การรายงานแผนการปรับปรุงการดำเนินงาน [Improvement Plan] ของปีการศึกษา 2567
ตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2566
และตามปัญหา/อุปสรรคต่างๆ ในปีการศึกษาที่ผ่านมา
คณะบัญชี
หลักสูตรบัญชีมหาบัณฑิต

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) หลักสูตรมีการดำเนินงานที่ครบถ้วนตามกลไกของ PDCA ในการรับนักศึกษา โดยมีการใช้เครื่องมือในการสื่อสารข้อมูลของหลักสูตร และกิจกรรมของหลักสูตร ซึ่งส่งผลให้หลักสูตรพบความสำเร็จจากการที่จำนวนนักศึกษามีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลักสูตรจะดำเนินการอย่างต่อเนื่องต่อไป มีการสื่อสารผ่านPlatform Electrics เช่น Facebook Line และ Tiktok ร่วมกับบัณฑิตวิทยาลัยในการใช้เครื่่องมือในการสื่อสาร ผู้อำนวยการหลักสูตร
2) หลักสูตรมีการดำเนินงานที่ครบถ้วนตามกลไกของ PDCA ในการเตรียมความพร้อมของนักศึกษาให้มีสมรรถนะเพิ่มขึ้นสำหรับการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 และการทำวิจัย ได้แก่สมรรถนะทางด้านภาษาอังกฤษ สมรรถนะทางด้านดิจิทัลในการใช้ระบบที่เกี่ยวข้อง สมรรถนะการวิเคราะห์ และอื่นๆสำหรับการทำวิจัย เป็นต้น ซึ่งจะส่งผลต่อเนื่องในการเรียนรู้ต่อไปเป็นลำดับขั้นตอนในการทำวิจัย ซึ่งส่งผลให้นักศึกษามีแนวทาง และมีการทำงานวิจัยเป็นลำดับขั้นตอน รวมถึงการที่ส่งผลให้สามารถจัดทำงานวิจัยเสร็จสิ้นโดยไม่ล่าช้าและมีแนวโน้มของการเพิ่มขึ้นของผู้สำเร็จการศึกษาภายในระยะเวลาที่หลักสูตรกำหนด หลักสูตรดำเนินงานตามแผนการเรียนอย่างเป็นลำดับ และเพิ่มประสิทธิภาพด้วยการรับฟัง Feedback จากนักศึกษาในการเข้าร่วมกิจกรรมตามโครงการที่จัด และตามที่มี คลินิกในการให้คำปรึกษาในการทำวิจัย ให้กับนักศึกษายังคงทำอย่างต่อเนื่อง และเพิ่มการประเมินผลความพึงพอใจจากนักศึกษา โครงการสร้างเสริมทักษะการพัฒนาหัวข้อเสนอโครงการวิจัยและการเขียนบทความ คลินิกในการให้คำปรึกษาในการทำวิจัย คณะกรรมการหลักสูตรบัญชีมหาบัณฑิต
3) หลักสูตรมีการดำเนินงานที่ครบถ้วนตามกลไกของ PDCA ในการวางแนวทางต่อเนื่องหลังจากการเตรียมความพร้อมเพื่อเข้าสู่ความสำเร็จในการทำวิจัยอย่างต่อเนื่องเป็นลำดับขั้นตอนโดยไม่ล่าช้า โดยเฉพาะการวางแนวทางในการควบคุมดูแลและการให้คำปรึกษาในการทำวิจัยของอาจารย์ที่ปรึกษางานวิจัย และการจัดทำคลินิกในการให้คำปรึกษาในการทำวิจัยแก่นักศึกษา รวมถึงการจัดสาระรายวิชาและระบบการเรียนรู้สำหรับการเรียนการสอนที่สอดคล้องกับความต้องการของสังคมและสภาวิชาชีพที่เน้นผลลัพท์การเรียนรู้ตามมาตรฐานการศึกษาระหว่างประเทศสำหรับผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี และผลลัพท์ผู้เรียนตามมาตรฐานการอุดมศึกษา ทั้งนี้ จะมีผลสำเร็จที่เกิดขึ้นเป็นรูปธรรมในการมีคุณภาพเพิ่มขึ้นในการเผยแพร่ผลงานวิจัยของนักศึกษา และร้อยละของจำนวนนักศึกษาที่สำเร็จการศึกษามีแนวโน้มเพิ่มขึ้น หลักสูตรฯ วางแผนการสำเร็จการศึกษาของนักศึกษา เพื่อให้สำเร็จการศึกษาได้ภายในระยะเวลาที่กำหนด โดยเริ่มตั้งแต่การเตรียมพร้อมก่อนเรียนที่มีการให้นักศึกษาได้คิดหัวข้อวิจัย และแนวคิดที่จะทำวิจัย ต่อเนื่องไปถึงการเรียนในรายวิชาวิธีวิทยาการวิจัย ที่จะพัฒนานักศึกษาให้มีความก้าวหน้าในการพัฒนาหัวข้อและโครงร่าง โดยจัดโครงการพัฒนาฯ เพื่อให้เป็นเวทีสำหรับการนำเสนอ การซ้อมสอบหัวข้อและโครงการ นอกจากนี้ทางหลักสูตรจะใช้แนวทางการจัดอาจารย์ที่ปรึกษาวิจัยให้เป็นผู้ดูแล ให้คำปรึกษาวิจัย แก่นักศึกษาเป็นรายบุคคล โครงการสร้างเสริมทักษะการพัฒนาหัวข้อเสนอโครงการวิจัย ผู้อำนวยการหลักสูตร และคณะกรรมการหลักสูตร
4) หลักสูตรมีการดำเนินงานที่ครบถ้วนตามกลไกของ PDCA ในการวางแนวทางในการพัฒนาสมรรถนะของอาจารย์ให้มีศักยภาพมากขึ้น ทั้งในเชิงวิชาชีพ งานวิจัย และสมรรถนะอื่นๆที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะความสำเร็จในการเพิ่มคุณภาพของงานวิจัยของอาจารย์ หลักสูตรจะดำเนินการอย่างต่อเนื่องต่อไป มีการเพิ่มเติมความรู้และทักษะในการวิจัยในระดับสูงให้กับอาจารย์เพิ่มมากขึ้นผ่านทางโครงการสร้างเสริมทักษะการพัฒนาหัวข้อเสนอโครงการวิจัยและการเขียนบทความ โครงการสร้างเสริมทักษะการพัฒนาหัวข้อเสนอโครงการวิจัยและการเขียนบทความ ผู้อำนวยการหลักสูตร
5) หลักสูตรมีการส่งเสริมในการให้มีสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้สำหรับทั้งอาจารย์และนักศึกษา ที่สอดคล้องกับความต้องการของอาจารย์และนักศึกษาและความจำเป็นสำหรับการทำวิจัยและการเรียนรู้ ดังจะเห็นผลสำเร็จที่เกิดขึ้นจากคะแนนแสดงระดับความพึงพอใจของอาจารย์และนักศึกษาที่อยู่ในระดับดีมากเป็นเวลาสามปีต่อเนื่องกัน หลักสูตรจะดำเนินการอย่างต่อเนื่องต่อไป พัฒนาสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้สำหรับอาจารย์และนักศึกษาโดยสนับสนุนให้มีการใช้ประโยชน์การค้นคว้าข้อมูลฐาน Bloomberg ที่จัดโดยห้องสมุดตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กิจกรรมค้นคว้าฐานข้อมูล Bloomberg ผู้อำนวยการหลักสูตร และผู้รับผิดชอบหลักสูตร
6) (แนวทางเสริม) 6.1 หลักสูตรควรดำเนินงานอย่างต่อเนื่องในแนวทางหรือโครงการที่ก่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์ในการพัฒนาอาจารย์และนักศึกษา ได้แก่ การมีคลินิคการให้คำปรึกษาการทำวิจัยแก่นักศึกษา การมีระบบและกลไกรวมถึงกระบวนการในการพัฒนาสมรรถนะของอาจารย์ โดยเฉพาะการมีผลงานทางวิชาการที่มีคุณภาพดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง 6.2 ควรหาแนวทางในการส่งเสริมให้มีความร่วมมือกับผู้ประกอบการอย่างต่อเนื่องเพื่อก่อให้เกิดการพัฒนาระบบการเรียนรู้ในหลักสูตร ให้สอดคล้องกับความต้องการของสังคมและสภาวิชาชีพ ได้แก่ สาระรายวิชา กระบวนการเรียนรู้และการทำวิจัย เป็นต้น 6.3 ควรหาแนวทางในการให้อาจารย์และนักศึกษามีผลงานทางวิชาการที่เข้าสู่งานวิชาการระดับนานาชาติเพิ่มขึ้น ข้อ 6.1 1.