| # | ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา | แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา | โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ | ผู้รับผิดชอบ |
|---|---|---|---|---|
| 1) | เป็นหลักสูตรออนไลน์ที่สามารถเรียนได้ทุกที่ ทุกเวลา ซึ่งเป็นจุดที่แตกต่างจากหลักสูตรอื่นๆ | เป็นการเรียนระบบออนไลน์ ที่ไม่ว่านักศึกษาอยู่ที่ไหน เวลาไหนก็สามารถเรียนได้ และหลักสูตรได้ดำเนินการปรับปรุงหลักสูตรประจำปีการศึกษา 2568 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และหลักสูตรฉบับปรับปรุง จะเริ่มใช้ในเทอม 1/2568 | การปรับปรุงหลักสูตรประจำปีการศึกษา 2568 โดย รองคณบดีฝ่ายวิชาการ และทีมอาจารย์ผู้บริหารหลักสูตร | ผู้อำนวยการหลักสูตร และคณะกรรมการบริหารหลักสูตร |
| 2) | คณาจารย์ของหลักสูตรมีทั้งคุณวุฒิที่สูงและตำแหน่งทางวิชาการหลายคน ซึ่งจะช่วยผลักดันงานด้านวิชาการของหลักสูตรได้เป็นอย่างดี | สนับสนุนให้อาจารย์ประจำหลักสูตรมีผลงานทางวิชาการอย่างต่อเนื่อง | โครงการอบรมพัฒนาศักยภาพอาจารย์สายการสอน เพื่อเตรียมความพร้อมในการขอรับทุนวิจัย | รองคณบดีฝ่ายวิชาการ |
| 3) | อาจารย์มีผลงานวิจัยและผลงานวิชาการตีพิมพ์ในระดับนานาชาติ ควรสนับสนุนให้มีการตีพิมพ์ในทุกปี | สนับสนุนและส่งเสริมให้อาจารย์ที่มีศักยภาพ นำเสนอผลงานในระดับนานาชาติให้มากขึ้น และอย่างต่อเนื่อง | ประชุมวางแผนการทำงานร่วมกัน เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้แนวทางการพัฒนาศักยภาพอย่างต่อเนื่อง | ผู้อำนวยการหลักสูตร และคณะกรรมการบริหารหลักสูตร |
| # | ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา | แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา | โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ | ผู้รับผิดชอบ |
|---|---|---|---|---|
| 1) | ควรหาแนวทางในการเพิ่มจำนวนผู้เรียน โดยหาจุดเด่น หรืออาจะต้องมีกิจกรรมต่างๆ เพื่อช่วยประชาสัมพันธ์หลักสูตรนอกเหนือจากที่ได้ดำเนินการไปแล้ว เช่นการจัดเสวนาด้านผู้นำ เป็นต้น และเผยแพร่ในช่องทางออนไลน์ เพื่อให้กระทบวงกว้างในสื่อสังคมออนไลน์ | ทางหลักสูตร มีการวางแผนดำเนินการ PR หลักสูตรอย่างต่อเนื่อง ผ่าน Application สื่อ Social Media ต่างๆ และงาน Open house และทางหลักสูตร วางแผนจะเชิญวิทยากรผู้เชี่ยวชาญ ทางด้านสังคม ธุรกิจ และการเมือง มาบรรยายให้ความรู้กับนักศึกษา เพื่อเพิ่มศักยภาพของนักศึกษาให้ดียิ่งขึ้นต่อไป | PR หลักสูตรผ่าน Application สื่อ Social Media ต่างๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดผลกระทบวงกว้าง และให้เข้าถึงกลุ่มคน และกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น | ผู้อำนวยการหลักสูตร และคณะกรรมการบริหารหลักสูตร |
| 2) | หลักสูตรควรมีการประเมินความพึงพอใจของอาจารย์และนักศึกษาต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ในด้านต่างๆ เช่น Course ware ระบบการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ | ทางหลักสูตร ได้มีทำแบบสอบถาม เรื่องประเมินความพึงพอใจของนักศึกษา ต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ด้านสื่อการเรียนการสอน ผ่าน google form ทุกปีการศึกษา อย่างต่อเนื่อง และนำผลประเมินมาปรับปรุง และพัฒนาสื่อการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพที่ดีต่อไป | ทางหลักสูตร จัดทำแบบฟอร์มผ่าน Link google form เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักศึกษา ต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ด้านสื่อการเรียนการสอน เป็นประจำทุกปีการศึกษา | ผู้อำนวยการหลักสูตร และคณะกรรมการบริหารหลักสูตร |
| 3) | ในตัวบ่งชี้เชิงคุณภาพมีหลายตัวบ่งชี้ที่เขียนได้ดีครบตามหลัก PDCA ควรปรับวิธีการเขียนบางตัวบ่งชี้ จะทำให้ RQF.7 จะดีมาก | จะพัฒนาปรับปรุง ตัวบ่งชี้ ที่ยังเขียนไม่ครบตามหลักองค์ประกอบของ PDCA เพื่อให้สอดคล้องเป็นแนวทางเดียวกันก้บตัวบ่งชี้เชิงคุณภาพอื่นๆ | จะมีการนัดประชุมทีมอาจารย์ที่ทำ QA เพื่อพัฒนาหลักการเขียน มคอ.7 ให้ดียิ่งขึ้น และให้ครบองค์ประกอบของ PDCA | ผู้อำนวยการหลักสูตร และคณะกรรมการบริหารหลักสูตร |
| 4) | ควรวางแผนและแก้ไขเรื่องจำนวนนักศึกษาตกออก | ทางหลักสูตร ได้ติดตามผลการลงทะเบียนเรียนของนักศึกษา แต่ละเทอมอย่างสม่ำเสมอ เพื่อต้องการทราบถึงปัญหาที่ไม่ลงทะเบียนเรียนอย่างต่อเนื่อง นักศึกษาแต่ละคนมีปัญหาที่แตกต่างกัน เช่น ปัญหาทางเศรษฐกิจ ปัญหาไม่มีเวลาในการเรียน ปัญหาส่วนตัว เป็นต้น | ทางหลักสูตร มีทีมอาจารย์ที่ปรึกษาให้คำปรึกษากับนักศึกษา | ผู้อำนวยการหลักสูตร และคณะกรรมการบริหารหลักสูตร |
| 5) | ควรปรับปรุงวีดีโอการเรียนการสอนให้ทันสมัย เป็นมาตรฐานเดียวกันในทุกรายวิชา | ทางหลักสูตร ได้มีการจัด workshop เพื่อให้ผู้สอนได้พัฒนาปรับปรุงสื่อการเรียนการสอน (Course ware) ให้เป็นไปในแนวทางเดียวกัน และปรับปรุงเนื้อหาให้สอดคล้องกับยุคสถานการณ์ในปัจจุบันให้มากขึ้น | จัด workshop เชิญวิทยากร จาก RSU Cyber มาบรรยายให้ความรู้ เกี่ยวกับการทำสื่อการเรียนการสอน ให้ได้มาตรฐานเป็นไปในแนวทางเดียวกัน | ผู้อำนวยการหลักสูตร และคณะกรรมการบริหารหลักสูตร |