การรายงานแผนการปรับปรุงการดำเนินงาน [Improvement Plan] ของปีการศึกษา 2566
ตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2565
และตามปัญหา/อุปสรรคต่างๆ ในปีการศึกษาที่ผ่านมา
คณะบริหารธุรกิจ
หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการ

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) หลักสูตรมีจำนวนนักศึกษาแรกเข้าเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ทำการประชาสัมพันธ์หลักสูตรอย่างต่อเนื่อง การประชาสัมพันธ์หลักสูตร อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
2) เป็นหลักสูตรระดับปริญญาตรี แต่นักศึกษามีผลงานตีพิมพ์เผยแพร่ในการประชุมวิชาการระดับชาติ จำนวน 5 ชิ้นงาน ส่งเสริมนักศึกษาในรายวิชา MGT490 สัมมนาทางการจัดการ เพื่อนำประเด็นที่สำคัญทางการจัดการมาเขียนเป็นบทความวิชาการ การเขียนบทความวิชาการในรรายวิชา MGT490 สัมมนาทางการจัดการ อาจารย์ผู้สอนรายวิชา MGT490 สัมมนาทางการจัดการ
3) มีกิจกรรมที่เสริมสร้างความเป็นนานาชาติให้กับนักศึกษาหลายโครงการ จัดโครงการ กิจกรรมที่ส่งเสริมความเป็นนานาชาติให้กับนักศึกษา และส่งนักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมกับคณะอื่น ๆ โครงการส่งเสริมความเป็นนานาชาติ อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรและหัวหน้าสาขาวิชา
4) ผลงานวิชาการได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่อยู่ในฐานขัอมูล TCI กลุ่ม 1 จำนวน 2 ชิ้นงาน ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ส่งเสริมให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรตีพิมพ์เผยแพร่ในฐานข้อมูล TCI1 อย่างต่อเนื่อง แผนพัฒนารายบุคคล (IDP) ด้านวิจัย และตำแหน่งทางวิชาการ อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
5) เป็นหลักสูตรที่ทำให้นักศึกษาสำเร็จการศึกษาเร็วขึ้น และสามารถได้ 2 ปริญญาโดยเรียนเพิ่มอีก 9 หน่วยกิต ประชาสัมพันธ์หลักสูตร 2 ปริญญา หลักสูตร 2 ปริญญา อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
6) มีการใช้ Business Simulation Game ประกอบการเรียนการสอน สนับสนุนให้มีการใช้ Business Simulation Game เพื่อการเรียนการสอนอย่างต่อเนื่องในรายวิชา ETP405 Business Simulation Game รายวิชา ETP405 Business Simulation Game อาจารย์ผู้สอนรายวิชา ETP405 Business Simulation Game
7) อาจารย์ประจำหลักสูตรทุกคนเข้าร่วมประชุมเพื่อพัฒนาปรับปรุงอย่างดี ประชุมหลักสูตรเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง เพื่อแจ้งข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ และรับฟังความคิดเห็นในการปรับปรุงงาน การประชุมหลักสูตร หัวหน้าสาขาวิชา
8) อาจารย์ประจำหลักสูตรมีผลงานวิชาการต่อเนื่องตามเกณฑ์ที่กำหนด ส่งเสริมให้อาจารย์ประจำหลักสูตรมีผลงานวิชาการอย่างต่อเนื่อง แผนพัฒนารายบุคคล (IDP) ด้านการวิจัย และผลงานวิชาการ อาจารย์ประจำหลักสูตร
9) การจัดการเรียนการสอนที่สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน อาจารย์ผู้สอนนำกรณีศึกษา เหตุการณ์ในปัจจุบัน มาประกอบการเรียนการสอนในรายวิชา รายวิชาต่าง ๆ ทีเปิดสอนในปีการศึกษา อาจารย์ผู้สอนในแต่ละรายวิชา

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) ส่งเสริมและสนับสนุนการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร สนับสนุนให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรเขียนแผนพัฒนาบุคลากรรายบุคคล (IDP) โดยการตั้งเป้าหมายในการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการให้ได้ภายใน 5 ปี แผนพัฒนาบุคลากร (IDP) เข้าที่ประชุมอาจารย์ เพื่อทบทวนเป้าหมายเป็นระยะ ๆ อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
2) ส่งเสริมให้อาจารย์ประจำหลักสูตรเผยแพร่ผลงานวิจัยในฐานข้อมูลที่มีคุณภาพสูงขึ้น เช่น วารสาร TCI กลุ่ม 1, TCI กลุ่ม 2, วารสารระดับนานาชาติ เป็นต้น สนับสนุนให้ผลงานวิชาการของอาจารย์ประจำหลักสูตรตีพิมพ์เผยแพร่ฐานข้อมูลที่มีคุณภาพสูงขึ้น เช่น วารสาร TCI กลุ่ม 1, TCI กลุ่ม 2, วารสารระดับนานาชาติ และอาจจะมีการตีพิมพ์เผยแพร่ร่วมกับนักศึกษา แผนพัฒนารายบุคคล (IDP) ด้านวิจัย และตำแหน่งทางวิชาการ อาจารย์ประจำหลักสูตร
3) ควรเพิ่มแนวทางการติดตามและช่วยเหลือให้นักศึกษาสำเร็จการศึกษาเพิ่มขึ้น เพิ่มแนวทางการติดตามและช่วยเหลือให้นักศึกษาสำเร็จการศึกษาเพิ่มขึ้น การแนะนำและปลดล็อคลงทะเบียนเรียน การแนะนำนักศึกษาที่มีเกรดเฉลี่ยไม่ถึง 2.00 หรือมีแนวโน้มจะต่ำกว่า 2.00 อาจารย์ที่ปรึกษา อาจารย์ประจำหลักสูตร