# |
ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา |
แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา |
โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ |
ผู้รับผิดชอบ |
1) |
หลักสูตรได้มีการพัฒนาความร่วมมือทางวิชาการกับองค์การวิชาชีพบัญชี และได้นำมาใช้ประโยชน์ในการยกระดับคุณภาพการจัดการเรียนการสอนทำให้ได้รับรางวัลแนวปฏิบัติที่ดีในการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning |
ทางหลักสูตรขยายความร่วมมือทางวิชาการกับองค์การวิชาชีพมากขึ้น เพื่อผลักดันให้เกิดกิจกรรมทางวิชาการ กิจกรรมพัฒนานักศึกษา บนความร่วมมือที่มีอยู่และที่แสวงหาความร่วมมือทางวิชาการใหม่ |
โครงการเสริมทักษะทางวิชาชีพบนความร่วมมือกับองค์การภายนอก และโครงการพัฒนาทักษะวิชาชีพโดยความร่วมมือกับองค์การวิชาชีพ |
รองคณบดีฝ่ายวิชาการ อ.วัฒนี และอ.พิมลวรรณ |
2) |
หลักสูตรมีระบบและกลไกในการกำกับดูแลการดำเนินงานในองค์ประกอบคุณภาพการศึกษาทุกด้าน และมีการขับเคลื่อนการดำเนินงานตามกระบวนการพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง จนทำให้มีผลการดำเนินงานหลักสูตรสูงขึ้นเมื่อเทียบกับปีก่อนที่ผ่านมา 2 ปี ส่งผลให้เกิดแนวโน้มที่ดีในทุกตัวบ่งชี้เชิงปริมาณ |
หลักสูตรได้มีการจัดทำแผนดำเนินงานโดยมุ่งเป้าการบรรลุเป้าหมายผลลัพธ์การดำเนินงานตามแผนยุทธศาสตร์ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายการประกันคุณภาพการศึกษา โดยกำหนดผู้รับผิดชอบ และทางคณะจัดให้มีการประชุมเพื่อรายงานผลการติดตามการดำเนินงานเป็นระยะๆ ตลอดปีการศึกษา |
การติดตามประเมินผลการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการ และการรายงานผลการดำเนินงาน |
คณะกรรมการหลักสุูตรบัญชีบัณฑิต |
3) |
มีแผนปฏิบัติงาน แผนพัฒนาผู้รับผิดชอบหลักสูตร และมีความร่วมมือในการทำงาน ทำให้มีผลงานเชิงประจักษ์ที่เป็นรูปธรรมในทุกด้าน |
คณะกรรมการหลักสูตร จะใช้ผลการดำเนินงานในรอบปีที่ผ่านมาเพื่อนำมาใช้ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ในทุกองค์ประกอบ มีการจัดทำแผนปฎิบัติการประจำปี รวมทั้งแผนพัฒนาบุคลากรเป็นรายบุคคล ซึ่งเป็นนโยบายการบริหารคณะ และใช้การประชุมคณะกรรมการหลักสูตรเป็นกลไกในการกำกับติดตาม และประเมินผลการดำเนินงาน |
1.กิจกรรมการส่งเสริมและพัฒนาอาจารย์ด้านการวิชาการและวิจัย
2. การประชุมคณะกรรมการหลักสูตร และการจัดทำรายงานการประชุม
|
รองคณบดีฝ่ายวิชาการ และหัวหน้าหลักสูตรบัญชีบัณฑิต |
4) |
หลักสูตรมีการบริหารและพัฒนาอาจารย์ที่ดี ส่งผลให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรมีผลงานทางวิชาการเป็นจำนวนมาก และวิชาการตีพิมพ์อย่างต่อเนื่อง และมีคุณภาพเป็นที่ยอมรับในระดับชาติ |
หลักสูตรมีการส่งเสริมและพัฒนาอาจารย์ให้มีความก้าวหน้าทางวิชาการและวิชาชีพ เพื่อให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรสะสมผลงานเพื่อใช้ในการขอกำหนดตำแหน่งทางวิชาการ และการตีพิมพ์ในระดับคุณภาพเป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ
|
กิจกรรมการส่งเสริมและพัฒนาอาจารย์ด้านการวิชาการและวิจัย |
รองคณบดีฝ่ายวิชาการ |
5) |
หลักสูตรมีความร่วมมือกับหน่วยงานภายนอกที่มีการดำเนินการร่วมกันในการจัดกิจกรรม โครงการต่างๆ ซึ่งล้วนแต่เป็นการพัฒนาการเรียนรู้จากสถานการณ์จริงให้กับนักศึกษาได้เป็นอย่างดี |
