การรายงานแผนการปรับปรุงการดำเนินงาน [Improvement Plan] ของปีการศึกษา 2567
ตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2566
และตามปัญหา/อุปสรรคต่างๆ ในปีการศึกษาที่ผ่านมา
วิทยาลัยผู้นำและนวัตกรรมสังคม
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาผู้นำทางสังคม ธุรกิจ และการเมือง [ระบบการศึกษาทางไกลทางอินเทอร์เน็ต]

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) เป็นหลักสูตรออนไลน์ที่สามารถเรียนได้ทุกที่ ทุกเวลา ซึ่งเป็นจุดที่แตกต่างจากหลักสูตรอื่นๆ เป็นการเรียนระบบออนไลน์ ที่ไม่ว่านักศึกษาอยู่ที่ไหน เวลาไหนก็สามารถเรียนได้ และหลักสูตรได้ดำเนินการปรับปรุงหลักสูตรประจำปีการศึกษา 2568 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และหลักสูตรฉบับปรับปรุง จะเริ่มใช้ในเทอม 1/2568 การปรับปรุงหลักสูตรประจำปีการศึกษา 2568 โดย รองคณบดีฝ่ายวิชาการ และทีมอาจารย์ผู้บริหารหลักสูตร ผู้อำนวยการหลักสูตร และคณะกรรมการบริหารหลักสูตร
2) คณาจารย์ของหลักสูตรมีทั้งคุณวุฒิที่สูงและตำแหน่งทางวิชาการหลายคน ซึ่งจะช่วยผลักดันงานด้านวิชาการของหลักสูตรได้เป็นอย่างดี สนับสนุนให้อาจารย์ประจำหลักสูตรมีผลงานทางวิชาการอย่างต่อเนื่อง โครงการอบรมพัฒนาศักยภาพอาจารย์สายการสอน เพื่อเตรียมความพร้อมในการขอรับทุนวิจัย รองคณบดีฝ่ายวิชาการ
3) อาจารย์มีผลงานวิจัยและผลงานวิชาการตีพิมพ์ในระดับนานาชาติ ควรสนับสนุนให้มีการตีพิมพ์ในทุกปี สนับสนุนและส่งเสริมให้อาจารย์ที่มีศักยภาพ นำเสนอผลงานในระดับนานาชาติให้มากขึ้น และอย่างต่อเนื่อง ประชุมวางแผนการทำงานร่วมกัน เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้แนวทางการพัฒนาศักยภาพอย่างต่อเนื่อง ผู้อำนวยการหลักสูตร และคณะกรรมการบริหารหลักสูตร

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) ควรหาแนวทางในการเพิ่มจำนวนผู้เรียน โดยหาจุดเด่น หรืออาจะต้องมีกิจกรรมต่างๆ เพื่อช่วยประชาสัมพันธ์หลักสูตรนอกเหนือจากที่ได้ดำเนินการไปแล้ว เช่นการจัดเสวนาด้านผู้นำ เป็นต้น และเผยแพร่ในช่องทางออนไลน์ เพื่อให้กระทบวงกว้างในสื่อสังคมออนไลน์ ทางหลักสูตร มีการวางแผนดำเนินการ PR หลักสูตรอย่างต่อเนื่อง ผ่าน Application สื่อ Social Media ต่างๆ และงาน Open house และทางหลักสูตร วางแผนจะเชิญวิทยากรผู้เชี่ยวชาญ ทางด้านสังคม ธุรกิจ และการเมือง มาบรรยายให้ความรู้กับนักศึกษา เพื่อเพิ่มศักยภาพของนักศึกษาให้ดียิ่งขึ้นต่อไป PR หลักสูตรผ่าน Application สื่อ Social Media ต่างๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดผลกระทบวงกว้าง และให้เข้าถึงกลุ่มคน และกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น ผู้อำนวยการหลักสูตร และคณะกรรมการบริหารหลักสูตร
2) หลักสูตรควรมีการประเมินความพึงพอใจของอาจารย์และนักศึกษาต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ในด้านต่างๆ เช่น Course ware ระบบการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ ทางหลักสูตร ได้มีทำแบบสอบถาม เรื่องประเมินความพึงพอใจของนักศึกษา ต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ด้านสื่อการเรียนการสอน ผ่าน google form ทุกปีการศึกษา อย่างต่อเนื่อง และนำผลประเมินมาปรับปรุง และพัฒนาสื่อการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพที่ดีต่อไป ทางหลักสูตร จัดทำแบบฟอร์มผ่าน Link google form เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักศึกษา ต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ด้านสื่อการเรียนการสอน เป็นประจำทุกปีการศึกษา ผู้อำนวยการหลักสูตร และคณะกรรมการบริหารหลักสูตร
3) ในตัวบ่งชี้เชิงคุณภาพมีหลายตัวบ่งชี้ที่เขียนได้ดีครบตามหลัก PDCA ควรปรับวิธีการเขียนบางตัวบ่งชี้ จะทำให้ RQF.7 จะดีมาก จะพัฒนาปรับปรุง ตัวบ่งชี้ ที่ยังเขียนไม่ครบตามหลักองค์ประกอบของ PDCA เพื่อให้สอดคล้องเป็นแนวทางเดียวกันก้บตัวบ่งชี้เชิงคุณภาพอื่นๆ จะมีการนัดประชุมทีมอาจารย์ที่ทำ QA เพื่อพัฒนาหลักการเขียน มคอ.7 ให้ดียิ่งขึ้น และให้ครบองค์ประกอบของ PDCA ผู้อำนวยการหลักสูตร และคณะกรรมการบริหารหลักสูตร
4) ควรวางแผนและแก้ไขเรื่องจำนวนนักศึกษาตกออก ทางหลักสูตร ได้ติดตามผลการลงทะเบียนเรียนของนักศึกษา แต่ละเทอมอย่างสม่ำเสมอ เพื่อต้องการทราบถึงปัญหาที่ไม่ลงทะเบียนเรียนอย่างต่อเนื่อง นักศึกษาแต่ละคนมีปัญหาที่แตกต่างกัน เช่น ปัญหาทางเศรษฐกิจ ปัญหาไม่มีเวลาในการเรียน ปัญหาส่วนตัว เป็นต้น ทางหลักสูตร มีทีมอาจารย์ที่ปรึกษาให้คำปรึกษากับนักศึกษา ผู้อำนวยการหลักสูตร และคณะกรรมการบริหารหลักสูตร
5) ควรปรับปรุงวีดีโอการเรียนการสอนให้ทันสมัย เป็นมาตรฐานเดียวกันในทุกรายวิชา ทางหลักสูตร ได้มีการจัด workshop เพื่อให้ผู้สอนได้พัฒนาปรับปรุงสื่อการเรียนการสอน (Course ware) ให้เป็นไปในแนวทางเดียวกัน และปรับปรุงเนื้อหาให้สอดคล้องกับยุคสถานการณ์ในปัจจุบันให้มากขึ้น จัด workshop เชิญวิทยากร จาก RSU Cyber มาบรรยายให้ความรู้ เกี่ยวกับการทำสื่อการเรียนการสอน ให้ได้มาตรฐานเป็นไปในแนวทางเดียวกัน ผู้อำนวยการหลักสูตร และคณะกรรมการบริหารหลักสูตร