# |
ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา |
แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา |
โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ |
ผู้รับผิดชอบ |
1) |
---จุดเด่นการบริหารหลักสูตรอย่างมีคุณภาพ โดยรวม ---
มีการบริหารและการดำเนินงานหลักสูตรที่เป็นไปตามเป้าหมายการพัฒนาคุณภาพการศึกษา สังเกตได้จากกระบวนดำเนินงานที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้เกิดผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรมอย่างชัดเจนในแต่ละตัวบ่งชี้คุณภาพ ทั้งด้านการรักษามาตรฐานหลักสูตร บัณฑิต นักศึกษา อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร และการบริหารจัดการหลักสูตร
---แนวทางเสริม---
ให้นำรายงานผลการดำเนินงานที่ผ่านมา ไปใช้ประโยชน์ในการวางแผนดำเนินงานของปีถัดไป โดยตั้งเป้าหมายความสำเร็จในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาในแต่ละด้าน ให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของหลักสูตร และเป้าหมายแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาคณะบัญชี |
ทางหลักสูตรบัญชีบัณฑิต มีการประชุมการบริหารและการดำเนินงานหลักสูตรที่เป็นไปตามเป้าหมายการพัฒนาคุณภาพการศึกษา โดยนำรายงานผลการดำเนินงานที่ผ่านมาไปใช้ประโยชน์ในการวางแผนดำเนินงานของปีถัดไป โดยตั้งเป้าหมายความสำเร็จในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาในแต่ละด้านสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของหลักสูตร และเป้าหมายแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาคณะบัญชี |
1) การประชุมคณะกรรมการหลักสูตรฯ อย่างสม่ำเสมอตลอดปีการศึกษา เพื่อวางแผน ติดตาม ปรับปรุงการดำเนินงาน
2) จัดทำแผนปฏิบัติงาน 2567 กำหนดเป้าหมายของแผน ตาม KR ของยุทธศาสตร์ทั้ง 5 ด้านของคณะบัญชี
3) กิจกรรมส่งอาจารย์เข้าร่วมอบรมเกี่ยวกับการบริหารจัดการหลักสูตร
4) กิจกรรมนำเสนอผลงานการดำเนินงานของหลักสูตรเกี่ยวกับผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร (Program Learning Outcomes: PLOs), ผลลัพธ์การเรียนรู้รายชั้นปี (Yearly Learning Outcomes) และผลลัพธ์การเรียนรู้รายวิชา (Course Learning Outcomes) ได้รับรางวัล The Best Presentation และรางวัล Popular Vote ในงาน Academic week
5) ส่งเสริมเข้าร่วมกิจกรรม RSU Good Practice ปีการศึกษา 2567
|
คณะกรรมการหลักสูตรบัญชีบัณฑิต |
2) |
---จุดเด่น---
มีผลงานด้านการพัฒนานักศึกษา ด้าน Soft Skills ที่ได้รับรางวัลแนวทางปฏิบัติที่ดีจากมหาวิทยาลัยรังสิต นอกเหนือจากรางวัลที่นักศึกษาได้รับในปีการศึกษา 2566 กล่าวได้ว่า เป็นผลจากหลักสูตรได้วางแผนปฏิบัติการประจำปีด้านการพัฒนานักศึกษา ตามเป้าหมายการพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ โดยเฉพาะในด้านความรับผิดชอบ การทำงานเป็นทีม การคิดวิเคราะห์เชิงปริมาณ และการนำเสนอทางวาจา
---แนวทางเสริม---
