การรายงานแผนการปรับปรุงการดำเนินงาน [Improvement Plan] ของปีการศึกษา 2567
ตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2566
และตามปัญหา/อุปสรรคต่างๆ ในปีการศึกษาที่ผ่านมา
วิทยาลัยผู้นำและนวัตกรรมสังคม
หลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาผู้นำทางสังคม ธุรกิจ และการเมือง (ระบบการศึกษาทางไกลทางอินเทอร์เน็ต)

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทุกท่าน ร่วมกันพัฒนา และเผยแพร่ผลงานวิชาการหลากหลายรูปแบบ ส่งผลให้มีผลงานวิชาการที่ตีพิมพ์ในวารสารทั้งในระดับนานาชาติและระดับชาติจำนวนมาก แนวทางในการพัฒนา เพื่อการเผยแพร่ผลงานทางวิชาการของอาจารย์โดยมุ่งเน้นให้อาจารย์มีผลงานวิจัยเพิ่มมากขึ้นและส่งเสริมจุดแข็งของการเผยแพร่ผลงานโดยมีการดำเนินงานร่วมกับนักศึกษาในหลักสูตรและต่างสถาบัน มีโครงการให้อาจารย์เข้าร่วมโครงการวิจัยจากแหล่ทุนนอกสถาบันและกิจกรรมส่งเสริมพลักดันการขอทุนวิจัยในสถาบันมากขึ้น รองคณบดีด้านวิชาการวิทยาลัยผู้นำและนวัตกรรมสังคม และอาจารย์ประจำหลักสูตร
2) ปัญหาและอุปสรรคสำคัญคือแหล่งทุนของโครงการวิจัยจำนวนมาก มักจะให้ทุนกับมหาวิทยาลัยของรัฐมากกว่ามหาวิทยาลัยเอกชน แนวทางการแก้ไขคือ ส่งเสริมสนับสนุนให้มีโครงการวิจัยร่วมกับมหาวิทยาลัยรัฐเพื่อสร้างโอกาสของการทำงานร่วมกันและยกระดับความรู้ทางวิชาการของอาจารย์ในหลักสูตร โครงการ/กิจกรรมแสวงหาความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัย ผ่านการจัดกิจกรรมร่วมเพื่อสร้างเครือข่ายทางวิชาการระหว่างกัน รองคณบดีผ่ายวิชาการ สถาบันเพื่อการวิจัยนวัตกรรมสังคมของวิทย่าลัยผู้นำและนวัตกรรมสังคม และอาจารย์ประจำหลักสูตร

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) ควรเพิ่มกลยุทธ์การติดตามการลงทะเบียนเรียน และความก้าวหน้าในการทำวิทยานิพนธ์ และสารนิพนธ์อย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง เพื่อให้นักศึกษาสำเร็จการศึกษาได้ตามระยะเวลาที่กำหนดไว้แผนการศึกษา แนวทางเพื่อการพัฒนาการติดตามการลงทะเบียนเรียนจะมีการพัฒนาระบบฐานข้อมูลของนักศึกษาแต่ละคนเกี่ยวกับสถานภาพการศึกษาและการลงทะเบียนโดยมีการแจ้งนักศึกษาในทุกภาคการศึกษาก่อนมีการลงทะเบียนเรียนในภาคต่อไป สำหรับการติดตามความก้าวหน้าของการทำวิทยานิพนธ์ และสารนิพนธ์ มีแนวทางในการสร้างฐานข้อมูลของนักศึกษาแต่ละรายเพื่อติดตามความกว้าวหน้าของนักศึกษา เพื่อให้สามารถสำเร็จได้ตามระยะเวลาที่กำหนด โครกงการ/กิจกรรมการสร้างฐานข้อมูลจำเพาะรายของนักศึกษา ทั้งในด้านการลงทะเบียนเรียน และ การทำวิทยานิพนธ์ และสารนิพนธ์ ผู้อำนวนการหลักสูตร อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร และเจ้าหน้าที่ประจำหลักสูตร