การรายงานแผนการปรับปรุงการดำเนินงาน [Improvement Plan] ของปีการศึกษา 2567
ตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2566
และตามปัญหา/อุปสรรคต่างๆ ในปีการศึกษาที่ผ่านมา
วิทยาลัยฮอสปิตอลลิตี้
หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการธุรกิจการบินและการขนส่ง

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร มีผลงานวิชาการอย่างต่อเนื่อง และสามารถยกระดับคุณภาพผลงานวิชาการ โดยตีพิมพ์ได้ใน SCOPUS เข้าร่วมประชุมวิชาการนานาชาติ เพื่อแลกเปลี่ยนและพัฒนาความร่วมมือวิจัย - จัดอบรมเชิงปฏิบัติการเกี่ยวกับการตีพิมพ์ในวารสารนานาชาติ อย่างสม่ำเสมอ – ประสายงานวิทยาลัยฯ เพื่อขอการสนับสนุนค่าธรรมเนียมการตีพิมพ์บทความในวารสาร SCOPUS กิจกรรมในรายวิชา ที่เป็นปฏิบัติในการทำ (simulation-based learning) Mock up Teaching - โครงการนำนักศึกษา ศึกษาดูงานต่างประเทศ - โครงการความร่วมมือกับสถานประกอบการในการจัดทำความร่วมมือทางการศึกษาและการฝึกงาน ผู้อำนวยการหลักสูตร อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร คณาจารย์พิเศษ
2) อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร มีผลงานวิชาการอย่างต่อเนื่อง และสามารถยกระดับคุณภาพผลงานวิชาการ โดยตีพิมพ์ได้ใน SCOPUS ควรจัดให้มีการถ่ายทอดความรู้ แบ่งปันเทคนิคต่าง ๆ ทั้งในการวิจัย และการตีพิมพ์ในวารสารที่อยู่ในฐานสากล เพื่อให้สามารถเพิ่มจำนวนบทความตีพิมพ์ในฐานสากล เข้าร่วมประชุมวิชาการนานาชาติ เพื่อแลกเปลี่ยนและพัฒนาความร่วมมือวิจัย - จัดอบรมเชิงปฏิบัติการเกี่ยวกับการตีพิมพ์ในวารสารนานาชาติ อย่างสม่ำเสมอ -ประสายงานวิทยาลัยฯ เพื่อขอการสนับสนุนค่าธรรมเนียมการตีพิมพ์บทความในวารสาร SCOPUS กิจกรรมในรายวิชา ที่เป็นปฏิบัติในการทำ (simulation-based learning) Mock up Teaching - โครงการนำนักศึกษา ศึกษาดูงานต่างประเทศ - โครงการความร่วมมือกับสถานประกอบการในการจัดทำความร่วมมือทางการศึกษาและการฝึกงาน ผู้อำนวยการหลักสูตร อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร คณาจารย์พิเศษ
3) มีอุุปกรณ์ เครื่องมือ ที่ใช้ในการเรียนการสอนตามความจำเป็น รวมทั้งเครือข่ายความร่วมมือในการเรียนการสอนการฝึกปฏิบัติ ทำให้นักศึกษาใช้กระบวนการเรียนรู้ ทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียน และพัฒนาตนเองได้มีความพร้อมในการทำงานเมื่อสำเร็จการศึกษา <<<แนวทางเสริม>>> เพิ่มระบบและกลไกในการติดตามการเปลี่ยนแปลงที่มีส่งผลกระทบต่อ สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ เพื่อให้สิ่งเหล่านี้มีความทันสมัย พร้อมใช้ และเป็นประโยชน์กับนักศึกษาต่อไป พัฒนาและอัปเดตอุปกรณ์ให้ทันสมัยอย่างสม่ำเสมอ โดยอิงตามแนวโน้มของอุตสาหกรรม ผู้อำนวยการหลักสูตร อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร คณาจารย์พิเศษ
4) มีการส่งเสริมให้ นักศึกษาสามารถทำผลงานวิชาการได้อย่างต่อเนื่อง โดยมีทีมอาจารย์คอยเป็นพี่เลี้ยง ติดตามดูแล จัดกิจกรรมบ่มเพาะไอเดีย (Idea Incubation) และเวิร์กช็อปการวิจัยสำหรับนักศึกษาอย่างสม่ำเสมอ - สร้างเวทีนำเสนอผลงานนักศึกษา ทั้งภายในและภายนอกสถาบัน - สนับสนุนทุนวิจัยขนาดเล็ก (mini research grant) สำหรับนักศึกษาในการเริ่มต้นโครงการวิจัย – กิจกรรมในรายวิชาสัมมนาที่ส่งเสริมและสนับสนุนให้นักศึกษาทำผลงานวิชาการและนำเสนอในที่ประชุมวิชาการระดับชาติภายนอกสถาบัน ผู้อำนวยการหลักสูตร อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร คณาจารย์พิเศษ

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) หลักสูตรต้องวางแผนพัฒนาในการมีมาตรการที่จะให้อาจารย์ก้าวสู่ตำแหน่งวิชาการมากขึ้น ควรผลักดันให้อาจารย์ในหลักสูตรเข้าสู่ตำแหน่งวิชาการ และพัฒนาให้มีคุณวุฒิทางการศึกษาที่สูงขึ้น หลักสูตรฯ มีการกำหนดแผนพัฒนาอาจารย์เป็นรายบุคคล ทั้งด้านงานวิชาการ วิจัย และบริการวิชาการ ตามสมรรถนะ และภาระงานประจำของแต่ละคน โดยกำหนดให้อาจารย์ทุกคนผลิตผลงานวิชาการอย่างน้อยคนละ 1 ผลงาน โดยมีค่าเฉลี่ยรวมมากกว่า 0.4 ขึ้นไป และสนับสนุนให้ผลิตผลงานอย่างต่อเนื่อง เพื่อเข้าสู่กระบวนการขอตำแหน่งทางวิชาการต่อไปในอนาคต มีอาจารย์ศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น และรับผิดชอบงานบริการวิชาการร่วมกัน สืบเนื่องมาตั้งแต่ปีการศึกษา 2565 และต่อเนื่องมาจนถึงปีการศึกษา 2566 และในปีต่อ ๆ ไป ผู้อำนวยการหลักสูตร อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
2) ปรับระบบและกลไก การประชาสัมพันธ์หลักสูตร เพื่อเพิ่มจำนวนน้กศึกษาใหม่ โดยอาจใช้ การประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อโซเชียล การจัดกิจกรรมที่น่าสนใจโดยมุ่งเป้าหมายที่กลุ่มนักเรียน หลักสูตรควรมีแผนในการแนะนำหลักสูตรเพื่อเพิ่มจำนวนนักศึกษา โดยพิจารณาจากปัจจัยแวดล้อมและช่องทางที่ทันสมัย โครงการ Aviation Talk (Live ผ่าน Facebook) 2.โครงการ สัมมนาโดยเชิญศิษยฺ์เก่ามาร่วมและสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักเรียนผู้เข้าร่วม ผู้อำนวยการหลักสูตร อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
3)