หัวหน้าหลักสูตรและคณะกรรมการหลักสูตร ควรวางแผนพัฒนานักศึกษาโดยมีเป้าหมายที่ชัดเจน รวมทั้งการออกแบบการดำเนินกิจกรรม/โครงการพัฒนานักศึกษาที่มุ่งสู่ผลลัพธ์การเรียนรู้และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ และติตตามการเปลี่ยนแปลงในความต้องการหรือความคาดหวังของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียต่อบัณฑิตโดยเฉพาะกลุ่มผู้ใช้บัณฑิต เพื่อให้การปรับปรุงแผนดำเนินงานกิจกรรมหรือโครงการในปีต่อ ๆ ไป ประสบความสำเร็จ |
ทางหลักสูตรบัญชีบัณฑิต มีการประชุมในการวางแผนพัฒนานักศึกษาโดยมีเป้าหมายที่ชัดเจน รวมทั้งการออกแบบการดำเนินกิจกรรม/โครงการพัฒนานักศึกษาที่มุ่งสู่ผลลัพธ์การเรียนรู้และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ และติดตามการเปลี่ยนแปลงในความต้องการหรือความคาดหวังของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียต่อบัณฑิตโดยเฉพาะกลุ่มผู้ใช้บัณฑิต เพื่อให้การปรับปรุงแผนกิจกรรมหรือโครงการการพัฒนานักศึกษาในปี 2567 ให้สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนานักศึกษาตามแผนปฏิบัติการประจำปี 2567 |
โครงการ พัฒนาทักษะวิชาชีพโดยความร่วมมือกับองค์การวิชาชีพ
โครงการ เตรียมความพร้อมก่อนฝึกงาน หลักสูตรบัญชีบัณฑิต
กิจกรรม การสำรวจความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิต
โครงการการพัฒนาผู้นำนักศึกษาและกิจกรรมนักศึกษา
โครงการส่งเสริมความสามารถการแข่งขันของนักศึกษา
กิจกรรมการพัฒนาศักยภาพของนักศึกษาในการใช้ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัย
กิจกรรมส่งเสริมการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารให้กับนักศึกษาโดยบูรณาการกับการเรียนการสอนในรายวิชาต่าง ๆ หัวหน้าหลักสูตรและคณะกรรมการหลักสูตรบัญชีบัณฑิต
|
หัวหน้าหลักสูตรและคณะกรรมการหลักสูตรบัญชีบัณฑิต |
3) |
---จุดเด่น---
คุณภาพบัณฑิต เป็นที่ยอมรับของตลาดงานวิชาชีพบัญชี มีอัตราการได้งานทำสูงมากอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิต อยู่ในระดับดีมากอย่างต่อเนื่อง เช่นกัน
---แนวทางเสริม---
ควรปรับปรุงมาตรการในการสำรวจความพึงพอใจ ของผู้ใชับัณฑิต เพื่อให้สามารถเพิ่มจำนวนผู้ประเมินได้มากขึ้น ซึ่งจะทำให้ผลการประเมินเป็นประโยชน์ต่อการวางแผนพัฒนาคุณภาพต่อไป |
ทางหลักสูตรมีการหารือและปรับปรุงมาตรการในการสำรวจความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิต เพื่อให้เพิ่มอัตราร้อยละของจำนวนผู้ประเมินผู้ใช้บัณฑิต ซึ่งจะทำให้ผลการประเมินเป็นประโยชน์ต่อการวางแผนพัฒนาคุณภาพบัณฑิตต่อไป โดยขอความร่วมมือให้อาจารย์ที่ได้รับมอบหมายบัณฑิตรุ่นนี้ช่วยติดตามข้อมูล |
กิจกรรม การสำรวจความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิต
กิจกรรม การติดตามการได้งานทำและการประกอบอาชีพอิสระภายใน 1 ปี
|
หัวหน้าหลักสูตรและคณะกรรมการหลักสุูตรบัญชีบัณฑิต |
4) |
---จุดเด่น---
