# |
ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา |
แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา |
โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ |
ผู้รับผิดชอบ |
1) |
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร มีตำแหน่งวิชาการ 2 ใน 3 คน และมีผลงานวิจัยจำนวนมาก ที่มีคุณภาพ มีผลงานทางวิชาการที่เป็นที่ยอมรับ และมีคุณภาพที่สูง |
ทางคณะมีนโยบายการส่งเสริมและพัฒนาบุคลากรให้มีความก้าวหน้าตามสายงาน โดยจัดให้มีการทำแผนพัฒนาบุคลากรเป็นรายบุคคล ทั้งบุคลากรสายการสอน และสายสนับสนุน ซึ่งการกำหนดในการพัฒนาตนเองจะสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาคณะ สำหรับสายการสอนได้กำหนดเป้าหมายที่สอดคล้องกับเป้าหมาย KR ของแผนยุทธศาสตร์ ซึ่งมีเป้าหมายคุณภาพการเรียนการสอน การผลิตผลงานวิจัย และการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ โดยมีรองคณบดีฝ่ายบริหาร และหัวหน้าหลักสูตรทุกระดับ ติดตามผลการพัฒนาและรายงานต่อคณบดี ความสำเร็จในการพัฒนาตนเองจะเชื่อมโยงกับการประเมินผลการปฏิบัติประจำปี คณะมีกิจกรรมสร้างขวัญและกำลังใจ |
การพัฒนาศักยภาพทางวิชาการ วิชาชีพ ของอาจารย์ประจำ |
คณะกรรมการจัดการความรู้ บริการวิชาการ และกิจการพิเศษ |
2) |
คุณภาพการสอนดีมาก (4.7) ในทุกรายวิชา |
ใช้ประโยชน์จากระบบการประเมินผลการสอนของอาจารย์โดยนักศึกษา ดังนั้นจึงมีข้อมูลป้อนกลับให้กับอาจารย์ผู้สอนทุกท่าน ในการนำไปใช้ในการพัฒนาการเรียนการสอนในรายวิชาที่รับผิดชอบ นอกจากนี้คณบดีจะจัดให้มีการหารือกับอาจารย์ผู้สอนที่มีคะแนนต่ำกว่าเกณฑ์หรือเป้าหมาย KR เพื่อทราบสาเหตุและร่วมกันหาแนวทางในการแก้ไข |
ผู้อำนวยการหลักสูตรจะดำเนินการตรวจทานแผนการจัดการเรียนรู้ และรายงานผลการดำเนินการสอนตามแผนการจัดการเรียนรู้ เพื่อติดตามการปรับปรุงการสอน และผลการประเมินการสอนของอาจารย์โดยนักศึกษา |
ผู้อำนวยการหลักสูตรบัญชีมหาบัณฑิต |
3) |
อัตราการคงอยู่ของอาจารย์ผู้รีบผิดชอบหลักสูตร 100% ต่อเนื่องมาตลอด 3 ปี และมีความพึงพอใจในระดับดีมาก |
การให้บุคลากรคณะ มีส่วนร่วมในการบริหารคณะ โดยใช้หลักการกระจายอำนาจ และธรรมาภิบาล ในมอบหมายหน้าที่และความรับผิดชอบในงานตามโครงสร้างการบริหารคณะ โดยปีการศึกษา 2566 มีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างการบริหารคณะ และการแต่งตั้งคณะกรรมการชุดต่างๆ เพื่อให้เหมาะสมกับสถานการณ์ ด้วยแนวทางดังกล่าวทำให้บุคลากรรับทราบปัญหา และร่วมกันวางแนวทางในการแก้ไขปัญหา จึงเกิดการยอมรับและเต็มใจที่จะทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย |
การประชุมคณะกรรมการหลักสูตร เป็นประจำตลอดปีการศึกษา เพื่อการมีส่วนร่วมในการวางแผนดำเนินกิจกรรมโครงการต่างๆ ตามแผนปฏิบัติการ |
