| # | ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา | แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา | โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ | ผู้รับผิดชอบ |
|---|---|---|---|---|
| 1) | อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก มีจำนวนมากกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ และมีประสบการณ์ ความพร้อมในการสอนเป็นอย่างดี | 1.ส่งเสริมให้อาจารย์ประจำหลักสูตรผลิตผลงานวิชาการอย่างต่อเนื่องในทุกๆปี 2.ส่งเสริมให้อาจารย์นำผลงานวิชาการที่ผลิตได้ ไปบูรณาการในการเรียนการสอน เพื่อพัฒนาทักษะที่จำเป็นในการทำงานของนักศึกษาในอนาคต เพื่อตอบความต้องการของตลาดแรงงาน | กิจกรรมอบรมเตรียมความพร้อมเพื่อเข้าสู่การขอตำแหน่งวิชาการ จัดโดยวิทยาลัยการท่องเที่ยว และ อุตสาหกรรมการบริการ | ผู้อำนวยการหลักสูตรฯและอาจารย์ประจำหลักสูตร |
| 2) | หลักสูตรมีการนำ ASEAN Competency เข้ามาเป็นเกณฑ์ในการพิจารณาปรับปรุงหลักสูตร เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีความพร้อมในการเข้าสู่ตลาดแรงงานของอาเซียน นอกจากนี้ยังนำแนวคิดด้าน Carrying Capacity และ Social Distancing มาใช้ในการบริการตามวิธี New Normal | 1.ส่งเสริมให้นักศึกษามีกิจกรรมที่สร้างปฏิสัมพันธ์กันระหว่างนักศึกษาต่างชาติที่มีความแตกต่างในเรื่องเชื้อชาติ ทั้งใน และ นอกชั้นเรียน 2.เพิ่มความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษควบคู่ไปกับการให้ความรู้เกี่ยวกับประชาคมอาเซียน แก่นักศึกษาพร้อมกับเสริมสร้างทักษะการอยู่ร่วมกันในความหลากหลาย | 1. การบ้าน และ Assignment ในชั้นเรียนที่มุ่งเน้นการเสริมสร้างทักษะ ASEAN Competency 2.การนำเสนอผลงานในครั้งสุดท้ายก่อนสอบปลายภาค ที่เน้นการพัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ สังเคราะห์ของนักศึกษา 3.กิจกรรม Academic Integration | ผู้อำนวยการหลักสูตรฯและอาจารย์ประจำหลักสูตร |
| 3) | หลักสูตรมีการปรับปรุงเป็นไปตามความต้องการของภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการบริการ | 1. วิเคราะห์ความต้องการของตลาดแรงงานอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นตลอดเวลา 2. ปรับเนื้อหาการเรียน การสอนให้ทันสมัยและมีความยืดหยุ่น | 1. สำรวจแนวโน้มการจ้างงานและความต้องการทักษะจากองค์กรในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการจากแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ | ผู้อำนวยการหลักสูตรฯและอาจารย์ประจำหลักสูตร |
| 4) | หลักสูตรฯ มีการจัดการเรียน การสอน ปรับปรุงวิธีการสอน ทำให้นักศึกษามีความพึงพอใจต่อผุ้สอนและหลักสูตรในระดับดี | 1.ใช้การสอนแบบ Active Learning และ Transformative Learning และ ใช้เทคนิคการสอนที่หลากหลาย และพานักศึกษาเดินทางศึกษาดูงานสถานที่ต่างๆเพื่อเชื่อมโยงเนื้อหากับชีวิตจริงและภาคอุตสาหกรรม 2. ควบคู่กับการทำความรู้จักนักศึกษาเพื่อดูแลอย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งให้ข้อมูลเบื้องต้นเพื่อเตรียมความพร้อมให้กับนักศึกษาในแต่ละเทอม | 1.การอภิปรายกลุ่ม (Group Discussion) 2.กิจกรรม (Case Study) เชิญวิทยากรจากภาคธุรกิจมาเสวนา และพาไปศึกษาดูงานจริง (Field Trip) | 1.ผู้อำนวยการหลักสูตรฯและอาจารย์ประจำหลักสูตร |
| # | ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา | แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา | โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ | ผู้รับผิดชอบ |
|---|---|---|---|---|
| 1) | หลักสูตรร่วมกันทำแผนพัฒนาอาจารย์ด้านการเข้าสู่ตำแหน่งวิชาการ เพื่อเป็นแรงกระตุ้นให้อาจารย์ดำรงตำแหน่งทางวิชาการเพิ่มขึ้น | 1.ผลักดันให้อาจารย์ในหลักสูตรขอตำแหน่งทางวิชาการ 2. สนันสนุนอาจารย์ประจำในวุฒิปริญญาโท ให้ศึกษาต่อระดับปริญญาเอก | 1.กำหนดเป้าหมายให้อาจารย์ประจำหลักสูตรเขียนบทความในทุกปีการศึกษาและสามารถนำมาประกอบการขอตำแหน่งทางวิชาการ 2.วิทยาลัยส่งเสริมและสนันสนุนอาจารย์ในการศึกษาต่อระดับปรึกษาเอก โดยการสนันสนุนเรื่องทุนการศึกษา รวมถึงเวลาในการลาศึกษาต่อ | ผู้อำนวยการหลักสูตรฯและอาจารย์ประจำหลักสูตร |
| 2) | ส่งเสริมอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรให้บูรณาการการเรียนการสอน เพื่อสร้างนวัตกรรม หรือผลิตภัณฑ์ให้มีความต่อเนื่อง เพื่อเป็นการสะสมผลงานวิชาการ ในการขอตำแหน่งทางวิชาการได้อีกด้วย | ส่งเสริมการเขียนบทความจากการสอนและสร้างเครือข่ายวิจัยร่วมระหว่างอาจารย์ในหลักสูตร | สนับสนุนให้อาจารย์ประจำหลักสูตรขอทุนวิชัยทั้งภายใน และภายนอกมหาวิทยาลัย | ผู้อำนวยการหลักสูตร และ อาจารย์ประจำหลักสูตร |
| 3) | จัดทำแผนให้อาจารย์ในหลักสูตรฯ ผลิตผลงานวิชาการในรูปแบบเอกสารคำสอน เอกสารประกอบการสอน ตำราหรือหนังสือเพิ่มขึ้น | 1.คัดเลือกรายวิชาที่เหมาะสมต่อการพัฒนาเอกสารคำสอนพร้อมทั้ง ส่งเสริมการเขียนบทความจากการสอน 2.สร้างเครือข่ายวิจัยร่วมระหว่างอาจารย์ในหลักสูตร | พิจารณาและสนับสนุนวิชาที่อาจารย์มีความชำนาญเฉพาะทาง หรือวิชาที่มีเนื้อหาหายาก หรือยังไม่มีตำราที่อิงบริบทไทย/อาเซียน | ผู้อำนวยการหลักสูตร และ อาจารย์ประจำหลักสูตร |