(1.) กระบวนการรับนักศึกษา มีกิจกรรมและโครงการประชาสัมพันธ์ และการให้ข้อมูลเกี่ยวกับการศึกษาในหลักสูตรแก่ผู้ที่สนใจที่สอบถามเข้ามาผ่านช่องทางต่างๆ ได้ผลดีมาก ทำให้มีจำนวนนักศึกษาใหม่ในแต่ละปี สูงขึ้น และยังสามารถรักษาอัตราการคงอยู่ในอ้ตราร้อยละที่สูงอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าจะมีอัตราร้อยละที่ลดลงในปีการศึกษา 2566 อันเป็นผลจากสาเหตุปัจจัยภายนอกที่ได้ชี้แจ้งไว้ในรายงาน
(2.) การดูแลให้คำปรึกษา แก่นักศึกษา มีระบบ ขั้นตอน และการดำเนินงาน ที่ชัดเจน และทำให้นักศึกษามีความพึงพอใจต่อหลักสูตรในระดับมากที่สุดอย่างต่อเนื่อง
---แนวทางเสริม---
ขอให้พัฒนาระบบและกลไกการรับนักศึกษา และการดูแลให้คำปรึกษา ให้มีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่อง โดยอาจเปลี่ยนแปลงแนวทาง รูปแบบ ช่องทางต่างๆ รวมทั้งอาจารย์ประจำหลักสูตรและบุคลากรสายสนับสนุน ให้เข้ามามีส่วนร่วมให้มากขึ้น |
ทางหลักสูตรมีการประชุมและหารือเพื่อพัฒนาระบบและกลไกการรับนักศึกษา และการดูแลให้คำปรึกษา ในหลายช่องทางเพื่อให้มีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งผู้บริหารคณะ หัวหน้าหลักสูตร อาจารย์ประจำหลักสูตรและบุคลากรสายสนับสนุน ที่เข้ามามีส่วนร่วมในการตอบข้อซักถามของผู้สนใจ ผู้ปกครอง และนักศึกษาปัจจุบันผ่านหลายช่องทางมากขึ้น นอกจากนี้ผู้บริหาร ได้เน้นให้สร้างชื่อเสียงและภาพลักษณ์ที่ดี โดยการส่งเสริมให้อาจารย์ และนักศึกษาได้เข้ามีส่วนร่วมในเวทีด้านวิชาการกับองค์กรวิชาชีพ และหน่วยงานภายนอก |
ผู้บริหารคณะ หัวหน้าหลักสูตร อาจารย์ประจำหลักสูตรและบุคลากรสายสนับสนุน ที่เข้ามามีส่วนร่วมในการตอบข้อซักถามของผู้สนใจ ผู้ปกครอง และนักศึกษา และการประชาสัมพันธ์ข้อมูลต่าง ๆ ปัจจุบันผ่านหลายช่องทางให้มากขึ้น เช่น เพจ facebook คณะบัญชี, Line official, Instagram, Tiktok, Group Line ในแต่ละชั้นปี, Group Line อาจารย์ที่ปรึกษา เป็นต้น และจัดตั้งนักศึกษาเป็นทีมประชาสัมพันธ์ ACC Ambassador
อาจารย์ และนักศึกษา เข้าร่วมกิจกรรมกับองค์การภายนอกตามโอกาสต่าง ๆ
|
คณะกรรมการหลักสูตรบัญชีบัณฑิต |
5) |
---จุดเด่น---
กระบวนการดำเนินการด้านหลักสูตร และการจัดการเรียนสอน ได้มีการดำเนินการปรับปรุงหลักสูตร ตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร พ.ศ. 2565 โดยผ่านการพิจารณาคณะกรรมการกลั่นกรอง ซึ่งหลักสูตรได้ใช้หลักคิดการออกแบบ ที่สอดคล้องกับเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรมาโดยตลอด สามารถปรับตัวได้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง
---แนวทางเสริม---
หัวหน้าหลักสูตร และคณะกรรมการหลักสูตร ควรเตรียมแผนการพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนรู้ และการติดตามผลลัพธ์การเรียนรู้ที่เกิดกับผู้เรียน และแนวทางในการนำแผนสู่การปฏิบัติ เพื่อให้การดำเนินการหลักสูตรในปีการศึกษา 2568 เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และเป็นไปตามแนวทางที่หลักสูตรกำหนด |
