# |
ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา |
แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา |
โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ |
ผู้รับผิดชอบ |
1) |
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก มีจำนวนมากกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ และมีประสบการณ์ ความพร้อมในการสอนเป็นอย่างดี |
1.ส่งเสริมให้อาจารย์ประจำหลักสูตรผลิตผลงานวิชาการอย่างต่อเนื่องในทุกๆปี
2.ส่งเสริมให้อาจารย์นำผลงานวิชาการที่ผลิตได้ ไปบูรณาการในการเรียนการสอน เพื่อพัฒนาทักษะที่จำเป็นในการทำงานของนักศึกษาในอนาคต เพื่อตอบความต้องการของตลาดแรงงาน
|
กิจกรรมอบรมเตรียมความพร้อมเพื่อเข้าสู่การขอตำแหน่งวิชาการ จัดโดยวิทยาลัยการท่องเที่ยว และ อุตสาหกรรมการบริการ |
ผู้อำนวยการหลักสูตรฯและอาจารย์ประจำหลักสูตร |
2) |
หลักสูตรมีการนำ ASEAN Competency เข้ามาเป็นเกณฑ์ในการพิจารณาปรับปรุงหลักสูตร เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีความพร้อมในการเข้าสู่ตลาดแรงงานของอาเซียน นอกจากนี้ยังนำแนวคิดด้าน Carrying Capacity และ Social Distancing มาใช้ในการบริการตามวิธี New Normal |
1.ส่งเสริมให้นักศึกษามีกิจกรรมที่สร้างปฏิสัมพันธ์กันระหว่างนักศึกษาต่างชาติที่มีความแตกต่างในเรื่องเชื้อชาติ ทั้งใน และ นอกชั้นเรียน
2.เพิ่มความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษควบคู่ไปกับการให้ความรู้เกี่ยวกับประชาคมอาเซียน แก่นักศึกษาพร้อมกับเสริมสร้างทักษะการอยู่ร่วมกันในความหลากหลาย
|
1. การบ้าน และ Assignment ในชั้นเรียนที่มุ่งเน้นการเสริมสร้างทักษะ ASEAN Competency
2.การนำเสนอผลงานในครั้งสุดท้ายก่อนสอบปลายภาค ที่เน้นการพัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ สังเคราะห์ของนักศึกษา
3.กิจกรรม Academic Integration
|
ผู้อำนวยการหลักสูตรฯและอาจารย์ประจำหลักสูตร |
3) |
หลักสูตรมีการปรับปรุงเป็นไปตามความต้องการของภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการบริการ |
1. วิเคราะห์ความต้องการของตลาดแรงงานอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นตลอดเวลา
2. ปรับเนื้อหาการเรียน การสอนให้ทันสมัยและมีความยืดหยุ่น
|
1. สำรวจแนวโน้มการจ้างงานและความต้องการทักษะจากองค์กรในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการจากแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ |
ผู้อำนวยการหลักสูตรฯและอาจารย์ประจำหลักสูตร |
4) |
หลักสูตรฯ มีการจัดการเรียน การสอน ปรับปรุงวิธีการสอน ทำให้นักศึกษามีความพึงพอใจต่อผุ้สอนและหลักสูตรในระดับดี |
1.ใช้การสอนแบบ Active Learning และ Transformative Learning
และ ใช้เทคนิคการสอนที่หลากหลาย และพานักศึกษาเดินทางศึกษาดูงานสถานที่ต่างๆเพื่อเชื่อมโยงเนื้อหากับชีวิตจริงและภาคอุตสาหกรรม
2. ควบคู่กับการทำความรู้จักนักศึกษาเพื่อดูแลอย่างใกล้ชิด
พร้อมทั้งให้ข้อมูลเบื้องต้นเพื่อเตรียมความพร้อมให้กับนักศึกษาในแต่ละเทอม
|
1.การอภิปรายกลุ่ม (Group Discussion)
2.กิจกรรม (Case Study)
เชิญวิทยากรจากภาคธุรกิจมาเสวนา และพาไปศึกษาดูงานจริง (Field Trip)
|
1.ผู้อำนวยการหลักสูตรฯและอาจารย์ประจำหลักสูตร |
# |
ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา |
แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา |
โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ |
ผู้รับผิดชอบ |
1) |
หลักสูตรร่วมกันทำแผนพัฒนาอาจารย์ด้านการเข้าสู่ตำแหน่งวิชาการ เพื่อเป็นแรงกระตุ้นให้อาจารย์ดำรงตำแหน่งทางวิชาการเพิ่มขึ้น |
1.ผลักดันให้อาจารย์ในหลักสูตรขอตำแหน่งทางวิชาการ
2. สนันสนุนอาจารย์ประจำในวุฒิปริญญาโท ให้ศึกษาต่อระดับปริญญาเอก
|
1.กำหนดเป้าหมายให้อาจารย์ประจำหลักสูตรเขียนบทความในทุกปีการศึกษาและสามารถนำมาประกอบการขอตำแหน่งทางวิชาการ
2.วิทยาลัยส่งเสริมและสนันสนุนอาจารย์ในการศึกษาต่อระดับปรึกษาเอก โดยการสนันสนุนเรื่องทุนการศึกษา รวมถึงเวลาในการลาศึกษาต่อ
|
ผู้อำนวยการหลักสูตรฯและอาจารย์ประจำหลักสูตร |
2) |
ส่งเสริมอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรให้บูรณาการการเรียนการสอน เพื่อสร้างนวัตกรรม หรือผลิตภัณฑ์ให้มีความต่อเนื่อง เพื่อเป็นการสะสมผลงานวิชาการ ในการขอตำแหน่งทางวิชาการได้อีกด้วย |
ส่งเสริมการเขียนบทความจากการสอนและสร้างเครือข่ายวิจัยร่วมระหว่างอาจารย์ในหลักสูตร
|
สนับสนุนให้อาจารย์ประจำหลักสูตรขอทุนวิชัยทั้งภายใน และภายนอกมหาวิทยาลัย |
ผู้อำนวยการหลักสูตร และ อาจารย์ประจำหลักสูตร |
3) |
จัดทำแผนให้อาจารย์ในหลักสูตรฯ ผลิตผลงานวิชาการในรูปแบบเอกสารคำสอน เอกสารประกอบการสอน ตำราหรือหนังสือเพิ่มขึ้น |
1.คัดเลือกรายวิชาที่เหมาะสมต่อการพัฒนาเอกสารคำสอนพร้อมทั้ง ส่งเสริมการเขียนบทความจากการสอน
2.สร้างเครือข่ายวิจัยร่วมระหว่างอาจารย์ในหลักสูตร
|
พิจารณาและสนับสนุนวิชาที่อาจารย์มีความชำนาญเฉพาะทาง หรือวิชาที่มีเนื้อหาหายาก หรือยังไม่มีตำราที่อิงบริบทไทย/อาเซียน
|
ผู้อำนวยการหลักสูตร และ อาจารย์ประจำหลักสูตร |