ผู้อำนวยการหลักสูตรบัญชีมหาบัณฑิต |
4) |
หลักสูตรมีกระบวนการดำเนินงานเกี่ยวกับนักศึกษาทุกเรื่องอย่างเป็นระบบ ประเมินกระบวนการและได้ผลลัพธ์อย่างเป็นรูปธรรม |
ใช้ระบบอาจารย์ที่ปรึกษาทางวิชาการ อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ /การค้นคว้าอิสระ ในการดูแลให้คำปรึกษาอย่างใกล้ชิด
มีช่องทางการติดต่อกับนักศึกษาในทุกช่องทาง เพื่ออำนวยความสะดวก
คณะกรรมการหลักสูตรจะจัดให้มีการประชุมเพื่อติดตามความก้าวหน้าในการเรียนของนักศึกษาเป็นรายบุคคล และวางแผนในการพัฒนานักศึกษาในหลักสูตรให้สามารถพัฒนาหัวข้อและโครงร่างวิจัย อย่างสม่ำเสมอตลอดปีการศึกษา
|
1.ปรับแผนการจัดการเรียนรู้ ที่มุ่งเน้นผลลัพธ์ให้นักศึกษาสามารถพัฒนาหัวข้อและโครงร่างวิจัย โดยเริ่มตั้งแต่วิชา ปรับพื้นฐาน และต่อเนื่องในวิชาวิธีวิทยาการวิจัยทางบัญชี ในภาคการศึกษา 1 โดยได้รับความร่วมมือจากอาจารย์ประจำหลักสูตรทุกคนในการเป็นที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ และ การค้นคว้าอิสระ อย่างไม่เป็นทางการ เพื่อให้เป็นไปตามแผนการจัดการเรียนรู้ที่กำหนด
2. ให้การช่วยเหลือแก่นักศึกษาที่ได้ขยายเวลาเรียนตามประกาศของสป.อว. ในปีการศึกษา 2566 ได้กลับมาทำวิทยานิพนธ์หรือการค้นคว้าอิสระ
|
หัวหน้าหลักสูตร และอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
5) |
หลักสูตรมีการออกแบบหลักสูตรตรงกับความต้องการของสภาวิชาชีพบัญชี |
ปฏิบัติตามแนวทางที่กำหนดไว้ของสภาวิชาชีพบัญชีฯ และเพิ่มการมีส่วนร่วมของ Stakeholders ในการออกแบบหลักสูตรให้มีความสอดคล้องกับความต้องการของ End Users |
โครงการพัฒนาหลักสูตรฯ |
คณะกรรมการหลักสูตรบัญชีมหาบัณฑิต |
6) |
ผลงานตีพิมพ์เผยแพร่ของอาจารย์และนักศึกษาอยู่ในระดับดีมาก |
มีระบบการจัดอาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ หรือ การค้นคว้าอิสระ ที่จะทำให้นักศึกษาได้มีอาจารย์ที่ปรึกษาที่สามารถให้คำแนะนำ และข่วยแก้ไขปัญหาในการศึกษาค้นคว้า วิจัย ได้เป็นอย่างดี โดยการจัดอาจารย์ที่ปรึกษาจะต้องเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร
การทำหน้าที่ของอาจารย์ที่ปรึกษา จะครอบคลุมถึงการเขียนบทความวิจัยและการตีพิมพ์เผยแพร่ นอกเหนือจากการให้คำปรึกษาในการศึกษาค้นคว้า
กำหนดเป้าหมายการตีพิมพ์ผลการวิจัยของนักศึกษาไม่ตำกว่า TCI 2 ในแผนพัฒนาคณะ
|
โครงการเสริมสร้างความสามารถในการพัฒนาหัวข้อโครงร่างวิจัย
โครงการฝึกปฏิบัติการการใช้โปรแกรม STATA |
ผู้อำนวยการหลักสูตร และผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
# |
ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา |
แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา |
โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ |
ผู้รับผิดชอบ |
1) |
