| # | ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา | แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา | โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ | ผู้รับผิดชอบ |
|---|---|---|---|---|
| 1) | อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร มีตำแหน่งวิชาการ 2 ใน 3 คน และมีผลงานวิจัยจำนวนมาก ที่มีคุณภาพ มีผลงานทางวิชาการที่เป็นที่ยอมรับ และมีคุณภาพที่สูง | ทางคณะมีนโยบายการส่งเสริมและพัฒนาบุคลากรให้มีความก้าวหน้าตามสายงาน โดยจัดให้มีการทำแผนพัฒนาบุคลากรเป็นรายบุคคล ทั้งบุคลากรสายการสอน และสายสนับสนุน ซึ่งการกำหนดในการพัฒนาตนเองจะสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาคณะ สำหรับสายการสอนได้กำหนดเป้าหมายที่สอดคล้องกับเป้าหมาย KR ของแผนยุทธศาสตร์ ซึ่งมีเป้าหมายคุณภาพการเรียนการสอน การผลิตผลงานวิจัย และการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ โดยมีรองคณบดีฝ่ายบริหาร และหัวหน้าหลักสูตรทุกระดับ ติดตามผลการพัฒนาและรายงานต่อคณบดี ความสำเร็จในการพัฒนาตนเองจะเชื่อมโยงกับการประเมินผลการปฏิบัติประจำปี คณะมีกิจกรรมสร้างขวัญและกำลังใจ | การพัฒนาศักยภาพทางวิชาการ วิชาชีพ ของอาจารย์ประจำ | คณะกรรมการจัดการความรู้ บริการวิชาการ และกิจการพิเศษ |
| 2) | คุณภาพการสอนดีมาก (4.7) ในทุกรายวิชา | ใช้ประโยชน์จากระบบการประเมินผลการสอนของอาจารย์โดยนักศึกษา ดังนั้นจึงมีข้อมูลป้อนกลับให้กับอาจารย์ผู้สอนทุกท่าน ในการนำไปใช้ในการพัฒนาการเรียนการสอนในรายวิชาที่รับผิดชอบ นอกจากนี้คณบดีจะจัดให้มีการหารือกับอาจารย์ผู้สอนที่มีคะแนนต่ำกว่าเกณฑ์หรือเป้าหมาย KR เพื่อทราบสาเหตุและร่วมกันหาแนวทางในการแก้ไข | ผู้อำนวยการหลักสูตรจะดำเนินการตรวจทานแผนการจัดการเรียนรู้ และรายงานผลการดำเนินการสอนตามแผนการจัดการเรียนรู้ เพื่อติดตามการปรับปรุงการสอน และผลการประเมินการสอนของอาจารย์โดยนักศึกษา | ผู้อำนวยการหลักสูตรบัญชีมหาบัณฑิต |
| 3) | อัตราการคงอยู่ของอาจารย์ผู้รีบผิดชอบหลักสูตร 100% ต่อเนื่องมาตลอด 3 ปี และมีความพึงพอใจในระดับดีมาก | การให้บุคลากรคณะ มีส่วนร่วมในการบริหารคณะ โดยใช้หลักการกระจายอำนาจ และธรรมาภิบาล ในมอบหมายหน้าที่และความรับผิดชอบในงานตามโครงสร้างการบริหารคณะ โดยปีการศึกษา 2566 มีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างการบริหารคณะ และการแต่งตั้งคณะกรรมการชุดต่างๆ เพื่อให้เหมาะสมกับสถานการณ์ ด้วยแนวทางดังกล่าวทำให้บุคลากรรับทราบปัญหา และร่วมกันวางแนวทางในการแก้ไขปัญหา จึงเกิดการยอมรับและเต็มใจที่จะทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย | การประชุมคณะกรรมการหลักสูตร เป็นประจำตลอดปีการศึกษา เพื่อการมีส่วนร่วมในการวางแผนดำเนินกิจกรรมโครงการต่างๆ ตามแผนปฏิบัติการ | ผู้อำนวยการหลักสูตรบัญชีมหาบัณฑิต |