การดำเนินการคลินิคการให้คำปรึกษาการทำวิจัยแก่นักศึกษา จะเป็นไปอย่างต่อเนื่อง 2.การส่งเสริมสนับสนุนอาจารย์ประจำหลักสูตรให้มีผลงานทางวิชาการที่มีคุณภาพดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ข้อ 6.2 1.การสำรวจความต้องการของผู้ใช้บัณฑิต 2.การสร้างเครือข่ายองค์กรวิชาชีพและผู้ประกอบวิชาชีพ 3. การพัฒนาความร่วมมือกับเครือข่ายองค์กรวิชาชีพและผุ้ประกอบวิชาชีพ ในการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรบูรณาการกับการเรียนการสอน ข้อ 6.3 1.การให้อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ เป็นพี่เลี้ยงในการเขียนบทความวิจัย ที่เป็นผลจากการทำวิทยานิพนธ์ โดยผลักดันนักศึกษาที่มีศักยภาพด้านภาษาอังกฤษ และอาจารย์ที่ปรึกษาเขียนบทความวิจัยเป็นภาษาอังกฤษ และนำเสนอในการประชุมวิชาการระดับนานาชาติ หรือตีพิมพ์ในวารสารนานาชาติ เช่นฐาน SCOPUS ,Web of Science เป็นต้น ข้อ 6.1 1. กิจกรรมการเปิดบริการคลินิคให้คำปรึกษาการทำวิจัยแก่นักศึกษา 2. โครงการสร้างเสริมทักษะ การพัฒนาข้อเสนอ โครงการวิจัยและการเขียนบทความ 3. กิจกรรมการส่งเสริมให้อาจารย์ประจำหลักสูตรเข้า อบรมสัมมนาทางวิชาการ วิชาชีพ และวิจัย 4. กิจกรรมการสนับสนุนให้อาจารย์ประจำได้ทำแผนพัฒนาบุคลากรเป็นรายบุคคล โดยกำหนดเป้าหมายการทำผลงานวิจัย 5. โครงการอบรมการใช้โปรแกรม Smart PLS ในการวิเคราะห์สมการโครงสร้าง ข้อ 6.2 1. เชิญผู้ทรงคุณวุฒิจากสภาวิชาชีพบัญชี เป็นวิทยากรพิเศษในรายวิชามาตรฐาน การรายงานทางการเงินและจริยธรรมวิชาชีพ 2. กิจกรรมการสำรวจความต้องการจำเป็นของผู้ใช้ บัณฑิตกลุ่มเป้าหมาย และทำการสรุปความต้องการจำเป็นต่อผู้สำเร็จการศึกษา ในการปรับปรุงหลักสูตร และสาระรายวิชาที่สอนในปัจจุบัน 3. มีการปรับปรุงเนื้อหาสาระ รายวิชา และกลยุทธ์การ ประเมินผลลัพธ์เรียนรู้ ให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีและมาตรฐานวิชาชีพ ข้อ 6.3 1.เข้าร่วมและนำเสนอผลงารวิจัยในการประชุมทางวิชาการระดับนานาชาติที่จัดโดยมหาวิทยาลัย และหรือองค์กรภายนอก ข้อ 6.1 และข้อ 6.2 ผู้อำนวยการหลักสูตร และคณะกรรมการหลักสูตรบัญชีมหาบัณฑิต ข้อ 6.3 อาจารย์ประจำหลักสูตรที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นอาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ และค้นคว้าอิสระ

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) ไม่มี - - -