ทางหลักสูตรได้มีการประชุมเพื่อวางแผนการพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนรู้ และการติดตามผลลัพธ์การเรียนรู้ที่เกิดกับผู้เรียน และแนวทางในการนำแผนสู่การปฏิบัติ เพื่อให้การดำเนินการหลักสูตรในปีการศึกษา 2568 เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และเป็นไปตามแนวทางที่หลักสูตรกำหนด |
ทางคณะได้จัดอบรมเพื่อให้อาจารย์ประจำหลักสูตรในการดำเนินการหลักสูตรในปีการศึกษา 2568 เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และเป็นไปตามแนวทางที่หลักสูตรกำหนด โดยจัดอบรมในหัวข้อ “การนำหลักสูตรฉบับปรับปรุง 2568 สู่การปฏิบัติจริง” และ “การเตรียมพร้อมการดำเนินงานหลักสูตรเพื่อรองรับการตรวจรับรองมาตรฐานการอุดมศึกษา” |
คณะกรรมการหลักสูตรบัญชีบัณฑิต |
# |
ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา |
แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา |
โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ |
ผู้รับผิดชอบ |
1) |
แม้ว่าจะมีการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ ยังไม่เป็นไปตามเป้าหมายของแผนพัฒนาหลักสูตรและการพัฒนาบุคลากรเป็นรายบุคคล
---แนวทางปรับปรุง---
คณะกรรมการหลักสูตร ควรร่วมกันพิจารณาแนวทางส่งเสริม ที่จะทำให้อาจารย์ประจำหลักสูตรได้เข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการทุกคน |
ทางหลักสูตรมีการประชุมหารือเพื่อวางแผนที่จะให้อาจารย์ประจำหลักสูตรได้เข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการทุกคน โดยให้อาจารย์ประจำหลักสูตร กำหนดเป้าหมายการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ ไว้ในแผนพัฒนาบุคลากรเป็นรายบุคคล และทางหลักสูตรส่งเสริมตามแนวทางที่คณะกำหนด |
ในปี 2567 ผลที่ได้รับอาจารย์ประจำหลักสูตรได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ คือ ผศ.พิมลวรรณ ตรีพัฒนสิทธิ์ และแผนงานอาจารย์ประจำหลักสูตรที่สะสมผลงานครบและยื่นขอกำหนดตำแหน่งทางวิชาการ คือ อาจารย์วัฒนา ศรีถาวร และอาจารย์วัฒนี รัมมะพ้อ นอกจากนี้ยังมีแผนให้อาจารย์ประจำหลักสูตรอยู่ระหว่างสะสมผลงานเพื่อยื่นขอกำหนดตำแหน่งทางวิชาการ |
คณะกรรมการหลักสูตรบัญชีบัณฑิต |
2) |
สนับสนุนให้อาจารย์ประจำหลักสูตรมีคุณวุฒิการศึกษาที่สูงขึ้น เพื่อพัฒนาศักยภาพทางวิชาการของอาจารย์ เพื่อเพิ่มความมั่นใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง |
ทางหลักสูตรมีการประชุมหารือเพื่อวางแผนที่จะให้อาจารย์ประจำหลักสูตรมีคุณวุฒิการศึกษาที่สูงขึ้น เพื่อพัฒนาศักยภาพทางวิชาการของอาจารย์ เพื่อเพิ่มความมั่นใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง โดยได้รับความสนับสนุนจากคณะและมหาวิทยาลัย |
ในปี 2567 อาจารย์วัฒนา ศรีถาวร อาจารย์ประจำหลักสูตรได้ศึกษาต่อระดับปริญญาเอก คณะกรรมการประจำคณะและคณะกรรมการหลักสูตรบัญชีบัณฑิต |
คณะกรรมการประจำคณะและคณะกรรมการหลักสูตรบัญชีบัณฑิต |