ทางหลักสูตรขยายความร่วมมือทางวิชาการกับองค์การวิชาชีพมากขึ้น ทั้งด้านกิจกรรมความร่วมมือและหาหน่วยงานต่างๆมาเพื่อทำความร่วมมือทางวิชาการเพิ่มขึ้น โดยมุ่งเน้นการจัดกิจกรรมความร่วมมือเพื่อให้นักศึกษาเรียนรู้จากประสบการณ์จริงที่สัมพันธ์โดยตรงกับวิชาชีพบัญชี |
โครงการเสริมทักษะทางวิชาชีพบนความร่วมมือกับองค์การภายนอก และโครงการพัฒนาทักษะวิชาชีพโดยความร่วมมือกับองค์การวิชาชีพ |
รองคณบดีฝ่ายวิชาการ อ.วัฒนี และอ.พิมลวรรณ |
6) |
หลักสูตรมีการพัฒนานักศึกษาที่ดี ส่งผลให้นักศึกษาได้รับรางวัลระดับประเทศ |
หลักสูตรมีระบบในการคัดเลือกและพัฒนานักศึกษา โดยเชิญผู้ทรงคุณวุฒิในวิชาชีพโดยตรงมาเป็นวิทยากรในการเตรียมความพร้อมในการแข่งขันทางวิชาการให้กับนักศึกษา เพื่อให้นักศึกษาได้รับรางวัลระดับประเทศอย่างต่อเนื่อง |
โครงการส่งเสริมความสามารถการแข่งขันของนักศึกษา |
ดร.ศิรประภา และผศ.เกศรา |
# |
ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา |
แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา |
โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ |
ผู้รับผิดชอบ |
1) |
การเตรียมพร้อมสำหรับการปรับปรุงหลักสูตรในรอบต่อไป ด้วยหัวหน้าหลักสูตรจะจัดประชุมเพื่อทำความเข้าใจเกณฑ์มาตรฐาน 65 ที่จะมีผลต่อการปรับปรุงหลักคิดและกระบวนการในการพัฒนาปรับปรุงหลักสูตร |
ในปีการศึกษา 2566 ทางหลักสูตรได้จัดให้มีการประชุมเพื่อความเข้าใจเกณฑ์มาตรฐาน 65 ที่จะมีผลต่อการปรับปรุงหลักคิดและกระบวนการในการพัฒนาปรับปรุงหลักสูตร และกำหนดแผนงานในการปรับปรุงหลักสูตรในปี 2566 และ 2567 เพื่อใช้ในปีการศึกษา 2568 |
ในปีการศึกษา 2566 ทางหลักสูตรได้จัดให้มีการประชุมเพื่อทำความเข้าใจเกณฑ์มาตรฐาน 65 ที่จะมีผลต่อการปรับปรุงหลักคิดและกระบวนการในการพัฒนาปรับปรุงหลักสูตร และกำหนดแผนงานในการปรับปรุงหลักสูตรในปี 2566 และ 2567 เพื่อใช้ในปีการศึกษา 2568
ตามรายละเอียดดังนี้
- การเสนอแต่งตั้งกรรมการพัฒนาหลักสูตรและมาตรฐานการศึกษา
- คณะกรรมการหลักสูตรได้เข้าอบรม “การพัฒนาหลักสูตรตามแนวทาง OBE” ที่จัดโดยคณะ
- การส่งคณะกรรมการหลักสูตรเข้ารับการอบรม “แนวทางการกำหนด Learning Outcomes และการเขียนคำอธิบายรายวิชาภาษาอังกฤษสำหรับการทำเล่มหลักสูตร” เป็นต้น
- วางแผนและออกแบบแบบสำรวจความต้องการจำเป็นของผู้มีส่วนได้เสีย
- ดำเนินการยกร่างหลักสูตร ให้เป็นไปตามสำนักงานมาตรฐานวิชาการกำหนด
|
คณะกรรมการหลักสูตรบัญชีบัณฑิต |
2) |
สนันสนุนให้นักศึกษามีการตีพิมพ์เผยแพร่ผลงานวิชาการ เนื่องจากนักศึกษามีการเรียนรู้การทำวิจัย |
การส่งเสริมและสนับสนุนนักศึกษามีการตีพิมพ์เผยแพร่ผลงานวิชาการ จากการให้นักศึกษามีการเรียนรู้การทำวิจัย ในรายวิชา ACC456 การค้นคว้าอิสระ และการจัดทำวิจัยหรือบทความวิชาการจากการเข้าร่วมสหกิจศึกษาในรายวิชา ACC498 ร่วมกับอาจารย์ที่ปรึกษา |
ประชุมหลักสูตรบัญชีบัณฑิตเพื่อหาแนวทางการส่งเสริมและสนับสนุนนักศึกษามีการตีพิมพ์เผยแพร่ผลงานวิชาการ จากการให้นักศึกษามีการเรียนรู้การทำวิจัย ในรายวิชา ACC456 การค้นคว้าอิสระ ในภาคเรียนที่ 1/2566 และการจัดทำวิจัยหรือบทความวิชาการจากการเข้าร่วมสหกิจศึกษาในรายวิชา ACC498 ร่วมกับอาจารย์ที่ปรึกษา ในภาคเรียนที่ 2/2566 |
คณะกรรมการหลักสูตรบัญชีบัณฑิต |