| 4) | หลักสูตรมีกระบวนการดำเนินงานเกี่ยวกับนักศึกษาทุกเรื่องอย่างเป็นระบบ ประเมินกระบวนการและได้ผลลัพธ์อย่างเป็นรูปธรรม | ใช้ระบบอาจารย์ที่ปรึกษาทางวิชาการ อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ /การค้นคว้าอิสระ ในการดูแลให้คำปรึกษาอย่างใกล้ชิด มีช่องทางการติดต่อกับนักศึกษาในทุกช่องทาง เพื่ออำนวยความสะดวก คณะกรรมการหลักสูตรจะจัดให้มีการประชุมเพื่อติดตามความก้าวหน้าในการเรียนของนักศึกษาเป็นรายบุคคล และวางแผนในการพัฒนานักศึกษาในหลักสูตรให้สามารถพัฒนาหัวข้อและโครงร่างวิจัย อย่างสม่ำเสมอตลอดปีการศึกษา | 1.ปรับแผนการจัดการเรียนรู้ ที่มุ่งเน้นผลลัพธ์ให้นักศึกษาสามารถพัฒนาหัวข้อและโครงร่างวิจัย โดยเริ่มตั้งแต่วิชา ปรับพื้นฐาน และต่อเนื่องในวิชาวิธีวิทยาการวิจัยทางบัญชี ในภาคการศึกษา 1 โดยได้รับความร่วมมือจากอาจารย์ประจำหลักสูตรทุกคนในการเป็นที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ และ การค้นคว้าอิสระ อย่างไม่เป็นทางการ เพื่อให้เป็นไปตามแผนการจัดการเรียนรู้ที่กำหนด 2. ให้การช่วยเหลือแก่นักศึกษาที่ได้ขยายเวลาเรียนตามประกาศของสป.อว. ในปีการศึกษา 2566 ได้กลับมาทำวิทยานิพนธ์หรือการค้นคว้าอิสระ | หัวหน้าหลักสูตร และอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
| 5) | หลักสูตรมีการออกแบบหลักสูตรตรงกับความต้องการของสภาวิชาชีพบัญชี | ปฏิบัติตามแนวทางที่กำหนดไว้ของสภาวิชาชีพบัญชีฯ และเพิ่มการมีส่วนร่วมของ Stakeholders ในการออกแบบหลักสูตรให้มีความสอดคล้องกับความต้องการของ End Users | โครงการพัฒนาหลักสูตรฯ | คณะกรรมการหลักสูตรบัญชีมหาบัณฑิต |
| 6) | ผลงานตีพิมพ์เผยแพร่ของอาจารย์และนักศึกษาอยู่ในระดับดีมาก | มีระบบการจัดอาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ หรือ การค้นคว้าอิสระ ที่จะทำให้นักศึกษาได้มีอาจารย์ที่ปรึกษาที่สามารถให้คำแนะนำ และข่วยแก้ไขปัญหาในการศึกษาค้นคว้า วิจัย ได้เป็นอย่างดี โดยการจัดอาจารย์ที่ปรึกษาจะต้องเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร การทำหน้าที่ของอาจารย์ที่ปรึกษา จะครอบคลุมถึงการเขียนบทความวิจัยและการตีพิมพ์เผยแพร่ นอกเหนือจากการให้คำปรึกษาในการศึกษาค้นคว้า กำหนดเป้าหมายการตีพิมพ์ผลการวิจัยของนักศึกษาไม่ตำกว่า TCI 2 ในแผนพัฒนาคณะ | โครงการเสริมสร้างความสามารถในการพัฒนาหัวข้อโครงร่างวิจัย โครงการฝึกปฏิบัติการการใช้โปรแกรม STATA | ผู้อำนวยการหลักสูตร และผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
| # | ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา | แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา | โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ | ผู้รับผิดชอบ |
|---|---|---|---|---|
