การรายงานแผนการปรับปรุงการดำเนินงาน [Improvement Plan] ของปีการศึกษา 2567
ตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2566
และตามปัญหา/อุปสรรคต่างๆ ในปีการศึกษาที่ผ่านมา
คณะบริหารธุรกิจ
หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการ

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) ปีการศึกษา 2566 หลักสูตรได้ให้อาจารย์ทุกท่านมีส่วนร่วมในการกระบวนการรับสมัครนักศึกษา มีการสร้าง Content สร้างกิจกรรม เพื่อเอาไปลงใน Page facebook, twitter, Instagram, TikTok ของหลักสูตร ส่งผลให้ปีการศึกษา 2566 ได้นักศึกษาจำนวน 230 คน ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ยังคงดำเนินการต่อเนื่อง การประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ ทั้งของสาขาวิชาและคณะ อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
2) หลักสูตรมีการพัฒนานักศึกษา โดยมีโครงการที่เกี่ยวข้องความเป็นนานาชาติจำนวน 4 โครงการ แต่มีการดำเนินการทั้งสิ้น 5 ครั้ง โดยมีนักศึกษาเข้าร่วมโครงการทั้งสิ้น 244 คน จากนักศึกษาสาขาการจัดการรหัส 62-65 ทั้งหมดมีจำนวน 447 คนคิดเป็นร้อยละ 54.59 เป็นเทียบกับตัวชี้วัดความสำเร็จที่มหาวิทยาลัยกำหนดคือ KR4.1.1 ร้อยละของนักศึกษาเริ่่มต้นสร้างแฟ้มสะสมผลงานระดับนานาชาติหรือเทียบเท่า เท่ากับ ร้อยละ 30 ของนักศึกษาทั้งหมด จะเห็นว่าสูงกว่าค่าเป้าหมายที่มหาวิทยาลัยกำหนด - - -
3) หลักสูตรมีการออกแบบหลักสูตร เพื่อให้นักศึกษาเลือกเรียนปริญญาใบที่ 2 โดยเรียนเพิ่มอีก 9 หน่วยกิต กล่าวคือ นักศึกษาที่จะเลือกเรียนปริญญาใบที่ 2 นักศึกษาสามารถเรียนรายวิชาในหมวดวิชาศึกษาทั่วไป และ และหมวดพื้นฐานวิชาชีพ ร่วมกัน 2 ปริญญา ส่วนรายวิชาในกลุ่มวิชาชีพบังคับ (30 หน่วยกิต) ของปริญญาใบที่ 2 ให้มาลงเป็นกลุ่มวิชาชีพเลือก 15 หน่วยกิต และกลุ่มวิชาเลือกเสรี 6 หน่วยกิต ของปริญญาใบแรก และลงทะเบียนเรียนรายวิชาเพิ่มอีกเพียง 9 หน่วยกิตก็จะได้ปริญญาใบที่ 2 ยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ปริญญาใบที่ 2 อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
4) นักศึกษาของหลักสูตรเป็นนักศึกษาระดับปริญญาตรี แต่สามารถมีผลงานตีพิมพ์เผยแพร่ในงานประชุมวิชาการระดับชาติได้ จำนวน 6 ชิ้น คิดเป็นผลรวมถ่วงน้ำหนักเท่ากับ 1.20 เนื่องจากการที่หลักสูตรมีการปรับกระบวนการเรียนการสอนในวิชา MGT490 ยังคงดำเนินการต่อเนื่อง มอบหมายงานบทความวิจัย บทความวิชาการ ในรายวิชา MGT490 อาจารย์ผู้สอนรายวิชา MGT490
5) หลักสูตรมีการใช้ Business Simulation ประกอบการเรียนการสอน ทำให้นักศึกษาสามารถเรียนรู้และนำประสบการณ์ที่ได้ไปประยุกต์ใช้กับการทำงานได้จริง ยังคงดำเนินการต่อเนื่อง รายวิชา ETP405 Business Simulation อาจารย์ผู้สอนรายวิชา ETP405 Business Simulation

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) อัตราการสำเร็จการศึกษาตามเกณฑ์ของนักศึกษามีแนวโน้มลดลง ทางหลักสูตรควรหาแนวทางหรือมาตรการที่จะให้คำปรึกษาหรือดูแลนักศึกษาให้สำเร็จการศึกษาตามเกณฑ์ที่กำหนด หาแนวทางให้คำปรึกษาดูแลนักศึกษาให้สำเร็จการศึกษาตามเกณฑ์ อาจารย์ที่ปรึกษาตรวจสอบความก้าวหน้าในการเรียนและสำเร็จการศึกษาในช่วงปลดล็อคกลงทะเบียน อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรและอาจารย์ในสาขาวิชา
2) ทางหลักสูตรควรส่งเสริมและสนับสนุนให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรสะสมผลงานทางวิชาการอย่างต่อเนื่อง เพื่อยื่นขอดำรงตำแหน่งทางวิชาการให้เพิ่มจำนวนมากยิ่งขึ้น สนับสนุนให้อาจารย์ปรับปรุงและพัฒนา Individual Development Plan (IDP) การเขียนแผนพัฒนารายบุคคล (IDP) ของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
3) หลักสูตรควรตั้งเป้าหมายการคงอยู่ของอาจารย์ กำหนด ธำรงรักษาอาจารย์ให้อยู่กับหลักสูตร เนื่องจากคณะต้องปรับรายชื่อให้สอดคล้องกับหลักสูตรต่าง ๆ ในภาพรวมของคณะ ซึ่งในปัจจุบันได้ปรับปรุงเสร็จเรียบร้อยแล้ว - รองคณบดีฝ่ายวิชาการ คณะบริหารธุรกิจ และอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร