# |
ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา |
แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา |
โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ |
ผู้รับผิดชอบ |
1) |
หลักสูตรมีการดำเนินงานที่ครบถ้วนตามกลไกของ PDCA ในการรับนักศึกษา โดยมีการใช้เครื่องมือในการสื่อสารข้อมูลของหลักสูตร และกิจกรรมของหลักสูตร ซึ่งส่งผลให้หลักสูตรพบความสำเร็จจากการที่จำนวนนักศึกษามีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
|
หลักสูตรจะดำเนินการอย่างต่อเนื่องต่อไป มีการสื่อสารผ่านPlatform Electrics เช่น Facebook Line และ Tiktok |
ร่วมกับบัณฑิตวิทยาลัยในการใช้เครื่่องมือในการสื่อสาร |
ผู้อำนวยการหลักสูตร |
2) |
หลักสูตรมีการดำเนินงานที่ครบถ้วนตามกลไกของ PDCA ในการเตรียมความพร้อมของนักศึกษาให้มีสมรรถนะเพิ่มขึ้นสำหรับการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 และการทำวิจัย ได้แก่สมรรถนะทางด้านภาษาอังกฤษ สมรรถนะทางด้านดิจิทัลในการใช้ระบบที่เกี่ยวข้อง สมรรถนะการวิเคราะห์ และอื่นๆสำหรับการทำวิจัย เป็นต้น ซึ่งจะส่งผลต่อเนื่องในการเรียนรู้ต่อไปเป็นลำดับขั้นตอนในการทำวิจัย ซึ่งส่งผลให้นักศึกษามีแนวทาง และมีการทำงานวิจัยเป็นลำดับขั้นตอน รวมถึงการที่ส่งผลให้สามารถจัดทำงานวิจัยเสร็จสิ้นโดยไม่ล่าช้าและมีแนวโน้มของการเพิ่มขึ้นของผู้สำเร็จการศึกษาภายในระยะเวลาที่หลักสูตรกำหนด |
หลักสูตรดำเนินงานตามแผนการเรียนอย่างเป็นลำดับ และเพิ่มประสิทธิภาพด้วยการรับฟัง Feedback จากนักศึกษาในการเข้าร่วมกิจกรรมตามโครงการที่จัด และตามที่มี คลินิกในการให้คำปรึกษาในการทำวิจัย ให้กับนักศึกษายังคงทำอย่างต่อเนื่อง และเพิ่มการประเมินผลความพึงพอใจจากนักศึกษา |
โครงการสร้างเสริมทักษะการพัฒนาหัวข้อเสนอโครงการวิจัยและการเขียนบทความ
คลินิกในการให้คำปรึกษาในการทำวิจัย |
คณะกรรมการหลักสูตรบัญชีมหาบัณฑิต |
3) |
หลักสูตรมีการดำเนินงานที่ครบถ้วนตามกลไกของ PDCA ในการวางแนวทางต่อเนื่องหลังจากการเตรียมความพร้อมเพื่อเข้าสู่ความสำเร็จในการทำวิจัยอย่างต่อเนื่องเป็นลำดับขั้นตอนโดยไม่ล่าช้า โดยเฉพาะการวางแนวทางในการควบคุมดูแลและการให้คำปรึกษาในการทำวิจัยของอาจารย์ที่ปรึกษางานวิจัย และการจัดทำคลินิกในการให้คำปรึกษาในการทำวิจัยแก่นักศึกษา รวมถึงการจัดสาระรายวิชาและระบบการเรียนรู้สำหรับการเรียนการสอนที่สอดคล้องกับความต้องการของสังคมและสภาวิชาชีพที่เน้นผลลัพท์การเรียนรู้ตามมาตรฐานการศึกษาระหว่างประเทศสำหรับผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี และผลลัพท์ผู้เรียนตามมาตรฐานการอุดมศึกษา ทั้งนี้ จะมีผลสำเร็จที่เกิดขึ้นเป็นรูปธรรมในการมีคุณภาพเพิ่มขึ้นในการเผยแพร่ผลงานวิจัยของนักศึกษา และร้อยละของจำนวนนักศึกษาที่สำเร็จการศึกษามีแนวโน้มเพิ่มขึ้น |
