มจำนวนการสมัครเรียนของนักศึกษาใหม่ |
1) จัดทำเนื้อหาการประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับหลักสูตร/การเรียนการสอนที่น่าสนใจมากขึ้น อย่างต่อเนื่อง
2) ประชาสัมพันธ์หลักสูตรผ่าน Social Media หลากหลายช่องทางมากขึ้น เช่น TikTok, Instagram, Facebook เป็นต้น
3) ออกแนะแนวร่วมกับฝ่ายแนะแนวและรับนักศึกษาของมหาวิทยาลัย |
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
4) |
เป็นหลักสูตรที่เน้นการปฏิบัติ ทำให้นักศึกษาสามารถทำงานตอบสนองกับผู้ประกอบการได้ทันทีเมื่อสำเร็จการศึกษา |
เน้นการเรียนการสอนเชิงปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้นักศึกษามีทักษะที่สำคัญจำเป็นเพื่อตอบสนองผู้ประกอบการหรือตลาดแรงงานในอนาคต |
1) ให้นักศึกษาออกฝึกภาคปฏิบัติในรายวิชาต่าง ๆ เช่น วิชามัคคุเทศก์ วิชาการนำเที่ยวในต่างประเทศ วิชาการวางแผนพัฒนาการท่องเที่ยว เป็นต้น
2) ให้นักศึกษาฝึกวางแผน ออกแบบและดำเนินงานอีเวนต์ เพื่อเกิดทักษะและประสบการณ์จริงจากการฝึกปฏิบัติ
3) ให้นักศึกษาฝึกวางแผนและดำเนินการจัดสัมมนาด้านการท่องเที่ยวและการบริการขึ้นจริง
4) มีกิจกรรมเสริมในแต่ละรายวิชาเพื่อให้เกิดกระบวนการเรียนรู้ผ่านการปฏิบัติจริง |
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
# |
ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา |
แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา |
โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ |
ผู้รับผิดชอบ |
1) |
ควรสนับสนุนให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรในการขอทุนวิจัยหรือทำงานวิจัย การเผยแพร่ผลงานวิจัยให้เพิ่มมากขึ้น |
สนับสนุนให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรในการขอทุนวิจัยหรือทำงานวิจัย การเผยแพร่ผลงานวิจัยให้เพิ่มมากขึ้น |
1) ประชาสัมพันธ์หรือแจ้งข้อมูลข่าวสารแก่อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรเกี่ยวกับการขอทุนวิจัยหรือทำงานวิจัย และการเผยแพร่ผลงานวิจัย ทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย
2) เข้าร่วมกิจกรรม/โครงการเกี่ยวกับแนวทางการเขียนงานวิจัยเพื่อขอทุนวิจัย
|
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
2) |
ในการเตรียมความพร้อมนักศึกษาใหม่ และการพัฒนานักศึกษา ควรตั้งเป้าหมายร้อยละนักศึกษาใหม่ที่มีความพร้อม และเป้าหมายร้อยละนักศึกษาที่ได้รับการพัฒนาความรู้ทักษะในศตวรรษที่ 21 เพื่อนำผลประเมินมาปรับปรุงกิจกรรม/โครงการ ตลอดจนคาดหวังการเพิ่มอัตราคงอยู่ และอัตราการสำเร็จการศึกษา |
ตั้งเป้าหมายร้อยละนักศึกษาใหม่ที่มีความพร้อม และเป้าหมายร้อยละนักศึกษาที่ได้รับการพัฒนาความรู้ทักษะในศตวรรษที่ 21 |
จัดทำเกณฑ์ วิธีการวัดผล เครื่องมือวัดผล และการประเมินผลกิจกรรม/โครงการพัฒนานักศึกษา |
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
3) |
ควรรายงานสรุปสัมฤทธิผลการเรียนรู้รายวิชา (clo) เพื่อนำสู่การปรับปรุงการเรียนการสอน และเปรียบเทียบผลประเมินว่ามีแนวโน้มที่ดีขึ้นหรือไม่ และควรแสดงหลักฐานรายงานการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของหลักสูตร |
จัดทำรายงานสรุปสัมฤทธิ์ผลการเรียนรู้รายวิชา (clo) เพื่อนำสู่การปรับปรุงการเรียนการสอน และเปรียบเทียบผลประเมิน และแสดงหลักฐานรายงานการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของหลักสูตร |
1) จัดทำรายงานสรุปสัมฤทธิ์ผลการเรียนรู้รายวิชา (clo) เพื่อนำสู่การปรับปรุงการเรียนการสอน และแนวโน้มจากการเปรียบเทียบผลประเมิน
2) จัดทำหลักฐานรายงานการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของหลักสูตร |
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
4) |
ควรรายงานการปรับปรุงสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้จากผลการประเมินความพึงพอใจของอาจารย์และนักศึกษา |
จัดทำรายงานการปรับปรุงสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้จากผลการประเมินความพึงพอใจของอาจารย์และนักศึกษา |
1) จัดทำรายงานการปรับปรุงสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้จากผลการประเมินความพึงพอใจของอาจารย์
2) จัดทำรายงานการปรับปรุงสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้จากผลการประเมินความพึงพอใจของอาจารย์นักศึกษา |
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
5) |
ส่งเสริมอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรให้ได้อบรมพัฒนาทางวิชาชีพมากขึ้น |
ส่งเสริมอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรให้ได้อบรมพัฒนาทางวิชาชีพ |
ประชาสัมพันธ์และส่งเสริมให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรเข้าร่วมโครงการอบรม/สัมมนาทางด้านวิชาชีพ จากหน่วยงานหรือสมาคมต่าง ๆ ที่จัดขึ้น เช่น กรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) เป็นต้น
|
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
6) |
ควรส่งเสริมให้อาจารย์ขอตำแหน่งทางวิชาการเพิ่มขึ้น |
ส่งเสริมให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรขอตำแหน่งทางวิชาการเพิ่มขึ้น |
ส่งเสริมให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่มีคุณสมบัติพร้อม ให้ดำเนินการพัฒนาผลงานเพื่อขอตำแหน่งทางวิชาการ และมีการติดตามผลอย่างต่อเนื่อง |
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |