การรายงานแผนการปรับปรุงการดำเนินงาน [Improvement Plan] ของปีการศึกษา 2566
ตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2565
และตามปัญหา/อุปสรรคต่างๆ ในปีการศึกษาที่ผ่านมา
คณะบริหารธุรกิจ
หลักสูตรการจัดการมหาบัณฑิต สาขาวิชาการเป็นผู้ประกอบการ

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) หลักสูตรมีผลงานนักศึกษาและผู้สำเร็จการศึกษาที่ได้รับการตีพิมพ์หรือเผยแพร่ในปีการศึกษา 2565 จำนวนมาก สะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพหลักสูตรที่มีระบบกำกับติดตามความก้าวหน้าในการทำวิทยานิพนธ์ของนักศึกษา เพื่อให้นักศึกษาสำเร็จการศึกษาได้ทันตามระยะเวลาที่กำหนด ส่งเสริมให้นักศึกษามีการเผยแพร่ผลงานทางวิชาการด้านการวิจัยที่ได้เรียนวิชาวิจัยจากในห้องเรียน เข้าร่วมการประชุมผลงานการวิจัยและวิชาการ ของคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยรังสิต ผู้อำนวยการหลักสูตรฯ
2) อัตราการคงอยู่และความพึงพอใจของอาจารย์ประจำหลักสูตรที่มีต่อการบริหารหลักสูตรอยู่ในระดับดีขึ้นในทุกเรื่อง สะท้อนให้เห็นถึงการมีแผนบริหารความเสี่ยงด้านการบริหารหลักสูตรอย่างรอบคอบเพื่อพัฒนาศักยภาพและประสิทธิภาพหลักสูตรได้อย่างเต็มที่ ส่งเสริมและพัฒนาคณาจารย์ให้เห็นความสำคัญของการพัฒนาศักยภาพของตนเองเพื่อให้ส่งผลถึงศักยภาพของหลักสูตร ด้วยการส่งเสริมให้เข้าอบรมทางด้านการเป็นผู้ประกอบการกับผู้ประกอบการที่มีประสบการณ์จริงในการทำธุรกิจ โครงการ The7Masters by MM ผู้อำนวยการหลักสูตรฯ
3) มีการส่งเสริมให้นักศึกษามีผลงานวิชาการเผยแพร่ ทั้งงานวิจัยและแผนธุรกิจ ส่งเสริมให้นักศึกษามีการเผยแพร่ผลงานทางวิชาการด้านการวิจัยที่ได้เรียนวิชาวิจัยจากในห้องเรียน เข้าร่วมการประชุมผลงานการวิจัยและวิชาการ ของคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยรังสิต ผู้อำนวยการหลักสูตรฯ
4) มีการนำนักธุรกิจ/ผู้ประกอบการตัวจริงมาสอนและแชร์องค์ความรู้ในโครงการ 7 Masters เชิญผู้ประกอบการที่มีชื่อเสียงในหลากหลายอุตสาหกรรมมาให้ประสบการณ์จริงกับนักศึกษา อีกทั้งในการไปทัศนศึกษาดูงานให้นักศึกษาได้ Discuss กับเจ้าของบริษัท เพื่อได้เห็นทั้งสถานประกอบการจริง และองค์ความรู้จริง โครงการ The7Masters by MM โครงการทัศนศึกษาดูงาน ผู้อำนวยการหลักสูตรฯ
5) มีความร่วมมือกับสถานประกอบการ เพิ่มความร่วมมือในหลากหลายสถานประกอบการโดยการเรียนเชิญมาเป็นวิทยากรใน The7Masters by MM โครงการ The7Masters by MM โครงการทัศนศึกษาดูงาน ผู้อำนวยการหลักสูตรฯ
6) มีผลงานวิชาการได้รับการตีพิมพ์ในวารสารที่อยู่ในฐานข้อมูล TCI กลุ่ม 1 และกลุ่ม 2 ผลักดันให้นักศึกษาในหลักสูตรได้มีโอกาสนำเสนอบทความในระดับนานาชาติ หรือเผยแพร่ผลงานวิจัยในฐาน TCI 2 เป็นอย่างน้อย ส่งเสริมให้นักศึกษาที่เรียนในรายวิชา MGT603 วิธีวิทยาการวิจัยทางธุรกิจ ได้เข้าส่งผลงานวิจัยในฐานข้อมูล TCI กลุ่ม 1 หรือ กลุ่ม 2 ผู้อำนวยการหลักสูตรฯ
7) อาจารย์ประจำหลักสูตรทุกคนเข้าร่วมประชุมเพื่อเพิ่มแนวทางพัฒนาปรับปรุงอย่างดี อย่างน้อยปีละ 4 ครั้ง มีการประชุมร่วมกันของอาจารย์ประจำหลักสูตรอย่างสม่ำเสมอ การประชุมหลักสูตรการจัดการมหาบัณฑิต ผู้อำนวยการหลักสูตรฯ
8) นักศึกษามีสร้างผลงานวิชาการในชั้นเรียนอย่างเป็นรูปธรรม โดยมีการเผยแพร่ผลงานวิชาการในระดับชาติ ผลักดันให้นักศึกษาในหลักสูตรได้มีโอกาสนำเสนอบทความในระดับนานาชาติอย่างต่อเนื่อง ให้นักศึกษาที่เรียนในรายวิชา MGT603 วิธีวิทยาการวิจัยทางธุรกิจ ได้เข้าร่วมนำเสนอบทความวิจัยในระดับนานาชาติ ผู้อำนวยการหลักสูตรฯ

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) การพัฒนาและส่งเสริมอาจจารย์ประจำหลักสูตรให้เข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ ส่งเสริมให้อาจารย์มีการทำวิจัยและเผยแพร่งานวิจัยในระดับที่ไม่ต่ำกว่า TCI 1 เข้าร่วมอบรมการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ อีกทั้งเข้าร่วมอบรมการเขียนบทความทางวิชาการเพื่อการขอตำแหน่งทางวิชาการ ผู้อำนวยการหลักสูตรฯ
2) ส่งเสริมผลงานของนักศึกษาและผู้สำเร็จการศึกษาให้ได้รับการตีพิมพ์หรือเผยแพร่ในระดับคุณภาพที่สูงขึ้น เช่น การตีพิมพ์ในบทความวารสารวิชาการที่ปรากฏในฐานข้อมูล TCI กลุ่มที่ 2 ผลักดันให้นักศึกษาในหลักสูตรได้มีโอกาสนำเสนอบทความในระดับนานาชาติ หรือเผยแพร่ผลงานวิจัยในฐาน TCI 2 เป็นอย่างน้อย ส่งเสริมให้นักศึกษาที่เรียนในรายวิชา MGT603 วิธีวิทยาการวิจัยทางธุรกิจ ได้เข้าส่งผลงานวิจัยในฐานข้อมูล TCI กลุ่ม 1 หรือ กลุ่ม 2 ผู้อำนวยการหลักสูตรฯ
3) ควรเพิ่มการประชาสัมพันธ์การรับสมัครนักศึกษาใหม่ผ่านช่องทางออนไลน์อื่น ๆ ซึ่งเป็นที่นิยมของกลุ่มวัยรุ่นหรือคนรุ่นใหม่ เช่น IG TikTok เป็นต้น ส่งเสริมการทำการตลาดทางตรงกับกลุ่มเป้าหมาย รวมถึงการแนะนำบอกต่อมากขึ้น รวมถึงการจัดกระบวนการรับสมัครเพื่อให้ผู้สนใจตัดสินใจสมัครเข้าศึกษาต่อมากขึ้น เพิ่มช่องทางในการประชาสัมพันธ์ออนไลน์ใหม่ ผ่านทาง Application Tiktok จัดทำ Content ของหลักสูตรผ่านทาง Application Tiktok เพื่อสร้างการรับรู้และประชาสัมพันธ์หลักสูตรในรูปแบบออนไลน์ ผู้อำนวยการหลักสูตรฯ