| 1) | เพิ่มจำนวนนักศึกษาให้มากขึ้น โดยการสิ่อสารการตลาดทาง Social Media ต่างๆ | เพิ่มการสื่อสารประชาสัมพันธ์หลักสูตรผ่านทาง Social Media | กิจกรรม Live ผ่านทาง Social Media ร่วมกับคณะ | ผู้อำนวยการหลักสูตร |
| 2) | ผลักดันให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรมีตำแหน่งวิชาการทุกคน | ดำเนินการตามแผนการพัฒนาอาจารย์ประจำคณะ ตามแผนการพัฒนาบุคลากรเป็นรายบุคคล | 1. ให้การสนับสนุนในการทำผลงานวิชาการ ตามแนวทางส่งเสริมการบรรลุเป้าหมายแผนพัฒนาบุคลากรเป็นรายบุคคล 2.ให้อาจารย์ประจำหลักสูตรเข้าอบรมเกี่ยวกับการวิจัย ที่จัดโดยคณะในแผนการบริการวิชาการ | ผู้อำนวยการหลักสูตร |
| 3) | ส่งเสริมให้นักศึกษาสร้างผลงานวิจัยที่ตีพิมพ์เผยแพร่ในระดับที่สูงขึ้น (TCI 1) | กำหนดเป้าหมายการพัฒนาคุณภาพนักศึกษาและผู้สำเร็จการศึกษา ให้ตีพิมพ์ผลการวิจัยในวารสารที่ได้รับการรับรองจาก TCI | 1.โครงการฝึกปฏิบัติการการใช้โปรแกรม STATA 2. อาจารย์ที่ปรึกษาให้คำแนะนำเกี่ยวกับการเลือกวารสารในฐาน TCI เพื่อเป็นแหล่งตีพิมพ์เผยแพร่ผลงานวิจัย | คณะกรรมการหลักสูตร |
| 4) | สนับสนุนให้อาจารย์ในหลักสูตรผลิตผลงานวิจัยที่สูงขึ้น สามารถตีพิมพ์ในวารสารระดับ SCOPUSได้มากขึ้น | การสนับสนุนให้ทำวิจัยเป็นทีม และใช้เวทีการประชุมวิชาการระดับนานาชาติ ในการพัฒนาคุณภาพงานวิจัยให้สูงขึ้นเพื่อตีพิมพ์ในวารสารที่อยู่ในฐาน SCOPUS | คณะร่วมจัดกิจกรรมประชุมวิชาการระดับนานาชาติกับสถาบันวิจัย ประจำปี 2567 | ผู้อำนวยการหลักสูตร ในฐานะกรรมการในคณะกรรมการวิชาการ วิจัย และกิจการต่างประเทศของคณะ |
| 5) | จำนวนนักศึกษาที่ตกค้างมีจำนวนมาก ควรหาวิธีการดำเนินงานเป็นนักศึกษาสำเร็จการศึกษาเพิ่มขั้น | 1.ปรับกระบวนวิชาในหลักสูตร เพื่อผลักดันนักศึกษาในการพัฒนาหัวข้อและโครงร่าง 2. ขยายเวลาเรียนให้กับนักศึกษาที่ตกค้างตามประกาศของกระทรวง อว. และจัดอาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ หรือ การศึกษาค้นคว้าอิสระอย่างเหมาะสม 3. ปรับปรุงระบบและกลไกการกำกับ ติดตามการทำวิทยานิพนธ์และการค้นคว้าอิสระ 4. เพิ่มจำนวนรอบของการเปิดสอบวิทยานิพนธ์และการค้นคว้าอิสระ เพื่อสอดคล้องกับความก้าวหน้าของนักศึกษาในการพัฒนาโครงร่างวิจัย | 1. เปิดสอนวิชาปรับพื้นฐานและวิชาวิธีวิทยาการวิจัย โดยปรับกลยุทธ์การสอน และกำหนดเป้าหมายรายวิชาร่วมกัน 2.โครงการเสริมสร้างความสามารถในการพัฒนาหัวข้อโครงร่างวิจัย 3. จัดให้มี research lab and team coaching โดยผู้อำนวยการหลักสูตร และอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร 4. จัดให้มีการประชุมนักศึกษาทุกภาคการศึกษา 5. จัดปฏิทินการสอบเปิดเล่ม และปิดเล่มวิทยานิพนธ์ หรือการค้นคว้าอิสระ และโดยประสานกับอาจารย์ที่ปรึกษาตลอดภาคการศึกษา | ผู้อำนวยการหลักสูตร และผู้รับผิดชอบหลักสูตร |