การรายงานแผนการปรับปรุงการดำเนินงาน [Improvement Plan] ของปีการศึกษา 2567
ตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2566
และตามปัญหา/อุปสรรคต่างๆ ในปีการศึกษาที่ผ่านมา
วิทยาลัยฮอสปิตอลลิตี้
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการท่องเที่ยว การบริการ และกีฬา [หลักสูตรนานาชาติ]

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก มีจำนวนมากกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ และมีประสบการณ์ ความพร้อมในการสอนเป็นอย่างดี 1.ส่งเสริมให้อาจารย์ประจำหลักสูตรผลิตผลงานวิชาการอย่างต่อเนื่องในทุกๆปี 2.ส่งเสริมให้อาจารย์นำผลงานวิชาการที่ผลิตได้ ไปบูรณาการในการเรียนการสอน เพื่อพัฒนาทักษะที่จำเป็นในการทำงานของนักศึกษาในอนาคต เพื่อตอบความต้องการของตลาดแรงงาน กิจกรรมอบรมเตรียมความพร้อมเพื่อเข้าสู่การขอตำแหน่งวิชาการ จัดโดยวิทยาลัยการท่องเที่ยว และ อุตสาหกรรมการบริการ ผู้อำนวยการหลักสูตรฯและอาจารย์ประจำหลักสูตร
2) หลักสูตรมีการนำ ASEAN Competency เข้ามาเป็นเกณฑ์ในการพิจารณาปรับปรุงหลักสูตร เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีความพร้อมในการเข้าสู่ตลาดแรงงานของอาเซียน นอกจากนี้ยังนำแนวคิดด้าน Carrying Capacity และ Social Distancing มาใช้ในการบริการตามวิธี New Normal 1.ส่งเสริมให้นักศึกษามีกิจกรรมที่สร้างปฏิสัมพันธ์กันระหว่างนักศึกษาต่างชาติที่มีความแตกต่างในเรื่องเชื้อชาติ ทั้งใน และ นอกชั้นเรียน 2.เพิ่มความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษควบคู่ไปกับการให้ความรู้เกี่ยวกับประชาคมอาเซียน แก่นักศึกษาพร้อมกับเสริมสร้างทักษะการอยู่ร่วมกันในความหลากหลาย 1. การบ้าน และ Assignment ในชั้นเรียนที่มุ่งเน้นการเสริมสร้างทักษะ ASEAN Competency 2.การนำเสนอผลงานในครั้งสุดท้ายก่อนสอบปลายภาค ที่เน้นการพัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ สังเคราะห์ของนักศึกษา 3.กิจกรรม Academic Integration ผู้อำนวยการหลักสูตรฯและอาจารย์ประจำหลักสูตร
3) หลักสูตรมีการปรับปรุงเป็นไปตามความต้องการของภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการบริการ 1. วิเคราะห์ความต้องการของตลาดแรงงานอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นตลอดเวลา 2. ปรับเนื้อหาการเรียน การสอนให้ทันสมัยและมีความยืดหยุ่น 1. สำรวจแนวโน้มการจ้างงานและความต้องการทักษะจากองค์กรในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการจากแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ ผู้อำนวยการหลักสูตรฯและอาจารย์ประจำหลักสูตร
4) หลักสูตรฯ มีการจัดการเรียน การสอน ปรับปรุงวิธีการสอน ทำให้นักศึกษามีความพึงพอใจต่อผุ้สอนและหลักสูตรในระดับดี 1.ใช้การสอนแบบ Active Learning และ Transformative Learning และ ใช้เทคนิคการสอนที่หลากหลาย และพานักศึกษาเดินทางศึกษาดูงานสถานที่ต่างๆเพื่อเชื่อมโยงเนื้อหากับชีวิตจริงและภาคอุตสาหกรรม 2. ควบคู่กับการทำความรู้จักนักศึกษาเพื่อดูแลอย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งให้ข้อมูลเบื้องต้นเพื่อเตรียมความพร้อมให้กับนักศึกษาในแต่ละเทอม 1.การอภิปรายกลุ่ม (Group Discussion) 2.กิจกรรม (Case Study) เชิญวิทยากรจากภาคธุรกิจมาเสวนา และพาไปศึกษาดูงานจริง (Field Trip) 1.ผู้อำนวยการหลักสูตรฯและอาจารย์ประจำหลักสูตร

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) หลักสูตรร่วมกันทำแผนพัฒนาอาจารย์ด้านการเข้าสู่ตำแหน่งวิชาการ เพื่อเป็นแรงกระตุ้นให้อาจารย์ดำรงตำแหน่งทางวิชาการเพิ่มขึ้น 1.ผลักดันให้อาจารย์ในหลักสูตรขอตำแหน่งทางวิชาการ 2. สนันสนุนอาจารย์ประจำในวุฒิปริญญาโท ให้ศึกษาต่อระดับปริญญาเอก 1.กำหนดเป้าหมายให้อาจารย์ประจำหลักสูตรเขียนบทความในทุกปีการศึกษาและสามารถนำมาประกอบการขอตำแหน่งทางวิชาการ 2.วิทยาลัยส่งเสริมและสนันสนุนอาจารย์ในการศึกษาต่อระดับปรึกษาเอก โดยการสนันสนุนเรื่องทุนการศึกษา รวมถึงเวลาในการลาศึกษาต่อ ผู้อำนวยการหลักสูตรฯและอาจารย์ประจำหลักสูตร
2) ส่งเสริมอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรให้บูรณาการการเรียนการสอน เพื่อสร้างนวัตกรรม หรือผลิตภัณฑ์ให้มีความต่อเนื่อง เพื่อเป็นการสะสมผลงานวิชาการ ในการขอตำแหน่งทางวิชาการได้อีกด้วย ส่งเสริมการเขียนบทความจากการสอนและสร้างเครือข่ายวิจัยร่วมระหว่างอาจารย์ในหลักสูตร สนับสนุนให้อาจารย์ประจำหลักสูตรขอทุนวิชัยทั้งภายใน และภายนอกมหาวิทยาลัย ผู้อำนวยการหลักสูตร และ อาจารย์ประจำหลักสูตร
3) จัดทำแผนให้อาจารย์ในหลักสูตรฯ ผลิตผลงานวิชาการในรูปแบบเอกสารคำสอน เอกสารประกอบการสอน ตำราหรือหนังสือเพิ่มขึ้น 1.คัดเลือกรายวิชาที่เหมาะสมต่อการพัฒนาเอกสารคำสอนพร้อมทั้ง ส่งเสริมการเขียนบทความจากการสอน 2.สร้างเครือข่ายวิจัยร่วมระหว่างอาจารย์ในหลักสูตร พิจารณาและสนับสนุนวิชาที่อาจารย์มีความชำนาญเฉพาะทาง หรือวิชาที่มีเนื้อหาหายาก หรือยังไม่มีตำราที่อิงบริบทไทย/อาเซียน ผู้อำนวยการหลักสูตร และ อาจารย์ประจำหลักสูตร