เพิ่มจำนวนนักศึกษาให้มากขึ้น โดยการสิ่อสารการตลาดทาง Social Media ต่างๆ |
เพิ่มการสื่อสารประชาสัมพันธ์หลักสูตรผ่านทาง Social Media
|
กิจกรรม Live ผ่านทาง Social Media ร่วมกับคณะ |
ผู้อำนวยการหลักสูตร |
2) |
ผลักดันให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรมีตำแหน่งวิชาการทุกคน |
ดำเนินการตามแผนการพัฒนาอาจารย์ประจำคณะ ตามแผนการพัฒนาบุคลากรเป็นรายบุคคล |
1. ให้การสนับสนุนในการทำผลงานวิชาการ ตามแนวทางส่งเสริมการบรรลุเป้าหมายแผนพัฒนาบุคลากรเป็นรายบุคคล
2.ให้อาจารย์ประจำหลักสูตรเข้าอบรมเกี่ยวกับการวิจัย ที่จัดโดยคณะในแผนการบริการวิชาการ |
ผู้อำนวยการหลักสูตร
|
3) |
ส่งเสริมให้นักศึกษาสร้างผลงานวิจัยที่ตีพิมพ์เผยแพร่ในระดับที่สูงขึ้น (TCI 1) |
กำหนดเป้าหมายการพัฒนาคุณภาพนักศึกษาและผู้สำเร็จการศึกษา ให้ตีพิมพ์ผลการวิจัยในวารสารที่ได้รับการรับรองจาก TCI
|
1.โครงการฝึกปฏิบัติการการใช้โปรแกรม STATA
2. อาจารย์ที่ปรึกษาให้คำแนะนำเกี่ยวกับการเลือกวารสารในฐาน TCI เพื่อเป็นแหล่งตีพิมพ์เผยแพร่ผลงานวิจัย |
คณะกรรมการหลักสูตร |
4) |
สนับสนุนให้อาจารย์ในหลักสูตรผลิตผลงานวิจัยที่สูงขึ้น สามารถตีพิมพ์ในวารสารระดับ SCOPUSได้มากขึ้น |
การสนับสนุนให้ทำวิจัยเป็นทีม และใช้เวทีการประชุมวิชาการระดับนานาชาติ ในการพัฒนาคุณภาพงานวิจัยให้สูงขึ้นเพื่อตีพิมพ์ในวารสารที่อยู่ในฐาน SCOPUS |
คณะร่วมจัดกิจกรรมประชุมวิชาการระดับนานาชาติกับสถาบันวิจัย ประจำปี 2567 |
ผู้อำนวยการหลักสูตร ในฐานะกรรมการในคณะกรรมการวิชาการ วิจัย และกิจการต่างประเทศของคณะ |
5) |
จำนวนนักศึกษาที่ตกค้างมีจำนวนมาก ควรหาวิธีการดำเนินงานเป็นนักศึกษาสำเร็จการศึกษาเพิ่มขั้น |
1.ปรับกระบวนวิชาในหลักสูตร เพื่อผลักดันนักศึกษาในการพัฒนาหัวข้อและโครงร่าง
2. ขยายเวลาเรียนให้กับนักศึกษาที่ตกค้างตามประกาศของกระทรวง อว. และจัดอาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ หรือ การศึกษาค้นคว้าอิสระอย่างเหมาะสม
3. ปรับปรุงระบบและกลไกการกำกับ ติดตามการทำวิทยานิพนธ์และการค้นคว้าอิสระ
4. เพิ่มจำนวนรอบของการเปิดสอบวิทยานิพนธ์และการค้นคว้าอิสระ เพื่อสอดคล้องกับความก้าวหน้าของนักศึกษาในการพัฒนาโครงร่างวิจัย |
1. เปิดสอนวิชาปรับพื้นฐานและวิชาวิธีวิทยาการวิจัย โดยปรับกลยุทธ์การสอน และกำหนดเป้าหมายรายวิชาร่วมกัน
2.โครงการเสริมสร้างความสามารถในการพัฒนาหัวข้อโครงร่างวิจัย
3. จัดให้มี research lab and team coaching โดยผู้อำนวยการหลักสูตร และอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
4. จัดให้มีการประชุมนักศึกษาทุกภาคการศึกษา
5. จัดปฏิทินการสอบเปิดเล่ม และปิดเล่มวิทยานิพนธ์ หรือการค้นคว้าอิสระ และโดยประสานกับอาจารย์ที่ปรึกษาตลอดภาคการศึกษา
|
ผู้อำนวยการหลักสูตร และผู้รับผิดชอบหลักสูตร |