หลักสูตรฯ วางแผนการสำเร็จการศึกษาของนักศึกษา เพื่อให้สำเร็จการศึกษาได้ภายในระยะเวลาที่กำหนด โดยเริ่มตั้งแต่การเตรียมพร้อมก่อนเรียนที่มีการให้นักศึกษาได้คิดหัวข้อวิจัย และแนวคิดที่จะทำวิจัย ต่อเนื่องไปถึงการเรียนในรายวิชาวิธีวิทยาการวิจัย ที่จะพัฒนานักศึกษาให้มีความก้าวหน้าในการพัฒนาหัวข้อและโครงร่าง โดยจัดโครงการพัฒนาฯ เพื่อให้เป็นเวทีสำหรับการนำเสนอ การซ้อมสอบหัวข้อและโครงการ นอกจากนี้ทางหลักสูตรจะใช้แนวทางการจัดอาจารย์ที่ปรึกษาวิจัยให้เป็นผู้ดูแล ให้คำปรึกษาวิจัย แก่นักศึกษาเป็นรายบุคคล |
โครงการสร้างเสริมทักษะการพัฒนาหัวข้อเสนอโครงการวิจัย |
ผู้อำนวยการหลักสูตร และคณะกรรมการหลักสูตร |
4) |
หลักสูตรมีการดำเนินงานที่ครบถ้วนตามกลไกของ PDCA ในการวางแนวทางในการพัฒนาสมรรถนะของอาจารย์ให้มีศักยภาพมากขึ้น ทั้งในเชิงวิชาชีพ งานวิจัย และสมรรถนะอื่นๆที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะความสำเร็จในการเพิ่มคุณภาพของงานวิจัยของอาจารย์ |
หลักสูตรจะดำเนินการอย่างต่อเนื่องต่อไป มีการเพิ่มเติมความรู้และทักษะในการวิจัยในระดับสูงให้กับอาจารย์เพิ่มมากขึ้นผ่านทางโครงการสร้างเสริมทักษะการพัฒนาหัวข้อเสนอโครงการวิจัยและการเขียนบทความ |
โครงการสร้างเสริมทักษะการพัฒนาหัวข้อเสนอโครงการวิจัยและการเขียนบทความ |
ผู้อำนวยการหลักสูตร |
5) |
หลักสูตรมีการส่งเสริมในการให้มีสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้สำหรับทั้งอาจารย์และนักศึกษา ที่สอดคล้องกับความต้องการของอาจารย์และนักศึกษาและความจำเป็นสำหรับการทำวิจัยและการเรียนรู้ ดังจะเห็นผลสำเร็จที่เกิดขึ้นจากคะแนนแสดงระดับความพึงพอใจของอาจารย์และนักศึกษาที่อยู่ในระดับดีมากเป็นเวลาสามปีต่อเนื่องกัน |
หลักสูตรจะดำเนินการอย่างต่อเนื่องต่อไป พัฒนาสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้สำหรับอาจารย์และนักศึกษาโดยสนับสนุนให้มีการใช้ประโยชน์การค้นคว้าข้อมูลฐาน Bloomberg ที่จัดโดยห้องสมุดตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย |
กิจกรรมค้นคว้าฐานข้อมูล Bloomberg |
ผู้อำนวยการหลักสูตร และผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
6) |
(แนวทางเสริม)
6.1 หลักสูตรควรดำเนินงานอย่างต่อเนื่องในแนวทางหรือโครงการที่ก่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์ในการพัฒนาอาจารย์และนักศึกษา ได้แก่ การมีคลินิคการให้คำปรึกษาการทำวิจัยแก่นักศึกษา การมีระบบและกลไกรวมถึงกระบวนการในการพัฒนาสมรรถนะของอาจารย์ โดยเฉพาะการมีผลงานทางวิชาการที่มีคุณภาพดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง
6.2 ควรหาแนวทางในการส่งเสริมให้มีความร่วมมือกับผู้ประกอบการอย่างต่อเนื่องเพื่อก่อให้เกิดการพัฒนาระบบการเรียนรู้ในหลักสูตร ให้สอดคล้องกับความต้องการของสังคมและสภาวิชาชีพ ได้แก่ สาระรายวิชา กระบวนการเรียนรู้และการทำวิจัย เป็นต้น
6.3 ควรหาแนวทางในการให้อาจารย์และนักศึกษามีผลงานทางวิชาการที่เข้าสู่งานวิชาการระดับนานาชาติเพิ่มขึ้น |
ข้อ 6.1
1.การดำเนินการคลินิคการให้คำปรึกษาการทำวิจัยแก่นักศึกษา จะเป็นไปอย่างต่อเนื่อง
2.การส่งเสริมสนับสนุนอาจารย์ประจำหลักสูตรให้มีผลงานทางวิชาการที่มีคุณภาพดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง
ข้อ 6.2
1.การสำรวจความต้องการของผู้ใช้บัณฑิต
2.การสร้างเครือข่ายองค์กรวิชาชีพและผู้ประกอบวิชาชีพ
3. การพัฒนาความร่วมมือกับเครือข่ายองค์กรวิชาชีพและผุ้ประกอบวิชาชีพ ในการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรบูรณาการกับการเรียนการสอน
ข้อ 6.3
1.การให้อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ เป็นพี่เลี้ยงในการเขียนบทความวิจัย ที่เป็นผลจากการทำวิทยานิพนธ์ โดยผลักดันนักศึกษาที่มีศักยภาพด้านภาษาอังกฤษ และอาจารย์ที่ปรึกษาเขียนบทความวิจัยเป็นภาษาอังกฤษ และนำเสนอในการประชุมวิชาการระดับนานาชาติ หรือตีพิมพ์ในวารสารนานาชาติ เช่นฐาน SCOPUS ,Web of Science เป็นต้น
|
ข้อ 6.1
1. กิจกรรมการเปิดบริการคลินิคให้คำปรึกษาการทำวิจัยแก่นักศึกษา
2. โครงการสร้างเสริมทักษะ การพัฒนาข้อเสนอ โครงการวิจัยและการเขียนบทความ
3. กิจกรรมการส่งเสริมให้อาจารย์ประจำหลักสูตรเข้า อบรมสัมมนาทางวิชาการ วิชาชีพ และวิจัย
4. กิจกรรมการสนับสนุนให้อาจารย์ประจำได้ทำแผนพัฒนาบุคลากรเป็นรายบุคคล โดยกำหนดเป้าหมายการทำผลงานวิจัย
5. โครงการอบรมการใช้โปรแกรม Smart PLS ในการวิเคราะห์สมการโครงสร้าง
ข้อ 6.2
1. เชิญผู้ทรงคุณวุฒิจากสภาวิชาชีพบัญชี เป็นวิทยากรพิเศษในรายวิชามาตรฐาน การรายงานทางการเงินและจริยธรรมวิชาชีพ
2. กิจกรรมการสำรวจความต้องการจำเป็นของผู้ใช้ บัณฑิตกลุ่มเป้าหมาย และทำการสรุปความต้องการจำเป็นต่อผู้สำเร็จการศึกษา ในการปรับปรุงหลักสูตร และสาระรายวิชาที่สอนในปัจจุบัน
3. มีการปรับปรุงเนื้อหาสาระ รายวิชา และกลยุทธ์การ ประเมินผลลัพธ์เรียนรู้ ให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีและมาตรฐานวิชาชีพ
ข้อ 6.3
1.เข้าร่วมและนำเสนอผลงารวิจัยในการประชุมทางวิชาการระดับนานาชาติที่จัดโดยมหาวิทยาลัย และหรือองค์กรภายนอก |
ข้อ 6.1 และข้อ 6.2
ผู้อำนวยการหลักสูตร และคณะกรรมการหลักสูตรบัญชีมหาบัณฑิต
ข้อ 6.3
อาจารย์ประจำหลักสูตรที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นอาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ และค้นคว้าอิสระ |